Thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế phục hồi sau đại dịch
Đặc sản Việt “phủ sóng” toàn quốc, vươn thế giới nhờ thương mại điện tử | |
Tạo thuận lợi quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử |
Các diễn giả trao đổi về thị trường TMĐT tại Diễn đàn. Ảnh: T.D |
Theo Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương, thị trường TMĐT Việt Nam đang có sự tăng trưởng bùng nổ. Sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng người tiêu dùng mới và nhu cầu mua sắm ngày càng cao trên các nền tảng TMĐT đã thu hút một lượng lớn nhà bán hàng tham gia và thị trường này trong năm 2021. Đặc biệt, khi hoạt động kinh doanh bị gián đoạn gần 4 tháng do giãn cách xã hội tại các tỉnh, thành phố việc “lên sàn” kinh doanh đã trở thành giải pháp chiến lược cho nhiều thương hiệu và nhà bán hàng.
Báo cáo tổng quan thị trường TMĐT Việt Nam nửa đầu năm 2022 được trích xuất từ nền tảng số liệu Metric.vn của Công ty CP Khoa học Dữ liệu cho thấy, trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam thời kỳ hậu Covid-19 đang trên đà phát triển vượt bậc Việt Nam đang trở thành thị trường lớn thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Các thương hiệu, nhà bán trên sàn TMĐT Việt Nam tập trung chủ yếu ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM. Doanh số của các nhà bán hàng quốc tế cũng đang có mức phát triển vượt bậc chỉ sau 2 thành phố lớn ở Việt Nam do các sàn bắt đầu mở rộng các sản phẩm quốc tế.
Chia sẻ tại phiên thảo luận với chủ đề “Tín hiệu phục hồi toàn cầu”, ông Nguyễn Tấn Vương, Quản lý cấp cao Công ty TNHH NielsenIQ Việt Nam cho biết, tác động của Covid-19 đã thúc đẩy nhanh sự tăng trưởng của TMĐT và người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Đáng chú ý, xu hướng mua sắm đa kênh có sự tăng trưởng vượt bậc, nhiều nhất trong nhóm người tiêu dùng phục hồi sau dịch.
Dưới góc độ sàn thương mại điện tử, bà Phạm Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Thương mại Lazada Việt Nam đánh giá, trong đại dịch TMĐT là cầu nối thúc đẩy tốc độ chuyển đổi số, nối liền đứt gãy thị trường. Tại Việt Nam có tới 85% người tiêu dùng Việt chi tiêu nhiều hơn cho mua sắm trực tuyến kể từ khi dịch bùng phát. Với đà đó, TMĐT sẽ tiếp tục tăng trưởng và góp phần hỗ trợ phục hồi kinh tế sau dịch.
Là một trong những doanh nghiệp trẻ, tiên phong về lĩnh vực vàng bạc đá quý trong công cuộc đổi mới sáng tạo, HanaGold đã ứng dụng TMĐT trong hoạt động kinh doanh để quảng bá sản phẩm, thương hiệu và kết hợp với những hoạt động mang lại trải nghiệm độc đáo cho người tiêu dùng một cách hiệu quả. Kết quả, HanaGold đã thu hút được rất nhiều lượng khách hàng quan tâm và theo dõi gian hàng. Doanh số từ TMĐT tuy chưa đạt như kỳ vọng nhưng đã có dấu hiệu tăng trưởng.
Tiềm năng trong thời đại chuyển đổi số cùng với nhu cầu sử dụng và đầu tư vàng, HanaGold nhanh chóng chớp lấy thời cơ phát triển ngành vàng tại Việt Nam theo mô hình cải tiến hơn so với truyền thống, tạo bước đột phá cho nền kinh doanh vàng tại Việt Nam và vươn tầm quốc tế hóa. Trong thời gian tới HanaGold sẽ bùng nổ với những chiến lược phát triển đạt mục tiêu có 500 đại lý và cộng tác viên bán hàng online thông qua TMĐT, lan tỏa thương hiệu cũng như chất lượng sản phẩm.
Đánh giá về những cơ hội cho doanh nghiệp đưa sản phẩm xuất khẩu thông qua TMĐT, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam cho biết, thời gian qua, nhiều sản phẩm của Việt Nam đã được đưa ra thế giới thông qua các sàn TMĐT. Thông qua các sàn thương mại quốc tế lớn như Amazon hay Alibaba, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiếp cận hàng trăm triệu khách hàng tại nhiều quốc gia.
Ngoài các trang thương mại điện tử lớn của quốc tế, gần đây, một số trang thương mại điện tử trong nước cũng thúc đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt, đặc biệt là nông sản.
Tuy nhiên, khó khăn của việc xuất khẩu thông qua TMĐT không phải từ vấn đề công nghệ mà vấn đề về kiến thức, thủ tục hoạt động ngoại thương cũng đang là hạn chế đối với nhiều doanh nghiệp, nên nhiều sản phẩm rất tốt chưa tiếp cận được với người tiêu dùng quốc tế. Việc đưa ra những sản phẩm trải nghiệm, tìm ra những sản phẩm đặc trưng, sản xuất những sản phẩm mà người tiêu dùng quốc tế quan tâm cũng là vấn đề đang được đặt ra cho các doanh nghiệp.
Tin liên quan
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
16:06 | 26/04/2024 Kinh tế
Tận dụng tốt các FTA thế hệ mới, gạo Việt “phủ sóng” nhiều thị trường khó tính
14:16 | 26/04/2024 Kinh tế
Thách thức đối với xuất khẩu sang thị trường châu Âu-châu Mỹ
13:34 | 26/04/2024 Kinh tế
Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore
11:02 | 26/04/2024 Kinh tế
16 nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô trong quý đầu năm
10:09 | 26/04/2024 Xuất nhập khẩu
Việt Nam lần đầu chiếm vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
09:06 | 26/04/2024 Xuất nhập khẩu
Trung tâm C4IR nâng cao vị thế của Việt Nam trong bản đồ kinh tế toàn cầu
08:58 | 26/04/2024 Kinh tế
Có thể trả giá đắt nếu chậm trễ sửa đổi chính sách pháp luật
07:35 | 26/04/2024 Kinh tế
Tăng tính thực chất trong “cắt giảm, đơn giản hóa” pháp luật kinh doanh
07:30 | 26/04/2024 Kinh tế
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế
20:59 | 25/04/2024 Kinh tế
Quy trình, thủ tục, hồ sơ, chứng từ XK dưa hấu sang Trung Quốc
19:55 | 25/04/2024 Kinh tế
Ổn định tỷ giá, lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu
18:26 | 25/04/2024 Kinh tế
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia đấu thầu để xử lý chênh lệch giá vàng
16:33 | 25/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?
Triển khai toàn diện các giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%
Chủ tịch Sacombank phủ nhận tin đồn liên quan đến bà Trương Mỹ Lan
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics