Facebook Twitter youtube Tiktok

Dữ liệu livestream bán hàng trên nền tảng số bắt buộc phải lưu trữ 3 năm

Đây là một trong những nội dung quan trọng tại dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến rộng rãi. Quy định này được xem là động thái theo kịp tốc độ phát triển và tính chất phức tạp của hình thức kinh doanh này.
Dữ liệu livestream bán hàng trên nền tảng số bắt buộc phải lưu trữ 3 năm
Trung tâm eComDX (Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương) chia sẻ các quy định pháp lý hiện hành yêu cầu các nhà bán hàng và sàn TMĐT cần tuân thủ.

Dữ liệu livestream bắt buộc phải lưu trữ 3 năm

Theo định nghĩa trong dự thảo, các mạng xã hội có tích hợp chức năng bán hàng như mở gian hàng, đặt hàng, tiếp thị liên kết hay livestream đều được xem là nền tảng TMĐT. Như vậy, các mạng xã hội như Facebook, TikTok, YouTube... nếu có hoạt động livestream bán hàng sẽ phải tuân thủ các điều kiện pháp lý tương tự như sàn TMĐT như Shopee, Lazada hay Tiki.

Theo Bộ Công Thương, việc bổ sung khung pháp lý riêng cho hình thức phát trực tiếp bán hàng là cần thiết để đảm bảo minh bạch, truy xuất được thông tin khi xảy ra tranh chấp.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, trong năm 2024, tổng cộng đã có 3.124 vụ vi phạm liên quan đến TMĐT bị phát hiện và xử lý, tăng 266% so với năm 2023. Tổng trị giá hàng hóa vi phạm trong lĩnh vực này lên tới hơn 34 tỷ đồng, tăng 440% so với năm trước. Các vi phạm chủ yếu đến từ hành vi giả mạo thương hiệu, bán hàng không rõ nguồn gốc thông qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok và sàn giao dịch TMĐT.

Một trong những nội dung quan trọng được đề xuất là yêu cầu lưu trữ đầy đủ dữ liệu của các phiên livestream, bao gồm âm thanh, hình ảnh, thông tin giao dịch, hợp đồng liên quan đến hoạt động mua bán.

Theo dự thảo, tất cả các nền tảng TMĐT, bao gồm cả sàn trung gian và mạng xã hội có chức năng bán hàng, phải bảo đảm khả năng truy xuất dữ liệu và lưu trữ tối thiểu trong vòng 3 năm.

Đây được xem là một bước tiến quan trọng để tăng tính minh bạch trong TMĐT, giúp các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, giải quyết tranh chấp và truy cứu trách nhiệm khi có dấu hiệu vi phạm.

Theo TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại), việc lưu trữ dữ liệu livestream là cần thiết. Thực tế đã có nhiều vụ việc bán hàng giả, hàng nhái diễn ra trên nền tảng mạng xã hội nhưng cơ quan chức năng khó khăn trong xử lý vì thiếu dữ liệu lưu trữ.

Những năm gần đây, livestream bán hàng bùng nổ tại Việt Nam, đặc biệt trên các nền tảng như: TikTok, Facebook, YouTube. Hình thức này thu hút lượng lớn người bán cá nhân và doanh nghiệp nhỏ với các ưu điểm như tiếp cận trực tiếp khách hàng, tương tác thời gian thực, tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng.

Tuy nhiên, đi kèm với đó là nhiều rủi ro: bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, không xuất hóa đơn, vi phạm quảng cáo, lừa đảo người tiêu dùng. Hiện nay, phần lớn các hoạt động livestream chưa được ràng buộc đầy đủ bởi khung pháp lý.

Cho rằng dự thảo Luật TMĐT đang đi đúng hướng trong việc điều chỉnh hoạt động livestream, nhiều chuyên gia khuyến nghị, dự thảo cần làm rõ thêm cơ chế triển khai, đặc biệt là công cụ kỹ thuật để giám sát lượng lớn dữ liệu số phát sinh mỗi ngày.

“Việc lưu dữ liệu 3 năm là hợp lý nhưng cũng sẽ tạo áp lực kỹ thuật và chi phí rất lớn cho doanh nghiệp, đặc biệt là startup và nền tảng nhỏ”, TS Khúc Đại Long cho biết.

Livestream bán hàng: Dữ liệu phải lưu 3 năm, nền tảng có thể bị truy trách nhiệm
Dự thảo Luật TMĐT bổ sung quy định rõ các hành vi bị nghiêm cấm nhằm tăng cường tính minh bạch và công bằng trong môi trường số.

Nền tảng có thể bị liên đới trách nhiệm

Bên cạnh đó, dự thảo Luật cũng mở rộng trách nhiệm pháp lý của chủ sở hữu nền tảng TMĐT. Không chỉ đơn thuần gỡ sản phẩm vi phạm, nền tảng có thể bị truy trách nhiệm bồi thường thiệt hại nếu không kiểm duyệt đầy đủ nội dung của người bán.

Quy định này được kỳ vọng sẽ buộc các nền tảng xây dựng cơ chế giám sát nội dung, xác thực thông tin người bán và nâng cao trách nhiệm phòng ngừa gian lận thương mại.

Theo Luật sư Bùi Văn Đức (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), quy định này giúp thay đổi nhận thức của các nền tảng từ việc chỉ là trung gian sang việc cùng chịu trách nhiệm nếu có thiệt hại xảy ra.

Dự thảo cũng quy định rõ nghĩa vụ của người bán hàng trên môi trường số. Theo đó, cá nhân, tổ chức khi kinh doanh qua nền tảng TMĐT phải cung cấp đầy đủ, chính xác và minh bạch thông tin về sản phẩm, dịch vụ.

Cụ thể như: tên người bán, địa chỉ kinh doanh; giá cả, phương thức vận chuyển, thanh toán; điều kiện giao hàng. Nếu là tổ chức, cá nhân nước ngoài phải ghi rõ quốc gia, vùng lãnh thổ bằng ký tự Latinh hoặc phiên âm sang tiếng Việt.

Đồng thời, người bán phải tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành như: chất lượng hàng hóa, quảng cáo, thuế, bảo vệ người tiêu dùng và chuyên ngành khác có liên quan.

Dự thảo Luật TMĐT cũng bổ sung quy định rõ các hành vi bị nghiêm cấm nhằm tăng cường tính minh bạch và công bằng trong môi trường số. Theo đó, nghiêm cấm tổ chức, cá nhân lợi dụng danh nghĩa TMĐT để huy động vốn trái phép, lừa đảo hoặc gian dối người tiêu dùng, cũng như cung cấp thông tin sai sự thật khi làm việc với cơ quan quản lý...

Thái Hằng

Tin liên quan

Xuất hóa đơn bán hàng trong thời gian tham vấn giá

Xuất hóa đơn bán hàng trong thời gian tham vấn giá

Cục Hải quan vừa có văn bản trả lời vướng mắc của Công ty TNHH xúc tiến TM dược phẩm và Đầu tư TV liên quan đến xuất hóa đơn bán hàng trong thời gian tham vấn giá.
Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán

Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán

TikTok Shop điều chỉnh chính sách, tăng mức phí hoa hồng lên gấp 3 lần trước đây, nhiều nhà bán hàng rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, gánh chi phí lên đến 17% doanh thu mỗi đơn hàng.
Mạnh tay với buôn bán thuốc lá điện tử trên sàn thương mại điện tử

Mạnh tay với buôn bán thuốc lá điện tử trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng thuốc lá điện tử tràn lan trên các nền tảng trực tuyến, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi quảng cáo, buôn bán sản phẩm này qua thương mại điện tử (TMĐT). Đồng thời đẩy mạnh truyền thông về tác hại đối với sức khỏe và hành vi lối sống của người dùng.
Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online

Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online

Từ livestream trên mạng xã hội đến thanh toán QR code, hàng nghìn tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn Đà Nẵng đã và đang bắt nhịp nhanh với xu hướng kinh doanh online, tham gia sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử

Logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử

Sự bùng nổ của thương mại điện tử, đặc biệt ở mảng giao hàng tiêu dùng, cùng quá trình số hóa vận tải và đầu tư hạ tầng đang tạo cơ hội cho ngành logistics Việt Nam. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả các cơ hội, ngành Logistics cần tháo gỡ nhiều điểm nghẽn từ chính sách, hạ tầng đến nhân lực và công nghệ.
Lào Cai với mục tiêu trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới năng động ở vùng biên

Lào Cai với mục tiêu trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới năng động ở vùng biên

Với lợi thế cửa khẩu, đặc sản phong phú và hạ tầng logistics, Lào Cai đặt mục tiêu trở thành trung tâm thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới phía Bắc. Để hiện thực hóa mục tiêu, địa phương đang đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng kênh bán hàng trực tuyến và tăng cường kết nối thị trường quốc tế.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam

Không chỉ mở ra con đường xuất khẩu trực tiếp, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới còn giúp hàng hóa Việt Nam nâng cao giá trị và chinh phục thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội này, cần một chiến lược tổng thể từ chính sách quốc gia, hạ tầng logistics đến năng lực số hóa của doanh nghiệp.
Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử

Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử

Nhằm triển khai hiệu quả Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thuế trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), Cục Thuế đã chủ động xây dựng và phát hành bộ 4 Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ dành cho các nhóm đối tượng người nộp thuế khác nhau.
Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm thương mại điện tử và an toàn thực phẩm

Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm thương mại điện tử và an toàn thực phẩm

Từ đầu năm đến hết tháng 7/2025, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã xử lý gần 2.400 vụ vi phạm, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) là lĩnh vực nổi cộm. Dịp Trung thu tới, các mặt hàng bánh kẹo, thực phẩm chế biến và nguyên liệu sản xuất sẽ được cơ quan này giám sát đặc biệt nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.
OCOP Thái Nguyên tiếp cận thương mại điện tử, mở rộng thị trường

OCOP Thái Nguyên tiếp cận thương mại điện tử, mở rộng thị trường

Những năm gần đây, Thái Nguyên được biết đến không chỉ là “thủ phủ chè” mà còn là một trong những địa phương tiên phong đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Các nền tảng trực tuyến không chỉ giúp sản phẩm địa phương khẳng định thương hiệu mà còn mở rộng thị trường tiêu thụ khắp cả nước, hướng tới xuất khẩu, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế địa phương bền vững.
Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại

Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại

Từ năm 2026, Bộ Công Thương định hướng xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại, ưu tiên các ngành hàng thế mạnh nhằm kết nối trực tiếp nhà sản xuất, nhà xuất khẩu và người mua quốc tế. Đây là một phần trong Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2025 - 2027.
Giao Hàng Nhanh bị phạt 200 triệu vì đưa thông tin gây nhầm lẫn

Giao Hàng Nhanh bị phạt 200 triệu vì đưa thông tin gây nhầm lẫn

Công ty Cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh (GHN) - Doanh nghiệp chuyển phát lớn trong hệ sinh thái thương mại điện tử (TMĐT) vừa bị Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) xử phạt 200 triệu đồng vì hành vi đưa thông tin gây nhầm lẫn, nhằm thu hút khách hàng từ đối thủ. Đây là doanh nghiệp thứ tư trong lĩnh vực bưu chính - chuyển phát bị xử lý vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
Đến năm 2030, thanh toán không tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng thương mại điện tử

Đến năm 2030, thanh toán không tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng thương mại điện tử

Theo báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước, dựa trên kết quả điều tra của Bộ Công Thương, tỷ lệ đơn hàng trong thương mại điện tử (TMĐT) được thanh toán không dùng tiền mặt đạt 66,8% vào cuối năm 2024, tăng gần 27% so với cuối năm 2022. Những con số tích cực cho thấy, xu hướng chuyển dịch sang thanh toán số đang lan rộng, đồng thời đặt ra yêu cầu cao hơn về hạ tầng, an toàn và niềm tin người tiêu dùng.
Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng

Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng

“Tuần lễ Thương mại điện tử (TMĐT) - Kết nối vùng Đà Nẵng 2025” vừa diễn ra tại Đà Nẵng. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng UBND TP Đà Nẵng tổ chức nhằm giúp địa phương tận dụng hạ tầng số, mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng.
Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Bên cạnh tốc độ tăng trưởng ấn tượng, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang phải đối diện với thách thức về rác thải bao bì và khí thải carbon. Trước áp lực này, người tiêu dùng và doanh nghiệp bắt đầu chuyển đổi theo hướng “xanh hóa”, mở đường cho hệ sinh thái TMĐT phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.
LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Hà Nội cho biết, qua kiểm tra Công ty LACTO MASON Việt Nam, phát hiện 6 loại sản phẩm vi phạm với trị giá bị tạm giữ lên tới gần 1,46 tỷ đồng; số hàng đã xuất bán trị giá hơn 75 triệu đồng, trong đó lợi nhuận bất hợp pháp ước tính hơn 68,9 triệu đồng.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Chỉ số giá tiêu dùng của Hải Phòng tăng 3,62%

Chỉ số giá tiêu dùng của Hải Phòng tăng 3,62%

7 tháng năm 2025, chỉ số giá tiêu dùng của thành phố Hải Phòng tăng 3,62% so với cùng kỳ năm 2024.
HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động

Trong tháng 7/2025, thị trường cổ phiếu niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) giao dịch sôi động với diễn biến chỉ số giá tăng mạnh.
Hướng dẫn doanh nghiệp hạch toán tỷ giá khi chuyển sang USD

Hướng dẫn doanh nghiệp hạch toán tỷ giá khi chuyển sang USD

Thuế tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản hướng dẫn hạch toán tỷ giá và chênh lệch tỷ giá khi chuyển đổi đơn vị tiền tệ trong kế toán từ VND sang USD.
Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online

Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online

Để hỗ trợ tiểu thương tiếp cận công nghệ, Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức hơn 30 lớp tập huấn về kỹ năng sử dụng nền tảng số và sàn TMĐT.
(INFOGRAPHICS): Hồ sơ và trách nhiệm cung cấp để kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất

(INFOGRAPHICS): Hồ sơ và trách nhiệm cung cấp để kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất

Theo quy định trước khi làm thủ tục hải quan, DN gia công, sản xuất hàng hóa XK phải cung cấp hồ sơ, chứng từ để thực hiện kiểm tra cơ sở sản xuất.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động