Facebook Twitter youtube Tiktok

Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online

Thống kê do YouNet ECI mới công bố cho thấy, thế hệ Millennials (Gen Y) đang chi tiêu gấp ba lần Gen Z trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Sự khác biệt về hành vi mua sắm, mục tiêu chi tiêu và nền tảng ưa thích giữa hai thế hệ đang tạo ra những xu hướng rõ nét trong thị trường mua sắm trực tuyến tại Việt Nam.
Khi mạng xã hội dẫn dắt hành vi tiêu dùng online Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh
Gen Y chi tiêu
Giá trị giỏ hàng cá nhân của Gen Z dao động từ 20 đến 65 triệu đồng/năm. Đồ họa: TT

Hai nhóm người tiêu dùng dẫn dắt tăng trưởng TMĐT Việt Nam

Theo Báo cáo Vietnam E-commerce Intelligence H1/2025 do YouNet ECI công bố, hai nhóm người tiêu dùng chính đang dẫn dắt tăng trưởng của TMĐT tại Việt Nam hiện nay là Gen Z (từ 15 - 27 tuổi) và Millennials (từ 28 - 43 tuổi). Hai nhóm này chiếm tới 72,5% lực lượng lao động trong độ tuổi từ 15 - 49 tính đến năm 2023.

Cùng với sự chuyển dịch mạnh mẽ từ tiêu dùng truyền thống sang tiêu dùng số, có tới 62,8% người tiêu dùng được khảo sát cho biết họ mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tuần trong năm 2024. Dù vậy, hành vi và động lực mua hàng giữa Gen Z và Gen Y lại có sự khác biệt rõ rệt, từ sở thích, cách thức tiếp cận sản phẩm đến nền tảng họ lựa chọn để mua sắm.

Với phong cách sống trẻ trung và nhạy bén với các trào lưu mạng xã hội, Gen Z được đánh giá là nhóm tiêu dùng năng động, sẵn sàng chi tiêu cho những gì thể hiện được cá tính. Nhóm này có thu nhập trung bình từ 20 - 30 triệu đồng/tháng và chủ yếu chi tiêu dưới 30 triệu đồng/năm cho các sản phẩm online.

Cùng với sự chuyển dịch mạnh mẽ từ tiêu dùng truyền thống sang tiêu dùng số, có tới 62,8% người tiêu dùng được khảo sát cho biết họ mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tuần trong năm 2024. Dù vậy, hành vi và động lực mua hàng giữa Gen Z và Gen Y lại có sự khác biệt rõ rệt, từ sở thích, cách thức tiếp cận sản phẩm đến nền tảng họ lựa chọn để mua sắm.

Tuy nhiên, giá trị giỏ hàng cá nhân của Gen Z dao động từ 20 đến 65 triệu đồng, điều này cho thấy họ có xu hướng mua theo đợt, tập trung vào các món hàng thời trang, mỹ phẩm hoặc sản phẩm bắt trend.

Đặc biệt, TikTok Shop đang trở thành nền tảng ưa thích của Gen Z nhờ tích hợp yếu tố giải trí và thương mại. Có tới 55% Gen Z được khảo sát thừa nhận họ bị ảnh hưởng bởi những người có sức ảnh hưởng (micro-influencer) ở tệp khách hàng ngách. Loại nội dung tác động mạnh nhất đến quyết định mua hàng của Gen Z là livestream cùng influencer, với điểm đánh giá trung bình đạt 4,9/5, vượt trội so với các hình thức như video đánh giá sản phẩm hay nội dung quảng bá từ thương hiệu.

Thống kê cũng chỉ ra rằng, 51% Gen Z dễ bị thu hút bởi trào lưu mạng xã hội, hashtag thịnh hành và nội dung lan truyền. Bên cạnh đó, 35% nhóm này coi chương trình giảm giá là yếu tố quyết định khi chọn mua sản phẩm, và 54% thuộc nhóm “mua sắm liền tay”, nghĩa là họ có thể mua ngay lập tức nếu thấy mức giá hợp lý, hình ảnh bắt mắt hoặc ưu đãi hấp dẫn.

Ngược lại với Gen Z, Millennials (còn gọi là Gen Y) có hành vi mua sắm ổn định, đặt yếu tố chất lượng và độ tin cậy lên hàng đầu. Với thu nhập dao động từ 30 - 60 triệu đồng/tháng, họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm phục vụ gia đình hoặc cá nhân, miễn là đáp ứng được tiêu chí bền vững, tiện ích và đảm bảo dịch vụ hậu mãi.

Theo thống kê, giá trị giỏ hàng trung bình của Gen Y nằm trong khoảng từ 120 đến 170 triệu đồng, cao gấp khoảng 3 lần so với Gen Z. Nhóm người tiêu dùng này thường có kế hoạch mua sắm rõ ràng, đánh giá cao các sản phẩm có nhiều phản hồi tích cực từ người dùng khác và có giá cả hợp lý.

Shopee là nền tảng được Gen Y ưu tiên nhờ tính ổn định, chính sách hoàn trả minh bạch và dễ tra cứu khuyến mãi. Theo khảo sát, 68% người dùng Millennials ưu tiên chọn sàn TMĐT có chính sách đổi trả rõ ràng và minh bạch. Ngoài ra, 62% đánh giá cao các hình thức thanh toán tiện lợi, đồng thời 61% muốn có khả năng liên hệ trực tiếp với người bán để thống nhất lịch giao hàng.

Về dịch vụ sau bán, Gen Y có yêu cầu cao và chi tiết hơn. Họ mong muốn được giao tiếp chủ động với nhân viên để sắp xếp lịch giao hàng hoặc lắp đặt sản phẩm, với điểm hài lòng đạt 4,6/5. Khả năng giải quyết khiếu nại nhanh chóng cũng rất được quan tâm (điểm trung bình 4,5), cùng với đó là sự chuyên nghiệp của đội ngũ chăm sóc khách hàng (đạt 4,3 điểm).

Ngoài ra, Millennials đánh giá cao các dịch vụ gia tăng như kích hoạt bảo hành tự động, chăm sóc sau mua, hướng dẫn sử dụng chi tiết - những yếu tố giúp tăng lòng tin và trải nghiệm mua sắm trực tuyến.

Gen Y chi tiêu
Gen Y có hành vi mua sắm ổn định, đặt yếu tố chất lượng và độ tin cậy lên hàng đầu. Đồ họa: TT

Gen Z và Gen Y: Tiếp tục là nhân tố định hình tương lai của TMĐT Việt Nam

Báo cáo của YouNet ECI cho thấy, nếu như Gen Z mua hàng thiên về cảm xúc, bị tác động mạnh bởi hình ảnh, nội dung giải trí và người nổi tiếng trên mạng xã hội thì Gen Y lại tiếp cận TMĐT một cách có tính toán, ưu tiên chất lượng, dịch vụ và sự an tâm khi mua sắm.

Chính sự khác biệt này đã và đang tạo nên những phân khúc thị trường rõ ràng cho các nền tảng TMĐT. TikTok Shop nổi bật với khả năng tiếp cận Gen Z nhờ các chiến dịch kết hợp giải trí và tương tác trực tiếp qua livestream. Trong khi đó, Shopee vẫn là lựa chọn hàng đầu với Gen Y bởi độ tin cậy, quy trình mua bán rõ ràng, dịch vụ hậu mãi đầy đủ.

Cũng từ đó, các nhà bán lẻ, doanh nghiệp và nền tảng TMĐT đang phải linh hoạt hơn trong việc thiết kế trải nghiệm người dùng và chiến lược tiếp cận khách hàng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của từng nhóm tuổi.

Theo báo cáo, dù Gen Z và Gen Y đều là lực lượng tiêu dùng chủ lực của TMĐT Việt Nam, song hành vi tiêu dùng của họ lại phản ánh những ưu tiên rất khác biệt. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp TMĐT cần nắm rõ đặc điểm tâm lý và thói quen mua sắm của từng nhóm để xây dựng chiến lược phù hợp, từ nền tảng bán hàng, hình thức tiếp thị đến dịch vụ hậu mãi.

Với hơn 70% lực lượng tiêu dùng trong độ tuổi lao động, Gen Z và Gen Y được xem là nhân tố quan trọng định hình tương lai của TMĐT Việt Nam.

Thái Hằng

Tin liên quan

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Từ năm 2021 đến nay, hàng chục tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) ở Tuyên Quang đã áp dụng công nghệ số và tham gia thương mại điện tử (TMĐT), gia tăng nhận diện thương hiệu, mở rộng đầu ra, nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện thu nhập cho các thành viên.
Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Trước tình trạng người nổi tiếng, người có ảnh hưởng (KOL, KOC) tham gia quảng cáo sai sự thật trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội ngày càng gia tăng, cơ quan chức năng đang lên kế hoạch áp dụng các biện pháp mạnh nhằm kiểm soát, hạn chế sự hiện diện của các nghệ sĩ, KOL, KOC vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo. Hệ sinh thái TMĐT sẽ phải tăng cường trách nhiệm để bảo vệ người tiêu dùng.
Cảnh báo tội phạm lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để lừa đảo

Cảnh báo tội phạm lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để lừa đảo

Thời gian gần đây, các vụ lừa đảo qua mạng tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội. Bất chấp nỗ lực tuyên truyền của lực lượng chức năng và truyền thông, nhiều người dân vẫn bị dụ dỗ, chiếm đoạt tài sản bởi những thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Ngày 1/8/2025, trong khuôn khổ Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025 sẽ diễn ra hai phiên livestream thương mại điện tử (TMĐT) quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP Việt Nam. Đây là bước đi mới nhằm nâng tầm và mở rộng cơ hội xuất khẩu nông sản OCOP.
Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

TS Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp cho rằng, Luật Thương mại điện tử (TMĐT) cần giải quyết triệt để vấn đề truy xuất nguồn gốc hàng hóa, đồng thời tạo ra một môi trường kinh doanh rõ ràng, tránh tình trạng chồng chéo giữa các luật và các cơ quan quản lý.
Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử

Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử

Từ sản xuất thủ công, nhiều hợp tác xã (HTX) ở Hà Tĩnh đang từng bước đầu tư công nghệ, xây dựng thương hiệu và tham gia thương mại điện tử (TMĐT). Nhờ đó, không ít sản phẩm địa phương đã lên sàn, mở rộng thị trường cả nước, thậm chí xuất khẩu.
Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Với chương trình xúc tiến thương mại và chuyển đổi số được triển khai bài bản, nhiều đặc sản Lạng Sơn như: na Chi Lăng, hồng Bảo Lâm, quýt Bắc Sơn… từng bước hiện diện trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Theo phân tích của Công ty tư vấn YouNet ECI, 6 tháng đầu năm 2025, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 222.000 tỷ đồng. Trái ngược với xu thế mở rộng, hơn 7.000 nhà bán nhỏ đã rời bỏ các sàn, “sân chơi” dần thuộc về các “ông lớn” với các thương hiệu lớn và gian hàng chính hãng.
Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Từ ngày 1 đến ngày 3/8, TP Đà Nẵng phối hợp với Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cùng Hiệp hội TMĐT Việt Nam sẽ tổ chức “Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng - Đà Nẵng 2025”.
Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Chi phí logistics cao, hạ tầng thiếu đồng bộ và mô hình vận hành phân mảnh đang cản trở nông sản Việt bứt phá trong thương mại điện tử (TMĐT). Các chuyên gia nhận định, muốn đưa nông sản Việt ra thế giới, cần phát triển logistics vùng như một “xương sống” của chuỗi cung ứng hiện đại, thay vì tiếp tục coi đó là “chặng cuối”.
Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Các sàn TMĐT trở thành đòn bẩy giúp ngành Dệt may đẩy mạnh xuất khẩu, qua đó khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số.
Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Doanh số toàn ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng gần 42% trong nửa đầu năm 2025. Tuy nhiên, phía sau con số ấn tượng này là thực tế báo động, so với cùng kỳ năm 2024, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn. Cuộc đua giành thị phần ngày càng gay gắt, đặc biệt với sự bứt tốc mạnh mẽ của TikTok Shop, đang đẩy các nhà bán hàng nhỏ vào thế yếu.
TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

Nửa đầu năm 2025, TikTok Shop ghi nhận tăng trưởng doanh số ấn tượng, nâng thị phần lên 39% và rút ngắn đáng kể khoảng cách với Shopee. Trong khi đó, Lazada và Tiki chứng kiến sự sụt giảm mạnh, chỉ còn nắm giữ 3% thị phần toàn ngành.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Vietnam CEO Summit 2025: Đối thoại, đồng sáng tạo vì thương hiệu Việt trong kỷ nguyên số

Vietnam CEO Summit 2025: Đối thoại, đồng sáng tạo vì thương hiệu Việt trong kỷ nguyên số

Ngày 1/8/2025, Hội nghị Vietnam CEO Summit 2025 đã diễn ra với chủ đề “Thương hiệu số và Tương lai của Thương hiệu quốc gia Việt Nam” do Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet tổ chức.
Sửa đổi Luật Quản lý thuế theo hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý

Sửa đổi Luật Quản lý thuế theo hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý

Đó là chia sẻ của Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành tại hội thảo lấy ý kiến nội dung dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế) được Cục Thuế tổ chức vào ngày 1/8.
Sử dụng con dấu có số hiệu trong thực hiện quy trình thủ tục hải quan

Sử dụng con dấu có số hiệu trong thực hiện quy trình thủ tục hải quan

204 công chức làm nghiệp vụ hải quan thuộc Chi cục Hải quan khu vực VI chính thức sử dụng con dấu số hiệu công chức mới trong thực hiện quy trình hải quan.
Petrolimex tiên phong pha chế và cung ứng nhiên liệu điêzen sinh học B5

Petrolimex tiên phong pha chế và cung ứng nhiên liệu điêzen sinh học B5

Việc triển khai sản xuất và cung ứng nhiên liệu B5 là một trong những hoạt động trọng điểm của Petrolimex nhằm hưởng ứng Kế hoạch thi đua số 06-KH/ĐU ngày 08/4/2025 của Đảng bộ Chính phủ.
Giá bán căn hộ chung cư cao nhất trong gần 1 thập kỷ

Giá bán căn hộ chung cư cao nhất trong gần 1 thập kỷ

Giá chung cư tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều đạt mức cao nhất trong gần 1 thập kỷ.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
Phiên bản di động