Tìm cách thích ứng với giá xăng, dầu tăng cao
![]() | Không nên điều chỉnh tăng chi phí kinh doanh định mức trong giá cơ sở xăng dầu |
![]() | Doanh nghiệp công nghiệp nặng với nỗi lo giá xăng dầu tăng |
![]() | Xăng dầu đồng loạt tăng giá, cao nhất gần 27.000 đồng/lít |
![]() |
Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi giá xăng, dầu liên tục tăng cao. Ảnh T.D |
Lao đao vì giá xăng, dầu tăng
Giá xăng, dầu tăng cao đã tác động lớn đến chi phí hoạt động của các DN, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải logistics, nhất trong thời điểm các DN mới bắt đầu phục hồi sản xuất, kinh doanh trở lại sau dịch Covid-19. Theo Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu tỉnh Bình Dương Phạm Văn Xô, giá xăng dầu tăng đột biến ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp nói chung và hệ thống vận tải hoạt động logistics. Trước đây mỗi container có giá hơn 5.000 USD/container nhưng nay tăng hơn 10.000 USD/container. Việc tăng giá liên tục gây sức ép lớn cho ngành vận tải dịch vụ logistics, buộc DN phải cắt giảm mọi chi phí để thích ứng, tồn tại.
Trong khi đó, ông Trần Đức Nghĩa, Giám đốc Công ty Quốc tế Delta, đơn vị lâu năm về logistics cho biết, trong vận tải đường bộ, 40% cước phí là chi phí nhiên liệu, việc điều chỉnh giá xăng dầu tăng trong thời gian ngắn đã làm tăng 13% cơ cấu chi phí của DN. Vấn đề này đã và đang ảnh hưởng rất mạnh đến DN khi mà chi phí vận tải đường bộ ước tính sẽ bị đội lên từ 4-5%.
Theo ông Nghĩa, trước mắt, DN không có biện pháp nào để có thể đối phó với chi phí xăng dầu tăng một cách bất ngờ như hiện nay. DN cũng sẽ cố gắng cắt giảm chi phí nhưng vẫn xác định rất khó khăn. DN sẽ phải tìm mọi cách để thương lượng với khách hàng để điều chỉnh phí, giá vận tải cho phù hợp với giá xăng dầu. Muốn điều chỉnh giá cước vận tải cũng không phải là dễ dàng và cũng không thể nhanh được, bởi vì giá đã được quy định trong hợp đồng.
Ông Ngô Tùng Bảo, Giám đốc Công ty cổ phần Logistics Ngọc An cho biết, sau hai đợt tăng giá xăng, dầu vào ngày 21/2 và 1/3 vừa qua, DN vận tải buộc phải tăng trung bình 10-15% giá cước để bù giá xăng, dầu tăng. Với mức điều chỉnh mới, cước vận chuyển hàng hóa đã tăng so với mức giá cũ. Chẳng hạn như phí vận chuyển container từ cảng Cát Lái (TPHCM) về Khu công nghiệp Mỹ Phước (Bình Dương) ở mức 3 triệu đồng nay tăng thêm từ 200 nghìn đến 300 nghìn đồng. Còn cước vận chuyển container từ TPHCM về Quy Nhơn (Bình Định) tăng thêm 1,5-2 triệu đồng/lượt, từ TPHCM đi Cần Thơ cũng tăng thêm 1 triệu đồng/lượt so với trước.
Ngoài ra, theo một số DN trong bối cảnh chịu áp lực tăng giá, giá xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam sẽ gặp bất lợi khi cạnh tranh trên trường quốc tế. Hiện nay, các DN đàm phán lại mức giá với các đối tác nước ngoài, nhưng không dễ thuyết phục được đối tác điều chỉnh tăng giá trong thời gian ngắn. Vì thế, phần lớn DN hiện rất ngập ngừng khi nhận các đơn xuất khẩu mới, chỉ duy trì những đơn hàng cũ. Điều này sẽ dẫn đến khả năng thời gian tới, nông sản, hàng hóa bị ế thừa. Điều này càng làm cho DN khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ phục hồi sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa trong năm 2022.
Gồng mình thích ứng
Ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hiệp hội Các DN khu công nghiệp TPHCM cho biết, hầu hết các DN sản xuất ở TPHCM đều chịu tác động tiêu cực bởi giá nhiên liệu tăng, tùy đặc thù của từng doanh nghiệp mà mức độ ảnh hưởng khác nhau, trong đó nặng nhất là doanh nghiệp chịu nhiều chi phí vận tải.Do đó, Nhà nước cần sớm áp dụng các biện pháp giảm thuế, phí với mức giảm trên 50%, thậm chí mạnh hơn để hạn chế giá nhiên liệu tăng vượt quá sức chịu đựng của DN nói riêng và nền kinh tế nói chung. Cần nhìn nhận mặt tích cực của các chính sách này là kìm đà tăng của giá xăng dầu, góp phần hạn chế lạm phát, thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng… sẽ tạo nên nguồn thu mới.
Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Tân Quang Minh (Bidrico) cho biết, ngay sau khi xăng tăng giá vào ngày 1/3, DN đã nhận được thông báo tăng giá vận chuyển của hầu hết các đơn vị vận chuyển. Dù không thể phàn nàn với đối tác bởi xăng dầu đã 6 lần liên tiếp tăng theo giá dầu thô thế giới, nhưng DN cũng phải thương lượng để giảm 1 - 2% trên mức giá tăng mà đối tác đề xuất nhằm giảm áp lực lên sản xuất. Trong thực tế, các DN sản xuất đang rất khó khăn và đứng trước áp lực lớn về chi phí khi giá nguyên liệu đầu vào "trên trời", chi phí sản xuất và lưu thông hàng hóa tăng cao trong khi sức tiêu thụ lại chưa phục hồi. Mặt khác, giá xăng tăng kéo theo giá cả hàng hóa dịch vụ tăng, trong khi thu nhập người dân vẫn còn khó khăn. DN cũng đã tăng lương từ 7 - 10% cho người lao động nhưng "chưa thấm thía" với tình trạng trượt giá hiện nay.
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực, thực phẩm TPHCM cho biết, hiện nhiều nguyên, vật liệu đầu vào nhập khẩu tăng giá từ 30 đến 35%, riêng các loại nguyên liệu trong nước cũng tăng từ 10-15%. Trong khi đó, giá xăng, dầu tăng lên mức giá kỷ lục như hiện nay và chưa có dấu hiệu dừng lại, dự báo giá nguyên liệu đầu vào trong nước và nhập khẩu xu hướng tăng giá. Trước tình hình trên nhiều DN sản xuất lương thực, thực phẩm ở TPHCM đang tìm cách giảm chi phí vận chuyển bằng cách phối hợp với nhà phân phối cung ứng hàng hợp lý nhất. Trước đây một đơn hàng lớn có thể đi 2 - 3 chuyến xe, nhưng giờ DN cố gắng dồn vào một chuyến, thậm chí là một chuyến xe sẽ đến với nhiều nhà phân phối.
Tuy nhiên, theo bà Lý Kim Chi, về lâu dài, để không tăng giá thành sản phẩm quá cao, các DN sản xuất mong muốn nhà phân phối cùng chia sẻ khó khăn và Chính phủ có giải pháp đối với giá xăng dầu. Chính phủ phải đứng ra chỉ đạo Bộ Công Thương điều hành giá xăng dầu tốt nhất, ví dụ như xuất Quỹ Bình ổn giá xăng dầu như thế nào, tăng giá thì nên cập nhật bao nhiêu ngày một lần để ít nhất có khoảng thời gian cố định cho DN ổn định sản xuất. Bởi nếu giá xăng tăng cao liên tục khiến DN trong các lĩnh vực đều khó khăn. Với các DN sản xuất trực tiếp, DN sản xuất kinh doanh hàng thiết yếu, khó khăn này đến lúc phải tính vào giá thành sản phẩm và tất nhiên là ảnh hưởng đến người tiêu dùng.
Tin liên quan

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Cả nước có gần 800 doanh nghiệp đại lý thuế đủ điều kiện hoạt động
20:02 | 26/06/2025 Thuế

Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3 thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (6/2025)
16:10 | 26/06/2025 Thông báo

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Siết chặt điều kiện vận hành nền tảng thương mại điện tử

Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026

Sử dụng tài khoản định danh của tổ chức trong giao dịch thuế điện tử từ 1/7/2025

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Sử dụng số định danh cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến mã số thuế

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

Sử dụng tài khoản định danh của tổ chức trong giao dịch thuế điện tử từ 1/7/2025

Sử dụng số định danh cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến mã số thuế

Hải quan khởi động ứng dụng Vietnam Customs Data

Tạm dừng một số hệ thống thuế điện tử để đáp ứng yêu cầu chính quyền 2 cấp

Cục trưởng Cục Thuế được ủy quyền ký quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Cả nước có gần 800 doanh nghiệp đại lý thuế đủ điều kiện hoạt động

VCCI – Hiệp hội vàng “nổi lửa”: Đòi xóa sổ loạt quy định trói tay thị trường vàng!

Lời cảm ơn của Ban tổ chức Toạ đàm

Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Gỡ điểm nghẽn, khai phá tiềm năng, hướng tới Net Zero

Top 10 công ty uy tín ngành Tài chính năm 2025

Tín dụng xanh Agribank góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia

Tọa đàm trực tuyến: “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”

Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026

Sử dụng tài khoản định danh của tổ chức trong giao dịch thuế điện tử từ 1/7/2025

Cục trưởng Cục Thuế được ủy quyền ký quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Thời hạn bảo lãnh thuế trong thời gian chờ giấy chứng nhận xuất xứ

Thuế GTGT đối với hàng nhập để xây dựng doanh nghiệp chế xuất

Triển khai chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử từ 1/6/2025: Người lao động cần lưu ý gì?

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Nam Á – thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô

Cơ hội bứt phá của cá tra Việt khi Hoa Kỳ áp mức thuế 0%

Bình Dương thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp thế hệ mới

Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thế nào để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản?

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ ngày 01/7/2025

9h sáng nay diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu
