Facebook Twitter youtube Tiktok

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Trước tình trạng người nổi tiếng, người có ảnh hưởng (KOL, KOC) tham gia quảng cáo sai sự thật trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội ngày càng gia tăng, cơ quan chức năng đang lên kế hoạch áp dụng các biện pháp mạnh nhằm kiểm soát, hạn chế sự hiện diện của các nghệ sĩ, KOL, KOC vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo. Hệ sinh thái TMĐT sẽ phải tăng cường trách nhiệm để bảo vệ người tiêu dùng.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử
Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện
Thời gian tới, chỉ những nội dung “sạch”, tuân thủ pháp luật mới được phép hiển thị quảng cáo và chia sẻ doanh thu. Đồ họa: TT

Nguy cơ từ quảng cáo sai sự thật trên sàn TMĐT

Sự bùng nổ của nền kinh tế số kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của quảng cáo trên nền tảng trực tuyến, đặc biệt là trong lĩnh vực TMĐT. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích kinh tế to lớn, hình thức quảng cáo này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là với sự tham gia của KOL, KOC vào các nội dung quảng bá thiếu kiểm chứng.

Mới đây, thông tin tại Hội nghị giao ban về quảng cáo trên mạng ngày 30/7 tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2025, cơ quan này đã xử phạt ba trường hợp quảng cáo sai sự thật với tổng số tiền 215 triệu đồng; đồng thời nhắc nhở hai trường hợp có liên quan đến KOC quảng cáo không đúng quy định.

Hiện tượng nghệ sĩ, KOL, KOC tham gia quảng bá các sản phẩm, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, không có kiểm chứng đang trở nên phổ biến. Điều này dẫn đến những hậu quả khó lường, người tiêu dùng bị lừa dối, thiệt hại về tài chính, đồng thời làm giảm lòng tin đối với quảng cáo trên nền tảng TMĐT.

Hiện tượng nghệ sĩ, KOL, KOC tham gia quảng bá các sản phẩm, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, không có kiểm chứng đang trở nên phổ biến. Điều này dẫn đến những hậu quả khó lường, người tiêu dùng bị lừa dối, thiệt hại về tài chính, đồng thời làm giảm lòng tin đối với quảng cáo trên nền tảng TMĐT.

Ngoài ra, một vấn đề đáng báo động khác được nêu ra là việc các đối tượng lợi dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo hình ảnh giả của KOL, KOC nhằm quảng bá cho các sản phẩm không rõ nguồn gốc, thậm chí là hàng giả.

Trước tình trạng đó, thời gian tới, cơ quan quản lý nhà nước sẽ triển khai các biện pháp cụ thể để hạn chế và kiểm soát hoạt động nghệ thuật, thông tin, hình ảnh trên báo chí và truyền thông đối với nghệ sĩ, KOL, KOC vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo. Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử sẽ phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn để triển khai nội dung này.

Xây dựng hệ sinh thái quảng cáo TMĐT lành mạnh

Trước tình trạng lạm dụng hình thức quảng cáo cá nhân trên nền tảng TMĐT, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các sàn giao dịch điện tử, nền tảng số, đài truyền hình, báo chí siết chặt quản lý vị trí đặt quảng cáo và kiểm duyệt nội dung, đặc biệt là nội dung do KOL và KOC truyền tải qua livestream, bài đăng hoặc chia sẻ trải nghiệm sản phẩm.

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cũng yêu cầu các nền tảng cung cấp tính năng tắt quảng cáo, kiểm duyệt quảng cáo và chịu trách nhiệm nếu để quảng cáo sai sự thật. Đồ họa: TT

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết: KOL và KOC có trách nhiệm đảm bảo được nội dung quảng cáo và người sử dụng phải tận dụng tính năng mạng xã hội cung cấp để nhận diện đâu là nội dung quảng cáo.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cũng yêu cầu các nền tảng cung cấp tính năng tắt quảng cáo, kiểm duyệt quảng cáo liên kết đến trang web khác và chịu trách nhiệm nếu để quảng cáo sai sự thật tiếp cận người tiêu dùng.

Một trong những biện pháp quản lý được Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử khuyến nghị là triển khai cơ chế danh sách trắng và danh sách đen các nội dung quảng cáo. Theo đó, chỉ những nội dung “sạch”, tuân thủ pháp luật mới được phép hiển thị quảng cáo và chia sẻ doanh thu.

Ngoài việc tuân thủ Luật Quảng cáo, KOL và KOC còn phải tuân theo các quy định khác như Luật Trẻ em.

Các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới, mạng xã hội nước ngoài hoạt động tại Việt Nam cũng được yêu cầu tăng cường bộ lọc nội dung, giải pháp kỹ thuật và nhân sự để chủ động phát hiện, chặn và gỡ bỏ nội dung vi phạm.

Một trong những biện pháp quản lý được Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử khuyến nghị là triển khai cơ chế danh sách trắng và danh sách đen các nội dung quảng cáo. Theo đó, chỉ những nội dung “sạch”, tuân thủ pháp luật mới được phép hiển thị quảng cáo và chia sẻ doanh thu.

Đối với nội dung vi phạm, nền tảng sẽ bị yêu cầu tắt quảng cáo, ngừng chia sẻ tiền quảng cáo, không cho phép bật kiếm tiền, đồng thời truy quét các kênh vi phạm đã bị gỡ nhưng được đăng lại.

Đặc biệt, để chấn chỉnh môi trường quảng cáo, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đang hợp tác cùng các KOL, KOC truyền tải thông điệp đúng đắn, lan tỏa nội dung tích cực. Trong thời gian tới, nhóm này sẽ tham gia chiến dịch truyền thông lớn do Cục chủ trì.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử kêu gọi toàn bộ hệ sinh thái quảng cáo trực tuyến, từ doanh nghiệp, người sáng tạo nội dung đến nền tảng và người tiêu dùng cần cùng nhau hành động để xây dựng một môi trường số lành mạnh, trung thực, có trách nhiệm.

Với việc siết chặt quản lý quảng cáo trên nền tảng TMĐT và mạng xã hội, cơ quan chức năng đang đặt mục tiêu xây dựng một môi trường quảng cáo minh bạch, đáng tin cậy, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chân chính phát triển.

Ngô Kiến

Tin liên quan

Kích hoạt chương trình “tín nhiệm KOL”, hình thành Liên minh “niềm tin số”

Kích hoạt chương trình “tín nhiệm KOL”, hình thành Liên minh “niềm tin số”

Ngày 18/8, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia sẽ phối hợp Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tổ chức Hội nghị “KOL (người có tầm ảnh hưởng) với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” (KOL Summit 2025) tại Hà Nội.
Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Bên cạnh tốc độ tăng trưởng ấn tượng, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang phải đối diện với thách thức về rác thải bao bì và khí thải carbon. Trước áp lực này, người tiêu dùng và doanh nghiệp bắt đầu chuyển đổi theo hướng “xanh hóa”, mở đường cho hệ sinh thái TMĐT phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.
Khởi tố vụ buôn bán điện thoại giả mạo nhãn hiệu iPhone qua mạng

Khởi tố vụ buôn bán điện thoại giả mạo nhãn hiệu iPhone qua mạng

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Việt Hùng theo về tội "Buôn bán hàng giả" quy định tại điểm a, khoản 3, điều 192, Bộ luật Hình sự; đồng thời, tiếp tục mở rộng điều tra vụ án theo quy định.
Thương mại điện tử: Gia tăng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao

Thương mại điện tử: Gia tăng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao

Trong giai đoạn tới, ngành thương mại điện tử (TMĐT) sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng GDP Việt Nam. Và để nền kinh tế đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% vào năm 2025, hướng đến mục tiêu 10% ở các năm sau, TMĐT cần đạt tốc độ tăng trưởng gấp khoảng ba lần so với GDP. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng đối với ngành này sẽ tăng từ 30 - 50% do giá trị biên có xu hướng giảm dần.
Chuỗi bán lẻ trên sàn: Lực đẩy hỗ trợ tăng trưởng

Chuỗi bán lẻ trên sàn: Lực đẩy hỗ trợ tăng trưởng

Nhờ sự tham gia mạnh mẽ của các chuỗi bán lẻ như Con Cưng, Bibo Mart… trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), một số ngành hàng ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc trong 6 tháng đầu năm 2025.
Thương mại điện tử với công cuộc chuyển đổi từ “lượng” sang “chất”

Thương mại điện tử với công cuộc chuyển đổi từ “lượng” sang “chất”

Báo cáo Thị trường ứng dụng mua sắm 2025 do Công ty phân tích và đo lường marketing di động (Adjust) công bố giữa tháng 8/2025 cho thấy, thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu đang có sự thay đổi đáng kể. Thay vì chạy đua cài đặt để mở rộng quy mô, các thương hiệu đang tập trung vào chất lượng người dùng, gia tăng mức độ tương tác và xây dựng lòng trung thành. Tất cả được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và chiến lược tiếp cận đa nền tảng thông minh.
Chiến lược số hóa và thương mại điện tử giúp Amway bứt phá

Chiến lược số hóa và thương mại điện tử giúp Amway bứt phá

Amway Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 5 doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN 2025 tổ chức ở Singapore. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín thương hiệu, mà còn cho thấy sự thành công trong việc ứng dụng công nghệ số và chiến lược bền vững trong bối cảnh hội nhập khu vực.
Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Trong bối cảnh sàn thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng siết phí và điều kiện, việc chủ động thích nghi, tối ưu chi phí và đa dạng hóa kênh bán trở thành con đường sống còn cho hàng triệu tiểu thương Việt Nam.
Viet Nam International Sourcing 2025: Sân chơi thương mại điện tử quy mô quốc tế

Viet Nam International Sourcing 2025: Sân chơi thương mại điện tử quy mô quốc tế

Từ ngày 4 - 6/9/2025, chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (Viet Nam International Sourcing) và Diễn đàn xuất khẩu 2025" sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Sự kiện mở ra cơ hội kết nối thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, giúp doanh nghiệp Việt Nam tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tiếp cận các kênh phân phối hiện đại, từ nhà bán lẻ đến sàn TMĐT.
Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt

Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2269/QĐ-BCT phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025 - 2027 (gọi tắt Chương trình). Trong đó, điểm nhấn là ứng dụng AI vào toàn bộ chuỗi thương mại nội địa, đặc biệt trong lĩnh vực TMĐT.
EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

Ngày 19/8/2025, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Trung tâm Dữ liệu Xanh (EcoDC) được thành lập với tầm nhìn chiến lược “Hạ tầng xanh cho kỷ nguyên số”, hứa hẹn mang lại nhiều giá trị vượt trội cho khách hàng.
Sẽ tích hợp sàn giao dịch tín chỉ carbon với thương mại điện tử

Sẽ tích hợp sàn giao dịch tín chỉ carbon với thương mại điện tử

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định về hoạt động xuất nhập khẩu, phân phối hàng hóa, dịch vụ và vận hành sàn giao dịch trong Trung tâm tài chính quốc tế (gọi tắt là Dự thảo). Trong đó, đáng chú ý là sẽ xây dựng sàn giao dịch tín chỉ carbon và tích hợp vào hệ thống giao dịch hàng hóa, thương mại điện tử (TMĐT), với yêu cầu minh bạch, chuẩn quốc tế.
Lạng Sơn: Số lượng sản phẩm lên sàn thương mại điện tử thuộc nhóm cao nhất nước

Lạng Sơn: Số lượng sản phẩm lên sàn thương mại điện tử thuộc nhóm cao nhất nước

Lạng Sơn đang trở thành điểm sáng về phát triển thương mại điện tử (TMĐT) khi số lượng sản phẩm đưa lên sàn TMĐT thuộc nhóm cao nhất toàn quốc. Với tỷ lệ hộ sản xuất nông nghiệp sử dụng công nghệ số đạt 93%, địa phương này đang nỗ lực xây dựng nền tảng số toàn diện, thúc đẩy kinh tế số gắn với xuất khẩu.
TP Huế: Đưa thương mại điện tử trở thành động lực phát triển kinh tế số

TP Huế: Đưa thương mại điện tử trở thành động lực phát triển kinh tế số

Với mục tiêu đưa thương mại điện tử (TMĐT) trở thành động lực phát triển kinh tế số, TP. Huế ban hành Kế hoạch số 331/KH-UBND với mục tiêu trong giai đoạn 2026 - 2030 tăng trưởng doanh số TMĐT bình quân mỗi năm đạt 20%.
Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Cục Thuế vừa nâng cấp các ứng dụng ứng dụng thuế điện tử (eTax) phiên bản 3.0.8; ứng dụng hỗ trợ kê khai phiên bản 5.4.0; Cổng Thông tin điện tử dành cho Nhà cung cấp nước ngoài; Cổng TMĐT dành cho cá nhân, hộ kinh doanh hoạt động trên TMĐT phiên bản 1.0.4; ứng dụng đọc tờ khai iTaxviewer phiên bản 2.5.4; hệ thống thông tin GQTTHC 1.0.1 đáp ứng Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
Triển khai mô hình hợp tác xã điện tử: Cần có lộ trình và cơ chế thử nghiệm

Triển khai mô hình hợp tác xã điện tử: Cần có lộ trình và cơ chế thử nghiệm

Mô hình Hợp tác xã (HTX) điện tử đang được xem là giải pháp hữu hiệu trong việc thúc đẩy kinh tế tập thể chuyển đổi số toàn diện theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW. Mô hình này không chỉ ứng dụng công cụ trực tuyến, hợp tác xã số hóa cả quản trị, sản xuất, kinh doanh, kết nối thị trường và mở rộng hợp tác thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Gỡ 'điểm nghẽn' hạ tầng logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu

Gỡ 'điểm nghẽn' hạ tầng logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu

Những “điểm nghẽn” về hạ tầng do tốc độ đô thị hoá nhanh, hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ giữa các tỉnh, thể chế, quy trình, thủ tục chồng chéo đang khiến chi phí logistics tăng cao
Nhập khẩu ô tô bùng nổ, bình quân gần 600 xe về Việt Nam mỗi ngày

Nhập khẩu ô tô bùng nổ, bình quân gần 600 xe về Việt Nam mỗi ngày

Đến hết ngày 15/8/2025, tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam đạt 128.355 chiếc, với tổng kim ngạch đạt 2,82 tỷ USD.
Hải quan Móng Cái chủ động tạo thuận lợi, thúc đẩy thông quan hàng hóa

Hải quan Móng Cái chủ động tạo thuận lợi, thúc đẩy thông quan hàng hóa

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái luôn duy trì thông suốt, không gián đoạn hoạt động XNK, đảm bảo số thu ngân sách đúng theo kịch bản.
Thu giữ hơn 2.400 sản phẩm mỹ phẩm, giày, dép, 10 tấn đường tại Gia Lai

Thu giữ hơn 2.400 sản phẩm mỹ phẩm, giày, dép, 10 tấn đường tại Gia Lai

Trong ít ngày trung tuần tháng 8/2025, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) phát hiện 4 vụ việc thu giữ gần 2.400 sản phẩm mỹ phẩm, giày, dép và hơn 10 tấn đường không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn, chứng từ kèm theo chứng minh tính hợp pháp.
TP.HCM: 21.319 hộ kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

TP.HCM: 21.319 hộ kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

Tính đến ngày 31/7, Thuế TP. Hồ Chí Minh đang quản lý 349.255 hộ, cá nhân kinh doanh. Trong đó, có 21.319 hộ kinh doanh đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động