Facebook Twitter youtube Tiktok

Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD

Ngành bách hóa - thực phẩm đang nổi lên như một điểm nóng mới của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Các siêu ứng dụng như: Grab, Shopee, TikTok Shop, MoMo… đang tăng tốc, đầu tư phát triển phân khúc “đi chợ online”, không chỉ để phục vụ nhu cầu thiết yếu mà còn gia tăng thị phần, tạo lập thói quen tiêu dùng mới.
ShopeeFood đưa trí tuệ nhân tạo vào cuộc đua giữ thị phần Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh
Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD
“Đi chợ online” giờ đây không còn là xu hướng tạm thời mà đã trở thành một phần trong hành vi tiêu dùng hàng ngày của người Việt, đặc biệt tại các đô thị lớn. Đồ họa: TT

“Đi chợ online” bùng nổ cùng thương mại điện tử

Thị trường TMĐT Việt Nam năm 2024 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Tổng doanh thu toàn thị trường đạt khoảng 25 tỷ USD (tương đương 630.000 tỷ đồng), tăng gần 20% so với năm 2023.

Riêng 5 nền tảng TMĐT lớn nhất hiện nay gồm Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo đã đóng góp 319.000 tỷ đồng, tăng 50,7%. Đáng chú ý, nhóm hàng bách hóa - thực phẩm có mức tăng trưởng vượt trội 76,3%, mức cao nhất trong các ngành hàng, vượt qua thời trang, mỹ phẩm hay đồ gia dụng.

Xu hướng này cho thấy người tiêu dùng Việt đang dịch chuyển mạnh mẽ từ thói quen đi chợ truyền thống sang các nền tảng số, khi việc mua sắm thực phẩm ngày càng ưu tiên tốc độ, tiện lợi và trải nghiệm mua hàng.

TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại) chi sẻ, “đi chợ online” giờ đây không còn là xu hướng tạm thời mà đã trở thành một phần trong hành vi tiêu dùng hàng ngày của người Việt, đặc biệt tại các đô thị lớn. Các yếu tố như công nghệ, tốc độ giao hàng, trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa và giá cả cạnh tranh là chìa khóa phân định người chiến thắng trong cuộc đua này.

Theo thống kê, người Việt hiện mua sắm online trung bình 4 lần mỗi tháng, dành khoảng 8 giờ/tuần để “lướt” tìm kiếm và mua hàng. Xu hướng thanh toán không tiền mặt, xem review kỹ trước khi đặt hàng và mua sắm qua livestream ngày càng phổ biến.

Theo TS Khúc Đại Long, lợi thế của ngành hàng bách hóa - thực phẩm là tần suất mua sắm cao và đều đặn. Mặt hàng như rau, thịt, cá là nhu cầu thiết yếu hàng ngày hoặc hàng tuần, tạo điều kiện để các nền tảng duy trì kết nối thường xuyên với khách hàng. Vì vậy mà các siêu ứng dụng chú trọng phát triển phân khúc “đi chợ online”, xem đây là mảnh đất vàng trong chiến lược phát triển.

“Một xu hướng đáng chú ý là nhu cầu ngày càng tăng với các mặt hàng nhập khẩu và thực phẩm hữu cơ. Người tiêu dùng Việt hiện quan tâm nhiều hơn đến chất lượng, xuất xứ rõ ràng và an toàn thực phẩm. Điều này đòi hỏi các sàn TMĐT phải kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt hơn, đầu tư vào dịch vụ hậu mãi và đảm bảo trải nghiệm mua hàng tin cậy”, TS Long chia sẻ.

Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD
Mỗi nền tảng tuy theo đuổi một hướng đi khác nhau nhưng mục tiêu cuối cùng đều là chiếm lĩnh giỏ hàng và định hình thói quen tiêu dùng số của người Việt. Đồ họa: TT

Cuộc đua “đi chợ online” vẫn chưa ngã ngũ

Theo TS Khúc Đại Long, ngành hàng bách hóa trực tuyến đang trở thành “đấu trường” chiến lược của các siêu ứng dụng công nghệ. Trong tương lai gần, người dùng sẽ là người quyết định ai đủ sức trở thành “siêu chợ online” trong túi họ. Việc cá nhân hóa gợi ý mua hàng, thiết kế combo sản phẩm theo thói quen tiêu dùng hay nhắc lịch mua sắm định kỳ trở thành xu hướng chủ đạo.

Thị trường TMĐT Việt Nam năm 2024 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Tổng doanh thu toàn thị trường đạt khoảng 25 tỷ USD (tương đương 630.000 tỷ đồng), tăng gần 20% so với năm 2023. Riêng 5 nền tảng TMĐT lớn nhất hiện nay gồm Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo đã đóng góp 319.000 tỷ đồng, tăng 50,7%. Đáng chú ý, nhóm hàng bách hóa - thực phẩm có mức tăng trưởng vượt trội 76,3%, mức cao nhất trong các ngành hàng, vượt qua thời trang, mỹ phẩm hay đồ gia dụng.

Hiện nay, các nền tảng TMĐT đang tăng tốc đầu tư vào công nghệ dữ liệu lớn nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Song song đó, hệ thống logistics cũng được cải thiện mạnh. Shopee triển khai giao hàng trong 2 giờ cho đơn hàng bách hóa; Lazada hợp tác cùng Aeon và Big C để mở rộng nguồn cung; TikTok Shop thử nghiệm dịch vụ giao siêu tốc tại một số phường trung tâm ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Grab là một trong những nền tảng đầu tư vào mảng bách hóa trực tuyến đầu tiên. Nền tảng GrabMart được định vị là dịch vụ “mua sắm cấp tốc”, cam kết giao hàng trong vòng 15 - 30 phút, với danh mục mở rộng từ thực phẩm tươi sống, đồ ăn vặt, mỹ phẩm mini, đến các sản phẩm sơ cứu và chăm sóc cá nhân.

Việc hợp tác cùng các hệ thống bán lẻ lớn như Pharmacity, Guardian, WinMart cũng như nhiều tiểu thương địa phương giúp GrabMart tiếp cận đa dạng nhóm người tiêu dùng. Theo dữ liệu nội bộ, năm 2024, giá trị đơn hàng trung bình trên nền tảng GrabMart tăng hơn 25%, trong đó nhóm sản phẩm phi thực phẩm ngày càng chiếm tỷ trọng lớn.

Không đứng ngoài cuộc đua, Shopee tận dụng thế mạnh hệ sinh thái TMĐT toàn diện để mở rộng mảng bách hóa qua hai mũi nhọn ShopeeMart và ShopeeFood. Tích hợp chặt chẽ với ví điện tử ShopeePay và dịch vụ trả sau ShopeePayLater, Shopee xây dựng chuỗi trải nghiệm mua sắm liền mạch cho người dùng.

ShopeeFood hiện đang dẫn đầu thị phần giao đồ ăn tại Việt Nam, được 42,94% doanh nghiệp lựa chọn. Trong khi đó, ShopeeMart ngày càng mở rộng danh mục tạp hóa, hướng tới nhóm khách hàng thường xuyên có nhu cầu mua thực phẩm và đồ dùng nhanh. Việc cung cấp chính sách đổi trả linh hoạt, giao hàng trong 2 giờ, miễn phí vận chuyển khi đổi trả giúp Shopee ghi điểm với người tiêu dùng.

Là tân binh nhưng TikTok Shop cũng đang chứng minh sự khác biệt với hình thức mua sắm kết hợp giải trí. Những livestream bán rau, video ngắn giới thiệu sản phẩm tươi sống đang trở nên phổ biến với người dùng. Sau khi thâu tóm Tokopedia (Indonesia) với giá 1,5 tỷ USD, TikTok Shop đẩy mạnh hoạt động ở Đông Nam Á. Chỉ riêng quý I/2025, TikTok Shop đã tăng trưởng doanh số 113,8%, nâng thị phần tại Việt Nam từ 23% lên 35%, tạo sức ép đáng kể với các đối thủ như Shopee và Grab.

Cuộc đua giành thị phần không chỉ diễn ra giữa các nền tảng TMĐT mà còn có sự góp mặt của các ví điện tử lớn như MoMo và ZaloPay. Với hàng chục triệu người dùng, các ví này đang mở rộng sang lĩnh vực tạp hóa online, hợp tác với hệ thống bán lẻ như Co.opmart, WinMart, tích hợp chương trình hoàn tiền, khách hàng thân thiết và thanh toán tiện lợi. Nhờ dữ liệu người dùng sẵn có, các ví điện tử có thể đưa ra các ưu đãi được cá nhân hóa, kích thích tiêu dùng và giữ chân khách hàng hiệu quả hơn.

Có thể thấy rằng, mỗi nền tảng tuy theo đuổi một hướng đi khác nhau nhưng mục tiêu cuối cùng đều là chiếm lĩnh giỏ hàng và định hình thói quen tiêu dùng số của người Việt.

“Cuộc đua “đi chợ online” tại Việt Nam vẫn chưa ngã ngũ. Sự kết hợp giữa công nghệ, trải nghiệm cá nhân hóa, tốc độ giao hàng và giá cả cạnh tranh sẽ quyết định ai là người chiến thắng. Ngành bách hóa trực tuyến không còn là cuộc chiến của các nhà bán lẻ đơn thuần, mà là “sàn đấu” giữa những siêu ứng dụng công nghệ trong cuộc cách mạng tiêu dùng số”, TS Khúc Đại Long nhận định.

Thái Hằng

Tin liên quan

Mạnh tay với buôn bán thuốc lá điện tử trên sàn thương mại điện tử

Mạnh tay với buôn bán thuốc lá điện tử trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng thuốc lá điện tử tràn lan trên các nền tảng trực tuyến, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi quảng cáo, buôn bán sản phẩm này qua thương mại điện tử (TMĐT). Đồng thời đẩy mạnh truyền thông về tác hại đối với sức khỏe và hành vi lối sống của người dùng.
Đề xuất bổ sung quy định quản lý nền tảng đa dịch vụ

Đề xuất bổ sung quy định quản lý nền tảng đa dịch vụ

Thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đã và đang chứng kiến sự xuất hiện của nhiều mô hình mới như livestream bán hàng, đặc biệt là nền tảng đa dịch vụ hay còn gọi là siêu ứng dụng. Bộ Công Thương đề xuất bổ sung quy định các mô hình mới này vào dự thảo Luật Thương TMĐT, nhằm tăng cường quản lý, bảo vệ người tiêu dùng và chống thất thu thuế.
Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Triển khai Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ, Cục Thuế vừa ban hành “Sổ tay hướng dẫn tổ chức quản lý sàn thương mại điện tử nước ngoài, nền tảng số nước ngoài thực hiện nghĩa vụ khấu trừ, kê khai, nộp thuế thay”.
TikToker Phạm Thoại bị phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng

TikToker Phạm Thoại bị phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng

TikToker Phạm Thoại vừa bị Công an TP Hà Nội xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng, vì đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, tự nhận là đại sứ Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia (VIETNAM OCOPEX 2025).
MegaLive – Cầu nối để thanh niên Việt Nam tự tin khởi nghiệp

MegaLive – Cầu nối để thanh niên Việt Nam tự tin khởi nghiệp

Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam), trực thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa phối hợp với Hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp và kinh doanh số (DAKE MCN) tổ chức phiên MegaLive thanh niên. Chương trình thu hút hàng trăm nghìn lượt tương tác, giúp thanh niên Việt Nam tự tin khởi nghiệp, mở rộng kinh doanh trên các nền tảng số hiện đại.
Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế

Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế

Trước lộ trình hạn chế xe xăng, dầu tại hai đô thị lớn nhất cả nước (Hà Nội và TP Hồ Chí Minh), Shopee và Vingroup đã ký biên bản ghi nhớ phát triển hạ tầng giao hàng bằng xe điện. Sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ định hình lại cách vận hành thương mại điện tử (TMĐT) nhưng cũng đối diện không ít khó khăn, thách thức.
Lên sàn quốc tế - cơ hội vàng cho sản phẩm OCOP Việt Nam

Lên sàn quốc tế - cơ hội vàng cho sản phẩm OCOP Việt Nam

Hội nghị “Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu” vừa diễn ra tại Hà Nội đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực đưa sản phẩm nông nghiệp địa phương lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu.
Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Từ năm 2021 đến nay, hàng chục tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) ở Tuyên Quang đã áp dụng công nghệ số và tham gia thương mại điện tử (TMĐT), gia tăng nhận diện thương hiệu, mở rộng đầu ra, nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện thu nhập cho các thành viên.
Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Trước tình trạng người nổi tiếng, người có ảnh hưởng (KOL, KOC) tham gia quảng cáo sai sự thật trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội ngày càng gia tăng, cơ quan chức năng đang lên kế hoạch áp dụng các biện pháp mạnh nhằm kiểm soát, hạn chế sự hiện diện của các nghệ sĩ, KOL, KOC vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo. Hệ sinh thái TMĐT sẽ phải tăng cường trách nhiệm để bảo vệ người tiêu dùng.
Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Trước áp lực môi trường từ tốc độ phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo Luật TMĐT với nhiều quy định hướng tới TMĐT xanh và bền vững. Tuy nhiên, để hiện thực hóa, các doanh nghiệp đề xuất cần có cơ chế khuyến khích rõ ràng, phù hợp thực tiễn.
Cảnh báo tội phạm lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để lừa đảo

Cảnh báo tội phạm lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để lừa đảo

Thời gian gần đây, các vụ lừa đảo qua mạng tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội. Bất chấp nỗ lực tuyên truyền của lực lượng chức năng và truyền thông, nhiều người dân vẫn bị dụ dỗ, chiếm đoạt tài sản bởi những thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Ngày 1/8/2025, trong khuôn khổ Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025 sẽ diễn ra hai phiên livestream thương mại điện tử (TMĐT) quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP Việt Nam. Đây là bước đi mới nhằm nâng tầm và mở rộng cơ hội xuất khẩu nông sản OCOP.
Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

TS Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp cho rằng, Luật Thương mại điện tử (TMĐT) cần giải quyết triệt để vấn đề truy xuất nguồn gốc hàng hóa, đồng thời tạo ra một môi trường kinh doanh rõ ràng, tránh tình trạng chồng chéo giữa các luật và các cơ quan quản lý.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ lưu ý nhiều thông tin quan trọng cho doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ lưu ý nhiều thông tin quan trọng cho doanh nghiệp

Tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng; các đại lý hải quan và doanh nghiệp thường xuyên làm thủ tục XNK tại địa bàn quản lý được tổ chức mới đây, Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ (Chi cục Hải quan khu vực II) đã giải đáp vướng mắc
Phát hiện hơn 4 tấn thịt và mỡ heo hôi thối, không rõ nguồn gốc tại Gia Lai

Phát hiện hơn 4 tấn thịt và mỡ heo hôi thối, không rõ nguồn gốc tại Gia Lai

Chi cục QLTT tỉnh Gia Lai cho biết, cơ quan này vừa phối hợp với Công an tiến hành kiểm tra và phát hiện hơn 4 tấn thịt và mỡ heo không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Thủ tục, chính sách thuế áp dụng đối với doanh nghiệp ưu tiên

Thủ tục, chính sách thuế áp dụng đối với doanh nghiệp ưu tiên

Cục Hải quan vừa có văn bản trả lời và hướng dẫn thực hiện thủ tục hải quan và chính sách thuế áp dụng đối với DN ưu tiên.
Giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu

Giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa yêu cầu các bộ ngành, địa phương triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Đầu tháng 7, Cục Thuế triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế. Sau hơn 1 tháng, Thuế các tỉnh, TP đã chia sẽ những kinh nghiệm thực tiễn đáng chú ý.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
Phiên bản di động