Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 4: PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn

Với nhiều nội dung sửa đổi sâu rộng, Dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) đang hướng đến một hệ thống thuế hiện đại, công bằng và bao quát hơn, bao gồm từ việc rút gọn bậc thuế, bổ sung giảm trừ chi thực tế, đến bao quát thu nhập trong nền kinh tế số. Theo PGS.TS Lê Xuân Trường, Trưởng Khoa Thuế - Hải quan (Học viện Tài chính), những cải cách này không chỉ góp phần giảm gánh nặng cho người nộp thuế, mà còn mở rộng cơ sở thu bền vững, phù hợp thực tiễn và thông lệ quốc tế, hướng tới một chính sách thuế “vừa sát dân, vừa sát thị trường”.
Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu Bài 2: Thêm nhiều khoản miễn thuế, mở rộng diện thu nhập chịu thuế TNCN Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế
Bài 4:  PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn
PGS. TS Lê Xuân Trường, Trưởng Khoa Thuế - Hải quan (Học viện Tài chính).

Dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) đề xuất điều chỉnh biểu thuế lũy tiến từng phần theo hướng rút gọn bậc và điều chỉnh ngưỡng thu nhập chịu thuế. Theo ông, việc cải tiến này sẽ tác động như thế nào tới người nộp thuế và mục tiêu công bằng, hợp lý trong điều tiết thu nhập?

Việc điều chỉnh ngưỡng đánh thuế tối thiểu, giảm số lượng thuế suất trong biểu thuế và ngưỡng thu nhập trong biểu thuế lũy tiến tác động đến mục tiêu tái phân phối thu nhập đảm bảo công bằng của thuế thu nhập cá nhân trên hai phương diện chính.

Thứ nhất là giảm bớt nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân đối với người có thu nhập trung bình thấp và trung bình. Thứ hai, đảm bảo mức độ lũy tiến phù hợp để khuyến khích lao động trình độ cao.

Qua đó, đảm bảo tính công bằng theo chiều dọc của thuế thu nhập cá nhân, theo đó những người có khả năng chi trả cao hơn thì phải trả thuế nhiều hơn ở một mức phù hợp.

Ngoài ra, việc rút gọn bậc thuế cũng làm cho biểu thuế được đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện và phù hợp với xu hướng cải cách thuế trên thế giới.

Một điểm cải cách đáng chú ý là việc cho phép người nộp thuế được giảm trừ các khoản chi thực tế cho y tế, giáo dục, đào tạo của bản thân và người phụ thuộc. Ông đánh giá như thế nào về ý nghĩa của quy định này trong việc giảm gánh nặng chi tiêu thiết yếu và bảo đảm công bằng thuế?

Đề xuất này một mặt làm giảm thu nhập tính thuế, qua đó, giảm thuế thu nhập cá nhân phải nộp tương ứng với khoản chi tiêu rất thiết yếu và quan trọng của cá nhân. Mặt khác, quy định này cũng góp phần thực hiện chính sách thúc đẩy toàn xã hội phát triển giáo dục, cụ thể hóa phương châm “giáo dục là quốc sách hàng đầu”.

Thêm vào đó, nghĩa vụ thuế cũng tính đến những hoàn cảnh đặc thù cá nhân người nộp thuế phải chi tiêu cho y tế, qua đó, đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo công bằng xã hội cả theo chiều dọc và theo chiều ngang.

Việc giao Chính phủ quy định mức giảm trừ gia cảnh, các khoản giảm trừ đặc thù và ngưỡng doanh thu không chịu thuế được xem là giải pháp linh hoạt để chính sách thuế thích ứng với thực tiễn. Cách tiếp cận này có phù hợp với yêu cầu điều hành chính sách tài khóa trong bối cảnh kinh tế biến động nhanh như hiện nay không, thưa ông?

Các khoản giảm trừ gia cảnh và các khoản giảm trừ đặc thù là những khoản cần được xác định phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của từng năm tính thuế.

Việc giao Chính phủ quy định đảm bảo tính kịp thời của pháp luật, tránh tình trạng quy định pháp luật lỗi thời, không phù hợp điều kiện thực tiễn mà không được điều chỉnh.

Đây cũng là cách tiếp cận phù hợp với thông lệ quốc, tế khi các khoản giảm trừ gia cảnh được xác định và công bố hàng năm.

Dự thảo đã cập nhật nhiều khoản thu nhập mới phát sinh trong thực tiễn, như thu nhập từ tài sản số, tiền mã hóa... Ông có cho rằng, việc đưa các khoản thu nhập này vào diện điều tiết thuế có thể góp phần mở rộng cơ sở thuế và bảo đảm sự bao quát, minh bạch cho chính sách thuế hiện đại?

Chiến lược cải cách hệ thống thuế Việt Nam đến năm 2030 xác định một trong những định hướng là mở rộng cơ sở thu để bao quát nguồn thu.

Việc bổ sung các khoản thu nhập này vào thu nhập chịu thuế TNCN là theo đúng định hướng đó.

Điều này mở rộng cơ sở thuế để khai thác hợp lý nguồn thu tiềm năng vào ngân sách nhà nước. Mặt khác, cũng đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập của các cá nhân trong xã hội.

Bài 4:  PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn
Ảnh minh hoạ

Dự kiến sửa đổi 30/35 điều của Luật hiện hành, Dự thảo Luật lần này được kỳ vọng sẽ thiết lập một hệ thống thuế TNCN hiện đại, đơn giản, bao quát thực tiễn và khuyến khích tuân thủ tự nguyện. Ông nhận định như thế nào về mức độ tiệm cận thông lệ quốc tế và đóng góp của dự thảo trong cải cách thể chế thuế?

Dự thảo Luật này khi được thông qua chắc chắn sẽ tạo ra một sắc thuế rất hiện đại, phù hợp hơn với thông lệ quốc tế.

Điều này thể hiện trên các phương diện cơ bản sau:

Thứ nhất, bổ sung phạm vi áp dụng đối với các cá nhân và các khoản thu nhập phát sinh trong điều kiện phát triển của nền kinh tế số như: Cá nhân có hoạt động từ kinh doanh thương mại điện tử, cá nhân có thu nhập từ hoạt động cung cấp nội dung số, cá nhân có thu nhập từ chuyển nhượng tên miền internet…..

Thứ hai, bổ sung các khoản thu nhập khác theo quy định của Chính phủ để đảm bảo khả năng bổ sung kịp thời các khoản thu nhập mới phát sinh của nền kinh tế vào diện chịu thuế TNCN.

Thứ ba, giảm bớt bậc thuế để đơn giản hóa biểu thuế. Ngoài ra, các vấn đề thực tế phát sinh liên quan đến tính thuế TNCN đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng chứng khoán… đã được sửa đổi, bổ sung vào Dự thảo Luật để đảm bảo việc xác định nghĩa vụ thuế phù hợp hơn với thực tiễn khách quan./.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nga Phạm (thực hiện)

Tin liên quan

Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Dự thảo Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) thay thế không chỉ điều chỉnh chính sách thuế mà còn đề xuất loạt cải cách trong quy trình khấu trừ, kê khai, nộp và quyết toán thuế, với mục tiêu giảm gánh nặng thủ tục hành chính, tăng tính minh bạch và nâng cao vai trò, trách nhiệm của cả người nộp thuế và tổ chức chi trả.
Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) đang đề xuất áp thuế 0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần giao dịch đối đối với giao dịch tài sản số trên sàn minh bạch, công khai về giá với tần suất thường xuyêntương tự như chuyển nhượng chứng khoán hiện nay... Theo TS Phạm Nguyễn Anh Huy, Giảng viên cấp cao ngành Tài chính (Đại học RMIT Việt Nam), cách tiếp cận này là phù hợp trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn cần có chiến lược phân loại tài sản số, xác định rõ bản chất thu nhập để xây dựng chính sách thuế linh hoạt, đảm bảo công bằng và phát triển thị trường bền vững.
Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Nhằm đảm bảo công tác tuyên truyền hỗ trợ chính sách pháp luật cho người dân và DN, Cục Hải quan vừa ban hành quy chế về việc quản lý, sử dụng đường dây nóng và việc tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây nóng.
Bài 4: Sau sáp nhập, Thuế tỉnh Khánh Hòa vận hành thông suốt, đảm bảo hiệu lực hiệu quả

Bài 4: Sau sáp nhập, Thuế tỉnh Khánh Hòa vận hành thông suốt, đảm bảo hiệu lực hiệu quả

Đến nay, việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy Thuế tỉnh Khánh Hòa cơ bản hoàn thành, nhằm đảm bảo công tác quản lý thuế và phục vụ người dân, doanh nghiệp được thông suốt. Đó là chia sẻ của Trưởng Thuế tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Ngọc Tú
Nâng mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết và đúng thời điểm

Nâng mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết và đúng thời điểm

Trước đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh của Bộ Tài chính, chuyên gia về thuế Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín khẳng định, trong bối cảnh đời sống người dân còn nhiều khó khăn, việc điều chỉnh mức giảm trừ không chỉ thể hiện sự quan tâm sát thực tiễn, mà còn góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất. Từ đó nuôi dưỡng nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước.
Bài 3:  Thuế TP. Hà Nội: "Hàng thẳng, lối thông" sẵn sàng hỗ trợ người nộp thuế

Bài 3: Thuế TP. Hà Nội: "Hàng thẳng, lối thông" sẵn sàng hỗ trợ người nộp thuế

Từ ngày 1/7, Thuế Thành phố Hà Nội đã sắp xếp lại bộ máy phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Có thể nói thách thức về khối lượng công việc là rất lớn, tuy nhiên ngành Thuế đã nỗ lực vượt bậc để đồng thời vừa triển khai sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, vừa đảm bảo duy trì đầy đủ, thông suốt các hoạt động hỗ trợ người nộp thuế.
Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu

Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu

Mặc dù đã phát huy vai trò quan trọng trong việc điều tiết thu nhập giữa các tầng lớp dân cư, thực hiện mục tiêu công bằng xã hội, song những biến động về kinh tế - xã hội và xu hướng thu nhập ngày càng đa dạng, một số quy định trong Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) đã không còn phù hợp với thực tiễn. Để nâng cao hiệu quả điều tiết và tăng tính công bằng, minh bạch, Bộ Tài chính đã xây dựng và đang lấy ý kiến hồ sơ dự án Luật Thuế TNCN (thay thế) với nhiều nội dung quan trọng liên quan đến mở rộng cơ sở thuế; thu nhập chịu thuế; mức giảm trừ gia cảnh...
Hoàn thiện khung pháp lý quản lý thuế trong chuyển đổi số và kinh tế số

Hoàn thiện khung pháp lý quản lý thuế trong chuyển đổi số và kinh tế số

Các ý kiến tham gia góp ý Dự thảo Luật Quản lý thuế thay thế đều thống nhất với định hướng chuyển đổi số toàn diện và tự động hóa công tác quản lý thuế. Tuy nhiên, để hoàn thiện hơn, một số ý kiến đề xuất Bộ Tài chính nghiên cứu, bổ sung các cơ chế quản lý mới nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát sinh từ hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử và tài sản số.
Bài 2: Những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai sắp xếp bộ máy ngành Thuế

Bài 2: Những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai sắp xếp bộ máy ngành Thuế

Để hệ thống thuế chính thức triển khai đi vào hoạt động theo tổ chức bộ máy mới thì khối lượng công việc cần triển khai là rất lớn về nhân sự, hệ thống công nghệ thông tin, chuyển đổi dữ liệu, chốt sổ sách... Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, toàn thể hệ thống chính trị tại các địa phương nói chung và của toàn thể công chức trong ngành thuế nói riêng đã đồng lòng, chung sức. Vì vậy, việc vận hành theo mô hình tổ chức bộ máy mới tại cơ quan thuế các cấp đã đồng bộ, đảm bảo không gián đoạn công tác quản lý thuế.
Bài 1: Đổi mới sắp xếp bộ máy ngành Thuế: Những chuyển đổi chiến lược và kết quả đạt được

Bài 1: Đổi mới sắp xếp bộ máy ngành Thuế: Những chuyển đổi chiến lược và kết quả đạt được

Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ là phương châm và nguyên tắc cốt lõi của việc đổi mới bộ máy của ngành Thuế. Mặc dù có khối lượng công việc lớn liên quan đến nhân sự, hệ thống công nghệ thông tin, chuyển đổi dữ liệu, chốt sổ sách. Tuy nhiên, quá trình triển khai đã nhận được sự đồng lòng, chung sức của toàn thể hệ thống chính trị tại các địa phương và công chức trong toàn hệ thống thuế. Điều này đảm bảo việc vận hành theo mô hình tổ chức bộ máy mới đồng bộ và thông suốt.
Đổi mới toàn diện phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh

Đổi mới toàn diện phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh

Dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế) sẽ được trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025) với nhiều nội dung đổi mới quan trọng. Trong đó, các đề xuất đối với nhóm chính sách quản lý thuế hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được xem là bước cải cách toàn diện, nhằm thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế tư nhân, đảm bảo công bằng và hiện đại hóa công tác quản lý thuế.
Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế TNDN, trong đó có nội dung đáng chú ý là miễn thuế TNDN trong 2 năm liên tục đối với doanh nghiệp thành lập mới từ hộ kinh doanh (bao gồm cả cá nhân kinh doanh). Ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Kế toán thuế Keytas cho rằng, đây được xem là một chính sách ưu đãi trực tiếp, tạo động lực để hộ kinh doanh mạnh dạn chuyển đổi mô hình hoạt động, làm quen dần với chế độ kế toán và nghĩa vụ thuế theo quy định pháp luật.
Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Từ chủ trương lớn đến hành động cụ thể

Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Từ chủ trương lớn đến hành động cụ thể

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về cải cách, hiện đại hóa ngành thuế, Bộ Tài chính và Cục Thuế đã và đang tích cực triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền – một giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh, góp phần xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) đang đề xuất áp thuế 0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần giao dịch đối đối với giao dịch tài sản số...
Phối hợp cơ quan Công an để phát hiện tội phạm trong lĩnh vực chứng khoán

Phối hợp cơ quan Công an để phát hiện tội phạm trong lĩnh vực chứng khoán

Từ năm 2020 đến nay, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã tổ chức 75 đoàn kiểm tra giao dịch có dấu hiệu bất thường trên thị trường chứng khoán.
Hải quan Nậm Cắn tham gia giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả sau lũ

Hải quan Nậm Cắn tham gia giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả sau lũ

Công chức Hải quan cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đã phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức tích cực giúp dân dọn dẹp, khắc phục hậu quả.
Thị trường bất động sản: ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi

Thị trường bất động sản: ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi

Thị trường bất động sản trên cả nước đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực.
Đảm bảo thủ tục hành chính thuế được giải quyết “đúng người, đúng việc, đúng thời hạn”

Đảm bảo thủ tục hành chính thuế được giải quyết “đúng người, đúng việc, đúng thời hạn”

Đó là yêu cầu của Cục trưởng Mai Xuân Thành tại cuộc họp trực tuyến với 34 Thuế tỉnh Thành phố và 350 Thuế cơ sở.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
Phiên bản di động