Vinalines “trần tình” về lí do bị HNX hạn chế giao dịch trên UPCoM
Đầu tháng 10/2018, Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) đưa 5,4 triệu cổ phiếu lên giao dịch trên UPCoM với mã chứng khoán MVN. Đây là số lượng cổ phần trúng đấu giá trong phiên IPO (5/9) của Vinalines và đã được nhà đầu tư thanh toán.
Tuy nhiên, ngay sau đó, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã ra thông báo hạn chế giao dịch đối với cổ phiếu của Vinalines với lý do tổ chức kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất năm 2017 của Tổng công ty.
Ngay sau khi bị HNX hạn chế giao dịch, Vinalines đã có báo cáo giải trình lý do tổ chức kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến với báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 của doanh nghiệp.
Theo Vinalines, các doanh nghiệp vận tải biển trước đây, khi thị trường tốt đã đầu tư rất nhiều tàu và vay ngân hàng bằng ngoại tệ để đầu tư. Tuy nhiên, từ năm 2009 đến nay, kinh tế thế giới suy thoái dẫn đến giá cước vận tải sụt giảm đáng kể. Trong khi đó, giá nhiên liệu liên tục tăng, lạm phát và chênh lệch tỷ giá tiền VND so với USD liên tục được điều chỉnh làm tăng thêm chi phí.
Vinalines cho biết, doanh thu không đủ bù đắp chi phí khấu hao, lãi vay tàu và các khoản liên quan nên các doanh nghiệp vận tải biển của Vinalines, bao gồm: Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam, Công ty Cổ phần Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam, Công ty Cổ phần vận tải biển Vinaship, Công ty Cổ phần Đầu tư cảng Cái Lân, Công ty Cổ phần vận tải biển Biển Đông, Công ty Cổ phần Vinalines Nha Trang hiện đang thua lỗ, phần lớn đã vượt quá số vốn đầu tư của chủ sở hữu dẫn đến ảnh hưởng đến giả định hoạt động liên tục.
Cũng theo Vinalines, do các công ty con nói trên chiếm một phần đáng kể trong tổng tài sản và tổng nợ phải trả trong bảng cân đối kế toán hợp nhất tại ngày 31/12/2017 nên kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Tổng công ty và các công ty con như một đơn vị kinh tế thống nhất dưới cơ cấu hiện thời theo quy định chuẩn mức kiểm toán.
Để khắc phục tình trạng trên, Vinalines đang thực hiện thoái vốn tại các doanh nghiệp: Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco), Công ty Cổ phần Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam, Công ty Cổ phần vận tải biển Vinaship, Công ty Cổ phần Vinalines Nha Trang theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải xuống dưới mức chi phối.
Khi đó, các doanh nghiệp còn lại là Công ty Cổ phần Đầu tư cảng Cái Lân, Công ty Cổ phần vận tải biển Biển Đông sẽ chiếm tỷ trọng nhỏ trong bảng cân đối kế toán hợp nhất của Tổng công ty và sẽ không còn tình trạng đơn vị kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến về báo cáo tài chính.
Hiện Tổng công ty và các công ty con cũng đang đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu nợ với ngân hàng theo Nghị quyết số 107/NQ-CP ngày 10/10/2017 của Chính phủ, trong đó có các biện pháp tái cơ cấu với Vinalines, Công ty TNHH Một thành viên Vận tải biển Vinaship. Tổng công ty và các công ty con đang thực hiện cơ cấu nợ với các ngân hàng, qua đó, xóa dần được nợ gốc và lãi vay tại các ngân hàng; từng bước lành mạnh tài chính, ổn định sản xuất kinh doanh, dần dần có lãi.
Đồng thời, Vinalines cũng thực hiện sắp xếp lại nhân sự, đặc biệt là thanh lý các tài sản xấu để cắt lỗ, từng bước ổn định tài chính và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Vinalines cũng cho biết thêm, hiện đơn vị đã chỉ đạo các đơn vị tập trung làm việc với các cấp có thẩm quyền để xử lý các tồn tại, vướng mắc về tài chính, đầu tư và luôn hạch toán đầy đủ chính xác theo quy định hiện hành và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền để loại bỏ các ý kiến ngoại trừ của Kiểm toán độc lập trong báo cáo tài chính kiểm toán năm 2018.
Tin liên quan
Hà Nội: Thu ngân sách 4 tháng đầu năm tăng 6,4%
10:08 | 03/05/2024 Tài chính
Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm 2024
17:37 | 02/05/2024 Chính sách và Cuộc sống
Kho bạc Nhà nước tăng tốc chuyển đổi số nâng cao trải nghiệm khách hàng
13:30 | 02/05/2024 Tài chính
Chính sách tài khoá mở rộng, linh hoạt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2024
09:36 | 02/05/2024 Tài chính
Giải ngân gần 116.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trong 4 tháng đầu năm
10:43 | 01/05/2024 Tài chính
TPHCM: Thu ngân sách tăng 7,5%
08:55 | 01/05/2024 Tài chính
Cơ hội nào khi thị trường điều chỉnh?
08:11 | 01/05/2024 Tài chính
Đảm bảo công tác dự báo, phối hợp điều hành giá mặt hàng thiết yếu
08:23 | 30/04/2024 Tài chính
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của Kiểm toán Nhà nước
20:27 | 28/04/2024 Tài chính
Cổ phiếu bất động sản, dịch vụ tài chính và xây dựng có mức giảm mạnh nhất thị trường
18:27 | 28/04/2024 Chứng khoán
Phát hành 120.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 2/2024
09:19 | 28/04/2024 Thuế - Kho bạc
Đảm bảo chính sách tài khoá mở rộng nhưng cần tính toán thận trọng
06:02 | 28/04/2024 Tài chính
Sắp xếp lại, xử lý tài sản công đảm bảo sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí, tiêu cực
08:09 | 27/04/2024 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lợi nhuận ngân hàng trong quý 1/2024 vẫn tăng trưởng khả quan
ABBank hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh
Top đầu xuất khẩu thế giới nhưng thị phần cà phê Việt tại Singapore lại rất khiêm tốn
Đề nghị truy tố 10 đối tượng trong đường dây sản xuất hàng giả
Gỡ vướng mắc dự án trụ sở Hải quan tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics