TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số
Dữ liệu livestream bán hàng trên nền tảng số bắt buộc phải lưu trữ 3 năm Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu |
![]() |
TikiNow bắt đầu hoạt động từ năm 2013, là đơn vị vận chuyển độc quyền cho sàn TMĐT Tiki. |
TikiNow bắt đầu hoạt động từ năm 2013, là đơn vị vận chuyển độc quyền cho sàn TMĐT Tiki. Đến năm 2019, TikiNow trở thành công ty độc lập, cung cấp giải pháp lưu kho, đóng gói và vận chuyển.
Theo Quyết định số 126/QĐ-CT ngày 13/6/2025 của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, TikiNow bị xử phạt 200 triệu đồng vì đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác (quảng cáo “độ phủ giao hàng toàn quốc 100%; đơn hàng giao mỗi ngày lên tới 1.000.000+; 100.000+ đơn hàng xử lý mỗi ngày”). Hành vi này vi phạm quy định tại điểm a, khoản 5, Điều 45 của Luật Cạnh tranh.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia xác định, hành vi vi phạm trên đã ảnh hưởng đến tính minh bạch của môi trường cạnh tranh trên thị trường TMĐT, đặc biệt trong bối cảnh các nền tảng giao hàng và logistics số phát triển mạnh, tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt về dịch vụ và độ tin cậy.
Cơ quan này cũng cho biết trong quá trình điều tra, TikiNow đã tích cực hợp tác, cung cấp thông tin và tài liệu cho cơ quan chức năng. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đã có những hành động nhằm ngăn chặn, giảm bớt hậu quả của vi phạm, trong đó có việc cải chính công khai thông tin gây nhầm lẫn ngay trên trang thông tin điện tử chính thức tại địa chỉ https://tikinow.vn.
Tại văn bản cải chính hôm 27/6/2025, doanh nghiệp này thừa nhận và cải chính nội dung gây nhầm lẫn lên website, thành “độ phủ giao hàng mở rộng lên đến 34 tỉnh/thành phố; đơn hàng xử lý mỗi tháng lên đến 1.000.000+; và 100.000+ đơn hàng có thể xử lý trong ngày bởi TikiNow”.
Việc cải chính công khai là một trong những yêu cầu bắt buộc theo quy định của Luật Cạnh tranh để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, khôi phục lại tính chính xác, minh bạch của thông tin trên nền tảng số.
Theo TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại), trong bối cảnh nền kinh tế số đang tăng trưởng nhanh, đặc biệt là lĩnh vực logistics TMĐT, quảng cáo sai lệch sẽ khiến hàng trăm nghìn người tiêu dùng hiểu lầm về năng lực hay chất lượng dịch vụ, từ đó ra quyết định sai lầm. Đây là hành vi không chỉ ảnh hưởng đến đối thủ mà còn phá vỡ niềm tin khách hàng.
Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, các hành vi cạnh tranh không lành mạnh dưới dạng giả mạo thông tin, đánh lừa người tiêu dùng, hạ thấp uy tín đối thủ… đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là trên môi trường trực tuyến.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, số vụ việc cạnh tranh bị khiếu nại liên quan đến nền tảng số đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu rơi vào các nhóm ngành logistics, bán lẻ, và dịch vụ tài chính số.
Thời gian tới, cơ quan này sẽ tiếp tục tăng cường giám sát hành vi cạnh tranh trên các nền tảng TMĐT, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế số Việt Nam đang bùng nổ với lượng người dùng trực tuyến ngày càng lớn. Mục tiêu là bảo đảm một môi trường minh bạch, công bằng cho các doanh nghiệp hoạt động, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Tin liên quan

Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ
09:51 | 14/07/2025 Thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số
09:13 | 14/07/2025 Thương mại điện tử

Nghệ An lần đầu tiên livestream quảng bá sản phẩm địa phương trên các nền tảng số
08:06 | 21/06/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Tây Ninh siết chặt hoạt động của “chợ online”
15:31 | 17/07/2025 Thương mại điện tử

Hưng Yên truy quét hàng giả trên không gian số
09:00 | 17/07/2025 Thương mại điện tử

Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử
18:00 | 16/07/2025 Thương mại điện tử

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số
14:18 | 16/07/2025 Thương mại điện tử

Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử
13:57 | 16/07/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên
14:48 | 15/07/2025 Thương mại điện tử

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch
15:15 | 14/07/2025 Thương mại điện tử

Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng
08:00 | 14/07/2025 Thương mại điện tử

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới
16:36 | 13/07/2025 Thương mại điện tử

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới
16:19 | 11/07/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Tháo gỡ vướng mắc về đăng ký thuế và quyết toán thuế TNDN cho Quỹ Đầu tư phát triển

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả

Thanh niên Cục Hải quan “chuyển mình số” từ Excel đến Power BI

Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử
13:57 | 16/07/2025 Thương mại điện tử

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics