Sức bật từ du lịch nội địa
Du khách tham quan, trải nghiệm cảnh đẹp của Bình Liêu (Quảng Ninh), một địa điểm du lịch nội địa mới được khai thác. Ảnh: Trường Giang |
Tạo sự đột phá trong sản phẩm
Theo Tổng cục Du lịch, trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách quốc tế đã giảm gần 80%, khách nội địa đi du lịch nước ngoài giảm 90%, doanh thu giảm gần 60% so với 2019. Do đó, du lịch nội địa được coi là cứu cánh của ngành du lịch trong năm 2021.
Tại diễn đàn "Lữ hành Việt Nam 2021 - Giải pháp khôi phục và phát triển" vừa được tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định, những năm qua DN lữ hành bỏ quên thị trường nội địa rộng lớn. Chưa biết khi nào có thể "mở bầu trời" trở lại để đón khách nước ngoài, các DN phải tập trung vào du lịch nội địa trong năm 2021. Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng bất lợi đến ngành du lịch, các DN lữ hành cần đổi mới quản trị DN một cách bài bản, chuyên nghiệp, hiểu đúng đặc điểm, nhu cầu khách hàng, thị trường, hướng tới phát triển bền vững. |
Bà Trần Nguyện, Giám đốc kinh doanh Sun World (Tập đoàn Sun Group) cho biết, thị trường nội địa tiếp tục giữ vai trò sống còn đối với các DN. Tại Sun World, khoảng 55%-60% doanh thu đến từ thị trường nội địa. DN sẽ tiếp tục đặt trọng tâm vào khu vực này với các chính sách linh hoạt thúc đẩy theo mùa vụ, địa điểm, vùng miền. Sun World sẽ tập trung chính sách kích cầu để du khách từ khu vực miền Nam ra miền Trung nhiều hơn. Phú Quốc cũng sẽ là điểm đến thuận lợi với hàng loạt sản phẩm mới đang được đầu tư, xây dựng.
Tương tự, theo ông Lại Minh Duy, Tổng giám đốc Công ty TSTtourist, do thị trường quốc tế gãy, DN buộc phải tập trung 100% nguồn lực vào thị trường quốc nội, quay trở lại những đường gần TPHCM. TSTtourist xác định tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sẽ là khởi đầu cho một năm tập trung toàn lực để hoàn thiện và phát triển du lịch trong nước. Song song đó là chuẩn bị cho việc đón khách quốc tế từ một số thị trường đã tiến hành thử nghiệm chủng ngừa vắc xin (nếu thành công).
Theo đó, TSTtourist phát triển hệ thống sản phẩm tour mới, lạ trong nước nói chung và tour TPHCM nói riêng, như xây dựng hệ thống các tour tuyến từ ngắn đến dài ngày. Các tour được du khách lựa chọn hoàn toàn mới như: Cánh đồng bất tận ở Mộc Hóa, Long An; Về Cần Đước thăm pháo đài lớn nhất Đông Dương; hay các đường tour tại TPHCM như Saigon Water Bus - Bảo tàng Áo dài - KDL BCR... và mới đây là tour Bình Liêu - Hạ Long, một địa chỉ khá quen thuộc của cộng đồng phượt nhưng chưa nhiều du khách biết đến. Trong năm 2020, có gần 50 tuyến du lịch mới đã được TSTtourist nghiên cứu và triển khai. Đó là con số không nhỏ và cũng chính là nền tảng để tăng tốc trong năm 2021 và những năm tiếp theo.
Đặc biệt, đánh dấu sự đột phá về những sản phẩm mới, đáp ứng thị trường, Công ty Vietravel Holdings vừa chính thức ra mắt Hãng Hàng không lữ hành Vietravel Airlines và đưa vào khai thác trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu. Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty Vietravel Holdings, cho biết, việc đưa vào khai thác Vietravel Airlines đòi hỏi lượng khách 2 chiều; DN đã và đang xây dựng các chương trình tour, sản phẩm cụ thể để TPHCM trở thành trung tâm đón khách, từ đó lan tỏa đưa khách ra các điểm đến khác. Cần tạo sản phẩm khác lạ, có tính kết nối phục vụ tốt nhất nhu cầu của du khách. Theo đó, Vietravel kỳ vọng mảng du lịch nội địa sẽ tăng trưởng khoảng 135% trong năm nay.
Ngoài ra, một trong những giải pháp để phát triển thị trường du lịch nội địa trong thời gian tới là triển khai hiệu quả, thành công những chương trình liên kết, thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giữa TPHCM với các địa phương như: Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Bắc, Tây Bắc, các tỉnh miền Trung… Bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, trên cơ sở liên kết, hợp tác toàn diện, nhiều doanh nghiệp lữ hành, công ty du lịch đã không ngừng nỗ lực hoàn thiện hệ sinh thái doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ để mang đến những tiện ích thiết thực và gia tăng giá trị thụ hưởng cho khách hàng.
Giao dịch trực tuyến lên ngôi
Song song với việc chuyển hướng lấy thị trường nội địa làm mũi nhọn để vực dậy ngành du lịch, du lịch Việt Nam đã nhanh chóng nắm bắt việc chuyển đổi số nhằm tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn, giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh.
Ghi nhận ngay từ đầu năm mới, nhiều DN du lịch đã tái khởi động thị trường, mở lại những tuyến tour du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn và phục vụ thị trường du lịch nội địa. Tuy nhiên, nếu trước đây DN du lịch sẽ khẩn trương mở lại những điểm giao dịch, kinh doanh ở các tuyến phố sầm uất, quen thuộc với người dân, thì hiện nay nhiều đơn vị kinh doanh lữ hành lại tập trung phát triển kênh bán hàng trực tuyến (online) và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng giao dịch trực tuyến.
Hiện hầu hết công ty du lịch lớn như Saigontourist, Vietravel, Hanoitourist, Vietrantour, Goldentour… đều áp dụng công nghệ, thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý, xây dựng sản phẩm mới, quảng bá tour, giao dịch với khách hàng thông qua các ứng dụng.
Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Công ty du lịch Viet Excursions nhấn mạnh, nhiều hãng du lịch tàu biển đang chuyển hướng giao dịch lên không gian trực tuyến, tận dụng tiện ích của các ứng dụng phần mềm. Do đó, ngành du lịch và doanh nghiệp lữ hành nên chủ động xây dựng hệ thống vận hành thực hiện qua ứng dụng công nghệ (App), áp dụng cho cả khu vực lưu trú và trên tàu biển như các yêu cầu về dọn dẹp vệ sinh, dịch vụ ẩm thực, thanh toán... Tất cả đều được tiến hành trực tuyến.
Không chỉ có các công ty lữ hành áp dụng công nghệ, các điểm đến du lịch trên khắp đất nước cũng ứng dụng công nghệ để xây dựng sản phẩm du lịch thông minh, quảng bá du lịch. Có thể kể đến Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, Nhà tù Hỏa Lò, Làng gốm sứ Bát Tràng, Dinh Độc Lập, Bưu điện TPHCM, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng, Hang Múa, vườn chim Thung Nham (Ninh Bình),... đã ứng dụng thành công hệ thống thuyết minh tự động, ra mắt trang web tra cứu thông tin điểm đến, triển khai tour thực tế ảo.
Tin liên quan
Dịch Covid-19 làm thay đổi xu hướng du lịch
19:16 | 22/02/2021 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thị trường tour du lịch Tết 2021: Điểm đến hấp dẫn, giá cả 'giật mình'
12:14 | 18/11/2020 Du lịch
Hà Giang kích cầu du lịch nội địa sau đại dịch Covid-19
19:21 | 17/07/2020 Du lịch
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics