Xuất khẩu sang CPTPP tăng mạnh, có thị trường hơn 30%

10:41 | 09/10/2019

(HQ Online) - Kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường là thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đạt mức tăng trưởng tốt, thể hiện bước đầu tận dụng hiệu quả các cam kết từ Hiệp định này để thúc đẩy xuất khẩu, đa dạng hoá thị trường xuất khẩu.

xuat khau sang cptpp tang manh co thi truong hon 30 Hiệp định CPTPP, EVFTA: Tạo động lực dịch chuyển dòng vốn đầu tư
xuat khau sang cptpp tang manh co thi truong hon 30 Hướng dẫn kiểm tra tính hợp lệ của chứng từ chứng nhận xuất xứ trong CPTPP
xuat khau sang cptpp tang manh co thi truong hon 30 Xuất khẩu sang 6 nước CPTPP: Sẽ được hoàn thuế với những lô hàng đủ điều kiện từ 14/1/2019
xuat khau sang cptpp tang manh co thi truong hon 30 Tận dụng CPTPP: “Đừng bỏ rơi nông dân”
xuat khau sang cptpp tang manh co thi truong hon 30
Các FTA thế hệ mới mở ra rất nhiều cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa cho Việt Nam. Ảnh: N.Linh.

Báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương cho thấy: Tính chung 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 194,3 tỷ USD, tăng 8,2%, bằng 73,9% kế hoạch năm.

Mặc dù đây là mức tăng thấp hơn so với cùng kỳ của năm 2017 và 2018 (tăng tương ứng 20,6% và 15,8%) nhưng cho thấy nỗ lực rất lớn và là xu hướng tích cực trong bối cảnh thương mại toàn cầu diễn biễn phức tạp.

Đáng chú ý, về mặt thị trường xuất khẩu, Việt Nam đã tận dụng tốt các ưu đãi về thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết để mở rộng các thị trường xuất khẩu mới.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu sang các thị trường có ký kết FTA với Việt Nam đa số đều đạt mức tăng trưởng tốt như: Xuất khẩu sang Nhật Bản tăng 10%; xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng 8,1%; xuất khẩu sang ASEAN tăng 4,7%; xuất khẩu sang Nga tăng 13,9%; xuất khẩu sang New Zealand tăng 12,5%...

Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường là thành viên CPTPP đạt mức tăng trưởng tốt, thể hiện bước đầu tận dụng hiệu quả các cam kết từ Hiệp định này để thúc đẩy xuất khẩu, đa dạng hoá thị trường xuất khẩu. Cụ thể, xuất khẩu sang Canađa 9 tháng đầu năm đạt 2,9 tỷ USD, tăng 30,9%; xuất khẩu sang Mexico đạt 2,2 tỷ USD, tăng 27%.

9 tháng qua, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với giá trị xuất khẩu ước đạt 44,86 tỷ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm trước.

Dù đánh giá việc đàm phán, ký kết các FTA đã mang lại nhiều cơ hội cắt giảm thuế quan, mở cửa thị trường cho Việt Nam, song Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh: Năng lực cạnh tranh quốc gia, hoạt động thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài, phát triển công nghiệp hỗ trợ, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực chưa có sự cải thiện rõ rệt để tận dụng tối đa lợi ích mang lại.

Nhiều doanh nghiệp chưa có nhận thức đúng về tầm quan trọng của công tác quản trị rủi ro, ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến mẫu mã sản phẩm, phương thức marketing trong thương mại quốc tế cũng như chưa chủ động kết nối với các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Đây là những yếu tố cần nhanh chóng khắc phục để giúp các doanh nghiệp Việt ngày càng tận dụng tốt hơn cơ hội mà các FTA mang lại.

Thanh Nguyễn