Facebook Twitter youtube Tiktok

Lên sàn quốc tế - cơ hội vàng cho sản phẩm OCOP Việt Nam

Hội nghị “Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu” vừa diễn ra tại Hà Nội đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực đưa sản phẩm nông nghiệp địa phương lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu.
Lên sàn quốc tế - cơ hội vàng cho sản phẩm OCOP Việt Nam
Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng TMĐT giúp sản phẩm OCOP vươn xa. Đồ họa: TT

Chuyển đổi số, bắt nhịp thương mại điện tử toàn cầu

Ngày 1/8/2025, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội chợ các sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Alibaba.com và Công ty NBT Holdings (đối tác ủy quyền của Alibaba tại Việt Nam) tổ chức Hội nghị “Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu”.

Sự kiện được thực hiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và các chủ thể OCOP áp dụng công nghệ số để mở rộng kênh phân phối, tăng doanh số, quảng bá thương hiệu và đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại số được Cục Xúc tiến thương mại không ngừng đẩy mạnh, tăng cường và đổi mới nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình mới, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, giao thương và xuất khẩu.

Đại diện Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh vai trò của TMĐT xuyên biên giới trong hỗ trợ doanh nghiệp OCOP vươn ra thị trường thế giới. Từ năm 2023, chương trình “Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion” đã được khởi động trên Alibaba.com (nền tảng TMĐT B2B toàn cầu). Đây là mô hình xúc tiến thương mại số mang tính chiến lược, gắn liền với thương hiệu quốc gia Việt Nam. Chương trình có quy trình tuyển chọn doanh nghiệp minh bạch, kèm theo hệ thống hỗ trợ toàn diện từ đào tạo, tư vấn kỹ thuật đến kết nối thị trường quốc tế.

Ông Vũ Bá Phú cho biết, tính đến giữa năm 2025, đã có 200 doanh nghiệp Việt thuộc các ngành hàng xuất khẩu chủ lực tham gia chương trình. Các doanh nghiệp được hỗ trợ nâng cao năng lực số, đồng thời quảng bá hình ảnh sản phẩm Việt một cách chuyên nghiệp hơn trên sàn quốc tế.

Thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình đào tạo chuyên sâu, tư vấn kỹ thuật và hỗ trợ xây dựng thương hiệu số để đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững trên kênh TMĐT.

Xây dựng thương hiệu số cho sản phẩm OCOP Việt Nam

Chương trình OCOP những năm gần đây tác động tích cực đến kinh tế nông thôn. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã chú trọng xây dựng sản phẩm theo hướng liên kết chuỗi giá trị, có tiêu chuẩn chất lượng, truy xuất nguồn gốc và gắn với văn hóa vùng miền.

Theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới trung ương, đến tháng 7/2025, cả nước có 17.068 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, thuộc về 9.195 chủ thể. Trong đó, 126 sản phẩm đã được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Nhiều sản phẩm đã đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm, có bao bì thân thiện môi trường, phù hợp yêu cầu thị trường xuất khẩu.

Tuy nhiên, vẫn còn không ít rào cản trong việc đưa sản phẩm OCOP lên nền tảng, sàn TMĐT. Các chủ thể OCOP phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hợp tác xã, còn hạn chế về nguồn lực, kỹ năng số, cũng như chưa nắm rõ quy trình tham gia sàn TMĐT quốc tế.

Từ năm 2023, chương trình “Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion” đã được khởi động trên Alibaba.com. Đây là mô hình xúc tiến thương mại số mang tính chiến lược, gắn liền với thương hiệu quốc gia Việt Nam. Đến giữa năm 2025, đã có 200 doanh nghiệp Việt thuộc các ngành hàng xuất khẩu chủ lực tham gia chương trình.

Nhận định tại Hội nghị, nhiều chuyên gia cho rằng, xu hướng tiêu dùng toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng. Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng sản phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng, mẫu mã bắt mắt, giá trị văn hóa địa phương và dễ dàng đặt mua online. Đây là cơ hội lớn nhưng cũng là thách thức không nhỏ cho sản phẩm OCOP nếu không chuyển mình mạnh mẽ.

Chia sẻ tại hội nghị, một số doanh nghiệp Việt từng thành công với kênh xuất khẩu trực tuyến cho biết, việc tham gia Alibaba.com giúp họ tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng, rút ngắn thời gian giao dịch và tiết kiệm chi phí tiếp thị quốc tế. Alibaba.com hiện có hơn 260 triệu người mua đến từ 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, là một kênh phân phối tiềm năng với quy mô toàn cầu.

Nhiều ý kiến đề xuất tăng cường đào tạo, tư vấn cho doanh nghiệp OCOP về kỹ năng bán hàng trực tuyến, tối ưu hóa gian hàng trên sàn B2B như Alibaba.com. Bởi theo các chuyên gia, việc quảng bá sản phẩm OCOP không chỉ dừng lại ở gian hàng online mà cần đi kèm câu chuyện thương hiệu, thông điệp vùng miền và chất lượng sản phẩm.

Tương tự, việc tận dụng dữ liệu người dùng và hành vi tiêu dùng cũng giúp doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược sản phẩm phù hợp với từng thị trường, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu chuyên nghiệp trên nền tảng số, đại diện NBT Holdings cũng cho rằng: NBT Holdings đang hỗ trợ doanh nghiệp OCOP từng bước thiết lập gian hàng, xây dựng nội dung quảng bá, đồng thời hỗ trợ kỹ thuật xuyên suốt quá trình tham gia.

Theo Cục Xúc tiến thương mại, các chương trình hỗ trợ trong thời gian tới sẽ tập trung vào ba trụ cột chính: nâng cao năng lực số cho doanh nghiệp OCOP, xây dựng thương hiệu số phù hợp với từng thị trường và tăng cường kết nối với hệ thống phân phối hiện đại.

Thông qua việc đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng TMĐT, Việt Nam kỳ vọng sản phẩm OCOP không chỉ tiêu thụ tốt ở thị trường nội địa mà còn có thể trở thành đặc sản xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn và quảng bá hình ảnh đất nước.

Ngô Kiến

Tin liên quan

Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An

Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An

Với nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), Nghệ An đang từng bước đưa hàng hóa, nông sản và sản phẩm OCOP của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Cần Thơ nâng cao giá trị hàng nông sản hướng tới xuất khẩu bền vững

Cần Thơ nâng cao giá trị hàng nông sản hướng tới xuất khẩu bền vững

Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo “Tác động của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đến XK bền vững các mặt hàng nông sản chủ lực của TP Cần Thơ”.
Chuỗi bán lẻ trên sàn: Lực đẩy hỗ trợ tăng trưởng

Chuỗi bán lẻ trên sàn: Lực đẩy hỗ trợ tăng trưởng

Nhờ sự tham gia mạnh mẽ của các chuỗi bán lẻ như Con Cưng, Bibo Mart… trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), một số ngành hàng ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc trong 6 tháng đầu năm 2025.
Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Bằng chiêu bài “cộng tác viên online lương cao, không cần kinh nghiệm”, nhiều đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng từ nạn nhân qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) ảo, nhóm mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin. Tình trạng này tuy đã được cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, song không ít người dân vẫn tiếp tục “sập bẫy” bởi những chiêu trò ngày càng tinh vi.
Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Khi thương mại điện tử (TMĐT) phát triển cùng làn sóng công nghệ số, khoảng cách giữa nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và năng lực của người lao động ngày càng lớn. Tại Hội thảo lấy ý kiến xây dựng ngành TMĐT do trường Đại học Ngoại Thương tổ chức, nhiều chuyên gia cảnh báo: Nếu không sớm cải thiện kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng mềm cho sinh viên, thị trường sẽ đối mặt với khủng hoảng thiếu nhân lực chất lượng cao.
Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử

Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử

Với cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) rằng 50% thuốc được bán qua mạng có nguy cơ là thuốc giả, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chiến chống hàng giả, đặc biệt là trong ngành Dược.
Thương mại điện tử: Gia tăng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao

Thương mại điện tử: Gia tăng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao

Trong giai đoạn tới, ngành thương mại điện tử (TMĐT) sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng GDP Việt Nam. Và để nền kinh tế đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% vào năm 2025, hướng đến mục tiêu 10% ở các năm sau, TMĐT cần đạt tốc độ tăng trưởng gấp khoảng ba lần so với GDP. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng đối với ngành này sẽ tăng từ 30 - 50% do giá trị biên có xu hướng giảm dần.
Thương mại điện tử với công cuộc chuyển đổi từ “lượng” sang “chất”

Thương mại điện tử với công cuộc chuyển đổi từ “lượng” sang “chất”

Báo cáo Thị trường ứng dụng mua sắm 2025 do Công ty phân tích và đo lường marketing di động (Adjust) công bố giữa tháng 8/2025 cho thấy, thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu đang có sự thay đổi đáng kể. Thay vì chạy đua cài đặt để mở rộng quy mô, các thương hiệu đang tập trung vào chất lượng người dùng, gia tăng mức độ tương tác và xây dựng lòng trung thành. Tất cả được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và chiến lược tiếp cận đa nền tảng thông minh.
Chiến lược số hóa và thương mại điện tử giúp Amway bứt phá

Chiến lược số hóa và thương mại điện tử giúp Amway bứt phá

Amway Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 5 doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN 2025 tổ chức ở Singapore. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín thương hiệu, mà còn cho thấy sự thành công trong việc ứng dụng công nghệ số và chiến lược bền vững trong bối cảnh hội nhập khu vực.
Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Trong bối cảnh sàn thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng siết phí và điều kiện, việc chủ động thích nghi, tối ưu chi phí và đa dạng hóa kênh bán trở thành con đường sống còn cho hàng triệu tiểu thương Việt Nam.
Viet Nam International Sourcing 2025: Sân chơi thương mại điện tử quy mô quốc tế

Viet Nam International Sourcing 2025: Sân chơi thương mại điện tử quy mô quốc tế

Từ ngày 4 - 6/9/2025, chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (Viet Nam International Sourcing) và Diễn đàn xuất khẩu 2025" sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Sự kiện mở ra cơ hội kết nối thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, giúp doanh nghiệp Việt Nam tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tiếp cận các kênh phân phối hiện đại, từ nhà bán lẻ đến sàn TMĐT.
Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt

Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2269/QĐ-BCT phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025 - 2027 (gọi tắt Chương trình). Trong đó, điểm nhấn là ứng dụng AI vào toàn bộ chuỗi thương mại nội địa, đặc biệt trong lĩnh vực TMĐT.
EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

Ngày 19/8/2025, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Trung tâm Dữ liệu Xanh (EcoDC) được thành lập với tầm nhìn chiến lược “Hạ tầng xanh cho kỷ nguyên số”, hứa hẹn mang lại nhiều giá trị vượt trội cho khách hàng.
Sẽ tích hợp sàn giao dịch tín chỉ carbon với thương mại điện tử

Sẽ tích hợp sàn giao dịch tín chỉ carbon với thương mại điện tử

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định về hoạt động xuất nhập khẩu, phân phối hàng hóa, dịch vụ và vận hành sàn giao dịch trong Trung tâm tài chính quốc tế (gọi tắt là Dự thảo). Trong đó, đáng chú ý là sẽ xây dựng sàn giao dịch tín chỉ carbon và tích hợp vào hệ thống giao dịch hàng hóa, thương mại điện tử (TMĐT), với yêu cầu minh bạch, chuẩn quốc tế.
TP Huế: Đưa thương mại điện tử trở thành động lực phát triển kinh tế số

TP Huế: Đưa thương mại điện tử trở thành động lực phát triển kinh tế số

Với mục tiêu đưa thương mại điện tử (TMĐT) trở thành động lực phát triển kinh tế số, TP. Huế ban hành Kế hoạch số 331/KH-UBND với mục tiêu trong giai đoạn 2026 - 2030 tăng trưởng doanh số TMĐT bình quân mỗi năm đạt 20%.
Kích hoạt chương trình “tín nhiệm KOL”, hình thành Liên minh “niềm tin số”

Kích hoạt chương trình “tín nhiệm KOL”, hình thành Liên minh “niềm tin số”

Ngày 18/8, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia sẽ phối hợp Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tổ chức Hội nghị “KOL (người có tầm ảnh hưởng) với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” (KOL Summit 2025) tại Hà Nội.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Hợp nhất Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Áo

Hợp nhất Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Áo

Cơ quan chức năng vừa công bố văn bản hợp nhất Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Áo, trên cơ sở bổ sung các quy định của Công ước đa phương (MLI).
Thuế TP Hà Nội: quyết tâm hoàn thành Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ chuyển đổi số”

Thuế TP Hà Nội: quyết tâm hoàn thành Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ chuyển đổi số”

Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số” tại 126 xã, phường là bước đi quyết liệt vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Thuế tỉnh Sơn La: thu ngân sách 8 tháng tăng trưởng khá

Thuế tỉnh Sơn La: thu ngân sách 8 tháng tăng trưởng khá

Thuế tỉnh Sơn La ước số thu ngân sách nội địa 8 tháng năm 2025 đạt 3.453,7 tỷ đồng, bằng 83% dự toán, bằng 150% so với cùng kỳ.
Thuế tỉnh Quảng Ninh phấn đấu giai đoạn 2025-2030 hoàn thành vượt mức nhiệm vụ được giao

Thuế tỉnh Quảng Ninh phấn đấu giai đoạn 2025-2030 hoàn thành vượt mức nhiệm vụ được giao

Đại hội đại biểu Đảng bộ Thuế tỉnh Quảng Ninh lần thứ IX nhiệm kỳ 2025–2030 đặt mục tiêu hoàn thành vượt mức các khoản thuế, phí được cấp trên giao hằng năm...
Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Thống kê chưa đầy đủ từ đầu năm 2025 đến nay cho thấy, đã có hàng nghìn nạn nhân của các vụ lừa đảo qua TMĐT giả danh.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động