Xuất khẩu cà phê: Xa xôi đích đến 6 tỷ USD?

15:12 | 24/10/2019

(HQ Online) - Nhiều năm nay, xuất khẩu cà phê Việt nắm giữ vị trí "top" 2 thế giới, duy trì đều đặn giá trị trên 3 tỷ USD/năm. Ngành hàng này đang "ôm mộng" nâng giá trị xuất khẩu lên mức 6 tỷ USD vào năm 2030, song để đạt được cũng còn nhiều điều phải làm.

xuat khau ca phe xa xoi dich den 6 ty usd Xuất khẩu cà phê: Lượng “về nhì”, giá "đội sổ"
xuat khau ca phe xa xoi dich den 6 ty usd Cà phê Việt dần "thất sủng" trên đất Mỹ
xuat khau ca phe xa xoi dich den 6 ty usd

Dù đứng vị trí "top" 2 thế giới về xuất khẩu cà phê nhân, song giá cà phê Việt còn khá thấp. Ảnh: Nguyễn Thanh

Cà phê là ngành hàng quan trọng, chiếm 3% GDP cả nước. Trong những năm qua, dù kinh tế thế giới có nhiều thời điểm gặp khó khăn dẫn đến sức mua sụt giảm, xuất khẩu cà phê của Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng đáng khích lệ, đạt 8,2%/năm với kim ngạch bình quân 3,13 tỷ USD/năm giai đoạn 2011 - 2018, chiếm 15% tổng xuất khẩu nông sản của cả nước.

Hiện nay, các sản phẩm cà phê của Việt Nam đã xuất khẩu đến hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm 14,2% thị phần xuất khẩu cà phê nhân toàn cầu (đứng thứ 2, sau Brazil). Đặc biệt, cà phê rang xay và hòa tan xuất khẩu đã chiếm 9,1% thị phần (đứng thứ 5, sau Brazil, Indonesia, Malaysia và Ấn Độ).

Trong thời gian qua, nhờ ưu đãi về thuế quan đối với cà phê chế biến từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết, ngày càng nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu quan tâm, chú trọng đầu tư vào các hoạt động chế biến sâu nhằm góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nói riêng và kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành nói chung.

Đến nay, cả nước đã có 97 cơ sở chế biến cà phê nhân, 160 cơ sở chế biến cà phê rang xay, 8 cơ sở chế biến cà phê hòa tan và 11 cơ sở chế biến cà phê phối trộn.

Mặc dù đánh giá ngành hàng cà phê có bước phát triển nhanh trong một số năm gần đây cả về diện tích và sản lượng, song Bộ Công Thương cũng thừa nhận, lợi thế trên thị trường thế giới phần lớn vẫn thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài có thương hiệu và tiềm lực tài chính mạnh.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), định hướng hiện nay là xây dựng ngành cà phê Việt Nam phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ, có tính cạnh tranh cao với các sản phẩm đa dạng, chất lượng; hướng tới mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 6 tỷ USD vào năm 2030, đồng thời nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm cà phê Việt.

Để đạt được mục tiêu trên, Bộ Công Thương khẳng định sẽ chú trọng thực hiện nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ, phát triển thị trường đối với mặt hàng cà phê như đàm phán mở cửa thị trường, kết nối thúc đẩy tiêu thụ, xúc tiến thương mại và thông tin thị trường,...

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp thông tin về thị trường (nhu cầu, chủng loại, quy cách, mẫu mã, cung cầu, giá cả, các chính sách quản lý xuất nhập khẩu và quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm...) đối với mặt hàng cà phê để cung cấp thông tin cho Bộ NN&PTNT, các địa phương, doanh nghiệp và người dân nhằm phối hợp tổ chức sản xuất, cơ cấu sản phẩm hợp lý, tạo nguồn hàng đảm bảo ổn định về chất lượng và số lượng, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Cùng với đó, thời gian tới, Bộ Công Thương cũng sẽ tăng cường đổi mới công tác quản lý xúc tiến thương mại theo hướng đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao năng lực thực hiện xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp, định hướng xúc tiến thương mại đối với ngành hàng cà phê mang tính chiến lược trung - dài hạn, có trọng tâm, trọng điểm.

"Bộ Công Thương đã và đang chú trọng tới các hoạt động xúc tiến thương mại tại một số thị trường trọng điểm nhiều tiềm năng tăng trưởng như Trung Quốc, Liên bang Nga, ASEAN, EU, Hoa Kỳ, Bắc Phi, Nam Phi, Trung Đông... để nâng dần sản lượng cà phê chế biến xuất khẩu, từng bước tạo dựng nền tảng vững chắc cho các thương hiệu cà phê chế biến của Việt Nam trên thị trường thế giới", đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho hay.

Thanh Nguyễn