TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số
Dữ liệu livestream bán hàng trên nền tảng số bắt buộc phải lưu trữ 3 năm Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu |
![]() |
TikiNow bắt đầu hoạt động từ năm 2013, là đơn vị vận chuyển độc quyền cho sàn TMĐT Tiki. |
TikiNow bắt đầu hoạt động từ năm 2013, là đơn vị vận chuyển độc quyền cho sàn TMĐT Tiki. Đến năm 2019, TikiNow trở thành công ty độc lập, cung cấp giải pháp lưu kho, đóng gói và vận chuyển.
Theo Quyết định số 126/QĐ-CT ngày 13/6/2025 của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, TikiNow bị xử phạt 200 triệu đồng vì đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác (quảng cáo “độ phủ giao hàng toàn quốc 100%; đơn hàng giao mỗi ngày lên tới 1.000.000+; 100.000+ đơn hàng xử lý mỗi ngày”). Hành vi này vi phạm quy định tại điểm a, khoản 5, Điều 45 của Luật Cạnh tranh.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia xác định, hành vi vi phạm trên đã ảnh hưởng đến tính minh bạch của môi trường cạnh tranh trên thị trường TMĐT, đặc biệt trong bối cảnh các nền tảng giao hàng và logistics số phát triển mạnh, tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt về dịch vụ và độ tin cậy.
Cơ quan này cũng cho biết trong quá trình điều tra, TikiNow đã tích cực hợp tác, cung cấp thông tin và tài liệu cho cơ quan chức năng. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đã có những hành động nhằm ngăn chặn, giảm bớt hậu quả của vi phạm, trong đó có việc cải chính công khai thông tin gây nhầm lẫn ngay trên trang thông tin điện tử chính thức tại địa chỉ https://tikinow.vn.
Tại văn bản cải chính hôm 27/6/2025, doanh nghiệp này thừa nhận và cải chính nội dung gây nhầm lẫn lên website, thành “độ phủ giao hàng mở rộng lên đến 34 tỉnh/thành phố; đơn hàng xử lý mỗi tháng lên đến 1.000.000+; và 100.000+ đơn hàng có thể xử lý trong ngày bởi TikiNow”.
Việc cải chính công khai là một trong những yêu cầu bắt buộc theo quy định của Luật Cạnh tranh để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, khôi phục lại tính chính xác, minh bạch của thông tin trên nền tảng số.
Theo TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại), trong bối cảnh nền kinh tế số đang tăng trưởng nhanh, đặc biệt là lĩnh vực logistics TMĐT, quảng cáo sai lệch sẽ khiến hàng trăm nghìn người tiêu dùng hiểu lầm về năng lực hay chất lượng dịch vụ, từ đó ra quyết định sai lầm. Đây là hành vi không chỉ ảnh hưởng đến đối thủ mà còn phá vỡ niềm tin khách hàng.
Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, các hành vi cạnh tranh không lành mạnh dưới dạng giả mạo thông tin, đánh lừa người tiêu dùng, hạ thấp uy tín đối thủ… đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là trên môi trường trực tuyến.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, số vụ việc cạnh tranh bị khiếu nại liên quan đến nền tảng số đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu rơi vào các nhóm ngành logistics, bán lẻ, và dịch vụ tài chính số.
Thời gian tới, cơ quan này sẽ tiếp tục tăng cường giám sát hành vi cạnh tranh trên các nền tảng TMĐT, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế số Việt Nam đang bùng nổ với lượng người dùng trực tuyến ngày càng lớn. Mục tiêu là bảo đảm một môi trường minh bạch, công bằng cho các doanh nghiệp hoạt động, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Tin liên quan

MegaLive – Cầu nối để thanh niên Việt Nam tự tin khởi nghiệp
10:25 | 05/08/2025 Thương mại điện tử

Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ
09:51 | 14/07/2025 Thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số
09:13 | 14/07/2025 Thương mại điện tử

Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD
10:33 | 06/08/2025 Thương mại điện tử

Mạnh tay với buôn bán thuốc lá điện tử trên sàn thương mại điện tử
09:55 | 06/08/2025 Thương mại điện tử

Đề xuất bổ sung quy định quản lý nền tảng đa dịch vụ
18:00 | 05/08/2025 Thương mại điện tử

TikToker Phạm Thoại bị phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng
16:56 | 05/08/2025 Thương mại điện tử

Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế
16:00 | 04/08/2025 Thương mại điện tử

Lên sàn quốc tế - cơ hội vàng cho sản phẩm OCOP Việt Nam
10:32 | 04/08/2025 Thương mại điện tử

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử
07:00 | 02/08/2025 Thương mại điện tử

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử
16:00 | 01/08/2025 Thương mại điện tử

Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online
10:18 | 01/08/2025 Thương mại điện tử

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện
19:15 | 31/07/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống
13:15 | 31/07/2025 Thương mại điện tử

Cảnh báo tội phạm lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để lừa đảo
10:38 | 31/07/2025 Thương mại điện tử

Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream
08:00 | 31/07/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ lưu ý nhiều thông tin quan trọng cho doanh nghiệp

Phát hiện hơn 4 tấn thịt và mỡ heo hôi thối, không rõ nguồn gốc tại Gia Lai

Thủ tục, chính sách thuế áp dụng đối với doanh nghiệp ưu tiên

Giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu

Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics