Trung Quốc và EU đạt được đồng thuận kỹ thuật về thuế quan xe điện
Ôtô điện được sản xuất tại nhà máy ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)
Theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được "đồng thuận kỹ thuật" trong các cuộc đàm phán nhằm giảm hoặc đảo ngược các mức thuế mà EU áp dụng đối với xe điện (EV) sản xuất tại Trung Quốc.
Hai bên đang tìm kiếm một thỏa thuận về cơ chế cam kết giá - một hệ thống phức tạp nhằm kiểm soát giá và khối lượng xuất khẩu để tránh bị áp thuế.
Từ ngày 2-7/11 vừa qua, Trung Quốc và EU đã tổ chức các cuộc đàm phán nhằm tìm những giải pháp thay thế thuế xe điện. Sau thời gian này, hai bên tuyên bố đã đạt được "tiến triển kỹ thuật" và sẽ tiếp tục thương lượng trong tuần này.
Dẫn lời các nguồn tin không công bố danh tính, CCTV cho biết: “Đồng thuận về cam kết giá đề cập đến một số thỏa thuận nhất định mà hai bên đạt được trong vòng đàm phán vừa qua. Điều này cũng cho thấy cả Trung Quốc và EU sẵn sàng tập trung nguồn lực để đàm phán các lợi ích cốt lõi và hướng đến mục tiêu chung.”
Tuy nhiên, theo hãng tin Bloomberg, EU hiện cho rằng tiến trình đàm phán ít khả năng đạt được thỏa thuận nhanh chóng.
CCTV bác bỏ các thông tin cho rằng Trung Quốc chưa đưa ra đề xuất thỏa đáng với EU và cơ hội đạt thỏa thuận là rất thấp, cho rằng đây là “những thông tin cố tình gây hiểu lầm dư luận và can thiệp vào quá trình đàm phán.”
Trước đó, MG Motor, BYD và các nhà sản xuất xe điện khác của Trung Quốc cho biết sẽ duy trì mức giá niêm yết thấp ở EU ngay cả sau khi bị áp thuế cao.
MG, thương hiệu xe điện Trung Quốc bán chạy nhất ở châu Âu, cho biết sẽ đảm bảo giá đến cuối năm 2024, khi đã tích trữ xe trước khi thuế có hiệu lực.
MG, một biểu tượng của nền công nghiệp ôtô Anh, hiện là công ty con của Shanghai SAIC. Phó Chủ tịch của MG Motor France, Julien Robert, cho biết, giá trên thị trường ôtô đã tăng vọt trong những năm gần đây, nhưng mong muốn của hãng là cung cấp những chiếc xe ứng dụng công nghệ, an toàn và ít gây ô nhiễm môi trường cho người lái xe ở Pháp vẫn không thay đổi.
BYD đang mở hàng trăm đại lý trên khắp châu Âu và đang triển khai các chương trình giảm giá cho các mẫu sedan và xe thể thao đa dụng (SUV) của mình.
Trụ sở hãng sản xuất xe điện BYD ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). (Ảnh: AFP/TTXVN)
Theo nhà tư vấn Sebastien Amichi tại Kearney, doanh số bán xe của Trung Quốc ở châu Âu vẫn còn khiêm tốn, khoảng 300.000 chiếc vào năm 2024 trên tổng số 15 triệu xe trên thị trường, và do đó dễ dàng được trợ cấp.
Theo số liệu năm 2023 của công ty dữ liệu JATO Dynamics, giá xe điện trung bình ở Trung Quốc thấp hơn gần 50% so với ở châu Âu và Mỹ.
Các nhà sản xuất ôtô của nước này được hưởng một loạt lợi thế về chi phí, từ việc tiếp cận nguyên liệu thô và pin trong nước đến các khoản trợ cấp lớn từ Chính phủ Trung Quốc.
Giá bán lẻ trung bình của một chiếc ôtô điện chạy pin ở Trung Quốc vào khoảng 32.000 euro (35.126,40 USD) trong nửa đầu năm 2023, bao gồm cả các mẫu xe như Seagull của BYD được bán với giá dưới 10.000 euro.
Ngược lại, theo dữ liệu của JATO, giá bán lẻ trung bình của một chiếc ôtô điện chạy pin ở châu Âu là 66.000 euro.
Hầu hết các mẫu xe giá rẻ hơn đang được phát triển, ở mức khoảng 20.000 euro, sẽ không được tung ra thị trường cho đến ít nhất là năm 2025, trong đó Volkswagen đặt mục tiêu sản xuất xe có giá 20.000 euro vào năm 2027.
Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc như SAIC và BYD đang định giá các mẫu xe điện của họ ở mức chỉ hơn 30.000 euro tại châu Âu, mặc dù các nhà sản xuất này bán chúng với giá thấp hơn nhiều ở thị trường nội địa, cho thấy sự linh hoạt của họ nhưng cũng là sức hấp dẫn của việc bán hàng ở châu Âu.
Trong khi đó, tại Mỹ, chính quyền sắp tiếp quản của Tổng thống đắc cử Donald Trump đang lên kế hoạch loại bỏ khoản tín dụng thuế 7.500 USD cho người mua xe điện, một phần trong chương trình cải cách thuế mạnh tay của ông Trump.
Việc chấm dứt khoản tín dụng này có thể gây ra những tác động nặng nề cho quá trình chuyển đổi xe điện tại Mỹ, vốn đang chững lại. Tuy nhiên, đại diện Tesla - nhà sản xuất xe điện lớn nhất nước Mỹ - đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc chấm dứt trợ cấp này.
Một cửa hàng của Tesla tại San Mateo, California, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)
Giám đốc điều hành (CEO) Tesla Elon Musk từng cho biết vào tháng 7/2024 rằng việc cắt giảm trợ cấp có thể chỉ ảnh hưởng nhẹ đến doanh số bán của Tesla nhưng sẽ “gây tổn hại nghiêm trọng” cho các đối thủ xe điện khác tại Mỹ, trong đó có các "ông lớn" như General Motors (GM).
Sau khi thông tin trên được các nguồn tin giấu tên tiết lộ, cổ phiếu Tesla giảm gần 6%, trong khi cổ phiếu của công ty đối thủ Rivian giảm 14%, và cổ phiếu của Lucid, một hãng xe điện khác, giảm 5%.
Việc bỏ trợ cấp xe điện, một biện pháp quan trọng trong Đạo luật Giảm lạm phát của Tổng thống Joe Biden, hiện đang được nhóm lãnh đạo mới thuộc chính quyền Tổng thống đắc cử Trump thảo luận. Đứng đầu nhóm này là ông Harold Hamm, tỷ phú trong ngành dầu khí, và Thống đốc bang Bắc Dakota Doug Burgum.
Liên minh Đổi mới ngành ôtô, đại diện cho ngành công nghiệp ôtô Mỹ, đã gửi thư kêu gọi Quốc hội Mỹ giữ lại các khoản tín dụng cho xe điện, coi đây là “yếu tố quan trọng để củng cố vị thế của Mỹ” trong ngành sản xuất xe điện toàn cầu./.
Tin liên quan

Sơ kết Chiến dịch Con rồng Mê Kông VII
10:16 | 04/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô
14:47 | 26/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Đạt gần 40 tỷ USD, xuất khẩu trong tháng 5 cao nhất từ trước đến nay
10:33 | 20/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

OCOP Việt: Hành trình vươn ra thế giới
13:37 | 04/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"
21:22 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giải bài toán giá nhà leo thang với loại hình bất động sản mới "Livehouse"
21:18 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít
21:10 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam
15:02 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Ngành sản xuất Việt vẫn loay hoay với bài toán giữ đà hay gãy đà?
11:20 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thu hồi 2 loại kem đánh răng Aquafresh của Nhật
09:29 | 03/07/2025 Tiêu dùng

8 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ của 4 công ty bị thu hồi
08:24 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thêm một loại hình mới giúp giảm áp lực giá bất động sản vùng đô thị
19:29 | 02/07/2025 Nhịp sống thị trường

Các đại dự án bất động sản: Cú hích mới cho thị trường phát triển
16:36 | 02/07/2025 Nhịp sống thị trường

C.P. Việt Nam không vi phạm quy định về an toàn thực phẩm khi cung cấp thịt heo, thịt gà
14:55 | 02/07/2025 Nhịp sống thị trường

Chủ động ứng phó khi thị trường xăng dầu biến động
16:48 | 01/07/2025 Nhịp sống thị trường

Sản phẩm kem massage của Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc
14:54 | 01/07/2025 Tiêu dùng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam

Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

OCOP Việt: Hành trình vươn ra thế giới

6 tháng đầu năm Hải quan xử lý khối lượng hàng hoá vi phạm ước tính 13.614 tỷ đồng

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

Hải quan khu vực IV vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực V thu ngân sách đạt 7.547 tỷ đồng

Hướng dẫn cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế qua eTax Mobile

Hải quan khu vực V công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại

Hậu kiểm thực phẩm online: Sẽ so ảnh mạng, đối chiếu hàng thật

Luật mới sẽ buộc sàn và người bán chia sẻ trách nhiệm

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam
