Đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
TikTok Việt Nam và Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa tổ chức phiên chợ OCOP 4.0, đưa nông đặc sản, sản phẩm của tỉnh Lạng Sơn lên sàn thương mại điện tử. Đáng chú ý, đây cũng là lần đầu tiên, các chủ thể OCOP vừa trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các gian hàng của phiên chợ nông sản, vừa trực tiếp livestream quảng bá sản phẩm trên nền tảng TikTok.
Đây là một trong những chương trình hưởng ứng tích cực chuyển đổi số, đẩy mạnh mức tiêu thụ sản phẩm OCOP cả nước. Từ đó, tạo động lực cho các chủ thể mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm bởi khi dây chuyền sản xuất đã đáp ứng nhu cầu về lượng lẫn chất, các hộ doanh nghiệp sẽ nhanh chóng gia tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, tăng trưởng doanh thu và cải thiện đời sống cho bà con nông thôn.
Theo mục tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, TikTok với vai trò đối tác chiến lược đã không ngừng đưa ra những sáng kiến mới nhằm xúc tiến thương mại nông thôn, tạo động lực tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.
Trước đó, tháng 4/2023, TikTok chính thức cùng Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) ký kết hợp tác nhằm nâng cao năng lực chuyển đổi số của các chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận chương trình "Mỗi xã Một sản phẩm" (OCOP) trên sàn thương mại điện tử, đồng thời kết nối tạo ra lợi thế, điều kiện thuận lợi cho việc phát triển tiêu thụ nông sản ở Việt Nam.
Trong khuôn khổ hợp tác này, TikTok sẽ cho ra mắt chuỗi sự kiện Chợ phiên OCOP. Theo đó, Chợ phiên OCOP được phát sóng trực tiếp (livestream) trên TikTok Shop hàng tuần, là cơ hội quảng bá và bán hàng trực tuyến các sản phẩm - đặc sản vùng miền do chính các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương sản xuất. Thông qua dự án này, TikTok đặt mục tiêu cải thiện sinh kế của 20.000 nông dân địa phương, người dân thuộc các làng nghề thủ công và các doanh nghiệp nhỏ trải dài trên khắp 63 tỉnh, thành của Việt Nam, đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống địa phương và thúc đẩy du lịch trên các vùng miền.
![]() |
Các sản phẩm được quảng bá trong buổi livestream đến từ 9 chủ thể của 3 tỉnh: Lạng Sơn, Thanh Hóa, Hải Dương với gần 15 sản phẩm nông đặc sản các loại. |
Chỉ riêng trong buổi sáng ngày 26/8/2023, đã có tổng cộng 32 phiên livestream Chợ phiên OCOP, thu hút 552.000 lượt xem, đem về doanh thu 340 triệu đồng. Riêng tại phiên Chợ OCOP 4.0, đã có 12 phiên livestream được thực hiện. Thương hiệu na Lạng Sơn và các sản phẩm đặc trưng của địa phương đã được lan toả đến với đông đảo công chúng.
Các sản phẩm được quảng bá trong buổi livestream đến từ 9 chủ thể của 3 tỉnh: Lạng Sơn, Thanh Hóa, Hải Dương với gần 15 sản phẩm nông đặc sản các loại. Đồng hành với các chủ thể khi livestream là rất nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi bật trên nền tảng TikTok như: Thơ Nông Sản, Thảo Nguyên Farmer, Nông sản Dược liệu vùng cao, Kiều Chinh Trà, Toàn ở Thái Nguyên, Nông sản Tây Bắc, Bình Sâm, Ăn Sập Thái Nguyên...
Tham gia phiên livestream Chợ phiên OCOP 4.0, anh Trịnh Đức Trọng, Giám đốc Công ty Thảo Ngọc Việt (Thanh Hóa) chia sẻ, marketing qua internet, thương mại điện tử đang trở thành xu hướng phát triển tất yếu mà bất kỳ công ty, doanh nghiệp hay hợp tác xã nào cũng cần hướng đến. Doanh nghiệp của anh cũng không ngoại lệ. Trước đây, anh cũng mày mò làm thương mại điện tử trên TikTok Shop nhưng gặp rất nhiều khó khăn như không đăng được sản phẩm lên giỏ hàng, bị hạn chế tương tác... vì chưa thực sự hiểu nền tảng cũng không có kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn.
“Được tham gia Chợ phiên OCOP 4.0, tôi cảm thấy vô cùng xúc động vì có cơ hội được chứng kiến các bạn KOC livestream bán hàng, được học hỏi về thương mại điện tử và may mắn khi đơn hàng bùng nổ. Thực sự rất vui khi đi từ Thanh Hóa mang theo sản phẩm ra Hà Nội và nhận được sự đón nhận của người tiêu dùng. Đây là tín hiệu tích cực để chúng tôi nỗ lực hơn nữa trong tương lai. Chắc chắn sau khi trở về, doanh nghiệp của chúng tôi sẽ đầu tư thời gian, con người và kinh phí để làm chủ cuộc chơi về thương mại điện tử cho chính sản phẩm của mình", Giám đốc Công ty Thảo Ngọc Việt cho biết thêm.
Tin liên quan

2 Chi cục hải quan trao đổi kinh nghiệm triển khai mô hình phòng họp phi giấy tờ
15:02 | 16/05/2025 Hải quan

Thanh Hóa: Hải quan đứng thứ 2 về chỉ số DCCI
13:45 | 16/05/2025 Hải quan

Gần 24.400 lượt xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Chi Ma
14:43 | 13/05/2025 Hải quan

Lào Cai phát hiện, xử lý 48 vụ hàng hóa không rõ nguồn gốc
08:48 | 21/05/2025 Tiêu dùng

Vinachemmart hỗ trợ phí vận chuyển đến hết 31/5/2025
10:51 | 20/05/2025 Thương mại điện tử

Thái Bình mở đợt cao điểm kiểm tra ngăn chặn nạn buôn lậu, gian lận thương mại
10:32 | 20/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Giả mạo trang web của Tổng công ty Điện lực miền Bắc nhằm lừa đảo khách hàng
10:27 | 20/05/2025 Tiêu dùng

Quảng Ninh đưa 100% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
10:19 | 20/05/2025 Thương mại điện tử

Bộ Y tế đề nghị xác minh thông tin quảng cáo thử nghiệm lâm sàng các sản phẩm của Milo
10:10 | 20/05/2025 Tiêu dùng

Doanh nghiệp kinh doanh vàng phải niêm yết giấy phép kinh doanh
20:33 | 19/05/2025 Tiêu dùng

TP.HCM phát hiện 8 cơ sở kinh doanh thuốc giả
16:14 | 19/05/2025 Tiêu dùng

Công ty Dược phẩm Nhất Nhất bị xử phạt 200 triệu đồng
15:52 | 19/05/2025 Tiêu dùng

Hiệp hội Gia cầm Việt Nam bác thông tin trứng gà giả
15:50 | 19/05/2025 Tiêu dùng

Khuyến cáo người dân cảnh giác khi giao dịch vàng bạc online
15:48 | 19/05/2025 Tiêu dùng

TP.HCM truy quét thực phẩm bẩn từ 15/5 đến 15/6
09:29 | 19/05/2025 Tiêu dùng

Nam Định tăng tốc thương mại điện tử nhờ chuyển đổi số
10:45 | 18/05/2025 Thương mại điện tử
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Doanh nghiệp logistics đón đầu cơ hội chuyển đổi xanh

Hải quan Móng Cái: Thúc đẩy chuyển đổi số, đồng hành cùng doanh nghiệp

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu công nghiệp Đà Nẵng khởi sắc

Hải quan khu vực III và Cảng container quốc tế Hateco ký kết quy chế phối hợp

Lào Cai phát hiện, xử lý 48 vụ hàng hóa không rõ nguồn gốc

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

Hải quan Móng Cái: Thúc đẩy chuyển đổi số, đồng hành cùng doanh nghiệp

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu công nghiệp Đà Nẵng khởi sắc

Hải quan khu vực III và Cảng container quốc tế Hateco ký kết quy chế phối hợp

Thanh niên Hải quan Khu vực II tặng quà gia đình chính sách

Chi cục Thuế khu vực XIII: thu ngân sách 4 tháng đạt trên 20.000 tỷ đồng

Kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân

Giải bài toán nghịch lý cá tra

Cơ hội lớn cho hàng hóa xuất nhập khẩu khi có thêm nhiều tuyến vận tải mới

Đạt 313 tỷ USD, xuất nhập khẩu duy trì đà tăng khá

Giá tăng kỷ lục, xuất khẩu cà phê Việt thu về 3,8 tỷ USD

Lúa Hè Thu vào vụ, giá đi ngang do xuất khẩu chững lại

Cha Lo: Tấp nập lưu lượng xe qua lại cửa khẩu

Triệt phá vụ vận chuyển pháo nổ xuyên quốc gia, thu giữ 1,5 tấn

Phát hiện 5.000 sản phẩm có dấu hiệu giả nhãn hiệu Chanel, Dior và vi phạm xuất xứ

Hải quan khu vực IV phối hợp triệt phá đường dây ma túy liên tỉnh

Cận cảnh lô hàng gần 2.000 giày, dép có dấu hiệu giả mạo xuất xứ Việt Nam

Kiểm tra ngay khi người dân phản ánh hành vi buôn bán hàng giả

Chặn đứng lô hàng gần 2.000 giày, dép có dấu hiệu giả mạo xuất xứ Việt Nam

Chấn chỉnh kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp

Gặp khó trong giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, nguồn gốc hàng hoá

Hoàn thuế nộp thừa với mặt hàng ngô hạt và khô dầu đậu tương

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

TP. Hồ Chí Minh: Gỡ vướng, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước

Công ty Fujikura Automotive bị tạm đình chỉ doanh nghiệp ưu tiên

Doanh nghiệp logistics đón đầu cơ hội chuyển đổi xanh

Trao giải cuộc thi viết "50 năm thắp sáng niềm tin"

Những "cú hích đặc biệt" thúc đẩy đô thị thông minh tại Việt Nam

Dễ dàng mua nhà ở xã hội – Trả góp chỉ 200.000 đồng/ngày cùng HDBank

Áp giá trần với nhà ở xã hội, nên hay không?
