Facebook Twitter youtube Tiktok

Đề xuất bổ sung quy định quản lý nền tảng đa dịch vụ

Thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đã và đang chứng kiến sự xuất hiện của nhiều mô hình mới như livestream bán hàng, đặc biệt là nền tảng đa dịch vụ hay còn gọi là siêu ứng dụng. Bộ Công Thương đề xuất bổ sung quy định các mô hình mới này vào dự thảo Luật Thương TMĐT, nhằm tăng cường quản lý, bảo vệ người tiêu dùng và chống thất thu thuế.
Rò rỉ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm của nền tảng, sàn thương mại điện tử Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam
Đề xuất bổ sung quy định quản lý nền tảng đa dịch vụ

Thị trường xuất hiện của nhiều mô hình mới như livestream bán hàng, đặc biệt là nền tảng đa dịch vụ hay còn gọi là siêu ứng dụng. Đồ họa: TT

Sẽ quy định trách nhiệm đối với nền tảng đa dịch vụ

TMĐT tại Việt Nam đang chứng kiến sự thay đổi nhanh chóng với sự xuất hiện của các mô hình mới, đặc biệt là nền tảng đa dịch vụ hay còn gọi là siêu ứng dụng.

Theo Bộ Công Thương, thay vì phải tải về hàng loạt ứng dụng riêng biệt cho từng dịch vụ, người dùng hiện nay có xu hướng sử dụng một siêu ứng dụng duy nhất, trong đó tích hợp nhiều ứng dụng nhỏ phục vụ đa dạng nhu cầu như mua sắm, thanh toán, gọi xe, đặt đồ ăn...

Một trong những lo ngại lớn là khả năng các siêu ứng dụng thu thập lượng lớn dữ liệu cá nhân, bao gồm vị trí, lịch sử giao dịch, sở thích người dùng… Điều này không chỉ đặt ra vấn đề về bảo vệ dữ liệu cá nhân, mà còn có thể dẫn đến việc lạm dụng dữ liệu để thao túng thị trường, điều hướng hành vi tiêu dùng hoặc ngăn cản doanh nghiệp khác gia nhập thị trường.

Tuy nhiên, chính sự tiện lợi này lại đặt ra nhiều thách thức đối với công tác quản lý nhà nước. Theo Bộ Công Thương, việc tích hợp nhiều dịch vụ trên một nền tảng khiến mối quan hệ pháp lý giữa các bên trở nên phức tạp.

Một trong những lo ngại lớn là khả năng các siêu ứng dụng thu thập lượng lớn dữ liệu cá nhân, bao gồm: vị trí, lịch sử giao dịch, sở thích người dùng… Điều này không chỉ đặt ra vấn đề về bảo vệ dữ liệu cá nhân, mà còn có thể dẫn đến việc lạm dụng dữ liệu để thao túng thị trường, điều hướng hành vi tiêu dùng hoặc ngăn cản doanh nghiệp khác gia nhập thị trường.

Bộ Công Thương cho rằng, trong bối cảnh công nghệ như: trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn ngày càng phát triển, các mô hình kinh doanh mới tiếp tục xuất hiện. Tuy nhiên, quy định hiện hành vẫn chưa điều chỉnh cụ thể các mô hình này. Do vậy, việc bổ sung quy định nhằm đảm bảo công bằng thị trường và quyền lợi người tiêu dùng là cần thiết.

Trước thực trạng trên, Bộ Công Thương đề xuất quy định rõ trách nhiệm của các nền tảng TMĐT trung gian, đặc biệt là những nền tảng tích hợp nhiều dịch vụ trong một siêu ứng dụng. Điều này nhằm xử lý các phát sinh liên quan đến giao dịch, bảo mật thông tin, cạnh tranh công bằng và nghĩa vụ pháp lý của các bên tham gia.

Việc quy định trách nhiệm đối với nền tảng đa dịch vụ là bước đi cần thiết để bảo đảm môi trường TMĐT phát triển bền vững, đồng thời giúp cơ quan quản lý dễ dàng kiểm soát hoạt động trên môi trường số.

Đề xuất bổ sung quy định quản lý nền tảng đa dịch vụ

Việc quy định trách nhiệm đối với nền tảng đa dịch vụ là bước đi cần thiết để bảo đảm môi trường TMĐT phát triển bền vững. Đồ họa: TT

Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý

Bên cạnh siêu ứng dụng, một xu hướng khác đang phát triển mạnh là livestream bán hàng. Tuy nhiên, hoạt động này hiện mới chỉ được điều chỉnh dưới góc độ là một hình thức quảng cáo, chưa có khung pháp lý riêng điều chỉnh đầy đủ.

Theo Bộ Công Thương, hiện vẫn chưa có quy định cụ thể về các chủ thể tham gia livestream như chủ tài khoản, người thực hiện livestream, cũng như các yêu cầu thông tin tối thiểu phải cung cấp cho người xem, trình độ chuyên môn của người livestream, hay nghĩa vụ nộp thuế. Việc thiếu vắng quy định như vậy dẫn đến hàng loạt vấn đề trong quản lý và kiểm soát thông tin phát sóng trực tiếp.

Việc các mô hình, xu hướng trên vượt ra ngoài phạm vi điều chỉnh của các chính sách hiện hành khiến cho công tác quản lý gặp nhiều khó khăn nhất là trong các vấn đề liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ dữ liệu cá nhân, chống thất thu thuế.

Thực tế thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến livestream bán hàng gây tranh cãi, nhưng do chưa có quy định cụ thể nên cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn trong xử lý. Nhiều phiên livestream bán hàng có doanh thu lên tới hàng chục tỷ đồng, nhưng Nhà nước không thu được thuế.

Bên cạnh đó, không ít trường hợp người nổi tiếng livestream bán sản phẩm với thông tin bị cho là thổi phồng công dụng, làm ảnh hưởng đến quyết định mua hàng và sức khỏe của người tiêu dùng.

Với sự phát triển nhanh chóng của các mô hình thương mại điện tử hiện đại, đặc biệt là các siêu ứng dụng và hình thức bán hàng qua livestream, việc cập nhật, hoàn thiện hành lang pháp lý là điều tất yếu, đảm bảo hoạt động TMĐT phát triển lành mạnh, minh bạch và công bằng; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và chống thất thu ngân sách nhà nước.

Thái Hằng

Tin liên quan

Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Khi thương mại điện tử (TMĐT) phát triển cùng làn sóng công nghệ số, khoảng cách giữa nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và năng lực của người lao động ngày càng lớn. Tại Hội thảo lấy ý kiến xây dựng ngành TMĐT do trường Đại học Ngoại Thương tổ chức, nhiều chuyên gia cảnh báo: Nếu không sớm cải thiện kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng mềm cho sinh viên, thị trường sẽ đối mặt với khủng hoảng thiếu nhân lực chất lượng cao.
Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Bằng chiêu bài “cộng tác viên online lương cao, không cần kinh nghiệm”, nhiều đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng từ nạn nhân qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) ảo, nhóm mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin. Tình trạng này tuy đã được cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, song không ít người dân vẫn tiếp tục “sập bẫy” bởi những chiêu trò ngày càng tinh vi.
Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử

Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử

Với cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) rằng 50% thuốc được bán qua mạng có nguy cơ là thuốc giả, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chiến chống hàng giả, đặc biệt là trong ngành Dược.
Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An

Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An

Với nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), Nghệ An đang từng bước đưa hàng hóa, nông sản và sản phẩm OCOP của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Chuỗi bán lẻ trên sàn: Lực đẩy hỗ trợ tăng trưởng

Chuỗi bán lẻ trên sàn: Lực đẩy hỗ trợ tăng trưởng

Nhờ sự tham gia mạnh mẽ của các chuỗi bán lẻ như Con Cưng, Bibo Mart… trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), một số ngành hàng ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc trong 6 tháng đầu năm 2025.
Thương mại điện tử với công cuộc chuyển đổi từ “lượng” sang “chất”

Thương mại điện tử với công cuộc chuyển đổi từ “lượng” sang “chất”

Báo cáo Thị trường ứng dụng mua sắm 2025 do Công ty phân tích và đo lường marketing di động (Adjust) công bố giữa tháng 8/2025 cho thấy, thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu đang có sự thay đổi đáng kể. Thay vì chạy đua cài đặt để mở rộng quy mô, các thương hiệu đang tập trung vào chất lượng người dùng, gia tăng mức độ tương tác và xây dựng lòng trung thành. Tất cả được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và chiến lược tiếp cận đa nền tảng thông minh.
Chiến lược số hóa và thương mại điện tử giúp Amway bứt phá

Chiến lược số hóa và thương mại điện tử giúp Amway bứt phá

Amway Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 5 doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN 2025 tổ chức ở Singapore. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín thương hiệu, mà còn cho thấy sự thành công trong việc ứng dụng công nghệ số và chiến lược bền vững trong bối cảnh hội nhập khu vực.
Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Trong bối cảnh sàn thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng siết phí và điều kiện, việc chủ động thích nghi, tối ưu chi phí và đa dạng hóa kênh bán trở thành con đường sống còn cho hàng triệu tiểu thương Việt Nam.
Viet Nam International Sourcing 2025: Sân chơi thương mại điện tử quy mô quốc tế

Viet Nam International Sourcing 2025: Sân chơi thương mại điện tử quy mô quốc tế

Từ ngày 4 - 6/9/2025, chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (Viet Nam International Sourcing) và Diễn đàn xuất khẩu 2025" sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Sự kiện mở ra cơ hội kết nối thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, giúp doanh nghiệp Việt Nam tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tiếp cận các kênh phân phối hiện đại, từ nhà bán lẻ đến sàn TMĐT.
Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt

Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2269/QĐ-BCT phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025 - 2027 (gọi tắt Chương trình). Trong đó, điểm nhấn là ứng dụng AI vào toàn bộ chuỗi thương mại nội địa, đặc biệt trong lĩnh vực TMĐT.
EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

Ngày 19/8/2025, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Trung tâm Dữ liệu Xanh (EcoDC) được thành lập với tầm nhìn chiến lược “Hạ tầng xanh cho kỷ nguyên số”, hứa hẹn mang lại nhiều giá trị vượt trội cho khách hàng.
Sẽ tích hợp sàn giao dịch tín chỉ carbon với thương mại điện tử

Sẽ tích hợp sàn giao dịch tín chỉ carbon với thương mại điện tử

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định về hoạt động xuất nhập khẩu, phân phối hàng hóa, dịch vụ và vận hành sàn giao dịch trong Trung tâm tài chính quốc tế (gọi tắt là Dự thảo). Trong đó, đáng chú ý là sẽ xây dựng sàn giao dịch tín chỉ carbon và tích hợp vào hệ thống giao dịch hàng hóa, thương mại điện tử (TMĐT), với yêu cầu minh bạch, chuẩn quốc tế.
Lạng Sơn: Số lượng sản phẩm lên sàn thương mại điện tử thuộc nhóm cao nhất nước

Lạng Sơn: Số lượng sản phẩm lên sàn thương mại điện tử thuộc nhóm cao nhất nước

Lạng Sơn đang trở thành điểm sáng về phát triển thương mại điện tử (TMĐT) khi số lượng sản phẩm đưa lên sàn TMĐT thuộc nhóm cao nhất toàn quốc. Với tỷ lệ hộ sản xuất nông nghiệp sử dụng công nghệ số đạt 93%, địa phương này đang nỗ lực xây dựng nền tảng số toàn diện, thúc đẩy kinh tế số gắn với xuất khẩu.
TP Huế: Đưa thương mại điện tử trở thành động lực phát triển kinh tế số

TP Huế: Đưa thương mại điện tử trở thành động lực phát triển kinh tế số

Với mục tiêu đưa thương mại điện tử (TMĐT) trở thành động lực phát triển kinh tế số, TP. Huế ban hành Kế hoạch số 331/KH-UBND với mục tiêu trong giai đoạn 2026 - 2030 tăng trưởng doanh số TMĐT bình quân mỗi năm đạt 20%.
Kích hoạt chương trình “tín nhiệm KOL”, hình thành Liên minh “niềm tin số”

Kích hoạt chương trình “tín nhiệm KOL”, hình thành Liên minh “niềm tin số”

Ngày 18/8, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia sẽ phối hợp Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tổ chức Hội nghị “KOL (người có tầm ảnh hưởng) với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” (KOL Summit 2025) tại Hà Nội.
Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Cục Thuế vừa nâng cấp các ứng dụng ứng dụng thuế điện tử (eTax) phiên bản 3.0.8; ứng dụng hỗ trợ kê khai phiên bản 5.4.0; Cổng Thông tin điện tử dành cho Nhà cung cấp nước ngoài; Cổng TMĐT dành cho cá nhân, hộ kinh doanh hoạt động trên TMĐT phiên bản 1.0.4; ứng dụng đọc tờ khai iTaxviewer phiên bản 2.5.4; hệ thống thông tin GQTTHC 1.0.1 đáp ứng Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Hợp nhất Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Áo

Hợp nhất Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Áo

Cơ quan chức năng vừa công bố văn bản hợp nhất Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Áo, trên cơ sở bổ sung các quy định của Công ước đa phương (MLI).
Thuế TP Hà Nội: quyết tâm hoàn thành Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ chuyển đổi số”

Thuế TP Hà Nội: quyết tâm hoàn thành Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ chuyển đổi số”

Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số” tại 126 xã, phường là bước đi quyết liệt vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Thuế tỉnh Sơn La: thu ngân sách 8 tháng tăng trưởng khá

Thuế tỉnh Sơn La: thu ngân sách 8 tháng tăng trưởng khá

Thuế tỉnh Sơn La ước số thu ngân sách nội địa 8 tháng năm 2025 đạt 3.453,7 tỷ đồng, bằng 83% dự toán, bằng 150% so với cùng kỳ.
Thuế tỉnh Quảng Ninh phấn đấu giai đoạn 2025-2030 hoàn thành vượt mức nhiệm vụ được giao

Thuế tỉnh Quảng Ninh phấn đấu giai đoạn 2025-2030 hoàn thành vượt mức nhiệm vụ được giao

Đại hội đại biểu Đảng bộ Thuế tỉnh Quảng Ninh lần thứ IX nhiệm kỳ 2025–2030 đặt mục tiêu hoàn thành vượt mức các khoản thuế, phí được cấp trên giao hằng năm...
Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Thống kê chưa đầy đủ từ đầu năm 2025 đến nay cho thấy, đã có hàng nghìn nạn nhân của các vụ lừa đảo qua TMĐT giả danh.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động