Phát huy vai trò truyền thông kích cầu du lịch nội địa

20:48 | 02/06/2020

(HQ Online) - Chiều ngày 2/6, Sở du lịch TPHCM, Hội nhà báo TPHCM, Hiệp hội du lịch Việt Nam tổ chức tọa đàm phát huy vai trò của truyền thông trong chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam".    

phat huy vai tro truyen thong kich cau du lich noi dia
Quang cảnh buổi Tọa đàm. Ảnh T.D

Theo các chuyên gia, sau đại dịch Covid-19, du khách nội địa bắt đầu đi du lịch nhiều hơn. Tuy nhiên, tình hình vẫn vô cùng khó khăn, nhiều điểm du lịch trong nước như Nha Trang, Huế, Đà Nẵng… lượng khách đến và sử dụng dịch vụ mới chỉ đạt khoảng 20-30%.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho rằng, nguyên nhân do người dân còn e ngại với dịch, cộng với thực tế có những ca dịch bệnh lâu lâu xuất hiện. Bên cạnh đó, nội dung chương trình dung kích cầu không đến được du khách, kích cầu chỉ nói chung chung chứ chưa làm cụ thể. Ngành du lịch mới thực hiện kích trong cầu ba tuần, thời gian ngắn nên cũng chưa thu hút được du khách.

Theo ông Nguyễn Hữu Thọ, để có khách du lịch nội địa thì nội dung kích cầu phải phù hợp với ba đối tượng khách cao cấp, trung lưu, thu nhập thấp. Chẳng hạn tại Hồ Tràm Beach vào ngày thường công suất 60%, cuối tuần đạt 70-80%. Còn khách trung cấp tâm lý chờ đợi, khách thu nhập thấp cũng đang chờ đợi. Ngoài ra, tái cơ cấu ngành du lịch cũng được đặt lên hàng đầu trong giai đoạn hiện nay.

Ông Trần Trọng Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM cho biết, dưới tác động của dịch Covid-19 khiến nhiều ngành như du lịch, hàng không đặc biệt khó khăn. Để chia sẻ khó khăn này, thời gian qua, các cơ quan truyền thông của TPHCM và cả nước đã vào cuộc kịp thời, thường xuyên thông tin để hỗ trợ, sớm phục hồi ngành du lịch, đặc biệt là vai trò của truyền thông trong chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" do Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch vừa phát động.

Bà Võ Thị Ngọc Thuý, Phó giám đốc Sở du lịch TPHCM cho biết, ngành du lịch đang triển khai chiến dịch truyền thông “Hello TPHCM”, tập trung giới thiệu một số sản phẩm mới; tung ra gói kích cầu với sự tham gia của 24 doanh nghiệp lữ hành, 26 khách sạn với giá giảm tới 50-60% cho 170 tour.

Giai đoạn một của chiến dịch Hello TPHCM mục tiêu kích cầu du lịch nội địa. Với khoảng 10 triệu dân, nếu có 2/3 người dân đi du lịch thì TP.HCM có lượng khách lớn.

Ngoài ra, bà Thuý cho biết, Google đồng hành cùng Sở Du lịch TPHCM để truyền thông đến thị trường quốc tế ngay khi Việt Nam mở đường bay song phương. Theo Google, hiện nay tìm kiếm “đi du lịch quốc tế” hạn chế, do đó ngành du lịch TPHCM tập trung du lịch nội địa. Google cam kết đồng hành cùng Sở Du lịch TPHCM và sẽ có chương trình đào tạo doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố có thể sử dụng marketing trực tuyến để có thể truyền thông đến các thị trường quốc tế.

Thu Dịu