Facebook Twitter youtube Tiktok

Đánh giá sự hài lòng của DN về chất lượng dịch vụ của cơ quan thuế: kết quả từ thực tiễn áp dụng tại Cục Thuế TP Hà Nội

Nâng cao chất lượng dịch vụ thuế, hướng tới sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) là một trong những nội dung quan trọng đang được ngành Thuế triển khai. Đây cũng là đề tài đã có nhiều nghiên cứu, song chưa có nghiên nào xuất phát từ quan điểm của DN theo các nội dung đưa ra của Tổng cục Thuế. Để nhận biết được ý kiến của DN đối với dịch vụ này, tác giả đã tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng về sự hài lòng của DN đối với chất lượng dịch vụ hỗ trợ thuế tại Cục Thuế TP Hà Nội, từ đó đưa ra một số khuyến nghị nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ hỗ trợ thuế cho DN trong thời gian tới.
danh gia su hai long cua dn ve chat luong dich vu cua co quan thue ket qua tu thuc tien ap dung tai cuc thue tp ha noi

Cơ sở lý luận và thực tiễn

Cơ sở lý luận

Chất lượng dịch vụ là một trong những yếu tố quyết định tính hiệu quả của những dịch vụ cũng như việc tạo ra giá trị đóng góp cho nền kinh tế của quốc gia. Khách hàng chỉ có thể đánh giá được chất lượng dịch vụ sau khi đã mua và sử dụng. Chất lượng dịch vụ được đánh giá phụ thuộc vào văn hóa, lĩnh vực ngành nghề nên có rất nhiều định nghĩa khác nhau.

Chất lượng dịch vụ thuế hướng tới sự hài lòng của NNT được nhiều học giả trong và ngoài nước quan tâm nghiên cứu. Đơn cử, Parasuraman và cộng sự (1985) cho rằng, “Chất lượng dịch vụ được xác định bằng sự khác biệt giữa sự mong đợi của khách hàng về dịch vụ và sự cảm nhận thực tế về dịch vụ và có thể biểu diễn bởi công thức: Chất lượng dịch vụ = Sự cảm nhận - Sự kỳ vọng”. Nghiên cứu của Parasuraman và cộng sự (1988) đã chỉ ra “Chất lượng dịch vụ là mức độ khác nhau giữa sự mong đợi của người tiêu dùng về dịch vụ và nhận thức của họ về kết quả của dịch vụ”.

Lehtinen & Lehtinen (1982) đã nhận định “Chất lượng dịch vụ phải được đánh giá trên 2 khía cạnh: quá trình cung cấp dịch vụ và kết quả của dịch vụ”. Theo quan điểm của Philip Kotler và cộng sự (2005), “Chất lượng dịch vụ được định nghĩa là khả năng của một dịch vụ bao gồm độ bền tổng thể, độ tin cậy, độ chính xác, sự dễ vận hành, dễ sửa chửa và các thuộc tính có giá trị khác để thực hiện các chức năng của nó”.

Tác giả Trần Sĩ Quân, Đỗ Thị Thanh Vinh (2015), chỉ ra các yếu tố làm hài lòng NNT, như cơ sở vật chất, độ tin cậy, đáp ứng, năng lực phục vụ, sự thấu cảm, tính minh bạch công khai và công bằng, dân chủ. Theo tác giả Phan Tấn Phát (2010), các yếu tố làm hài lòng NNT bao gồm: cơ sở vật chất; độ tin cậy; đáp ứng; năng lực phục vụ; sự cảm thông; và tính minh bạch. Tác giả Nguyễn Thuỳ Linh (2019) đề cập đến các yếu tố như chất lượng dịch vụ, tính hiệu quả, sự an toàn và bảo mật, niềm tin vào cơ quan thuế... để đánh giá sự hài lòng của DN.

Như vậy, tuy có nhiều quan điểm khác nhau nhưng chung quy lại có thể hiểu “Chất lượng dịch vụ là sự đáp ứng các nhu cầu và mong đợi của khách hàng, hay nói cách khác chất lượng dịch vụ là sự khác biệt giữa kỳ vọng của khách hàng với cảm nhận dịch vụ thực tế được cung cấp”.

Cơ sở thực tiễn

Một trong các mục tiêu quan trọng tại Quyết định số 508/QĐ-TTg ngày 23/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 là đảm bảo đến năm 2025, đánh giá mức độ hài lòng của NNT với sự phục vụ của cơ quan thuế đạt tối thiểu 90% và đến năm 2030 đạt 95%. Theo đó, Tổng cục Thuế đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, DN (Bộ chỉ số) trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử. Đáng chú ý, việc thực hiện đánh giá mức độ hài lòng của người dân, DN được thực hiện thông qua hệ thống giám sát, đánh giá tự động để đảm bảo khách quan, công tâm. Với 5 nhóm chỉ số thành phần đo chất lượng phục vụ của cơ quan thuế, Bộ chỉ số nhằm phục vụ lãnh đạo Tổng cục Thuế trong việc chỉ đạo, điều hành, đánh giá kết quả cải cách TTHC của các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Thuế; đánh giá chi tiết chất lượng phục vụ của cơ quan thuế các cấp đối với người dân, DN.

Để triển khai các quy định nêu trên, Tổng cục Thuế đã yêu cầu 63 cục thuế tỉnh, TP triển khai đánh giá sự hài lòng của NNT đối với sự phục vụ của cơ quan thuế trên các phương diện: (1). Đánh giá chung về sự phục vụ của cơ quan thuế đối với NNT; (2). Đánh giá theo lĩnh vực chức năng, nhiệm vụ như: công tác xây dựng chính sách, pháp luật; cung cấp dịch vụ công của cơ quan thuế; tiếp nhận và giải quyết TTHC thuế; công tác thanh tra, kiểm tra thuế của cơ quan thuế; công tác xử lý khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Các tiêu chí đánh giá được phân loại theo 1 trong 5 mức độ: Rất không hài lòng được tính 1 điểm; mức độ Không hài lòng được tính 2 điểm; mức độ Bình thường được tính 3 điểm; mức độ Hài lòng được tính 4 điểm và mức độ Rất hài lòng được tính 5 điểm.

Điểm chỉ số hài lòng được tính theo công thức:

ax1 + bx2 + cx3 + dx4 + ex5 x 100%

(a+b+c+d+e)x5

Trong đó, a là tổng số người chọn phương án trả lời Rất không hài lòng; b là tổng số người chọn phương án trả lời Không hài lòng; c là tổng số người chọn phương án trả lời Bình thường; d là tổng số người chọn phương án trả lời Hài lòng; e là tổng số người chọn phương án trả lời Rất hài lòng.

Thực tiễn đánh giá tại Cục Thuế Hà Nội

Trên cơ sở định hướng của Tổng cục Thuế, tác giả bài viết đã lựa chọn phương pháp đánh giá của Rensis Likert (1932) để tổng hợp dữ liệu theo mẫu phiếu đánh giá. Với phương pháp này, thang đánh giá gồm 12 tiêu chí, được định vị theo 5 cấp độ gồm: 1. Rất không hài lòng; 2. Không hài lòng; 3. Bình thường; 4. Hài lòng; 5. Rất hài lòng. Cụ thể 12 tiêu chí là: (1). Đánh giá chung về sự phục vụ của cơ quan thuế; (2). Cơ quan thuế phổ biến, hướng dẫn thực hiện chính sách thuế, TTHC thuế kịp thời, dễ hiểu, dễ tiếp cận; (3). Việc tra cứu văn bản chính sách thuế, TTHC thuế qua website, trang mạng xã hội của cơ quan thuế dễ dàng, thuận tiện, tốc độ đường truyền được đảm bảo...; (4). Nội dung hướng dẫn thực hiện chính sách thuế, TTHC thuế kịp thời, dễ hiểu, dễ thực hiện; (5). Việc tra cứu trên website cơ quan thuế về thông tin công khai hành vi vi phạm của NNT theo quy định của pháp luật, thông tin cảnh báo giúp NNT phòng tránh sai phạm; (6). Cơ quan thuế trả lời, giải đáp vướng mắc cho NNT kịp thời, đúng quy định pháp luật, phù hợp với thực tiễn hoạt động của NNT; (7). Cơ quan thuế hướng dẫn NNT sử dụng các ứng dụng của ngành thuế để thực hiện TTHC thuế, tra cứu thông tin về thuế kịp thời, dễ hiểu, dễ thực hiện; (8). Bộ phận một cửa, nơi đón tiếp NNT của cơ quan thuế tiện nghi, lịch sự, phù hợp; (9). Việc nộp hồ sơ TTHC thuế dễ thực hiện; (10).Việc theo dõi tiến độ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC theo phương thức điện tử dễ dàng, thuận tiện; (11). Năng lực chuyên môn của công chức thuế trong quá trình hướng dẫn, hỗ trợ, làm việc với NNT đáp ứng yêu cầu; (12). Thái độ, đạo đức, tác phong của công chức thuế trong quá trình giao tiếp, hỗ trợ, làm việc với NNT đúng mực.

Triển khai quy định của Tổng cục Thuế về đánh giá sự hài lòng của NNT đối với chất lượng dịch vụ tại Cục Thuế TP Hà Nội, tác giả đã thu thập số liệu khảo sát theo yêu cầu đối với 2.000 DN theo các tiêu chí của Tổng cục Thuế đặt ra, trong đó 47,5% là công ty TNHH và 52,5% là công ty cổ phần. Kết quả như sau:

- Đối với kiểm định đánh giá độ tin cậy của thang đo bằng phần mềm phân tích thống kê (SPSS 20) đối với 2.000 DN và theo 11 tiêu chí cho kết quả như sau: Hệ số Cronbach’s Alpha là 0,87; hệ số tương quan biến tổng (Corrected Item-Total Correlation) trung bình là 0,82; hệ số Cronbach’ Alpha nếu biến loại trung bình là 0,85.

Các tiêu chuẩn trong kiểm định độ tin cậy thang đo Cronbach’s Alpha nằm trong khoảng từ 0 đến 1. Hệ số Cronbach’Alpha càng lớn thì độ tin cậy càng cao (Nunnally & Burnstein, 1994). Hệ số càng gần 1 thì mức độ nhất quán bên trong của các biến trong thang đo đều lớn. Như vậy, hệ số Cronbach’

Alpha của 11 biến trong nghiên cứu là 0,87 có độ tin cậy cao và có thang đo rất tốt.

Với thực tiễn đánh giá tại Cục Thuế Hà Nội, hệ số Cronbach’Alpha bằng 0,87>0,6 và hệ số tương quan biến tổng (Corrected Item-Total Correlation) của các biến quan sát đều lớn hơn 0,3, đồng thời hệ số Cronbach’ Alpha nếu biến loại (Cronbach's Alpha if Item Deleted) đều nhỏ hơn hệ số Cronbach’

Alpha chung (0,87) nên đảm bảo các biến quan sát có mối tương quan với nhau.

- Đánh giá chung về sự phục vụ của Cục Thuế Hà Nội đối với DN là rất tích cực, trong đó có 1.072 DN (chiếm tỷ lệ 54%) đánh giá Rất hài lòng; 760 DN (chiếm tỷ lệ 38%) đánh giá Hài lòng; 93 DN (chiếm tỷ lệ 5%) đánh giá Bình thường; 28 DN (chiếm tỷ lệ 1%) đánh giá Không hài lòng và 47 DN (chiếm tỷ lệ 2%) đánh giá Rất không hài lòng.

- Đối với một số tiêu chí khác theo yêu cầu của Tổng cục Thuế và lựa chọn của tác giả, mức độ đánh giá Rất hài lòng, Hài lòng của các DN chiếm tỷ lệ vượt trội, cụ thể: mức độ Rất hài lòng và Hài lòng của DN đối với chất lượng dịch vụ phục vụ của Cục Thuế Hà Nội đạt tỷ lệ trung bình lần lượt là: Rất hài lòng 50%, Hài lòng 40%; Bình thường là 7%, các tỷ lệ đánh giá Không hài lòng, Rất không hài lòng chiếm tỷ lệ rất thấp 1% đến 2%.

Kết luận và khuyến nghị

Kết quả khảo sát thực tế đã cho thấy, Cục Thuế TP Hà Nội đã luôn nỗ lực cải tiến quy trình quản lý, nâng cao chất lượng công tác phục vụ để hướng tới tác động tích cực đến mức độ hài lòng, rất hài lòng của DN. Tuy nhiên, để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của NNT, một số khuyến nghị được đưa ra như sau:

- Đối với Cục Thuế TP Hà Nội cần tiếp tục quan tâm sát sao đến bộ phận hỗ trợ DN để nâng cao tính chuyên nghiệp; thường xuyên nâng cấp hệ thống, cung cấp nhiều tiện ích để hỗ trợ DN chủ động kê khai, nộp thuế; thường xuyên đối thoại, phổ biến, tuyên truyền, tập huấn các quy định mới của ngành thuế bằng nhiều hình thức, nền tảng truyền thông khác nhau. Đồng thời, nâng cao năng lực, đạo đức, tác phong của công chức thuế để đáp ứng yêu cầu trả lời kịp thời những vường mắc của NNT.

- Đối với Tổng cục Thuế: thực hiện công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế ở tất cả các khâu, các bộ phận, các lĩnh vực dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú; thường xuyên rà soát, tham mưu, kiến nghị với cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung chính sách, giải pháp hỗ trợ khó khăn cho NNT, đặc biệt liên quan đến TTHC thuế theo hướng công khai, minh bạch; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý thuế.

- Đối với DN, NNT cần thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý thuế; thường xuyên trao đổi những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị với cơ quan thuế để kịp thời nghiên cứu điều chỉnh quy định cho phù hợp.

Tài liệu tham khảo
1. Công văn số 2987/TCT-TTHT ngày 11/7/2024 của Tổng cục Thuế.
2. Lê Bảo Lâm, Trần Ngọc Tâm (2012), Sự hài lòng của DN đối với Cục Thuế TPHCM.
3. Lehtinen and Lehtinen (1982), A Study of Quality Dimensions.
4. Likert (1932), A technique for the measurement of attitudes.
5. Luật Quản lý thuế năm 2019.
6. Nguyễn Thị Minh Phương (2023), Các yếu tố quyết định ảnh hưởng sự hài lòng của DN đối với dịch vụ thuế điện tử (Etax) tại thị trường mới nổi.
7. Nunnally and Bernstein (1994) The Assessment of Reliability.
8. Nguyễn Thùy Linh (2019), Nghiên cứu sự hài lòng của người nộp thuế đối với dịch vụ nộp thuế qua mạng, nghiên cứu tại Cục Thuế TP Hà Nội.
9. Parasuraman và cộng sự (1985, 1988).
10. Phan Tấn Phát (2010), Sự hài lòng của người nộp thuế về chất lượng dịch vụ Cục Thuế tỉnh Bến Tre.
11. Philip Kotler và công sự: Marketing Management Prentice Hall PTR, 2005.
12. Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ
13. Quyết định số 508/QĐ-TTg ngày 23/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ
14.Trần Sĩ Quân, Đỗ Thị Thanh Vinh (2015), Nâng cao chất lượng dịch vụ tuyên truyềnhỗ trợ người nộp thuế tại Cục Thuế Khánh Hòa.

Ths Lê Văn Nam - Vụ TCCB, Bộ Tài chính

Tin liên quan

Bài 4: Thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA: Bước tiến cải cách, kỳ vọng rút ngắn thời gian và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp

Bài 4: Thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA: Bước tiến cải cách, kỳ vọng rút ngắn thời gian và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp

Việc trao quyền cho Bộ Tài chính phê duyệt hồ sơ cơ chế thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết (APA) theo Nghị định số 122/2025/NĐ-CP (Nghị định 122) không chỉ thay đổi về mặt quy trình, mà còn là bước đi quan trọng nhằm nâng cao tính chủ động và hiệu quả trong đàm phán thuế quốc tế, tiến tới phê duyệt và ký kết hồ sơ APA.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Việt Nam chia sẻ mô hình tài chính bền vững trong phòng, chống tác hại thuốc lá

Việt Nam chia sẻ mô hình tài chính bền vững trong phòng, chống tác hại thuốc lá

Từ ngày 23–25/6/2025, Hội nghị Thế giới về kiểm soát thuốc lá được tổ chức tại Dublin (Ireland) với sự tham dự của đại diện chính phủ, các tổ chức quốc tế, nhà nghiên cứu và chuyên gia đến từ nhiều quốc gia. Tại sự kiện, đại diện Việt Nam đã chia sẻ những bước tiến nổi bật trong thiết lập và vận hành cơ chế tài chính bền vững phục vụ công tác phòng, chống tác hại thuốc lá.
Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh

Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế) với nhiều đề xuất đổi mới trong phương pháp quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Đáng chú ý, đề xuất phân loại lại nhóm hộ, cá nhân kinh doanh theo quy mô để xác định phương thức quản lý phù hợp với các luật thuế, cũng như định hướng phát triển kinh tế tư nhân.
Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam (WHO), TS Angela Pratt đã nhấn mạnh vai trò của báo chí trong việc truyền thông chính sách thuế vì sức khỏe cộng đồng.
Trung tâm tài chính quốc tế tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam tăng trưởng hai con số

Trung tâm tài chính quốc tế tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam tăng trưởng hai con số

Việc Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt Dự thảo Nghị quyết về Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam đánh dấu một sự kiện đặc biệt nổi trội, mở ra cánh cửa để Việt Nam bứt tốc trên hành trình phát triển trong kỷ nguyên mới. Dự thảo Nghị quyết về TTTCQT tại Việt Nam kiến tạo những bước thuận lợi đầu tiên, được đánh giá là công cụ chiến lược góp phần đưa Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, tạo nền tảng vững chắc để đạt tăng trưởng hai con số từ năm 2026-2045.
Bài 2: Từ 1/7/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính được quyền xóa nợ tiền thuế từ 15 tỷ đồng trở lên

Bài 2: Từ 1/7/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính được quyền xóa nợ tiền thuế từ 15 tỷ đồng trở lên

Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện thẩm quyền quyết định xóa nợ đối với doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 85 của Luật Quản lý Thuế có khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt từ 15 tỷ đồng trở lên. Luật sư Phan Hoài Nam, Tổng Giám đốc Hãng Tư vấn W&A, cho biết, đây là một thay đổi có ý nghĩa đáng kể trong cơ chế phân quyền, thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ quản lý tập trung sang mô hình hành chính phân quyền có kiểm soát trong lĩnh vực thuế.
Tăng thuế thuốc lá không phải là sự lựa chọn mà là đòi hỏi cấp thiết

Tăng thuế thuốc lá không phải là sự lựa chọn mà là đòi hỏi cấp thiết

Tăng thuế không chỉ là biện pháp giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, giảm gánh nặng bệnh tật, mà còn giúp tăng nguồn thu cho ngân sách, qua đó tái đầu tư vào các ưu tiên phát triển của đất nước. Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực hướng tới phát triển bền vững, nhiều ý kiến cho rằng, tăng thuế thuốc lá không phải là lựa chọn - mà là một đòi hỏi cấp thiết.
Cần sớm áp thuế đối với đồ uống có đường

Cần sớm áp thuế đối với đồ uống có đường

TS Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, đã có cuộc trao đổi với phóng viên Tạp chí Kinh tế Tài chính về vai trò của chính sách thuế trong việc giảm tiêu thụ đồ uống có đường. Qua đó, góp phần giảm gánh nặng bệnh tật và cải thiện sức khỏe cộng đồng.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế. Dự thảo nghị định đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về triển khai Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và kịp thời đẩy mạnh phân quyền, phân cấp đối với một số lĩnh vực ưu tiên, cấp bách trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực

Đến thời điểm này, các hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm đang gấp rút tìm kiếm giải pháp công nghệ phù hợp cho việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Để hỗ trợ các hộ kinh doanh dễ dàng vận hành và tuân thủ đầy đủ yêu cầu pháp lý của quy định mới, VNPT cung cấp bộ giải pháp quản lý bán hàng “3 trong 1”, hỗ trợ toàn diện từ khâu bán hàng – phát hành hóa đơn – kế toán tài chính.
Hộ kinh doanh dễ dàng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Hộ kinh doanh dễ dàng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Ông Lê Hồng Quang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA đã có những chia sẻ xung quanh giải pháp giúp hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế một cách dễ dàng, thuận tiện.
Gặp khó trong giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, nguồn gốc hàng hoá

Gặp khó trong giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, nguồn gốc hàng hoá

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, việc giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, truy xuất nguồn gốc hàng hoá kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử gặp rất nhiều khó khăn do hoạt động này liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cán đích nửa triệu tỷ đồng

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cán đích nửa triệu tỷ đồng

Trong tháng 6/2025 quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp tiếp tục tăng mạnh, đạt 105,5 nghìn tỷ đồng.
VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Dù đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu, thủy sản Việt vẫn gặp nhiều trở ngại khi tiêu thụ trong nước.
Triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ thuế: giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp

Triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ thuế: giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp

Việc triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ thuế đã góp phần giảm chi phí sản xuất – kinh doanh, và thúc đẩy đầu tư khu vực tư nhân.
Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Trong nửa đầu năm nay, ngành Bảo hiểm nhân thọ đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực khẳng định vai trò trong bảo vệ tài chính cho người dân.
Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

Nghị định 189/2025/NĐ-CP đã quy định chi tiết thẩm quyền xử phạt VPHC của cơ quan Hải quan.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công tác thuế nên ngành thuế đã thu được những kết quả ấn tượng.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 6, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 219,86 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

Hiện nay, hộ, cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) có thể nộp thuế qua các kênh sau:
(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

Trong 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội, thì có 7 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất toàn thị trường tính đến ngày 30/6/2025.
Phiên bản di động