Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử
![]() |
Giao diện Sàn TMĐT Tuyên Quang (http://santmdttuyenquang.gov.vn). Ảnh: TT |
Thực hiện “Bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (Dự án 8), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tuyên Quang đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể nhằm nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong phát triển kinh tế. Đáng chú ý, các mô hình sinh kế do phụ nữ làm chủ đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ nhờ ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
Tại xã Đồng Yên, huyện Yên Sơn, HTX Nông sản Dầu Lạc Đồng Yên là một trong những mô hình tiêu biểu. Trước đây, HTX Nông sản Dầu Lạc Đồng Yên chủ yếu bán sản phẩm dầu lạc cho thương lái đến tận nơi thu mua. Nhưng từ khi tham gia Dự án 8, HTX được đào tạo về quản lý chất lượng, xây dựng tem nhãn, mã QR truy xuất nguồn gốc sản phẩm, kỹ năng bán hàng trực tuyến và cách sử dụng các sàn TMĐT như: Shopee, PostMart...
Nhờ những hỗ trợ này, sản phẩm dầu lạc của HTX đã nhanh chóng có mặt tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Việc áp dụng công nghệ số không chỉ giúp nhận diện thương hiệu mà còn mở rộng đầu ra, nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện thu nhập cho các thành viên.
Từ năm 2021 đến nay, Hội Phụ nữ các cấp tại Tuyên Quang đã hỗ trợ 52 tổ nhóm sinh kế, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ tiếp cận công nghệ 4.0. Bên cạnh đó, 55 hội nghị tập huấn được tổ chức với khoảng 1.700 lượt hội viên tham gia, nhằm trang bị kiến thức về khoa học công nghệ, kỹ năng kinh doanh trực tuyến và quản lý mô hình kinh tế.
Sau quá trình đào tạo, nhiều tổ nhóm đã nhanh chóng áp dụng kiến thức vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, không chỉ cải thiện thu nhập mà còn tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm lao động nữ. Nhiều mô hình tiêu biểu được biểu dương như hộ kinh doanh Lùng Thị Xã (xã Xuân Giang), HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát (xã Kim Bình), HTX Dịch vụ tổng hợp Quốc Đại (phường Hà Giang 2)...
Với sản phẩm trà túi lọc đậu đen xanh lòng, HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát không chỉ đạt chuẩn OCOP 4 sao mà còn được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Tuyên Quang. Hiện HTX tạo việc làm cho 6 lao động nữ với thu nhập từ 6-8 triệu đồng/tháng, sản lượng tiêu thụ đạt 5.000-8.000 sản phẩm mỗi tháng, mang lại doanh thu hơn 4 tỷ đồng/năm.
Để các mô hình hoạt động hiệu quả, Hội Phụ nữ tỉnh Tuyên Quang chủ động nắm bắt nhu cầu thực tế tại cơ sở, khảo sát địa bàn, lựa chọn mô hình phù hợp, đồng thời đồng hành từ giai đoạn khởi đầu đến hoàn thiện sản phẩm. Theo đó, không chỉ hỗ trợ kỹ thuật mà Hội Phụ nữ Tuyên Quang tiếp tục chú trọng hỗ trợ tổ hợp tác, HTX quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm thông qua các sàn TMĐT và các hội chợ xúc tiến thương mại địa phương.
Tin liên quan

Thương mại điện tử: Gia tăng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao
10:51 | 22/08/2025 Thương mại điện tử

Chiến lược số hóa và thương mại điện tử giúp Amway bứt phá
11:12 | 21/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Rút ngắn khoảng cách giữa nhà sản xuất Việt Nam và nhà mua hàng quốc tế
10:42 | 21/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Chuỗi bán lẻ trên sàn: Lực đẩy hỗ trợ tăng trưởng
09:59 | 22/08/2025 Thương mại điện tử

Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán
16:00 | 20/08/2025 Thương mại điện tử

Viet Nam International Sourcing 2025: Sân chơi thương mại điện tử quy mô quốc tế
09:49 | 20/08/2025 Thương mại điện tử

Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt
18:00 | 19/08/2025 Thương mại điện tử

EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á
15:30 | 19/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Sẽ tích hợp sàn giao dịch tín chỉ carbon với thương mại điện tử
13:38 | 19/08/2025 Thương mại điện tử

Lạng Sơn: Số lượng sản phẩm lên sàn thương mại điện tử thuộc nhóm cao nhất nước
12:51 | 18/08/2025 Thương mại điện tử

TP Huế: Đưa thương mại điện tử trở thành động lực phát triển kinh tế số
12:40 | 18/08/2025 Thương mại điện tử

Kích hoạt chương trình “tín nhiệm KOL”, hình thành Liên minh “niềm tin số”
08:00 | 17/08/2025 Thương mại điện tử

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số
20:48 | 15/08/2025 Thương mại điện tử

Triển khai mô hình hợp tác xã điện tử: Cần có lộ trình và cơ chế thử nghiệm
10:20 | 15/08/2025 Thương mại điện tử

Lạng Sơn: Kết nối chợ truyền thống với thương mại điện tử
09:46 | 15/08/2025 Thương mại điện tử

TP Hồ Chí Minh: Đưa sàn thương mại điện tử vào “tầm ngắm”
10:25 | 14/08/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Gỡ 'điểm nghẽn' hạ tầng logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu

Nhập khẩu ô tô bùng nổ, bình quân gần 600 xe về Việt Nam mỗi ngày

Hải quan Móng Cái chủ động tạo thuận lợi, thúc đẩy thông quan hàng hóa

Thu giữ hơn 2.400 sản phẩm mỹ phẩm, giày, dép, 10 tấn đường tại Gia Lai

TP.HCM: 21.319 hộ kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics