Facebook Twitter youtube Tiktok

Trà Vinh: Nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử

Trà Vinh đang đồng loạt triển khai đào tạo cán bộ quản lý, hỗ trợ tiểu thương, số hóa chợ truyền thống và thực hành AI trong quản lý nhà nước lẫn kinh doanh. Các nội dung pháp lý, ứng dụng công nghệ và kinh nghiệm thực tiễn được tích hợp trong một chương trình bài bản, thiết thực.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử Doanh nghiệp địa phương học cách “lên sàn” bằng AI Thương mại điện tử phủ sóng chợ truyền thống Nam Bộ

Cập nhật pháp lý - Cốt lõi để quản lý TMĐT hiệu quả

Trong hai ngày 16 và 17/6, Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số (eComDX), thuộc Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh tổ chức lớp đào tạo ngắn hạn “Nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động phát triển TMĐT” cho cán bộ quản lý địa phương.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc eComDX trình bày toàn cảnh TMĐT Việt Nam và vai trò trọng yếu của pháp luật trong quản lý nhà nước. Cụ thể là Nghị định số 52/2013/NĐ-CP (Nền tảng quản lý hoạt động TMĐT, từ giao dịch, hợp đồng đến bảo mật thông tin) và Thông tư số 47/2014/TT-BCT (Hướng dẫn cụ thể quản lý website TMĐT, quy trình đăng ký, bảo vệ người tiêu dùng).

Đáng chú ý là Nghị định số 85/2021/NĐ-CP. Nghị định này đã cập nhật nhiều nội dung quan trọng, phản ánh các xu hướng mới như: Tăng cường trách nhiệm của các sàn TMĐT trong việc xác minh danh tính người bán, kiểm duyệt thông tin sản phẩm, xử lý vi phạm và phối hợp với cơ quan chức năng; mở rộng phạm vi quản lý sang cả hoạt động bán hàng qua livestream và mạng xã hội, các nền tảng này được xem như một dạng sàn TMĐT và phải chịu trách nhiệm về nội dung và hoạt động thương mại diễn ra trên nền tảng.

Trà Vinh đưa chợ truyền thống lên sàn: Cán bộ học AI, tiểu thương học QR
Ông Nguyễn Hữu Tuấn trình bày về bức tranh tổng thể và khung pháp lý trong phát triển TMĐT.

Nghị định số 85/2021/NĐ-CP cũng đã có quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân, yêu cầu các sàn TMĐT phải xây dựng cơ chế minh bạch để người tiêu dùng có thể kiểm soát thông tin của mình; đặc biệt là lần đầu tiên đặt ra các nghĩa vụ pháp lý đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài có hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam, buộc họ phải tuân thủ quy định như doanh nghiệp trong nước.

Theo ông Tuấn, việc hiểu rõ hệ thống văn bản pháp luật là điều bắt buộc đối với cán bộ quản lý, nhằm đảm bảo giám sát, hướng dẫn và xử lý các hoạt động TMĐT đúng luật và hiệu quả.

Trong khuôn khổ chương trình, ông Nguyễn Hữu Tuấn cũng đã chia sẻ những vấn đề nổi bật trong công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động TMĐT hiện nay. Đồng thời, chỉ rõ các mô hình bán hàng mới qua mạng xã hội, các hoạt động kinh doanh không đăng ký và tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số đang ngày càng phổ biến, đòi hỏi chính quyền địa phương phải có cách tiếp cận chủ động và kịp thời hơn trong công tác quản lý.

Ông Tuấn cho rằng, chợ truyền thống có thể trở thành nền tảng hiệu quả nếu áp dụng công nghệ đúng cách: Tích hợp mã QR cho từng sạp hàng, số hóa quy trình thu ngân, quảng bá sản phẩm trên sàn TMĐT.

Đây không chỉ là giải pháp công nghệ, mà còn là cách tiếp cận gần gũi, phù hợp với các tiểu thương - những người vốn ít có điều kiện tiếp cận công nghệ cao - từ đó hình thành tư duy chuyển đổi số ngay trong hoạt động kinh doanh hằng ngày.

Thực hành AI trong quản lý và kinh doanh

“AI hiện nay không còn là “công nghệ tương lai” mà là công cụ hiện hữu, dễ tiếp cận và hiệu quả”, chia sẻ với các học viên, ông Cao Quí Long, đại diện eComDX hướng dẫn thực hành trực tiếp với ChatGPT, Canva AI, Gemini, KlingAI, NotebookLM… vào các hoạt động như: Viết nội dung marketing và ghi chú cuộc họp; phân tích dữ liệu tiêu dùng, xây dựng kế hoạch truyền thông; tự động hóa chăm sóc khách hàng bằng chatbot 24/7; tạo hình ảnh, video quảng bá sản phẩm phù hợp từng nhóm khách hàng…

Ông Cao Quí Long cho biết, việc được thực hành cụ thể về xử lý vi phạm, hướng dẫn khai báo website, vận hành AI… giúp họ hiểu rõ hơn vai trò công nghệ trong quản lý cũng như hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phát triển TMĐT hợp pháp.

Thông qua lớp học, nhiều học viên được “cầm tay chỉ việc” xây dựng quy trình tiếp thị tự động ngay trong lớp học. Không ít người mong muốn sẽ có thêm các khóa đào tạo chuyên sâu như quản lý livestream, truy xuất nguồn gốc bằng blockchain, xây dựng thương hiệu số cho sản phẩm địa phương.

Đại diện Trung tâm eComDX cho biết chương trình tại Trà Vinh là một phần trong chuỗi đào tạo sẽ triển khai tại nhiều địa phương trên cả nước trong năm 2025. Các lớp học kết hợp giữa cập nhật chính sách, thực hành công cụ số và hướng dẫn công nghệ để hỗ trợ cơ sở chủ động bắt kịp với kinh tế số.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

TS Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp cho rằng, Luật Thương mại điện tử (TMĐT) cần giải quyết triệt để vấn đề truy xuất nguồn gốc hàng hóa, đồng thời tạo ra một môi trường kinh doanh rõ ràng, tránh tình trạng chồng chéo giữa các luật và các cơ quan quản lý.
Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Với chương trình xúc tiến thương mại và chuyển đổi số được triển khai bài bản, nhiều đặc sản Lạng Sơn như: na Chi Lăng, hồng Bảo Lâm, quýt Bắc Sơn… từng bước hiện diện trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

Hà Nội đã và đang đẩy mạnh kênh tiêu thụ và tăng độ nhận diện sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Việc đưa sản phẩm OCOP lên sàn không chỉ giúp mở rộng thị trường mà còn tạo áp lực để các chủ thể OCOP cải tiến bao bì, truy xuất nguồn gốc, định vị thương hiệu.
Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử

Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử

Từ sản xuất thủ công, nhiều hợp tác xã (HTX) ở Hà Tĩnh đang từng bước đầu tư công nghệ, xây dựng thương hiệu và tham gia thương mại điện tử (TMĐT). Nhờ đó, không ít sản phẩm địa phương đã lên sàn, mở rộng thị trường cả nước, thậm chí xuất khẩu.
Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Theo phân tích của Công ty tư vấn YouNet ECI, 6 tháng đầu năm 2025, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 222.000 tỷ đồng. Trái ngược với xu thế mở rộng, hơn 7.000 nhà bán nhỏ đã rời bỏ các sàn, “sân chơi” dần thuộc về các “ông lớn” với các thương hiệu lớn và gian hàng chính hãng.
Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Từ ngày 1 đến ngày 3/8, TP Đà Nẵng phối hợp với Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cùng Hiệp hội TMĐT Việt Nam sẽ tổ chức “Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng - Đà Nẵng 2025”.
Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Chi phí logistics cao, hạ tầng thiếu đồng bộ và mô hình vận hành phân mảnh đang cản trở nông sản Việt bứt phá trong thương mại điện tử (TMĐT). Các chuyên gia nhận định, muốn đưa nông sản Việt ra thế giới, cần phát triển logistics vùng như một “xương sống” của chuỗi cung ứng hiện đại, thay vì tiếp tục coi đó là “chặng cuối”.
Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Các sàn TMĐT trở thành đòn bẩy giúp ngành Dệt may đẩy mạnh xuất khẩu, qua đó khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số.
Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Doanh số toàn ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng gần 42% trong nửa đầu năm 2025. Tuy nhiên, phía sau con số ấn tượng này là thực tế báo động, so với cùng kỳ năm 2024, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn. Cuộc đua giành thị phần ngày càng gay gắt, đặc biệt với sự bứt tốc mạnh mẽ của TikTok Shop, đang đẩy các nhà bán hàng nhỏ vào thế yếu.
TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

Nửa đầu năm 2025, TikTok Shop ghi nhận tăng trưởng doanh số ấn tượng, nâng thị phần lên 39% và rút ngắn đáng kể khoảng cách với Shopee. Trong khi đó, Lazada và Tiki chứng kiến sự sụt giảm mạnh, chỉ còn nắm giữ 3% thị phần toàn ngành.
Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Hơn 300% là mức tăng trưởng số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon trong 5 năm qua. Điều này cho thấy, tiềm năng, dư địa phát triển thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới của doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn.
Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Thời gian tới, Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, mở rộng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương mại điện tử (TMĐT).
Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến trong kỳ họp vào tháng 10/2025. Theo đó, Dự thảo Luật đề xuất hàng loạt quy định siết chặt quản lý hoạt động TMĐT, đặc biệt là với các đối tượng người bán từ nước ngoài. Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã trao đổi với Tiến sĩ Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp xoay quanh chủ đề này.
Sơn La gắn phát triển sản phẩm nông thôn tiêu biểu với thương mại điện tử

Sơn La gắn phát triển sản phẩm nông thôn tiêu biểu với thương mại điện tử

Sơn La đang tích cực phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu gắn với nông nghiệp sạch và thương mại điện tử (TMĐT). Nhiều sản phẩm đặc sản vùng cao được quảng bá trên sàn TMĐT, góp phần mở rộng thị trường và nâng cao giá trị hàng hóa địa phương.
Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, nhưng đi kèm với đó là mối lo ngày càng lớn của người tiêu dùng về hàng giả, hàng nhái. Trước thực trạng này, hàng triệu người Việt đang dần trở thành những người tiêu dùng thông thái, chủ động “nâng cấp” kiến thức mua sắm online để tự bảo vệ mình.
Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Giữa bối cảnh người tiêu dùng siết chặt chi tiêu, Shopee đang tái định hình trải nghiệm mua sắm trực tuyến bằng cách loại bỏ rào cản phí vận chuyển, với chính sách “Freeship 0Đ mọi đơn”. Chương trình này không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm, mà còn tạo động lực tiêu dùng và hỗ trợ nhà bán hàng tăng trưởng doanh số.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

Việc xây dựng và ban hành Luật TMĐT là bước đi cần thiết trong bối cảnh thị trường TMĐT Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ hiện nay.
Hướng dẫn ưu đãi thuế TNDN đối với hoạt động điện mặt trời mái nhà

Hướng dẫn ưu đãi thuế TNDN đối với hoạt động điện mặt trời mái nhà

Cục Thuế vừa có văn bản hướng dẫn Thuế thành phố Huế về chính sách ưu đãi thuế TNDN đối với hoạt động điện mặt trời mái nhà.
Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Tại dự thảo Nghị định quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ Halal, Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal.
Xuất khẩu vải thiều tăng 92%

Xuất khẩu vải thiều tăng 92%

Vải thiều Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu kỷ lục 92% trong 6 tháng đầu năm, mở rộng đầu ra tại các thị trường cao cấp như Mỹ, Canada và châu Âu.
Cảnh báo tình trạng đào tạo môi giới bất động sản trái phép

Cảnh báo tình trạng đào tạo môi giới bất động sản trái phép

Tình trạng “đào tạo chui”, môi giới hoạt động không có chứng chỉ, không qua đào tạo chuẩn hóa vẫn đang diễn ra phổ biến.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
Phiên bản di động