Tìm đường xuất khẩu sang thị trường Đông Âu
![]() |
Nông sản là một trong những mặt hàng có lợi thế khi xuất khẩu vào thị trường Đông Âu Ảnh: ST |
Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng cùng với Việt Nam tham gia vào Hiệp định thương mại tự do EVFTA, con đường sang thị trường Đông Âu sẽ mở rộng hơn.
Khó khăn từ rào cản văn hóa
Khu vực Đông Âu, bao gồm 25 nước, từ lâu đã là thị trường xuất khẩu truyền thống của Việt Nam. Sau một thời gian dài thương mại trầm lắng, gần đây kim ngạch giữa Việt Nam với khu vực này tăng trưởng mạnh mẽ. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, thương mại song phương của Việt Nam với khối Đông Âu năm 2018 đạt gần 10 tỷ USD, tăng hơn 30% so với năm trước, trong đó Việt Nam xuất khẩu hơn 6 tỷ USD và nhập khẩu 4 tỷ USD. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Đông Âu được đánh giá là thấp, chưa tương xứng với tiềm năng, mới chỉ chiếm gần 3% xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới.
Theo bà Nguyễn Khánh Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu- châu Mỹ (Bộ Công Thương), thị trường khu vực Đông Âu là khu vực có GDP đang phát triển và thị hiếu tiêu dùng chưa quá khắt khe, là cơ hội để doanh nghiệp Việt nghiên cứu để thâm nhập thị trường. Nhưng chúng ta phải cải thiện nâng cao chất lượng hàng hóa vào thị trường này.
Đứng từ góc độ doanh nghiệp đã xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Đông Âu, cụ thể là Hungary, ông Trần Bá Dũng, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty TNHH Thương và Dịch vụ Toàn Thắng cho biết, một trong những rào cản mà doanh nghiệp khi tìm đường xuất khẩu sang thị trường Đông Âu thường gặp phải chính là khác biệt về văn hóa kinh doanh, thị hiếu của khách hàng.
“Đa phần ở các thị trường khác, doanh nghiệp có thể mang sản phẩm trực tiếp tham gia các hội chợ hàng hóa hoặc vào siêu thị chào hàng nhưng đối với thị trường Đông Âu, một số nước lại ưa thích với xu hướng mua sắm qua mạng, qua các sàn thương mại điện tử. Người dân giờ không muốn trả tiền vì thương hiệu nổi tiếng, trước khi mua hàng thì người dân hiện nay xem qua quảng cáo, internet rồi tìm hiểu chất lượng, mua hàng đã được chọn trước. Mỗi thị trường lại có một thói quen khác nhau, như đối với thị trường Hungary luôn luôn là những người tiêu dùng với số lượng cao các loại hàng tươi, trái cây, rau bởi vì đất trồng trọt không nhiều. Hungary phải nhập khẩu tất cả sản phẩm từ nước ngoài. Bên cạnh đó, thịt heo và gia cầm là ưu tiên trong bữa ăn hàng ngày của người Hungary, trong khi sự tiêu dùng thịt bò, cừu và cá là rất thấp. Đây có thể là cơ hội cho các nhà cung cấp Việt Nam. Tuy nhiên doanh nghiệp cũng cần đầu tư thời gian, công sức và tiền bạc để nghiên cứu rõ thị hiếu cũng như các tiêu chuẩn kĩ thuật của từng thị trường để có chiến lược kinh doanh chính xác”, ông Trần Bá Dũng cho biết thêm.
Cơ hội mới từ EVFTA
Theo các chuyên gia, trong bối cảnh Việt Nam và EU đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA), 8 nước trong khu vực Đông Âu đã gia nhập EU (gồm Ba Lan, Séc, Rumani, Bungary, Hungary, Slovakia, Slovenia và Croatia) đang và sẽ tiếp tục góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam với Đông Âu. Theo đó, Hiệp định này sẽ góp phần xóa bỏ hàng rào thương mại, thúc đẩy hợp tác công nghiệp và đầu tư giữa Việt Nam với các nước châu Âu nói chung và Đông Âu nói riêng. Các Hiệp định thương mại tự do (FTA) sẽ hỗ trợ Việt Nam tận dụng lợi thế từ các chuỗi cung ứng mới hình thành sau khi hiệp định có hiệu lực. Do đó, thời gian tới các mặt hàng chủ lực như thủy sản, rau quả tươi và chế biến, hàng điện tử và dệt may, da giày sẽ dễ dàng tiến sâu vào thị trường này.
Cho biết thêm về một số đặc điểm về thị trường Đông Âu cũng như những cơ hội kinh doanh trong thời gian tới, bà Phí Tùng Anh, Công ty Xuất nhập khẩu và Thương mại Y Linh cho biết, thị trường Đông Âu là thị trường khá tiềm năng vì nhu cầu về các mặt hàng may mặc, thủy hải sản, nông sản khá cao. Hiện nay Công ty chúng tôi đang có một số mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Ba Lan. Sau một thời gian nghiên cứu thị trường, chúng tôi nhận thấy, Việt Nam có lợi thế khi xuất khẩu những mặt hàng có lợi thế như nhóm hàng nông sản như gạo, cam, quýt, chuối, dầu dừa… Các doanh nghiệp nếu muốn tận dụng được các lợi thế từ EVFTA thì cần tìm hiểu kĩ các tiêu chuẩn về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, số lượng, tận dụng ưu đãi thuế và đặc biệt là các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm... để tăng giá trị cho sản phẩm.
“Các doanh nghiệp Việt cần đảm bảo hàng chất lượng ổn định, giá cả phù hợp, chủ yếu cho khách hàng bình dân, bởi lẽ, đây là nhóm dân số chiếm phần lớn ở các nước Đông Âu”, bà Tùng Anh nhấn mạnh.
Tin liên quan

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam
08:34 | 04/07/2025 Xu hướng

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm
16:29 | 02/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?
20:49 | 02/07/2025 Xu hướng

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Luật mới sẽ buộc sàn và người bán chia sẻ trách nhiệm

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Hướng dẫn cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế qua eTax Mobile

Hải quan khu vực V công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

(INFOGRAPHICS) Địa bàn quản lý của 29 thuế cơ sở thuộc Thuế TP. Hồ Chí Minh

Hải quan Cẩm Phả tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Công chức thuế cần chủ động đồng hành, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bằng tinh thần cầu thị

Hải quan khu vực III tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống Ecus6

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"

Giải bài toán giá nhà leo thang với loại hình bất động sản mới "Livehouse"

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam

Ngành sản xuất Việt vẫn loay hoay với bài toán giữ đà hay gãy đà?
