Facebook Twitter youtube Tiktok

TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số

Công ty TNHH TikiNow Smart Logistics (TikiNow) - đơn vị vận hành dịch vụ giao hàng nhanh thuộc hệ sinh thái Tiki vừa bị Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) xử phạt 200 triệu đồng vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh. TikiNow bị xác định đã đưa thông tin gây nhầm lẫn về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ nhằm thu hút khách hàng của đơn vị khác.
Dữ liệu livestream bán hàng trên nền tảng số bắt buộc phải lưu trữ 3 năm Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu
TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số
TikiNow bắt đầu hoạt động từ năm 2013, là đơn vị vận chuyển độc quyền cho sàn TMĐT Tiki.

TikiNow bắt đầu hoạt động từ năm 2013, là đơn vị vận chuyển độc quyền cho sàn TMĐT Tiki. Đến năm 2019, TikiNow trở thành công ty độc lập, cung cấp giải pháp lưu kho, đóng gói và vận chuyển.

Theo Quyết định số 126/QĐ-CT ngày 13/6/2025 của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, TikiNow bị xử phạt 200 triệu đồng vì đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác (quảng cáo “độ phủ giao hàng toàn quốc 100%; đơn hàng giao mỗi ngày lên tới 1.000.000+; 100.000+ đơn hàng xử lý mỗi ngày”). Hành vi này vi phạm quy định tại điểm a, khoản 5, Điều 45 của Luật Cạnh tranh.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia xác định, hành vi vi phạm trên đã ảnh hưởng đến tính minh bạch của môi trường cạnh tranh trên thị trường TMĐT, đặc biệt trong bối cảnh các nền tảng giao hàng và logistics số phát triển mạnh, tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt về dịch vụ và độ tin cậy.

Cơ quan này cũng cho biết trong quá trình điều tra, TikiNow đã tích cực hợp tác, cung cấp thông tin và tài liệu cho cơ quan chức năng. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đã có những hành động nhằm ngăn chặn, giảm bớt hậu quả của vi phạm, trong đó có việc cải chính công khai thông tin gây nhầm lẫn ngay trên trang thông tin điện tử chính thức tại địa chỉ https://tikinow.vn.

Tại văn bản cải chính hôm 27/6/2025, doanh nghiệp này thừa nhận và cải chính nội dung gây nhầm lẫn lên website, thành “độ phủ giao hàng mở rộng lên đến 34 tỉnh/thành phố; đơn hàng xử lý mỗi tháng lên đến 1.000.000+; và 100.000+ đơn hàng có thể xử lý trong ngày bởi TikiNow”.

Việc cải chính công khai là một trong những yêu cầu bắt buộc theo quy định của Luật Cạnh tranh để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, khôi phục lại tính chính xác, minh bạch của thông tin trên nền tảng số.

Theo TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại), trong bối cảnh nền kinh tế số đang tăng trưởng nhanh, đặc biệt là lĩnh vực logistics TMĐT, quảng cáo sai lệch sẽ khiến hàng trăm nghìn người tiêu dùng hiểu lầm về năng lực hay chất lượng dịch vụ, từ đó ra quyết định sai lầm. Đây là hành vi không chỉ ảnh hưởng đến đối thủ mà còn phá vỡ niềm tin khách hàng.

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, các hành vi cạnh tranh không lành mạnh dưới dạng giả mạo thông tin, đánh lừa người tiêu dùng, hạ thấp uy tín đối thủ… đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là trên môi trường trực tuyến.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, số vụ việc cạnh tranh bị khiếu nại liên quan đến nền tảng số đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu rơi vào các nhóm ngành logistics, bán lẻ, và dịch vụ tài chính số.

Thời gian tới, cơ quan này sẽ tiếp tục tăng cường giám sát hành vi cạnh tranh trên các nền tảng TMĐT, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế số Việt Nam đang bùng nổ với lượng người dùng trực tuyến ngày càng lớn. Mục tiêu là bảo đảm một môi trường minh bạch, công bằng cho các doanh nghiệp hoạt động, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Trang Anh

Tin liên quan

Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ

Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT), các hành vi vi phạm ngày càng khó phát hiện do lợi dụng đặc tính ẩn danh, khó truy vết và tốc độ lan truyền nhanh trên không gian mạng. Bối cảnh này buộc cơ quan chức năng phải thay đổi phương thức tiếp cận, kết hợp nghiệp vụ truyền thống và công nghệ hiện đại để đáp ứng yêu cầu giám sát, kiểm soát hành vi vi phạm.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa đồng ý đưa dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) vào Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025) theo quy trình rút gọn. Với 6 nhóm chính sách và 4 mô hình kinh doanh, dự luật này được kỳ vọng sẽ lập lại kỷ cương, trật tự kinh doanh trên không gian số.
Nghệ An lần đầu tiên livestream quảng bá sản phẩm địa phương trên các nền tảng số

Nghệ An lần đầu tiên livestream quảng bá sản phẩm địa phương trên các nền tảng số

Để đẩy mạnh quảng bá sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương, chiều 20/6, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình Giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản của tỉnh tại Siêu thị Go!Vinh lần thứ 4 - năm 2025 và livestream quảng bá sản phẩm.
Tây Ninh siết chặt hoạt động của “chợ online”

Tây Ninh siết chặt hoạt động của “chợ online”

Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh yêu cầu lực lượng quản lý thị trường chủ động giám sát, theo dõi dấu hiệu vi phạm trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) và tăng cường kiểm tra đột xuất tại kho hàng, xưởng sản xuất, điểm livestream.
Hưng Yên truy quét hàng giả trên không gian số

Hưng Yên truy quét hàng giả trên không gian số

Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái trên mạng ngày càng gia tăng, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên đang áp dụng công nghệ số, AI và big data để truy vết, phát hiện và xử lý gian lận trên thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

Hà Nội đã và đang đẩy mạnh kênh tiêu thụ và tăng độ nhận diện sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Việc đưa sản phẩm OCOP lên sàn không chỉ giúp mở rộng thị trường mà còn tạo áp lực để các chủ thể OCOP cải tiến bao bì, truy xuất nguồn gốc, định vị thương hiệu.
Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử  và kinh doanh trên nền tảng số

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh trên nền tảng số đang bùng nổ, mang lại nhiều giá trị cho nền kinh tế, ngành Thuế đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thiện hành lang pháp lý, nâng cao hiệu quả quản lý thuế, góp phần bảo đảm công bằng, minh bạch trong thực thi nghĩa vụ với ngân sách của người nộp thuế.
Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử

Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg. Theo đó, Bộ Công Thương đặt trọng tâm vào phát triển thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số, với hàng loạt hoạt động từ đào tạo, hỗ trợ kết nối nền tảng số đến mở rộng thị trường trong và ngoài nước cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất địa phương.
Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thái Nguyên đã và đang tận dụng ưu thế của các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) để kết nối, tiêu thụ sản phẩm địa phương. Với hình thức bán hàng livestream, nhiều sản phẩm tiêu biểu của tỉnh đã đến được với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Theo quy định, từ ngày 1/7/2025, các sàn thương mại điện tử, nền tảng số (sàn TMĐT) phải thực hiện khấu trừ và nộp thuế thay cho các hộ, cá nhân kinh doanh. Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Kế toán thuế Keytas, nghĩa vụ về xuất hóa đơn và trách nhiệm với các giao dịch quá khứ vẫn do người bán tự thực hiện.
Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng

Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng

Cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay đã có 752.176 trường hợp là cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) đã nộp gần 1,5 nghìn tỷ đồng tiền thuế.
Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Trong giao dịch xuyên biên giới, trách nhiệm khai báo hải quan và sử dụng mã HS thuộc về chuyển phát nhanh hoặc đơn vị logistics. Người mua cá nhân, không có nghiệp vụ, có thể đề nghị cơ quan Hải quan xác định trước mã HS bằng cách cung cấp thông tin hàng hóa, hồ sơ.
Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam dự kiến diễn ra từ 4-6/9/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

Vinamilk cùng đột phá 6 HMO đã thu hút sự quan tâm lớn của Hội nghị bởi những đóng góp giúp thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, đồng thời mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết các trăn trở mang tính thời đại
HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực thi chiến lược ESG, ngày 15/7/2025, HDBank lần thứ ba liên tiếp được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp Phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư bình chọn.
Tháo gỡ vướng mắc về đăng ký thuế và quyết toán thuế TNDN cho Quỹ Đầu tư phát triển

Tháo gỡ vướng mắc về đăng ký thuế và quyết toán thuế TNDN cho Quỹ Đầu tư phát triển

Cục Thuế vừa có văn bản trả lời Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Trà Vinh (nay là tỉnh Vĩnh Long) liên quan đến những vướng mắc trong thủ tục đăng ký thuế và quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) sau khi có sự thay đổi về cơ quan chủ quản.
Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả

Hai sản phẩm kem chống nắng bị kết luận là hàng giả do có chỉ số SPF thực tế thấp hơn 70% so với mức công bố trên bao bì.
Thanh niên Cục Hải quan “chuyển mình số” từ Excel đến Power BI

Thanh niên Cục Hải quan “chuyển mình số” từ Excel đến Power BI

Các mô hình học tập, chia sẻ kiến thức chuyên môn cần tiếp tục được nhân rộng, lan tỏa tinh thần “Học để làm-Làm để dẫn đầu" trong toàn thể cán bộ công chức trẻ ngành Hải quan.
Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử

Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch hành động năm 2025, trong đó đặc biệt tập trung vào thương mại điện tử và chuyển đổi số.
(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

Từ ngày 1/3/2025, Tổng cục Hải quan được tổ chức lại thành Cục Hải quan, trong đó khối cơ quan Cục có 12 ban và tương đương.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công tác thuế nên ngành thuế đã thu được những kết quả ấn tượng.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 6, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 219,86 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Phiên bản di động