Facebook Twitter youtube Tiktok

Siết chặt điều kiện vận hành nền tảng thương mại điện tử

Một trong những điểm nổi bật của Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) vừa được Bộ Công Thương lấy ý kiến rộng rãi là quy định cấm các sàn TMĐT sử dụng thuật toán ưu tiên hiển thị sản phẩm, nếu không công khai rõ ràng tiêu chí sắp xếp.
Siết chặt điều kiện vận hành nền tảng thương mại điện tử
Cấm các sàn TMĐT sử dụng thuật toán ưu tiên hiển thị sản phẩm nếu không công khai rõ ràng tiêu chí sắp xếp

Minh bạch thuật toán để ngăn thiên vị hiển thị

Hiện dự thảo Luật TMĐT đang trong quá trình lấy ý kiến rộng rãi từ các chuyên gia, doanh nghiệp và người tiêu dùng trước khi trình Quốc hội xem xét. Ý kiến đóng góp sẽ được Bộ Công Thương tiếp thu đầy đủ vào hoàn thiện dự thảo, hướng tới việc xây dựng hành lang pháp lý vững chắc, đồng bộ, phù hợp với xu thế phát triển của nền kinh tế số.

Một trong những điểm nổi bật của dự thảo Luật TMĐT vừa được Bộ Công Thương công bố là quy định cấm các sàn TMĐT sử dụng thuật toán ưu tiên hiển thị sản phẩm nếu không công khai rõ ràng tiêu chí sắp xếp.

Theo dự thảo, các nền tảng TMĐT sẽ không được phép vận hành cơ chế hiển thị thiên vị cho một nhóm nhà bán hàng cụ thể, trừ khi tiêu chí sắp xếp được công bố minh bạch, dễ tiếp cận và rõ ràng cho người tiêu dùng.

Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, việc thiếu minh bạch trong thuật toán gợi ý có thể dẫn đến hành vi cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi của doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng.

Trên thực tế, nhiều người tiêu dùng phản ánh tình trạng một số sản phẩm “được đẩy lên đầu” không phản ánh chất lượng thực tế, khiến họ mất niềm tin vào tính công bằng của nền tảng.

Siết chặt điều kiện vận hành nền tảng thương mại điện tử
Đại diện Trung tâm eComDX (Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương) hướng dẫn nhà bán hàng, hộ kinh doanh tham gia thị trường TMĐT.

Nhiều hành vi bị nghiêm cấm nhằm lập lại trật tự số

Bên cạnh quy định về thuật toán, dự thảo cũng liệt kê cụ thể nhiều hành vi bị cấm trong lĩnh vực TMĐT, hướng tới xây dựng một thị trường minh bạch và lành mạnh.

Cụ thể, các tổ chức, cá nhân sẽ bị cấm lợi dụng danh nghĩa TMĐT để huy động vốn trái phép hoặc lừa đảo khách hàng. Hành vi gian dối trong khai báo thông tin với cơ quan quản lý nhà nước cũng bị nghiêm cấm.

Dự thảo cũng cấm tổ chức kinh doanh theo mô hình đa cấp khi chưa được cấp phép hợp pháp, một mô hình vốn gây nhiều tranh cãi và tiềm ẩn rủi ro cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, nền tảng TMĐT không được kinh doanh, hỗ trợ kinh doanh các mặt hàng thuộc danh mục cấm, bao gồm hàng giả, hàng lậu, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc, hàng quá hạn hoặc không đảm bảo chất lượng.

Dự thảo quy định, chỉ những sàn TMĐT đã hoàn tất thủ tục pháp lý, đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định pháp luật mới được phép hoạt động.

Đặc biệt, cấm hành vi ép buộc người tiêu dùng phải đăng ký hoặc sử dụng một nền tảng nhất định như điều kiện để được cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ, hành vi này tiềm ẩn yếu tố độc quyền trong môi trường số.

Ngoài ra, các nền tảng cũng không được chặn, làm sai lệch hoặc cố tình xóa thông tin đánh giá của người tiêu dùng, trừ trường hợp các nội dung đó vi phạm pháp luật, chuẩn mực đạo đức hoặc thuần phong mỹ tục.

Theo TS Võ Thy Trang (Khoa Kinh tế, Học viện Tài chính) việc quy định các hành vi cấm trong dự thảo Luật TMĐT là cần thiết. Thực tế đã có nhiều vụ vi phạm trong TMĐT mà cơ quan chức năng gặp khó khăn vì nền tảng thiếu minh bạch hoặc không chịu hợp tác. Khung pháp lý cụ thể sẽ là công cụ hỗ trợ hữu hiệu để xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

Tạo hành lang pháp lý cho TMĐT phát triển bền vững

Theo Bộ Công Thương, việc xây dựng Dự thảo Luật TMĐT lần này xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khi TMĐT ngày càng phát triển và tác động mạnh mẽ đến đời sống kinh tế - xã hội.

Siết chặt điều kiện vận hành nền tảng thương mại điện tử
Quy mô thị trường TMĐT Việt Nam năm 2024 và dự báo năm 2025

Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết, việc siết chặt các quy định là cần thiết nhằm xây dựng một hệ sinh thái TMĐT minh bạch, công bằng, nơi quyền lợi người tiêu dùng được bảo vệ và các doanh nghiệp cạnh tranh trên cơ sở chất lượng, dịch vụ.

Theo Bộ Công Thương, thị trường TMĐT Việt Nam đạt mức gần 25 tỷ USD trong năm 2024, tăng khoảng 20% so với năm trước, cao hơn mức dự báo của Google – Temasek - Bain & Company (22 tỷ USD). Tuy nhiên, số lượng vi phạm theo đó cũng gia tăng, với hơn 1.600 vụ việc được lực lượng quản lý thị trường phát hiện, chủ yếu liên quan đến hàng giả, hàng nhái và vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Mục tiêu TMĐT năm 2025 tiếp tục đạt 25 tỷ USD (tăng trưởng giữ mức 20 %) . Tuy nhiên, dữ liệu của Statista và PS Market Research cho thấy, thị trường bán lẻ TMĐT nội địa đạt khoảng 16 - 18 tỷ USD trong năm 2024 - 2025, với tốc độ tăng CAGR dự kiến khoảng 10% từ 2025 đến 2029.

TS Võ Thy Trang cho rằng, quy định cấm ưu tiên hiển thị nếu không công khai tiêu chí là bước đi đúng hướng. Thuật toán đang chi phối hành vi tiêu dùng trên sàn TMĐT. Nếu thiếu minh bạch, nó có thể trở thành công cụ thao túng thị trường, gây bất lợi cho doanh nghiệp yếu thế”.

Ngô Kiến

Tin liên quan

Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam

Giai đoạn 2020-2025, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 18-25%/năm, dự kiến đạt 30 tỷ USD vào năm 2025. Với nền tảng đó, TMĐT Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, đạt quy mô 30 tỷ USD, chiếm khoảng 15% tổng mức bán lẻ hàng hóa.
Tây Ninh siết chặt hoạt động của “chợ online”

Tây Ninh siết chặt hoạt động của “chợ online”

Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh yêu cầu lực lượng quản lý thị trường chủ động giám sát, theo dõi dấu hiệu vi phạm trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) và tăng cường kiểm tra đột xuất tại kho hàng, xưởng sản xuất, điểm livestream.
Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử

Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg. Theo đó, Bộ Công Thương đặt trọng tâm vào phát triển thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số, với hàng loạt hoạt động từ đào tạo, hỗ trợ kết nối nền tảng số đến mở rộng thị trường trong và ngoài nước cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất địa phương.
TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số

TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số

Công ty TNHH TikiNow Smart Logistics (TikiNow) - đơn vị vận hành dịch vụ giao hàng nhanh thuộc hệ sinh thái Tiki vừa bị Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) xử phạt 200 triệu đồng vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh. TikiNow bị xác định đã đưa thông tin gây nhầm lẫn về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ nhằm thu hút khách hàng của đơn vị khác.
Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

Hà Nội đã và đang đẩy mạnh kênh tiêu thụ và tăng độ nhận diện sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Việc đưa sản phẩm OCOP lên sàn không chỉ giúp mở rộng thị trường mà còn tạo áp lực để các chủ thể OCOP cải tiến bao bì, truy xuất nguồn gốc, định vị thương hiệu.
Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử  và kinh doanh trên nền tảng số

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh trên nền tảng số đang bùng nổ, mang lại nhiều giá trị cho nền kinh tế, ngành Thuế đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thiện hành lang pháp lý, nâng cao hiệu quả quản lý thuế, góp phần bảo đảm công bằng, minh bạch trong thực thi nghĩa vụ với ngân sách của người nộp thuế.
Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thái Nguyên đã và đang tận dụng ưu thế của các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) để kết nối, tiêu thụ sản phẩm địa phương. Với hình thức bán hàng livestream, nhiều sản phẩm tiêu biểu của tỉnh đã đến được với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Theo quy định, từ ngày 1/7/2025, các sàn thương mại điện tử, nền tảng số (sàn TMĐT) phải thực hiện khấu trừ và nộp thuế thay cho các hộ, cá nhân kinh doanh. Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Kế toán thuế Keytas, nghĩa vụ về xuất hóa đơn và trách nhiệm với các giao dịch quá khứ vẫn do người bán tự thực hiện.
Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ

Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT), các hành vi vi phạm ngày càng khó phát hiện do lợi dụng đặc tính ẩn danh, khó truy vết và tốc độ lan truyền nhanh trên không gian mạng. Bối cảnh này buộc cơ quan chức năng phải thay đổi phương thức tiếp cận, kết hợp nghiệp vụ truyền thống và công nghệ hiện đại để đáp ứng yêu cầu giám sát, kiểm soát hành vi vi phạm.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa đồng ý đưa dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) vào Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025) theo quy trình rút gọn. Với 6 nhóm chính sách và 4 mô hình kinh doanh, dự luật này được kỳ vọng sẽ lập lại kỷ cương, trật tự kinh doanh trên không gian số.
Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng

Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng

Cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay đã có 752.176 trường hợp là cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) đã nộp gần 1,5 nghìn tỷ đồng tiền thuế.
Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Trong giao dịch xuyên biên giới, trách nhiệm khai báo hải quan và sử dụng mã HS thuộc về chuyển phát nhanh hoặc đơn vị logistics. Người mua cá nhân, không có nghiệp vụ, có thể đề nghị cơ quan Hải quan xác định trước mã HS bằng cách cung cấp thông tin hàng hóa, hồ sơ.
Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam dự kiến diễn ra từ 4-6/9/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh.
Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Khi hàng giả, hàng nhái tràn lan và người tiêu dùng ngày càng mất niềm tin với việc mua sắm online, công nghệ đang được kỳ vọng là “lá chắn thép” giúp xác thực, truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Với blockchain, mã QR và định danh số sẽ giúp minh bạch hóa sản phẩm, bảo vệ người tiêu dùng.
Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Nhằm mở rộng kênh tiêu thụ nội địa và xuất khẩu qua môi trường trực tuyến, Bộ Công Thương giao Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số chủ trì triển khai loạt chương trình kết nối TMĐT, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, làng nghề tiếp cận thị trường số và tham gia TMĐT xuyên biên giới.
Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á đang chứng kiến sự thay đổi chiến lược toàn diện. Năm 2024, giá trị giao dịch trên các nền tảng tăng chậm lại nhưng cho thấy chuyển biến tích cực hơn, thị phần tập trung vào nhóm “ông lớn”.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Sắp xếp bộ máy cơ quan thuế theo chính quyền 2 cấp: đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

Sắp xếp bộ máy cơ quan thuế theo chính quyền 2 cấp: đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

Bài 1: Đổi mới sắp xếp bộ máy ngành Thuế: Những chuyển đổi chiến lược và kết quả đạt được
Cục Thuế phản hồi về việc người dân, doanh nghiệp gặp khó khi thực hiện thuế điện tử

Cục Thuế phản hồi về việc người dân, doanh nghiệp gặp khó khi thực hiện thuế điện tử

Cục Thuế tiếp nhận phản ánh của người dân, doanh nghiệp về khó khăn khi thực hiện thủ tục hành chính.
(INFORGRAPHICS): Ông Phạm Tiến Thành làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực IX

(INFORGRAPHICS): Ông Phạm Tiến Thành làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực IX

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức các Chi cục Hải quan khu vực.
Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản, sản phẩm hóa chất

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản, sản phẩm hóa chất

Cục Hải quan vừa trả lời vướng mắc của Công ty TNHH Lương Gia Sài Gòn và Công ty cổ phần đầu tư và XNK Malt Minh Kiến về việc giảm thuế GTGT đối với mặt hàng hóa chất cơ bản, sản phẩm hóa chất.
Gỡ điểm nghẽn pháp lý, hiện thực hóa mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ cao

Gỡ điểm nghẽn pháp lý, hiện thực hóa mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ cao

Cục Hải quan đã và đang triển khai quyết liệt các giải pháp CCTTHC, đặc biệt tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN công nghệ cao,
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

Từ ngày 1/3/2025, Tổng cục Hải quan được tổ chức lại thành Cục Hải quan, trong đó khối cơ quan Cục có 12 ban và tương đương.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công tác thuế nên ngành thuế đã thu được những kết quả ấn tượng.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
Phiên bản di động