Sức bật từ du lịch nội địa

09:12 | 21/01/2021

(HQ Online) - Năm 2021, thị trường khách quốc tế dự báo chưa thể mở lại, du lịch nội địa vẫn là thị trường tiềm năng để doanh nghiệp du lịch, lữ hành tập trung khai thác, tái phục hồi.

Tour du lịch nội địa giảm giá, nâng chất hút khách
Thị trường tour du lịch Tết 2021: Điểm đến hấp dẫn, giá cả 'giật mình'
Du lịch nội địa “bùng nổ” sau dịch
Du lịch TPHCM kỳ vọng khôi phục 80% nhờ kích cầu nội địa
Phát huy vai trò truyền thông kích cầu du lịch nội địa
Sức bật từ du lịch nội địa
Du khách tham quan, trải nghiệm cảnh đẹp của Bình Liêu (Quảng Ninh), một địa điểm du lịch nội địa mới được khai thác. Ảnh: Trường Giang

Tạo sự đột phá trong sản phẩm

Theo Tổng cục Du lịch, trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách quốc tế đã giảm gần 80%, khách nội địa đi du lịch nước ngoài giảm 90%, doanh thu giảm gần 60% so với 2019. Do đó, du lịch nội địa được coi là cứu cánh của ngành du lịch trong năm 2021.

Tại diễn đàn "Lữ hành Việt Nam 2021 - Giải pháp khôi phục và phát triển" vừa được tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định, những năm qua DN lữ hành bỏ quên thị trường nội địa rộng lớn. Chưa biết khi nào có thể "mở bầu trời" trở lại để đón khách nước ngoài, các DN phải tập trung vào du lịch nội địa trong năm 2021. Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng bất lợi đến ngành du lịch, các DN lữ hành cần đổi mới quản trị DN một cách bài bản, chuyên nghiệp, hiểu đúng đặc điểm, nhu cầu khách hàng, thị trường, hướng tới phát triển bền vững.

Bà Trần Nguyện, Giám đốc kinh doanh Sun World (Tập đoàn Sun Group) cho biết, thị trường nội địa tiếp tục giữ vai trò sống còn đối với các DN. Tại Sun World, khoảng 55%-60% doanh thu đến từ thị trường nội địa. DN sẽ tiếp tục đặt trọng tâm vào khu vực này với các chính sách linh hoạt thúc đẩy theo mùa vụ, địa điểm, vùng miền. Sun World sẽ tập trung chính sách kích cầu để du khách từ khu vực miền Nam ra miền Trung nhiều hơn. Phú Quốc cũng sẽ là điểm đến thuận lợi với hàng loạt sản phẩm mới đang được đầu tư, xây dựng.

Tương tự, theo ông Lại Minh Duy, Tổng giám đốc Công ty TSTtourist, do thị trường quốc tế gãy, DN buộc phải tập trung 100% nguồn lực vào thị trường quốc nội, quay trở lại những đường gần TPHCM. TSTtourist xác định tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sẽ là khởi đầu cho một năm tập trung toàn lực để hoàn thiện và phát triển du lịch trong nước. Song song đó là chuẩn bị cho việc đón khách quốc tế từ một số thị trường đã tiến hành thử nghiệm chủng ngừa vắc xin (nếu thành công).

Theo đó, TSTtourist phát triển hệ thống sản phẩm tour mới, lạ trong nước nói chung và tour TPHCM nói riêng, như xây dựng hệ thống các tour tuyến từ ngắn đến dài ngày. Các tour được du khách lựa chọn hoàn toàn mới như: Cánh đồng bất tận ở Mộc Hóa, Long An; Về Cần Đước thăm pháo đài lớn nhất Đông Dương; hay các đường tour tại TPHCM như Saigon Water Bus - Bảo tàng Áo dài - KDL BCR... và mới đây là tour Bình Liêu - Hạ Long, một địa chỉ khá quen thuộc của cộng đồng phượt nhưng chưa nhiều du khách biết đến. Trong năm 2020, có gần 50 tuyến du lịch mới đã được TSTtourist nghiên cứu và triển khai. Đó là con số không nhỏ và cũng chính là nền tảng để tăng tốc trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Đặc biệt, đánh dấu sự đột phá về những sản phẩm mới, đáp ứng thị trường, Công ty Vietravel Holdings vừa chính thức ra mắt Hãng Hàng không lữ hành Vietravel Airlines và đưa vào khai thác trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu. Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty Vietravel Holdings, cho biết, việc đưa vào khai thác Vietravel Airlines đòi hỏi lượng khách 2 chiều; DN đã và đang xây dựng các chương trình tour, sản phẩm cụ thể để TPHCM trở thành trung tâm đón khách, từ đó lan tỏa đưa khách ra các điểm đến khác. Cần tạo sản phẩm khác lạ, có tính kết nối phục vụ tốt nhất nhu cầu của du khách. Theo đó, Vietravel kỳ vọng mảng du lịch nội địa sẽ tăng trưởng khoảng 135% trong năm nay.

Ngoài ra, một trong những giải pháp để phát triển thị trường du lịch nội địa trong thời gian tới là triển khai hiệu quả, thành công những chương trình liên kết, thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giữa TPHCM với các địa phương như: Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Bắc, Tây Bắc, các tỉnh miền Trung… Bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, trên cơ sở liên kết, hợp tác toàn diện, nhiều doanh nghiệp lữ hành, công ty du lịch đã không ngừng nỗ lực hoàn thiện hệ sinh thái doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ để mang đến những tiện ích thiết thực và gia tăng giá trị thụ hưởng cho khách hàng.

Giao dịch trực tuyến lên ngôi

Song song với việc chuyển hướng lấy thị trường nội địa làm mũi nhọn để vực dậy ngành du lịch, du lịch Việt Nam đã nhanh chóng nắm bắt việc chuyển đổi số nhằm tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn, giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh.

Ghi nhận ngay từ đầu năm mới, nhiều DN du lịch đã tái khởi động thị trường, mở lại những tuyến tour du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn và phục vụ thị trường du lịch nội địa. Tuy nhiên, nếu trước đây DN du lịch sẽ khẩn trương mở lại những điểm giao dịch, kinh doanh ở các tuyến phố sầm uất, quen thuộc với người dân, thì hiện nay nhiều đơn vị kinh doanh lữ hành lại tập trung phát triển kênh bán hàng trực tuyến (online) và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng giao dịch trực tuyến.

Hiện hầu hết công ty du lịch lớn như Saigontourist, Vietravel, Hanoitourist, Vietrantour, Goldentour… đều áp dụng công nghệ, thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý, xây dựng sản phẩm mới, quảng bá tour, giao dịch với khách hàng thông qua các ứng dụng.

Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Công ty du lịch Viet Excursions nhấn mạnh, nhiều hãng du lịch tàu biển đang chuyển hướng giao dịch lên không gian trực tuyến, tận dụng tiện ích của các ứng dụng phần mềm. Do đó, ngành du lịch và doanh nghiệp lữ hành nên chủ động xây dựng hệ thống vận hành thực hiện qua ứng dụng công nghệ (App), áp dụng cho cả khu vực lưu trú và trên tàu biển như các yêu cầu về dọn dẹp vệ sinh, dịch vụ ẩm thực, thanh toán... Tất cả đều được tiến hành trực tuyến.

Không chỉ có các công ty lữ hành áp dụng công nghệ, các điểm đến du lịch trên khắp đất nước cũng ứng dụng công nghệ để xây dựng sản phẩm du lịch thông minh, quảng bá du lịch. Có thể kể đến Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, Nhà tù Hỏa Lò, Làng gốm sứ Bát Tràng, Dinh Độc Lập, Bưu điện TPHCM, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng, Hang Múa, vườn chim Thung Nham (Ninh Bình),... đã ứng dụng thành công hệ thống thuyết minh tự động, ra mắt trang web tra cứu thông tin điểm đến, triển khai tour thực tế ảo.

Thu Dịu