Đặc sản Việt “phủ sóng” toàn quốc, vươn thế giới nhờ thương mại điện tử
![]() | Đặc sản xoài Đồng Tháp rộng cửa sang châu Âu |
![]() | Hàng trăm loại đặc sản hội tụ tại phiên chợ Tết Xanh phục vụ người dân TPHCM |
![]() | Đặc sản Việt sẵn sàng tiến vào thị trường hàng đầu thế giới |
![]() |
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: PT |
Đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng nổ và diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Tình trạng đứt gãy, gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động sản xuất kinh doanh, phân phối, xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam.
Phát biểu tại “Hội nghị kết nối, hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thương mại - dịch vụ tham gia hoạt động thương mại điện tử tại Quảng Ninh” ngày 29/4, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, trong bối cảnh đó, hình thức mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến ngay với cả các sản phẩm như nông sản, thực phẩm chế biến...
Đóng góp của các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam như Tiki, Lazada,Voso, Postmart… cùng các đối tác như VPBank, Visa hay icheck… đã hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp địa phương giúp phân phối sản phẩm trên sàn cũng như các giải pháp hỗ trợ tài chính số, hướng đến mục tiêu chuyển đổi số; phát triển công nghệ, thúc đẩy phân phối sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử.
Chia sẻ những kinh nghiệm cũng như lợi ích, hiệu quả khi phân phối hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử, bà Cao Hồng Vân, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Newstar cho biết: “Thông qua các sàn thương mại điện tử, các sản phẩm của Newstar như nước mắm Sá Sùng, muối tôm Sá Sùng... đã có mặt ở hầu hết tỉnh, thành phố trong nước và bước đầu có khách hàng quốc tế quan tâm, tìm hiểu”.
Để đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, chinh phục khách hàng online, ngoài các buổi tập huấn do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với các sàn thương mại điện tử tổ chức, doanh nghiệp đã chủ động hoàn thiện bao bì, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, hình ảnh...
![]() |
Nhiều sản phẩm đặc sản của địa phương đã và đang được thúc đẩy tiêu thụ thông qua các sàn thương mại điện tử. Ảnh: PT |
Tương tự, ông Lê Đức Anh, đại diện Công ty TNHH TMDV và XNK Quy Hoa chia sẻ, thông qua các lần Hội chợ OCOP Quảng Ninh, sản phẩm trà hoa vàng được khách tham quan, người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến nhiều hơn. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh đã ngỏ lời hợp tác.
“Đặc biệt, từ khi tham gia bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, chất lượng, bao bì sản phẩm trà hoa vàng ngày càng được hoàn thiện. Bao bì sản phẩm được làm hoàn toàn từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường càng nâng cao giá trị sản phẩm”, ông Đức Anh nói.
Từ góc độ sàn thương mại điện tử, ông Đỗ Quang Hải, đại diện sàn thương mại điện tử Voso chia sẻ, Voso luôn hướng đến tiên phong trong việc kết nối tiêu thụ nông sản, kết nối giao thương giữa thành thị và nông thôn, nâng cao giá trị đặc sản.
Trong đó, Voso đặc biệt chú trọng phối hợp cùng các hộ sản xuất nông nghiệp, các tỉnh thành đưa toàn bộ sản phẩm đạt chuẩn OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm-PV) lên sàn thương mại điện tử.
Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu người dùng, tối ưu thời gian giao hàng nhanh chóng, Voso đã ứng dụng giải pháp công nghệ, logistics mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tốt nhất với lợi thế bảo trợ bởi Viettel Post.
Tại hội nghị, đại diện sàn thương mại điện tử Lazada khẳng định, thời gian tới Lazada sẽ tiếp tục hợp tác tích cực cùng các cơ quan, ban ngành, địa phương và các hiệp hội nhằm hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số và kinh doanh online thành công.
Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động khuyến khích tiêu dùng hàng Việt Nam thông qua các chương trình tôn vinh hàng Việt như: “Thương hiệu Việt của năm”, “Yêu Việt Nam, dùng hàng Việt Nam”, “Người Việt tự hào dùng hàng Việt”...
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ sản xuất triển khai thực hiện truy xuất sản phẩm nông sản, ông Nguyễn Văn Chính, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần iCheck cho biết, Công ty đã nghiên cứu và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc chuẩn quốc gia trong vòng hơn 5 năm.
Với hệ thống này, doanh nghiệp có thể kiểm soát chất lượng sản phẩm thông qua hệ thống giám sát chặt chẽ. Nông sản được dán tem truy xuất nguồn gốc sẽ dễ dàng đạt điều kiện đầu vào các chuỗi siêu thị, sàn thương mại điện tử và nâng cao giá trị nhờ chứng minh được chất lượng khác biệt.
“Đến nay, iCheck đã đồng hành và hỗ trợ nhiều tỉnh thành triển khai Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo chuẩn quốc gia và chuẩn GS1 TRACE.ICHECK.VN cho nhiều tỉnh thành trên cả nước như: Hà Giang, Hà Tĩnh, Yên Bái, Hậu Giang, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang)...”, ông Chính nói.
Tin liên quan

Sơn La tăng tốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
20:00 | 02/07/2025 Thương mại điện tử

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch
21:00 | 02/07/2025 Xu hướng

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt
19:43 | 02/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

Hải quan khu vực IV vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ma túy do Hải quan bắt giữ tăng gần 95%

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

Hải quan khu vực IV vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực V thu ngân sách đạt 7.547 tỷ đồng

Hướng dẫn cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế qua eTax Mobile

Hải quan khu vực V công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"

Giải bài toán giá nhà leo thang với loại hình bất động sản mới "Livehouse"

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam

Ngành sản xuất Việt vẫn loay hoay với bài toán giữ đà hay gãy đà?
