Facebook Twitter youtube Tiktok

Giải pháp logistics hiệu quả, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Tại Diễn đàn Logistics 2025 do Vụ Phát triển Thị trường Nước ngoài – Bộ Công Thương chủ trì diễn ra vào chiều ngày 25/7/2025, các chuyên gia chia sẻ những giải pháp logistics cho chuỗi cung ứng bền vững, ổn định.
Giải pháp logistics hiệu quả, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
Doanh nghiệp XNK mong muốn các giải pháp logistics hiệu quả, thích ứng và thân thiện với môi trường. Ảnh: T.H

Diễn đàn nhằm thúc đẩy trao đổi, kết nối và hợp tác giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp logistics, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động, chuỗi cung ứng toàn cầu chịu sức ép lớn, đòi hỏi các giải pháp logistics hiệu quả, thích ứng và thân thiện với môi trường.

Tại diễn đàn, các chuyên gia đã chia sẻ với doanh nghiệp về phát triển dịch vụ logistics thích ứng với thay đổi chính sách thương mại quốc tế; chia sẻ kinh nghiệm từ Trung Quốc về phát triển cảng và kết nối logistics; phiên thảo luận về vận tải liên vận Á – Âu, mô hình cảng hiệu quả và bền vững, tối ưu chi phí logistics gắn với mục tiêu môi trường và xã hội.

Bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài cho biết, thương mại toàn cầu đang trên đà phục hồi rõ rệt. Trong năm 2024, tổng giá trị thương mại toàn cầu đạt gần 33 nghìn tỷ USD, tăng 3,3%.

Riêng Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2025 ghi nhận tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 432 tỷ USD, tăng hơn 16% so với cùng kỳ. Xuất khẩu đạt gần 220 tỷ USD, nhập khẩu hơn 212 tỷ USD, xuất siêu hơn 7 tỷ USD.

Những con số cho thấy sức bật mạnh mẽ và khả năng thích ứng vượt trội của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh đầy biến động.

Chỉ số hiệu quả logistics của Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 43/139 toàn cầu và thứ 5 trong ASEAN. Quy mô thị trường logistics hiện đạt khoảng 45–50 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng trung bình 12–14%/năm. Cùng với đó, việc phát triển các trung tâm logistics, cảng cạn, kho ngoại quan và vận tải đa phương thức đang đóng vai trò hỗ trợ hiệu quả cho các ngành xuất khẩu chủ lực như điện tử, dệt may, nông - thủy sản

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thảo Hiền, bên cạnh các tín hiệu tích cực, ngành logistics Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức từ chi phí, hạ tầng, quy chuẩn đến các ràng buộc thương mại mới.

Đánh giá về biến động và xu hướng thị trường logistics nửa đầu năm nay, bà Đinh Thị Bảo Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương cho rằng, trong vận tải đường biển, nửa đầu năm 2025 chứng kiến khối lượng hàng hóa lớn, giá cước biến động mạnh và tình trạng gián đoạn địa chính trị dai dẳng, khiến các hãng vận tải phải tái cấu trúc đội tàu và các liên minh vận tải.

Đối với Việt Nam là một nền kinh tế có độ mở cao, hoạt động logistics tại Việt Nam có mối liên hệ rất chặt chẽ với môi trường bên ngoài, quy mô hoạt động xuất, nhập khẩu, các dự án đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cũng như một phần các dự án đầu tư từ Việt Nam ra nước ngoài.

cảng Cát Lái. ảnh: T.H
Hàng hóa XNK mỗi năm một tăng, đòi hỏi thích ứng từ dịch vụ logistics . Ảnh: T.H

Theo Bộ Công Thương, trong bối cảnh thương mại - đầu tư toàn cầu tiếp tục diễn biến phức tạp từ tháng 4/2025 đến nay, các doanh nghiệp ngành logistics liên tục phải thay đổi, dự đoán, thích ứng và tựu trung lại là nỗ lực nâng cao năng lực chống chịu, năng lực cạnh tranh để tồn tại trong một môi trường thay đổi nhanh chóng.

Quy mô vận chuyển hàng hóa gia tăng theo quy mô sản xuất, xuất nhập khẩu. 6 tháng đầu năm 2025, khối lượng vận chuyển hàng hóa của Việt Nam đạt 1.438,59 triệu tấn, tăng 14,28% so với cùng kỳ năm 2024.

Hoạt động xuất nhập khẩu tăng trưởng tốt trong 6 tháng đầu năm đã thúc đẩy lượng hàng hóa qua cảng biển tăng trưởng 2 con số, đạt hơn 573 triệu tấn, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2024.

Dự báo thị trường logistics tại Việt Nam trong nửa cuối năm 2025 tiếp tục tăng trưởng, nhờ các yếu tố: triển vọng chung từ quy mô thương mại và tiềm lực của các khu công nghiệp mới với quy mô lớn sau khi thực hiện sáp nhập các địa phương; thương mại điện tử trong và xuyên biên giới tiếp tục mở rộng; Chính phủ đang thúc đẩy mạnh mẽ tiến độ đầu tư công, đồng thời đầu tư vào hạ tầng logistics với sự tham gia của khu vực tư nhân cũng được khuyến khích, qua đó nâng cao hiệu quả dịch vụ logistics tại Việt Nam

Cùng với đó, sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu và FDI vào Việt Nam được kỳ vọng sẽ gia tăng, nếu mức thuế mà Việt Nam đạt được trong thỏa thuận với Hoa Kỳ thuận lợi hơn so với một số nước khác trong khu vực châu Á.

Tuy nhiên, ngành logistics đối mặt với thách thức về chi phí vận hành tăng do giá hàng hóa tăng chung và các doanh nghiệp cần thời gian để làm quen với quy định pháp lý mới trong nước và quốc tế vừa đồng loạt được ban hành trong thời gian gần đây.

Tổng Giám đốc Công ty Việt Thông (Viet Nam Express) Trương Tồn Vĩ cho rằng, hiện tại, logistics Trung Quốc - Việt Nam vẫn chủ yếu dựa vào vận tải đường bộ. Mặc dù có thể đáp ứng nhu cầu phân phối linh hoạt, nhưng trước kim ngạch thương mại song phương đã vượt 230 tỷ USD vào năm 2024 , chi phí cao và tính không ổn định về thời gian của vận tải đường bộ đơn lẻ đang ngày càng trở nên nổi bật. Vậy làm thế nào để phá vỡ bế tắc này.

Theo ông Trương Tồn Vĩ, trên thực tế, vận tải đa phương thức "đường sắt chính cộng vận tải đường bộ cự ly ngắn hai đầu" là câu trả lời cốt lõi cho mục tiêu "giảm chi phí, nâng cao hiệu quả và ổn định chuỗi cung ứng".

Hiện nay, Việt Nam đang thúc đẩy xây dựng "Nền tảng thông tin vận tải đa phương thức Trung-Việt" và có kế hoạch tăng hiệu quả truyền tải thông tin trong toàn chuỗi lên 40%.

Trong tương lai, chúng tôi mong muốn hợp tác sâu rộng hơn với các doanh nghiệp logistics và hiệp hội ngành hàng Việt Nam: một mặt, cùng nhau xây dựng các trung tâm phân phối biên giới (như bố trí các cơ sở tinh bột sắn tại Huế), mặt khác, thúc đẩy việc vận hành "bình thường hóa và mật độ cao" của các đoàn tàu đường sắt Trung-Việt.

“Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng khi nguồn lực logistics của hai nước được hội nhập sâu rộng và mạng lưới vận tải đa phương thức thông suốt hơn, tiềm năng thương mại Trung-Việt sẽ được mở rộng hơn nữa”, ông Trương Tồn Vĩ nhấn mạnh.

Lê Thu

Tin liên quan

Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ để đạt được cam kết thuận lợi nhất cho Việt Nam

Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ để đạt được cam kết thuận lợi nhất cho Việt Nam

Bộ Công Thương xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện thỏa thuận thương mại với Mỹ, dự kiến trình lên Chính phủ để lấy ý kiến các bộ, ngành và các cơ quan trong tuần tới.
Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm

Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm

Căn cứ kết quả thực hiện các chỉ tiêu tăng trưởng ngành, lĩnh vực 7 tháng đầu năm, khả năng huy động nguồn lực, các động lực, dư địa phát triển trong các tháng cuối năm, Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị khẩn trương xây dựng kịch bản tăng trưởng (kèm theo các giải pháp) cho các tháng, quý còn lại của năm.
Giá xăng RON95 vượt mốc 20.000 đồng/lít

Giá xăng RON95 vượt mốc 20.000 đồng/lít

Từ 15h ngày 07/8, giá xăng RON95 điều chỉnh tăng 234 đồng/lít; cùng với đó, giá dầu diesel giảm 268 đồng/ lít.
Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức “Diễn đàn Kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới”, tạo không gian kết nối, trao đổi và tìm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động.
Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa

Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa

Bất chấp những biến động khó lường của kinh tế thế giới, nông nghiệp Việt Nam vẫn đặt ra mục tiêu xuất khẩu đầy tham vọng, hướng tới mốc 100 tỷ USD trong thập kỷ tới. Để hiện thực hóa kế hoạch này, tại Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm 2025, các nhà quản lý, hiệp hội và doanh nghiệp đã cùng bàn thảo những giải pháp then chốt, từ việc duy trì đà tăng trưởng trên 4% mỗi năm đến mở rộng thị trường và ứng phó với các rào cản thương mại mới.
Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Dù xuất khẩu đòi hỏi xác định rõ xuất xứ để được ưu đãi thuế quan, song thị trường nội địa vẫn thiếu tiêu chí pháp lý rõ ràng về khái niệm “hàng Việt”. Lỗ hổng này khiến doanh nghiệp lúng túng, người tiêu dùng dễ bị đánh lừa và thương hiệu quốc gia đối mặt rủi ro ngay trên “sân nhà”.
Để xuất khẩu bền vững vào thị trường EU

Để xuất khẩu bền vững vào thị trường EU

Những quy định cần lưu ý về kinh doanh xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ, nội - ngoại thất; kinh nghiệm xuất khẩu, tận dụng tối đa lợi thế và tạo dựng chiến lược vững chắc để xuất khẩu sang các nước châu Âu được các chuyên gia chia sẻ cho doanh nghiệp tại Hội thảo “Tăng tốc xuất khẩu các mặt hàng phục vụ lối sống đương đại sang thị trường châu Âu” tổ chức tại TP.HCM chiều 14/8.
Ngành chuối hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD xuất khẩu

Ngành chuối hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD xuất khẩu

Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) cho biết tính chung 6 tháng đầu năm 2025, chuối đứng thứ 3 trong nhóm trái cây xuất khẩu của Việt Nam, chỉ sau sầu riêng và thanh long, với kim ngạch 233 triệu USD, tăng gần 55% so với cùng kỳ năm trước.
Thêm cơ hội xuất khẩu sang Chiết Giang - Trung Quốc

Thêm cơ hội xuất khẩu sang Chiết Giang - Trung Quốc

Sự bổ trợ giữa cơ cấu kinh tế của Chiết Giang (Trung Quốc) và Việt Nam mang lại nhiều cơ hội hợp tác và tiềm năng phát triển bền vững cho cả hai bên.
Sớm nâng cấp luồng Cửa Lò tăng giao thương hàng hóa

Sớm nâng cấp luồng Cửa Lò tăng giao thương hàng hóa

Thời gian qua, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng Cửa Lò (Nghệ An) ngày càng tăng. Đáng chú ý, các tàu ra vào khu vực cảng đang có xu hướng ngày càng tăng về kích cỡ và trọng tải. Do đó, cần phải sớm nâng cấp luồng để tăng năng lực khai thác cảng, tăng giao thương hàng hóa tại khu vực.
Xuất khẩu cua, ghẹ: Việt Nam kỳ vọng vượt 350 triệu USD vào cuối năm

Xuất khẩu cua, ghẹ: Việt Nam kỳ vọng vượt 350 triệu USD vào cuối năm

Nửa đầu năm 2025, xuất khẩu cua, ghẹ Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 38%, đạt hơn 173 triệu USD - mức cao nhất trong một thập kỷ. Đà bứt phá này, cộng hưởng nhu cầu sôi động dịp lễ hội ở nhiều thị trường châu Á, đang thắp lên kỳ vọng kim ngạch cả năm vượt mốc 350 triệu USD.
Gạo Việt với cánh cửa mới từ các thị trường tiềm năng

Gạo Việt với cánh cửa mới từ các thị trường tiềm năng

Giá gạo xuất khẩu giảm sâu, thị trường truyền thống co hẹp, ngành lúa gạo Việt Nam buộc phải tìm lối đi mới. Tập trung vào các thị trường tiềm năng với gạo chất lượng cao đang trở thành chiến lược sống còn, mở ra cơ hội khẳng định giá trị hạt gạo Việt trên thị trường quốc tế.
Nghệ An: Hoạt động xuất nhập khẩu- “điểm sáng” trong bức tranh kinh tế

Nghệ An: Hoạt động xuất nhập khẩu- “điểm sáng” trong bức tranh kinh tế

Báo cáo tại phiên họp thường kỳ tháng 7/2025 của UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hoạt động XK, sản xuất công nghiệp, bán lẻ hàng hóa, thu NSNN đều tăng trưởng tích cực trong tháng cho thấy, bức tranh kinh tế Nghệ An tiếp tục khởi sắc. Mặc dù vậy, do thiệt hại từ hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nặng nề cho nhiều xã tại khu vực miền núi đã đặt ra yêu cầu cấp bách để phục hồi và phát triển trong những tháng còn lại của năm 2025.
Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nhân sang thị trường Trung Quốc

Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nhân sang thị trường Trung Quốc

Cà phê nhân của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chưa cao, các doanh nghiệp Việt Nam cần sớm đẩy mạnh tiếp cận thị trường quan trọng này.
Dệt may Việt Nam tiếp đà tăng trưởng trong gian khó

Dệt may Việt Nam tiếp đà tăng trưởng trong gian khó

Xuất khẩu dệt may Việt Nam 7 tháng năm 2025 đạt hơn 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ, đứng trong nhóm 5 ngành hàng xuất khẩu lớn nhất cả nước. Tuy vậy, đà tăng trưởng này vẫn bị thử thách bởi hai "điểm nghẽn” lớn: giá sợi giảm và sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu.
Doanh nghiệp tôm vừa tăng xuất khẩu, vừa lo áp lực chi phí

Doanh nghiệp tôm vừa tăng xuất khẩu, vừa lo áp lực chi phí

Nhiều yếu tố tác động khiến các doanh nghiệp xuất khẩu tôm vừa phải lo tăng trưởng xuất khẩu, vừa lo áp lực chi phí.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Tuyến đường biển trở thành “điểm nóng” buôn lậu thuốc lá

Tuyến đường biển trở thành “điểm nóng” buôn lậu thuốc lá

Nhiều vụ buôn lậu thuốc lá quy mô lớn, với thủ đoạn tinh vi qua đường biển đã bị lực lượng hải quan phát hiện, bắt giữ, cho thấy tuyến đường biển đang trở thành “điểm nóng” buôn lậu thuốc lá.
Hà Nội phát hiện, bắt giữ hơn 2 tấn mỡ và da bò động vật đã bốc mùi, không rõ nguồn gốc

Hà Nội phát hiện, bắt giữ hơn 2 tấn mỡ và da bò động vật đã bốc mùi, không rõ nguồn gốc

Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ hộ kinh doanh Đỗ Văn Lục 8 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.150 kg mỡ bò và 1.020 kg da bò.
Thilogi tăng cường mở tuyến, kết nối hàng hóa từ Lào ra thị trường quốc tế

Thilogi tăng cường mở tuyến, kết nối hàng hóa từ Lào ra thị trường quốc tế

THILOGI đầu tư phát triển hệ thống logistics trọn gói, đồng bộ, hình thành chuỗi vận chuyển khép kín, kết nối thông suốt hàng hóa từ nội địa Lào ra thị trường quốc tế, góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực biên giới.
Doanh nghiệp nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu

Các hiệp hội, doanh nghiệp cần chủ động có chiến lược trong mở rộng thị trường xuất khẩu, tăng mức độ hiện diện của mình trong các nền kinh tế mới.
INFOGRAPHICS: Việt Nam xuất siêu 10,18 tỷ USD sau 7 tháng

INFOGRAPHICS: Việt Nam xuất siêu 10,18 tỷ USD sau 7 tháng

7 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 514,7 tỷ USD, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 10,18 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động