Facebook Twitter youtube Tiktok

Xuất khẩu đối mặt nhiều thách thức trong tình hình mới

(HQ Online) - PGS.TS Phạm Tất Thắng, Nghiên cứu viên cao cấp của Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương) cho rằng, từ nay đến hết năm 2022, XK hàng hóa của Việt Nam đối mặt khá nhiều thách thức do những tác động từ dịch bệnh, chi phí sản xuất, chi phí logistics tăng cao cũng như ảnh hưởng từ chiến sự Nga-Ukraine...
Đối thủ tăng tốc, xuất khẩu dệt may đối mặt nhiều khó khăn
UKVFTA là “con đường cao tốc” 2 chiều cân bằng thương mại Việt-Anh
Xuất khẩu cá ngừ sang nhiều nước EU tăng "phi mã"
Xuất khẩu đối mặt nhiều thách thức trong tình hình mới
PGS.TS Phạm Tất Thắng, Nghiên cứu viên cao cấp của Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương).

Theo Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), 2 tháng đầu năm, XNK của Việt Nam ước đạt 108,52 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó XK tăng 10%, NK tăng gần 16%. Ông đánh giá như thế nào về kết quả này?

2 tháng đầu năm, tổng kim ngạch XNK vượt 100 tỷ USD là kết quả khá phấn khởi, thành tích tương đối lớn. Đi sâu phân tích kỹ lưỡng cơ cấu XK dễ thấy, các mặt hàng XK của Việt Nam đã có mặt trên 109 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, XK đã tập trung vào một số mặt hàng chủ lực. Nếu cả năm 2021, Việt Nam có 34 mặt hàng đạt kim ngạch XK trên 1 tỷ USD thì ngay 2 tháng đầu năm nay, Việt Nam cũng có 9 mặt hàng đạt kim ngạch XK trên 1 tỷ USD, trong đó có 4 mặt hàng đạt kim ngạch XK trên 5 tỷ USD.

Đáng chú ý, 2 tháng đầu năm, kim ngạch XK hàng hóa của khu vực kinh tế trong nước đạt 14,29 tỷ USD, tăng 24,1%, chiếm 26,6% tổng kim ngạch XK; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 39,5 tỷ USD, tăng 5,9%, chiếm 73,4%. Từ trước tới nay trong XK hàng hóa, khu vực kinh tế trong nước thường lép vế hơn so với khu vực có vốn đầu tư nước ngoài nên những con số trong 2 tháng đầu năm cho thấy tín hiệu tích cực là bắt đầu có sự cải thiện. XK của DN 100% vốn trong nước hiện đã chiếm trên 1/4 tổng kim ngạch XK hàng hóa của Việt Nam.

Việt Nam đã nhập siêu 2,33 tỷ USD trong tháng 2/2022 và con số nhập siêu trong 2 tháng đầu năm là 937 triệu USD. Theo ông, điều này có đáng lo ngại không?

Nghiên cứu trong cả quá trình dài cho thấy, việc Việt Nam nhập siêu hơn 900 triệu USD trong 2 tháng đầu năm không có gì đáng ngại. Nhìn vào cơ cấu NK thấy rằng, nhóm tư liệu sản xuất chiếm tới 93,8% tổng kim ngạch NK. Điều đó phản ánh Việt Nam nhập nguyên vật liệu, thiết bị về để sản xuất chiếm gần như tuyệt đối. Với mức nhập siêu này, những tháng sau, quý sau, Việt Nam có đầy đủ nguyên liệu phục vụ sản xuất, XK tạo đà để chuẩn bị đón xuất siêu trở lại.

Bên cạnh các yếu tố thuận lợi, xin ông cho biết đâu là những thách thức nổi cộm mà XK hàng hóa của Việt Nam sẽ phải đối mặt thời gian tới?

Theo Tổng cục Thống kê, 2 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch XNK hàng hóa ước đạt 108,52 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch XK hàng hóa ước đạt 53,79 tỷ USD, tăng 10,2%. Việt Nam có 9 mặt hàng đạt kim ngạch XK trên 1 tỷ USD, chiếm 71,6% tổng kim ngạch XK (có 4 mặt hàng XK trên 5 tỷ USD, chiếm 52%).

Về cơ cấu nhóm hàng XK, 2 tháng đầu năm 2022, nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản chiếm 1%; nhóm hàng công nghiệp chế biến chiếm 89,4%; nhóm hàng thủy sản chiếm 2,7%; nhóm hàng nông sản, lâm sản chiếm 6,9%, bằng cùng kỳ năm trước.

Mặc dù 2 tháng qua XNK hàng hóa đạt kết quả khả quan, song trong năm 2022 XNK sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức rất lớn.

Tại thị trường trong nước, dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành. Số lượng các ca F0, F1 vẫn tăng cao và diễn biến phức tạp. Muốn phát triển kinh tế nói chung, XNK hàng hóa nói riêng thì phải làm tốt công tác chống dịch, thực hiện tốt chủ trương “sống chung” an toàn, bình tĩnh với Covid-19.

Bên cạnh đó, XNK hàng hóa, đặc biệt là XK của Việt Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng chi phí sản xuất tăng cao, điển hình như giá xăng dầu tăng cao. Nguồn cung xăng dầu hạn hẹp trong khi phát triển sản xuất, nhu cầu về xăng dầu tăng cao. Đặc biệt, xung đột Nga-Ukraine có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới giá dầu trên thị trường thế giới, ảnh hưởng sâu sắc tới nền kinh tế có độ mở lớn như Việt Nam.

Ngoài ra, chi phí logistics của Việt Nam vốn đã cao, gặp phải các trở ngại như hiện tại có khả năng chi phí logistics sẽ còn bị đẩy lên nữa. Đây là thách thức lớn đòi hỏi các DN cần có chiến lược để khắc phục, vượt qua.

Một yếu tố nữa là tình hình thế giới thay đổi, đặc biệt là hệ thống ngân hàng thế giới có những biến động khi chiến sự Nga-Ukraine xảy ra. Sự biến động ngoại tệ sẽ ảnh hưởng đến quan hệ tỷ giá của hàng hóa Việt Nam, ảnh hưởng mạnh đến hoạt động XNK. Sự trừng phạt nhau của các quốc gia lớn sẽ ảnh hưởng đến hệ thống ngân hàng, hệ thống tiền tệ và ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng. Đó là nhưng vấn đề khó đoán định nhưng cũng cần lường trước, dự liệu các phương án để quản trị rủi ro...

Một số ý kiến cho rằng, tập trung khai thác, tận dụng tốt các Hiệp định thương mại tự do (FTA) là giải pháp quan trọng giúp giảm bớt khó khăn, thúc đẩy XK tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2022. Quan điểm của ông ra sao?

Trong nhiều năm qua, Việt Nam đã có sự cố gắng lớn trong ký kết các FTA với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó điển hình có 2 FTA thế hệ mới là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và FTA Việt Nam-EU (EVFTA). Việt Nam đã nhanh chóng tận dụng được các cơ hội từ những FTA.

Để duy trì lợi thế XK thời gian tới phải thực hiện tốt các cam kết, tận dụng tốt hơn nữa các FTA. Ngoài các FTA như CPTPP, EVFTA, năm 2022, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) cũng bắt đầu có hiệu lực sẽ là điều kiện thuận lợi hơn để đưa hàng hóa vào thị trường các nước ASEAN cũng như thị trường Trung Quốc. Đó là điều cần đặc biệt quan tâm.

Trên thực tế, nếu hàng hóa Việt Nam vào được sâu hơn các thị trường như Mỹ, EU, Nhật Bản, Australia..., đương nhiên hàng hóa Việt Nam sẽ đi được tất cả các thị trường khác trên thế giới, kể cả đi sâu vào thị trường nội địa Trung Quốc theo hướng XK chính ngạch, tiến tới giảm dần XK tiểu ngạch.

Ngoài thúc đẩy tận dụng các FTA tạo đòn bẩy cho XK hàng hóa, tôi cho rằng tính phối hợp, hợp tác làm ăn với nhau giữa các thành phần, DN, các địa phương trong hoạt động XNK trở nên đặc biệt quan trọng với Việt Nam trong năm 2022; trong đó DN lớn đóng vai trò hạt nhân. Cần đúc kết một cách bài bản, kỹ lưỡng kinh nghiệm tổ chức XK quả vải Bắc Giang thời gian qua khi có sự vào cuộc, phối hợp của cả Trung ương, địa phương cũng như các DN lớn và sự đồng tình, hưởng ứng của bà con nông dân. Đây là bài học lớn cần nhân rộng ra.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Nguyễn (thực hiện)

Tin liên quan

Số thu tại Hải quan Cà Mau tăng trưởng trên 39%

Số thu tại Hải quan Cà Mau tăng trưởng trên 39%

(HQ Online) - Mặt hàng phân bón xuất khẩu và máy móc thiết bị nhập khẩu phục vụ dự án điện gió là hai nguồn thu chính mang lại sự tăng trưởng về số thu ngân sách tại Cục Hải quan Cà Mau.
Doanh nghiệp cảng biển “bắt tay” mở rộng chuỗi cung ứng logistics

Doanh nghiệp cảng biển “bắt tay” mở rộng chuỗi cung ứng logistics

(HQ Online) - Để mở rộng chuỗi cung ứng dịch vụ logistics trong vận chuyển hàng hóa XNK, nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh cảng biển Việt Nam đã chọn cách “bắt tay” với doanh nghiệp nước ngoài.
Số thu tại Hải quan TP Cần Thơ tăng 85%

Số thu tại Hải quan TP Cần Thơ tăng 85%

(HQ Online) - Nguồn thu từ một số mặt hàng như than đá, máy móc thiết bị, sản phẩm điện tử và linh kiện nhập khẩu tăng lên, giúp cải thiện số thu ngân sách tại Cục Hải quan TP Cần Thơ.
Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay

Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 59,21 tỷ USD, tăng tới 19% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
19 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng trên 20%

19 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng trên 20%

(HQ Online) - Hầu hết các nhóm hàng nhập khẩu chủ lực có kim ngạch tăng trưởng cao so với cùng kỳ 2023.
Xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường chủ lực tăng cao

Xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường chủ lực tăng cao

(HQ Online) - Các thị trường, ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang có được sự khởi đầu ấn tượng trong năm 2024.
Hàn Quốc thông báo tái kiểm tra ớt cay nhập khẩu từ Việt Nam

Hàn Quốc thông báo tái kiểm tra ớt cay nhập khẩu từ Việt Nam

(HQ Online) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Thương vụ đã nhận được thư của Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) thông báo về việc tái chỉ định các thực phẩm nhập khẩu phải kiểm tra khi vào Hàn Quốc.
Nông nghiệp có thêm 3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô

Nông nghiệp có thêm 3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô

(HQ Online) - Đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, tăng 3 nhóm so với cùng kỳ 2023.
Xuất khẩu Việt Nam sang Singapore tăng mạnh

Xuất khẩu Việt Nam sang Singapore tăng mạnh

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 5,17 tỷ Đô la Singapore (SGD), tăng 4,18%.
Đến 15/3: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 145 tỷ USD

Đến 15/3: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 145 tỷ USD

(HQ Online) - Đến trung tuần tháng 3, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt 145,6 tỷ USD, theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố.
Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần

Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần

(HQ Online) - Là thị trường chủ lực nhập khẩu tôm hùm của Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng đột biến.
3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

(HQ Online) - Xuất khẩu hàng hóa của ngành nông nghiệp có nhiều khởi sắc trong 2 tháng đầu năm, đáng chú ý có 3 nhóm hàng trong lĩnh vực này đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Xuất khẩu kỷ lục, cà phê vượt kim ngạch của thủy sản

Xuất khẩu kỷ lục, cà phê vượt kim ngạch của thủy sản

(HQ Online) - Cà phê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp đang có mức tăng trưởng hết sức ấn tượng.
Xuất khẩu cá tra sang Đức giảm hơn một nửa

Xuất khẩu cá tra sang Đức giảm hơn một nửa

(HQ Online) - Nửa đầu tháng 2 năm nay, Đức chỉ mua từ Việt Nam chưa đầy 700 nghìn USD cá tra, giảm 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Thu 815 triệu USD, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao

Thu 815 triệu USD, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu rau quả tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và kỳ vọng lập kỷ lục mới 6,5 tỷ USD trong năm 2024.
2 tháng, nhập siêu hơn 11 tỷ USD từ Trung Quốc

2 tháng, nhập siêu hơn 11 tỷ USD từ Trung Quốc

(HQ Online) - Mới qua 2 tháng nhưng kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc đã đạt hơn 27 tỷ USD.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hải quan xử lý gần 3.500 vụ vi phạm dịp cao điểm

Hải quan xử lý gần 3.500 vụ vi phạm dịp cao điểm

Toàn ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ, xử lý tổng số 3.483 vụ việc vi phạm; tổng trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 5.816 tỷ đồng.
Siết chặt hoạt động môi giới bất động sản

Siết chặt hoạt động môi giới bất động sản

Dù có các quy định xử phạt, việc quản lý hoạt động môi giới vẫn bị “bỏ ngỏ", môi giới bất động sản (BĐS) vẫn là ngành nghề gần như không có rào cản khi gia nhập hay rút lui.
Vi phạm hành chính tại Hải quan Đồng Nai giảm cả về số vụ và tiền phạt

Vi phạm hành chính tại Hải quan Đồng Nai giảm cả về số vụ và tiền phạt

Tình hình vi phạm pháp luật về Hải quan của các doanh nghiệp tại Cục Hải quan Đồng Nai giảm mạnh cả về số vụ và số tiền phạt, cho thấy mức độ tuân thủ của doanh nghiệp được nâng lên đáng kể.
Chỉ số giá tiêu dùng quý 1 tăng 3,77%

Chỉ số giá tiêu dùng quý 1 tăng 3,77%

Trong quý 1/2024, lạm phát cơ bản bình quân tăng 2,81% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức CPI bình quân chung.
Về Việt Nam, Haval Jolion có giá dưới 700 triệu

Về Việt Nam, Haval Jolion có giá dưới 700 triệu

Tiết lộ từ đại diện nhà phân phối các sản phẩm Haval tại Việt Nam cho biết: mẫu xe hybrid electric vehicle (HEV), Jolion có mặt tại Việt Nam vào cuối tháng 4 với mức giá dự kiến chưa tới 700 triệu đồng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Phiên bản di động