Sức ép lớn đặt doanh nghiệp xuất khẩu sữa sang Trung Quốc vào thế khó
Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu Nhiều ngân hàng quốc tế đồng loạt nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam Xuất khẩu hạt điều bứt phá vào Trung Quốc |
![]() |
Việc điều chỉnh ghi nhãn và mã HS sản phẩm sữa trở thành thách thức cấp bách với các nhà xuất khẩu Việt. |
Tác động trực diện và sâu rộng
Kể từ ngày 16/9/2025, một cột mốc quan trọng sẽ định hình lại thị trường sữa tiệt trùng tại Trung Quốc, gây ra những xáo trộn đáng kể cho các nhà xuất khẩu, đặc biệt là Việt Nam.
Theo thông báo từ Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công thương), Trung Quốc sẽ chính thức áp dụng Phụ lục sửa đổi số 1 đối với Tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc gia liên quan đến sữa tiệt trùng (GB 25190-2010).
Thay đổi này không chỉ là một điều chỉnh kỹ thuật đơn thuần mà còn là một quy định mang tính bước ngoặt, chỉ công nhận sữa tiệt trùng được làm từ sữa tươi nguyên liệu – bao gồm sữa bò hoặc sữa dê tươi. Điều này đồng nghĩa với việc, các sản phẩm sử dụng sữa hoàn nguyên (sản phẩm được pha lại từ sữa bột hoặc sữa cô đặc với nước) làm nguyên liệu sẽ không còn được chấp nhận là sữa tiệt trùng tại thị trường tỷ dân này.
Quy định mới này thể hiện rõ ý chí của Trung Quốc trong việc nâng cao tiêu chuẩn chất lượng thực phẩm và thúc đẩy mô hình sản xuất theo chuỗi “tuần hoàn kép”. Phụ lục sửa đổi sẽ bỏ hoàn toàn các quy định cho phép sử dụng sữa hoàn nguyên làm nguyên liệu, cũng như các yêu cầu kỹ thuật và quy định ghi nhãn liên quan đến sữa bột hoàn nguyên.
Quy định này cũng tạo ra một rào cản lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu, trong đó có 9 công ty Việt Nam hiện đang xuất khẩu sữa sang Trung Quốc.Sau thời điểm 16/9/2025, những sản phẩm sữa sử dụng sữa hoàn nguyên sẽ không còn được công nhận là sữa tiệt trùng theo tiêu chuẩn mới. Đồng nghĩa với việc, chúng không thể tiếp tục xuất khẩu dưới nhóm mã hàng hiện tại. Việc loại bỏ hoàn toàn khái niệm “sữa hoàn nguyên” ra khỏi tiêu chuẩn sản phẩm không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu mà còn tác động mạnh mẽ đến thị trường nội địa Trung Quốc.
Các doanh nghiệp Trung Quốc cũng sẽ chỉ được phép sản xuất, ghi nhãn và phân phối các sản phẩm được chế biến hoàn toàn từ sữa tươi nguyên liệu nếu muốn giữ nhãn mác "sữa tiệt trùng". Đối với những sản phẩm không kịp thời điều chỉnh, chúng sẽ buộc phải ghi nhãn dưới nhóm “sữa pha chế”, một sự thay đổi chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nhận thức của người tiêu dùng và giá trị thương hiệu.
Hiện tại, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang sử dụng sữa hoàn nguyên trong quy trình sản xuất sữa tiệt trùng. Với quy định mới, sự thay đổi này tạo ra một áp lực khổng lồ, buộc các doanh nghiệp Việt Nam phải nhanh chóng điều chỉnh toàn bộ công thức sản phẩm, quy trình sản xuất, hồ sơ, nhãn mác và chuyển đổi hoàn toàn sang sử dụng sữa tươi nguyên liệu nếu muốn tiếp tục duy trì hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc.
Thách thức về chi phí và năng lực cạnh tranh
Quá trình chuyển đổi này không chỉ dừng lại ở việc thay đổi nguyên liệu. Yêu cầu sử dụng sữa tươi nguyên liệu sẽ dẫn đến việc thay đổi toàn bộ quy trình sản xuất, bảo quản, logistics và đặc biệt là chuỗi lạnh để đảm bảo chất lượng từ trang trại đến nhà máy và cuối cùng là đến tay người tiêu dùng.
Điều này kéo theo hàng loạt chi phí phát sinh khổng lồ, từ việc tìm kiếm và đảm bảo nguồn cung sữa tươi ổn định với chất lượng cao, đến chi phí điều chỉnh hệ thống dây chuyền sản xuất hiện có, và các khoản đầu tư vào hệ thống bảo quản và vận chuyển lạnh.
Những yếu tố này có thể đẩy giá thành sản phẩm lên cao, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực cạnh tranh về giá và khả năng duy trì thị phần của sản phẩm sữa Việt Nam tại thị trường Trung Quốc. Trong bối cảnh Trung Quốc là một thị trường hấp dẫn với hơn 1,4 tỷ dân và nhu cầu tiêu thụ sữa không ngừng tăng trưởng, nhưng cũng nổi tiếng là thị trường khó tính với hàng loạt quy định pháp lý và tiêu chuẩn chất lượng khắt khe. Việc không kịp thời thích nghi có thể khiến các doanh nghiệp Việt Nam mất đi những lợi thế đã dày công xây dựng.
Nhìn chung, quy định mới của Trung Quốc về sữa tiệt trùng là một phép thử lớn đối với ngành sữa Việt Nam. Nó không chỉ đòi hỏi sự đầu tư lớn về tài chính và công nghệ, mà còn yêu cầu một tầm nhìn chiến lược dài hạn và khả năng thích ứng linh hoạt để biến thách thức thành cơ hội, đảm bảo vị thế của sữa Việt trên bản đồ xuất khẩu khu vực.
Tin liên quan

Hướng đi mới cho doanh nghiệp sữa Việt tại Singapore
16:35 | 09/07/2025 Xu hướng

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài cần nguồn sữa tươi cao cấp để sản xuất
16:30 | 16/04/2024 Kinh tế

Thêm 2 công ty được xuất khẩu sản phẩm sữa sang Trung Quốc
20:03 | 17/03/2021 Thị trường - Doanh nghiệp

Đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn tại cửa khẩu Đồng Đăng
15:40 | 14/07/2025 Xu hướng

Ngành gỗ Việt đang định vị lại mình trên bản đồ xuất khẩu
15:38 | 14/07/2025 Xu hướng

10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất trong tháng 6/2025
08:16 | 14/07/2025 Xu hướng

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào
19:25 | 12/07/2025 Xu hướng

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần
19:22 | 12/07/2025 Xu hướng

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng
16:39 | 12/07/2025 Xu hướng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới
16:37 | 12/07/2025 Xu hướng

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản
09:20 | 11/07/2025 Xu hướng

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc
21:14 | 10/07/2025 Xu hướng

Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra
16:03 | 10/07/2025 Xu hướng

Sự phục hồi của ngành rau quả Việt Nam đến từ đâu?
11:41 | 10/07/2025 Xu hướng

Xuất khẩu thép cuộn sang Nam Phi: Việt Nam được miễn thuế tự vệ tạm thời
11:00 | 10/07/2025 Xu hướng
Tin mới

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

Hải quan tích cực trao đổi thông tin với các tập đoàn lớn

Yếu tố tác động đến nguồn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu những tháng cuối năm

Nghệ An phá đường dây thu giữ 60 bánh heroin và 37 kg ma túy đá

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics