Facebook Twitter youtube Tiktok

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Trước tình trạng người nổi tiếng, người có ảnh hưởng (KOL, KOC) tham gia quảng cáo sai sự thật trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội ngày càng gia tăng, cơ quan chức năng đang lên kế hoạch áp dụng các biện pháp mạnh nhằm kiểm soát, hạn chế sự hiện diện của các nghệ sĩ, KOL, KOC vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo. Hệ sinh thái TMĐT sẽ phải tăng cường trách nhiệm để bảo vệ người tiêu dùng.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử
Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện
Thời gian tới, chỉ những nội dung “sạch”, tuân thủ pháp luật mới được phép hiển thị quảng cáo và chia sẻ doanh thu. Đồ họa: TT

Nguy cơ từ quảng cáo sai sự thật trên sàn TMĐT

Sự bùng nổ của nền kinh tế số kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của quảng cáo trên nền tảng trực tuyến, đặc biệt là trong lĩnh vực TMĐT. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích kinh tế to lớn, hình thức quảng cáo này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là với sự tham gia của KOL, KOC vào các nội dung quảng bá thiếu kiểm chứng.

Mới đây, thông tin tại Hội nghị giao ban về quảng cáo trên mạng ngày 30/7 tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2025, cơ quan này đã xử phạt ba trường hợp quảng cáo sai sự thật với tổng số tiền 215 triệu đồng; đồng thời nhắc nhở hai trường hợp có liên quan đến KOC quảng cáo không đúng quy định.

Hiện tượng nghệ sĩ, KOL, KOC tham gia quảng bá các sản phẩm, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, không có kiểm chứng đang trở nên phổ biến. Điều này dẫn đến những hậu quả khó lường, người tiêu dùng bị lừa dối, thiệt hại về tài chính, đồng thời làm giảm lòng tin đối với quảng cáo trên nền tảng TMĐT.

Hiện tượng nghệ sĩ, KOL, KOC tham gia quảng bá các sản phẩm, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, không có kiểm chứng đang trở nên phổ biến. Điều này dẫn đến những hậu quả khó lường, người tiêu dùng bị lừa dối, thiệt hại về tài chính, đồng thời làm giảm lòng tin đối với quảng cáo trên nền tảng TMĐT.

Ngoài ra, một vấn đề đáng báo động khác được nêu ra là việc các đối tượng lợi dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo hình ảnh giả của KOL, KOC nhằm quảng bá cho các sản phẩm không rõ nguồn gốc, thậm chí là hàng giả.

Trước tình trạng đó, thời gian tới, cơ quan quản lý nhà nước sẽ triển khai các biện pháp cụ thể để hạn chế và kiểm soát hoạt động nghệ thuật, thông tin, hình ảnh trên báo chí và truyền thông đối với nghệ sĩ, KOL, KOC vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo. Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử sẽ phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn để triển khai nội dung này.

Xây dựng hệ sinh thái quảng cáo TMĐT lành mạnh

Trước tình trạng lạm dụng hình thức quảng cáo cá nhân trên nền tảng TMĐT, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các sàn giao dịch điện tử, nền tảng số, đài truyền hình, báo chí siết chặt quản lý vị trí đặt quảng cáo và kiểm duyệt nội dung, đặc biệt là nội dung do KOL và KOC truyền tải qua livestream, bài đăng hoặc chia sẻ trải nghiệm sản phẩm.

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cũng yêu cầu các nền tảng cung cấp tính năng tắt quảng cáo, kiểm duyệt quảng cáo và chịu trách nhiệm nếu để quảng cáo sai sự thật. Đồ họa: TT

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết: KOL và KOC có trách nhiệm đảm bảo được nội dung quảng cáo và người sử dụng phải tận dụng tính năng mạng xã hội cung cấp để nhận diện đâu là nội dung quảng cáo.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cũng yêu cầu các nền tảng cung cấp tính năng tắt quảng cáo, kiểm duyệt quảng cáo liên kết đến trang web khác và chịu trách nhiệm nếu để quảng cáo sai sự thật tiếp cận người tiêu dùng.

Một trong những biện pháp quản lý được Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử khuyến nghị là triển khai cơ chế danh sách trắng và danh sách đen các nội dung quảng cáo. Theo đó, chỉ những nội dung “sạch”, tuân thủ pháp luật mới được phép hiển thị quảng cáo và chia sẻ doanh thu.

Ngoài việc tuân thủ Luật Quảng cáo, KOL và KOC còn phải tuân theo các quy định khác như Luật Trẻ em.

Các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới, mạng xã hội nước ngoài hoạt động tại Việt Nam cũng được yêu cầu tăng cường bộ lọc nội dung, giải pháp kỹ thuật và nhân sự để chủ động phát hiện, chặn và gỡ bỏ nội dung vi phạm.

Một trong những biện pháp quản lý được Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử khuyến nghị là triển khai cơ chế danh sách trắng và danh sách đen các nội dung quảng cáo. Theo đó, chỉ những nội dung “sạch”, tuân thủ pháp luật mới được phép hiển thị quảng cáo và chia sẻ doanh thu.

Đối với nội dung vi phạm, nền tảng sẽ bị yêu cầu tắt quảng cáo, ngừng chia sẻ tiền quảng cáo, không cho phép bật kiếm tiền, đồng thời truy quét các kênh vi phạm đã bị gỡ nhưng được đăng lại.

Đặc biệt, để chấn chỉnh môi trường quảng cáo, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đang hợp tác cùng các KOL, KOC truyền tải thông điệp đúng đắn, lan tỏa nội dung tích cực. Trong thời gian tới, nhóm này sẽ tham gia chiến dịch truyền thông lớn do Cục chủ trì.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử kêu gọi toàn bộ hệ sinh thái quảng cáo trực tuyến, từ doanh nghiệp, người sáng tạo nội dung đến nền tảng và người tiêu dùng cần cùng nhau hành động để xây dựng một môi trường số lành mạnh, trung thực, có trách nhiệm.

Với việc siết chặt quản lý quảng cáo trên nền tảng TMĐT và mạng xã hội, cơ quan chức năng đang đặt mục tiêu xây dựng một môi trường quảng cáo minh bạch, đáng tin cậy, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chân chính phát triển.

Ngô Kiến

Tin liên quan

Khởi tố vụ buôn bán điện thoại giả mạo nhãn hiệu iPhone qua mạng

Khởi tố vụ buôn bán điện thoại giả mạo nhãn hiệu iPhone qua mạng

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Việt Hùng theo về tội "Buôn bán hàng giả" quy định tại điểm a, khoản 3, điều 192, Bộ luật Hình sự; đồng thời, tiếp tục mở rộng điều tra vụ án theo quy định.
Cơ hội tiếp cận hệ sinh thái thương mại điện tử toàn cầu cho SME Việt Nam

Cơ hội tiếp cận hệ sinh thái thương mại điện tử toàn cầu cho SME Việt Nam

Nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Alibaba.com vừa khởi động Cuộc thi toàn cầu CoCreate Pitch, với tổng giá trị giải thưởng lên tới 1 triệu USD dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trên toàn cầu. Cuộc thi nhằm tìm kiếm những ý tưởng sản phẩm sáng tạo, có khả năng thương mại hóa và mở rộng quy mô quốc tế.
ACV và Sun Group bắt tay mở đường cho hệ sinh thái hàng không - du lịch

ACV và Sun Group bắt tay mở đường cho hệ sinh thái hàng không - du lịch

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Tập đoàn Sun Group đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện. Hai bên đồng thuận hợp tác trong nhiều lĩnh vực liên quan đến vận hành và nâng cấp chất lượng nhà ga hàng không.
Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Từ năm 2021 đến nay, hàng chục tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) ở Tuyên Quang đã áp dụng công nghệ số và tham gia thương mại điện tử (TMĐT), gia tăng nhận diện thương hiệu, mở rộng đầu ra, nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện thu nhập cho các thành viên.
Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online

Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online

Thống kê do YouNet ECI mới công bố cho thấy, thế hệ Millennials (Gen Y) đang chi tiêu gấp ba lần Gen Z trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Sự khác biệt về hành vi mua sắm, mục tiêu chi tiêu và nền tảng ưa thích giữa hai thế hệ đang tạo ra những xu hướng rõ nét trong thị trường mua sắm trực tuyến tại Việt Nam.
Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Trước áp lực môi trường từ tốc độ phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo Luật TMĐT với nhiều quy định hướng tới TMĐT xanh và bền vững. Tuy nhiên, để hiện thực hóa, các doanh nghiệp đề xuất cần có cơ chế khuyến khích rõ ràng, phù hợp thực tiễn.
Cảnh báo tội phạm lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để lừa đảo

Cảnh báo tội phạm lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để lừa đảo

Thời gian gần đây, các vụ lừa đảo qua mạng tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội. Bất chấp nỗ lực tuyên truyền của lực lượng chức năng và truyền thông, nhiều người dân vẫn bị dụ dỗ, chiếm đoạt tài sản bởi những thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Ngày 1/8/2025, trong khuôn khổ Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025 sẽ diễn ra hai phiên livestream thương mại điện tử (TMĐT) quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP Việt Nam. Đây là bước đi mới nhằm nâng tầm và mở rộng cơ hội xuất khẩu nông sản OCOP.
Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

TS Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp cho rằng, Luật Thương mại điện tử (TMĐT) cần giải quyết triệt để vấn đề truy xuất nguồn gốc hàng hóa, đồng thời tạo ra một môi trường kinh doanh rõ ràng, tránh tình trạng chồng chéo giữa các luật và các cơ quan quản lý.
Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử

Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử

Từ sản xuất thủ công, nhiều hợp tác xã (HTX) ở Hà Tĩnh đang từng bước đầu tư công nghệ, xây dựng thương hiệu và tham gia thương mại điện tử (TMĐT). Nhờ đó, không ít sản phẩm địa phương đã lên sàn, mở rộng thị trường cả nước, thậm chí xuất khẩu.
Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Với chương trình xúc tiến thương mại và chuyển đổi số được triển khai bài bản, nhiều đặc sản Lạng Sơn như: na Chi Lăng, hồng Bảo Lâm, quýt Bắc Sơn… từng bước hiện diện trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Theo phân tích của Công ty tư vấn YouNet ECI, 6 tháng đầu năm 2025, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 222.000 tỷ đồng. Trái ngược với xu thế mở rộng, hơn 7.000 nhà bán nhỏ đã rời bỏ các sàn, “sân chơi” dần thuộc về các “ông lớn” với các thương hiệu lớn và gian hàng chính hãng.
Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Từ ngày 1 đến ngày 3/8, TP Đà Nẵng phối hợp với Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cùng Hiệp hội TMĐT Việt Nam sẽ tổ chức “Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng - Đà Nẵng 2025”.
Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Chi phí logistics cao, hạ tầng thiếu đồng bộ và mô hình vận hành phân mảnh đang cản trở nông sản Việt bứt phá trong thương mại điện tử (TMĐT). Các chuyên gia nhận định, muốn đưa nông sản Việt ra thế giới, cần phát triển logistics vùng như một “xương sống” của chuỗi cung ứng hiện đại, thay vì tiếp tục coi đó là “chặng cuối”.
Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Các sàn TMĐT trở thành đòn bẩy giúp ngành Dệt may đẩy mạnh xuất khẩu, qua đó khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

HALAL LOGISTICS – Nền tảng chuỗi giá trị đưa hàng Việt vào thị trường Hồi giáo

HALAL LOGISTICS – Nền tảng chuỗi giá trị đưa hàng Việt vào thị trường Hồi giáo

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động như thuế quan từ Hoa Kỳ, xung đột địa chính trị và chi phí vận chuyển leo thang, các doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực tìm kiếm hướng đi bền vững để duy trì đơn hàng và mở rộng xuất khẩu
HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế

HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế

HDBank vừa ký kết khoản vay hợp vốn trị giá 215 triệu USD với ba tổ chức tài chính quốc tế gồm: Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), Định chế Tài chính Phát triển Canada (FinDev Canada) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).
Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Các tổ hợp tác, hợp tác xã ở Tuyên Quang áp dụng công nghệ số, tham gia TMĐT, mở rộng đầu ra, nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện thu nhập cho các thành viên.
Lạm phát tại Mỹ tăng cao hơn dự báo

Lạm phát tại Mỹ tăng cao hơn dự báo

Bộ Thương mại Mỹ công bố báo cáo ngày 31/7 cho biết, chỉ số lạm phát tháng 6 đã tăng cao hơn dự báo, tác động đến người tiêu dùng.
Khách du lịch Đài Loan đến Việt Nam dự báo tăng đáng kể trong quý IV/2025

Khách du lịch Đài Loan đến Việt Nam dự báo tăng đáng kể trong quý IV/2025

Lượng du khách Đài Loan (Trung Quốc) đến thăm Việt Nam được dự báo sẽ phục hồi đáng kể trong quý IV/2025, với Hà Nội và Đà Nẵng là những điểm đến du lịch được khách yêu thích nhất.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
Phiên bản di động