Thương mại điện tử thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người dân
![]() |
Tại Đề án "Kế hoạch cơ cấu lại ngành dịch vụ đến năm 2020, định hướng đến năm 2025" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mới đây, về tài chính - ngân hàng, đến năm 2020, đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, tối ưu hóa mạng lưới ATM và POS. Đến năm 2025, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức dưới 8%. Xây dựng khung khổ thử nghiệm (regulatory sandbox) cho các dịch vụ tài chính, ngân hàng trên nền tảng công nghệ thông tin như ví điện tử, định danh điện tử, cho vay ngang hàng, gọi vốn cộng đồng trên internet… |
Ông đánh giá như thế nào về cơ hội phát triển của các dịch vụ ngân hàng số, thanh toán trực tuyến trong mùa dịch Covid-19 này?
Thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt là chủ trương đã được Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước thúc đẩy phát triển từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, thói quen dùng tiền mặt cũng như sự giới hạn của các điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt là những cản trở lớn của chủ trương này. Vì thế, các cơ quan quản lý đang phải thực hiện rất nhiều hành động để có thể giải quyết, đưa tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng ngân hàng trực tuyến đạt được theo các mục tiêu đề ra.
Với tình hình bệnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, có thể lây lan từ người sang người thì tiền giấy là môi trường tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, đây cũng là một cơ hội để thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người dân. Hơn nữa, với các chủ trương về cách ly, hạn chế tiếp xúc, hạn chế các hoạt động không thiết yếu thì thương mại điện tử, mua bán trực tuyến càng được chú trọng, đây cũng là một trong những cơ hội để thanh toán trực tuyến có thêm cơ hội được sử dụng. Có thể, sau khi dịch bệnh kết thúc, thương mại điện tử càng “nở rộ” sẽ càng tạo cơ hội để kinh tế Việt Nam trở thành nền kinh tế “phi tiền mặt”. Đây cũng là xu hướng không chỉ ở Việt Nam mà của nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Thời quan qua, nhiều ngân hàng đã tích cực giảm các loại phí giao dịch trực tuyến, theo ông, điều này sẽ có hỗ trợ gì cho việc thúc đẩy các hoạt động ngân hàng trực tuyến?
Không chỉ ngân hàng thương mại giảm phí dịch vụ thanh toán, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) cũng 2 lần giảm phí dịch vụ thông tin tín dụng. Giải pháp của CIC ngoài việc giúp các tổ chức tín dụng giảm chi phí, hạ lãi suất còn gián tiếp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp. Qua đó góp phần chia sẻ khó khăn với người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đối tượng được giảm mức thu dịch vụ thông tin tin tín dụng của CIC là tất cả tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam. |
Đầu tiên, chúng ta phải đánh giá cao những nỗ lực về giảm phí cho các giao dịch trực tuyến, đưa ra các khuyến mãi để thúc đẩy ngân hàng số của các ngân hàng cũng như cơ quan điều hành, công ty trung gian thanh toán. Bởi đây là giai đoạn rất khó khăn khi thu nhập của các ngân hàng giảm nhiều do nhu cầu sử dụng các dịch vụ ngân hàng đều giảm, nhất là thu nhập từ tín dụng. Vì thế, việc giảm nhiều loại phí giao dịch trực tuyến là sự cố gắng của ngành ngân hàng để thu hút, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ trực tuyến nhiều hơn.
Tuy nhiên, về lâu về dài, giảm phí không phải là giải pháp quá quan trọng để thúc đẩy người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến nhiều hơn. Bởi các loại phí này là phí thông thường theo quy định, có sự tăng giảm trên cơ sở cạnh tranh thị trường, nên không có nhiều người “ca thán” về việc trả phí dịch vụ. Vì thế, để thu hút người dân sử dụng dịch vụ hơn, điều quan trọng là các ngân hàng phải cung cấp đầy đủ phương tiện, công nghệ tại các địa điểm thanh toán, giúp người dân dễ dàng sử dụng.
Bởi thực tế cho thấy, việc thanh toán không dùng tiền mặt phần lớn vẫn ở các khách sạn, siêu thị, cửa hàng tại các đô thị, thành phố lớn. Trong khi tại những vùng ngoại thành, cửa hàng nhỏ thì chưa được cung cấp, khiến người dân khó khăn trong việc thanh toán phi tiền mặt. Vì thế, các ngân hàng phải tìm cách mở rộng các địa điểm giao dịch này, cung cấp thêm các thiết bị, công nghệ đến các địa điểm này. Điều này cho thấy, muốn thúc đẩy ngân hàng số, thanh toán không dùng tiền mặt cần sự kết hợp từ 3 phía: ngân hàng – khách hàng – đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian.
Tình hình dịch bệnh đã, đang và sẽ ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận kinh doanh của các ngân hàng trong năm 2020, điều này sẽ tác động như thế nào tới kế hoạch đầu tư phát triển ngân hàng số của các ngân hàng, thưa ông?
Nền kinh tế nói chung và ngành ngân hàng nói riêng đều đang chịu tác động mạnh từ dịch bệnh, khiến tình hình kinh doanh đều suy giảm, lợi nhuận các ngân hàng chắc chắn sẽ chịu ảnh hưởng. Không chỉ giảm lợi nhuận, các ngân hàng còn phải đối mặt với tình trạng nợ xấu gia tăng, khi nhu cầu tín dụng cao nhưng khả năng trả nợ của khách hàng gặp nhiều khó khăn. Do đó, trong tình hình này, tất cả kế hoạch đầu tư mang tính dài hạn sẽ buộc phải để sang một bên, các ngân hàng sẽ phải tìm cách để đảm bảo lợi nhuận trước mắt trong năm nay, giúp đảm bảo cân đối tài chính khi các ngân hàng đang phải “co kéo” để giảm lãi suất cho vay hỗ trợ các đối tượng chịu khó khăn vì dịch bệnh, giảm phí ngân hàng trực tuyến, xử lý nợ xấu… Vì thế, những vấn đề đầu tư dài hạn về công nghệ, ngân hàng số sẽ tạm để lại sau khi dịch bệnh kết thúc, tình hình kinh doanh phục hồi trở lại.
Xin cảm ơn ông!
Bà Nguyễn Tú Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS): Hỗ trợ để thay đổi thói quen tiêu dùng Hiện tỷ trọng giao dịch nhỏ và trung bình chiếm gần 65% lượng giao dịch thực hiện qua hệ thống NAPAS. Vì thế, dự kiến chương trình giảm phí giao dịch chuyển tiền giá trị nhỏ từ 500.000 đồng trở xuống của cả 2 lần sẽ làm giảm gần 40% doanh thu của NAPAS trong năm 2020. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng chương trình miễn giảm phí dịch vụ chuyển mạch trong năm 2020 của NAPAS có thể góp phần hỗ trợ hiệu quả cho hệ thống ngân hàng, doanh nghiệp và đặc biệt là người dân trong thời điểm dịch bệnh Covid-2019 đang diễn biến phức tạp. Hơn nữa, năm 2020 là thời điểm đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công theo chủ trương của Chính phủ, việc áp dụng chính sách miễn phí dịch vụ (mức thu 0 đồng) là sự chia sẻ trách nhiệm của ngành ngân hàng cũng như NAPAS với cộng đồng, với khách hàng. Các giao dịch không dùng tiền mặt tăng lên không chỉ góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng trong dân cư mà còn giúp các cơ quan Chính phủ cắt giảm được chi phí quản lý, vận hành. |
Tin liên quan

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới
16:36 | 13/07/2025 Thương mại điện tử

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới
16:19 | 11/07/2025 Thương mại điện tử

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin
13:27 | 11/07/2025 Thương mại điện tử

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch
15:15 | 14/07/2025 Thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số
09:13 | 14/07/2025 Thương mại điện tử

Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng
08:00 | 14/07/2025 Thương mại điện tử

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính
19:28 | 12/07/2025 Tiêu dùng

Thu hồi và tiêu hủy toàn quốc sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil - chai 125ml
19:20 | 12/07/2025 Tiêu dùng

Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe
16:33 | 12/07/2025 Tiêu dùng

Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa
11:36 | 11/07/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá
16:57 | 10/07/2025 Thương mại điện tử

Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật
16:23 | 10/07/2025 Thương mại điện tử

Giá xăng đảo chiều tăng sau khi giảm mạnh vào tuần trước
15:31 | 10/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam
08:00 | 10/07/2025 Thương mại điện tử

Siết chất lượng hàng hóa trong môi trường số
17:05 | 09/07/2025 Thương mại điện tử

Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế
17:00 | 08/07/2025 Thương mại điện tử
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cán đích nửa triệu tỷ đồng

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ thuế: giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

Triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ thuế: giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp

Hải quan tích cực trao đổi thông tin với các tập đoàn lớn

Yếu tố tác động đến nguồn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu những tháng cuối năm

Thu từ hộ kinh doanh đạt trên 17.000 tỷ đồng

Chính sách miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Hà Nội tung gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp công nghệ

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

Chính sách miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết năm 2026

Xác định mức thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn tại cửa khẩu Đồng Đăng

Ngành gỗ Việt đang định vị lại mình trên bản đồ xuất khẩu

Sức ép lớn đặt doanh nghiệp xuất khẩu sữa sang Trung Quốc vào thế khó

10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất trong tháng 6/2025

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Ra mắt Sổ tay hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền 2 cấp

Bất động sản Hải Phòng đang là tâm điểm đầu tư mới

Giá thuê mặt bằng bán lẻ đã ổn định trở lại

“Siêu đô thị” TP Hồ Chí Minh thu hút giới đầu tư từ miền Bắc

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"
