Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Từ đầu tháng 7/2025, Cục Thuế chính thức triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) đối với sự phục vụ của cơ quan thuế trên phạm vi toàn quốc. Việc triển khai đo lường sự hài lòng của NNT nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan thuế. Sau hơn 1 tháng triển khai Thuế các tỉnh, TP đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn đáng chú ý.
Bài 1: Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế để nâng cao chất lượng phục vụ
Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế
Hội nghị triển khai công tác đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế

Thực tiễn triển khai ở các địa phương

Tại hội nghị Triển khai công tác đo lường sự hài lòng của NNT đối với sự phục vụ của cơ quan thuế được Cục Thuế tổ chức vào ngày 5/8, Phó trưởng Thuế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Thu Phương nhấn mạnh, đơn vị đánh giá cao sự công phu trong việc thiết kế khảo sát với bốn nội dung và 27 tiêu chí đo lường rất chi tiết. Trước đây, TP Hồ Chí Minh cũng có hệ thống đánh giá tại bộ phận một cửa nhưng chỉ dừng lại ở mức độ phục vụ chung, chưa đi sâu vào chi tiết như 27 tiêu chí hiện nay.

Bà Phương cũng cho biết, kết quả đo lường sự hài lòng của NNT trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong hơn 1 tháng triển khai đo lường chưa được cao. Có thể nói đây là một thách thức rất lớn đối với TP Hồ Chí Minh do là địa bàn có quy mô NNT rất lớn với gần 900.000 doanh nghiệp và gần 1 triệu hộ, cá nhân kinh doanh với nhiều ngành nghề, đa dạng, phức tạp.

Chính vì vậy, Thuế TP HCM rất mong muốn có một mẫu khảo sát phù hợp để đảm bảo tính đại diện và khách quan khi so sánh với các tỉnh có quy mô nhỏ hơn.

Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế
Ứng dụng khảo sát đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế trên Cổng thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Cục Thuế

Còn theo Phó trưởng Thuế TP Hà Nội Vũ Hồng Long, ngay sau khi nhận được yêu cầu của Cục Thuế về triển khai kế hoạch đo lường sự hài lòng của NNT, tại các cơ quan thuế trong cả nước, Thuế TP Hà Nội đã phổ biến tới toàn thể công chức thuế. Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn NNT tham gia khảo sát sự hài lòng của NNT trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa bàn quản lý và trên Trang thông tin điện tử của Thuế TP Hà Nội và trên các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook. Theo dõi việc tổ chức khảo sát sự hài lòng của NNT thuộc địa bàn, lĩnh vực được phân công theo hướng dẫn của Cục Thuế để NNT hiểu rõ và đóng góp ý kiến.

Quan điểm của lãnh đạo Thuế TP Hà Nội là luôn lấy sự hài lòng của NNT làm trung tâm, ưu tiên phục vụ NNT lên hàng đầu. Do đó, Hà Nội thường xuyên bám sát việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), ghi nhận và chấn chỉnh kịp thời những vướng mắc.

Song song với đó, Hà Nội liên tục tổ chức các tổ, đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện giải quyết TTHC cho NNT, nhằm đảm bảo tính kịp thời và kỹ lưỡng.

Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế
Chỉ số hài lòng của người nộp thuế đối với cơ quan thuế địa phương cấp tỉnh

Tương tự, Phó trưởng Thuế tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Bá Vụ chia sẻ, sau hơn 1 tháng triển khai, Đắk Lắk được đánh giá là đơn vị có số NNT tham gia đánh giá nhiều nhất trong cả nước, với 469/1102 tổng số đánh giá tính đến sáng ngày 6/8, chiếm tới 40%.

Để đạt được tỷ lệ tham gia ấn tượng này, Thuế tỉnh Đắk Lắk đã triển khai một chiến lược toàn diện. Theo đó, cơ quan thuế đã ban hành văn bản và phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng phòng ban và công chức thuế thực hiện đăng tải nội dung, tuyên truyền khảo sát trên website và Zalo của Cục Thuế tỉnh.

Phối hợp với báo, đài phát thanh, truyền hình địa phương để đưa tin, giải thích quy trình và ý nghĩa tham gia khảo sát. Phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ và Hội Nữ doanh nhân để tuyên truyền. Ghi âm nội dung tuyên truyền để phát trên các phương tiện truyền thông, đặt in băng rôn tuyên truyền. Các phòng quản lý doanh nghiệp gửi công văn tuyên truyền và tích cực đôn đốc NNT tham gia khảo sát.

Tại Thuế cơ sở đã gửi email, Zalo cho các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh do mình quản lý. Đăng tải nội dung tuyên truyền trên Zalo của thuế cơ sở và phối hợp với UBND các xã, phường để tuyên truyền.

Mặc dù có tỷ lệ tham gia cao nhưng Đắk Lắk cũng ghi nhận 16 trường hợp "rất không hài lòng". Nguyên nhân được xác định là do trục trặc đường truyền trong mấy ngày đầu tháng 7. Ngay sau đó, Thuế TP Đắk Lắk đã kịp thời khắc phục. Hiện lãnh đạo đơn vị đang theo dõi sát sao, hướng dẫn công chức thường xuyên kiểm tra, nắm bắt kết quả để kịp thời chấn chỉnh, đặc biệt là chấn chỉnh thái độ phục vụ của công chức thuế đối với NNT.

Một số đề xuất, kiến nghị

Để công tác đo lường sự hài lòng của NNT đạt hiệu quả cao hơn và thực sự là công cụ cải thiện chất lượng dịch vụ, đại diện Thuế các tỉnh, thành phố cũng kiến nghị một số nội dung. Theo đó, ngành Thuế cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin, khắc phục dứt điểm các lỗi và thiếu sót của hệ thống dịch vụ công, cũng như tình trạng trục trặc đường truyền để không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của NNT.

Khi phát triển ứng dụng trên hệ thống eTax Mobile, cần thiết kế giao diện và chỉ tiêu khảo sát thật đơn giản, dễ thao tác để phù hợp với màn hình di động nhỏ.

Về cơ chế tiếp nhận và phân tích phản hồi chuyên sâu, cần xây dựng cơ chế xem xét, phân tích cụ thể các trường hợp "rất không hài lòng", đặc biệt là những phản hồi liên quan đến công tác kiểm tra hoặc các phản hồi có tính chất chủ quan. Điều này giúp cơ quan thuế các cấp có cái nhìn khách quan hơn về nguyên nhân và đưa ra biện pháp chấn chỉnh phù hợp. Bên cạnh đó cần phân loại phản hồi để xác định rõ nguyên nhân gốc rễ (do hệ thống, do quy trình, do thái độ công chức, hay do NNT chưa nắm rõ quy định).

Để đảm bảo tính đại diện và so sánh khách quan của dữ liệu, cần nghiên cứu và đưa ra mẫu khảo sát phù hợp với quy mô NNT của từng địa phương. Điều này sẽ giúp việc so sánh kết quả giữa các tỉnh có quy mô khác nhau trở nên công bằng và ý nghĩa hơn.

Đại diện một số Thuế tỉnh, TP cũng cho rằng, để nâng cao chất lượng công chức và công tác quản lý cần thường xuyên tập huấn, nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng giao tiếp và thái độ phục vụ của công chức thuế. Đây là yếu tố cốt lõi quyết định sự hài lòng của NNT.

Đặc biệt, ngành Thuế cần tiếp tục xây dựng quy trình phối hợp hiệu quả hơn với các sở, ngành liên để tránh tình trạng chậm trễ trong xử lý TTHC do phải chờ đợi ý kiến hoặc khắc phục sự cố liên thông, ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng của NNT.

Có thể thấy rằng công tác đánh giá sự hài lòng của NNT đang được triển khai một cách nghiêm túc, bài bản. Thuế các tỉnh, TP đều thể hiện sự chủ động và quyết tâm trong việc triển khai đo lường sự hài lòng của NNT để nâng cao chất lượng phục vụ.

Tuy nhiên thực tiễn triển khai cho thấy vẫn còn những thách thức như lỗi đường truyền, tính khách quan của phản hồi… Chính vì vậy đòi hỏi ngành Thuế cần tiếp tục hoàn thiện, tối ưu hóa các quy trình quản lý, đánh giá để hướng tới một nền hành chính thuế ngày càng minh bạch, hiệu quả và lấy sự hài lòng của NNT làm trung tâm phục vụ.

Trung Kiên

Tin liên quan

Thuế Thành phố Đà Nẵng 7 tháng thu ước đạt 26.700 tỷ đồng

Thuế Thành phố Đà Nẵng 7 tháng thu ước đạt 26.700 tỷ đồng

Trong bối cảnh có nhiều thay đổi lớn về tổ chức, Thuế thành phố Đà Nẵng vẫn đảm bảo duy trì kết quả thu ngân sách tăng trưởng, đảm bảo bộ máy mới hoạt động ổn định, thông suốt nhiệm vụ chuyên môn. Số thu trong 7 tháng ước đạt 26.762 tỷ đồng, bằng 64,8% dự toán, đạt 56,8% nhiệm vụ thu, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Cảnh báo hành vi mạo danh cơ quan Thuế để lừa đảo

Cảnh báo hành vi mạo danh cơ quan Thuế để lừa đảo

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ xuất hiện một số đối tượng mạo danh cơ quan Thuế để lừa đảo người nộp thuế liên quan đến định danh điện tử và chính sách giảm, hoàn thuế GTGT năm 2025.
Bài 1: Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế để nâng cao chất lượng phục vụ

Bài 1: Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế để nâng cao chất lượng phục vụ

Với mục tiêu xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện, Cục Thuế đã ban hành và triển khai Kế hoạch đo lường sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) đối với sự phục vụ của cơ quan thuế. Đây là hành động thể hiện cam kết mạnh mẽ của ngành Thuế trong việc lắng nghe ý kiến, cải thiện dịch vụ và nâng cao chất lượng phục vụ. Để góp phần lan tỏa chương trình, Chuyên trang Thuế - Hải quan (Tạp chí Kinh tế - Tài chính) giới thiệu loạt bài về nội dung này.
Thuế thành phố Hải Phòng biểu dương 19 cá nhân trong sắp xếp, tổ chức bộ máy

Thuế thành phố Hải Phòng biểu dương 19 cá nhân trong sắp xếp, tổ chức bộ máy

Thuế thành phố Hải Phòng vừa tổ chức biểu dương, khen thưởng các cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong tổ chức, sắp xếp bộ máy theo mô hình mới.
Thuế tỉnh Quảng Ninh hướng dẫn cài đặt, sử dụng eTax Mobile

Thuế tỉnh Quảng Ninh hướng dẫn cài đặt, sử dụng eTax Mobile

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế và cung cấp ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nghĩa vụ tài chính, Thuế cơ sở 2, Thuế tỉnh Quảng Ninh và một số ngân hàng tổ chức chương trình hướng dẫn sử dụng ứng dụng eTax Mobile trên địa bàn phường Móng Cái 1.
Thuế tỉnh Quảng Ngãi: Gặp mặt và công bố quyết định công chức nghỉ hưu trước tuổi

Thuế tỉnh Quảng Ngãi: Gặp mặt và công bố quyết định công chức nghỉ hưu trước tuổi

Chiều ngày 5/8/2025, Thuế tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức buổi gặp mặt và tri ân 80 công chức Thuế nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc theo Nghị định số 178/224/NDD-CP của Chính phủ và Nghị định số 67/2025.
Áp dụng giá tính lệ phí trước bạ một số loại ô tô, xe máy mới

Áp dụng giá tính lệ phí trước bạ một số loại ô tô, xe máy mới

Căn cứ các quy định mới nhất về lệ phí trước bạ của Chính phủ và Bộ Tài chính, ngày 4/8/2025, Thuế tỉnh Ninh Bình đã ban hành Thông báo số 894/NBI – CNTK về việc áp dụng giá tính lệ phí trước bạ đối với một số loại ô tô, xe máy chưa có trong bảng giá tính lệ phí trước bạ hiện hành.
Đồng loạt triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Đồng loạt triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Triển khai chỉ đạo của Cục Thuế, cơ quan thuế các cấp đang triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với công tác phục vụ, nhằm hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, lấy người nộp thuế làm trung tâm.
Đà Nẵng chủ động hỗ trợ người nộp thuế thích ứng với chính sách mới

Đà Nẵng chủ động hỗ trợ người nộp thuế thích ứng với chính sách mới

Với loạt chính sách thuế mới vừa có hiệu lực, ngành Thuế Thành phố Đà Nẵng không chỉ đi sớm trong việc tổ chức các buổi tuyên truyền, tập huấn mà còn đổi mới hình thức hỗ trợ người nộp thuế. Điều này cho thấy tư duy quản lý hiện đại, linh hoạt, lấy người nộp thuế làm trung tâm.
Tiếp tục lấy ý kiến dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế)

Tiếp tục lấy ý kiến dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế)

Ngày 4/8/2025, Cục Thuế tiếp tục tổ chức cuộc họp lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế).
Thuế thành phố Hải Phòng công khai công chức hỗ trợ người nộp thuế

Thuế thành phố Hải Phòng công khai công chức hỗ trợ người nộp thuế

Thuế thành phố Hải Phòng vừa có Thông báo 860/TB-HPH năm 2025 về việc công khai danh sách công chức hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế.
Thu ngân sách trên địa bàn Thủ đô vượt mốc 427 nghìn tỷ đồng

Thu ngân sách trên địa bàn Thủ đô vượt mốc 427 nghìn tỷ đồng

Theo số liệu từ Thống kê TP Hà Nội, trong 7 tháng năm 2025, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thủ đô ước đạt 427,1 nghìn tỷ đồng, tương đương 83,1% so với dự toán pháp lệnh và tăng 39,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Thuế TP Hà Nội thông báo về địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC

Thuế TP Hà Nội thông báo về địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC

Thực hiện chủ trương đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý thuế và đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan thuế theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đồng thời nâng cao mức độ hài lòng của người nộp thuế trong việc giải quyết thủ tục hành chính thuế, Thuế TP Hà Nội thông báo địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuế.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ lưu ý nhiều thông tin quan trọng cho doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ lưu ý nhiều thông tin quan trọng cho doanh nghiệp

Tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng; các đại lý hải quan và doanh nghiệp thường xuyên làm thủ tục XNK tại địa bàn quản lý được tổ chức mới đây, Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ (Chi cục Hải quan khu vực II) đã giải đáp vướng mắc
Phát hiện hơn 4 tấn thịt và mỡ heo hôi thối, không rõ nguồn gốc tại Gia Lai

Phát hiện hơn 4 tấn thịt và mỡ heo hôi thối, không rõ nguồn gốc tại Gia Lai

Chi cục QLTT tỉnh Gia Lai cho biết, cơ quan này vừa phối hợp với Công an tiến hành kiểm tra và phát hiện hơn 4 tấn thịt và mỡ heo không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Thủ tục, chính sách thuế áp dụng đối với doanh nghiệp ưu tiên

Thủ tục, chính sách thuế áp dụng đối với doanh nghiệp ưu tiên

Cục Hải quan vừa có văn bản trả lời và hướng dẫn thực hiện thủ tục hải quan và chính sách thuế áp dụng đối với DN ưu tiên.
Giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu

Giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa yêu cầu các bộ ngành, địa phương triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Đầu tháng 7, Cục Thuế triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế. Sau hơn 1 tháng, Thuế các tỉnh, TP đã chia sẽ những kinh nghiệm thực tiễn đáng chú ý.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
Phiên bản di động