Facebook Twitter youtube Tiktok

Du lịch nội địa “bùng nổ” sau dịch

(HQ Online) - Sau khi Việt Nam kiểm soát được dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đã bắt đầu khởi động trở lại từ đầu tháng 5 và có tăng trưởng trong những tháng gần đây. Một loạt các địa phương, doanh nghiệp (DN) thực hiện các giải pháp nhằm khôi phục ngành du lịch, mang đến một hình ảnh Việt Nam năng động.       
Hàng nghìn tour du lịch được đặt mua tại Ngày hội Du lịch TPHCM
Nhiều tour du lịch hè giảm giá “sốc” tại Ngày hội Du lịch TPHCM
Nhiều điểm nổi bật của Ngày hội Du lịch TPHCM 2020

du lich noi dia bung no sau dich
Nhiều công ty du lịch có lượng khách đặt tour du lịch tăng mạnh trong dịp hè này. Ảnh T.D

Tái khởi động hoạt động du lịch

Đại dịch Covid-19 đã tác động nặng nề đến hoạt động ngành du lịch, khoảng 95% các DN kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế trên cả nước dừng hoạt động. Gần 140 DN lữ hành quốc tế xin thu hồi giấy phép. Công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú chỉ đạt khoảng 20%. Theo đó, để hồi phục du lịch, các địa phương, DN lữ hành, du lịch đang triển khai nhiều chương trình liên kết xúc tiến quảng bá để kích cầu du lịch nội địa, tạo đà tái khởi động hoạt động du lịch và bước đầu đã đem lại những tín hiệu tích cực.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, để phục hồi ngành du lịch, đơn vị đã liên kết các ngành vận tải hàng không – đường sắt, các đơn vị cung cấp hàng hóa dịch vụ, lữ hành… để tung gói kích cầu lớn nhất từ trước tới nay với 280 tour đến TPHCM. “Các tour có khung giá rất bất ngờ. Quan điểm của chúng tôi: lấy giá tạo sự quan tâm nhưng lấy chất lượng để đảm bảo sự phục vụ. Bởi vì doanh nghiệp du lịch đang rất cần tái khởi động để duy trì hoạt động lâu dài”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho hay.

TPHCM cũng liên kết phối hợp với các địa phương để kích thích du lịch nội địa. Đồng thời, Sở Du lịch TPHCM cũng ứng dụng công nghệ thông tin, tái cơ cấu hoạt động, giúp ngăn chặn giải thể, hoặc ngưng hoạt động của DN lữ hành. Hiện nay, TPHCM có 1.300 doanh nghiệp ở lĩnh vực này, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn… Dự kiến 6 tháng tới, thị trường khách du lịch nội địa có thể hồi phục 80% so với trước dịch Covid-19 nhờ nhiều giải pháp kích cầu du lịch nội địa.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, tổng lượt khách đến tham quan, du lịch Đà Nẵng trong tháng 6 đạt 454.764 lượt, so với tháng 5/2020, con số này tăng 85%, trong đó khách nội địa tăng 90% (tăng 209.292 lượt khách). Lượng khách do các cơ sở lưu trú du lịch phục vụ tăng 60% so với tháng 5; công suất phòng trung bình đạt 30%, tăng 65% so với công suất phòng trung bình 18% của tháng 5.

Ông Nguyễn Hoàng Vũ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định cho biết, ngay sau khi kinh doanh dịch vụ du lịch được hoạt động trở lại sau giãn cách xã hội, Hiệp hội Du lịch Bình Định đã tổ chương trình “Kích cầu du lịch Bình Định 2020” lần thứ 2 với sự tham gia của 40 doanh nghiệp với mức giảm giá dịch vụ khách sạn từ 10% và giảm từ 40 - 50% giá vé vào cổng các địa điểm du lịch, đảm bảo chất lượng dịch vụ không giảm. Nhờ đó, lượng khách quay trở lại Bình Định từ tháng 6 tăng 60%, công suất phòng dịp này cũng đạt 60%. Hiện các khách sạn thành phố Quy Nhơn cũng đã được khách đặt trong tháng 7 và 8 lên tới 80%.

Đánh giá của Tổng cục Du lịch, sau 2 tháng phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, hoạt động du lịch nội địa đã phục hồi rõ rệt. Lượng chuyến bay trong nước của các hãng hàng không đã hồi phục, thậm chí còn mở thêm nhiều đường bay mới với sản lượng từ giữa tháng 6 vượt 20% so với cùng kỳ năm 2019. Công suất phòng lưu trú đã tăng 50-60% vào ngày giữa tuần và 80-90% cuối tuần. Lượng khách nội địa tháng 6 đạt 7 triệu lượt tăng 2,3 lần so với tháng 5/2020.

Chất lượng dịch vụ cần đảm bảo

Theo ghi nhận tại các công ty du lịch, lượng khách đặt tour du lịch hè đang tăng mạnh. Ông Trần Đoàn Thế Duy, quyền Tổng giám đốc Vietravel cho biết, trong tháng 6/2020, lượng khách đặt tour nội địa tại Vietravel đã hồi phục khoảng 80% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến trong mùa du lịch hè năm nay Vietravel sẽ phục vụ khoảng 250.000 lượt khách nội địa. Công ty đã chuẩn bị khoảng 8.000 lượt chỗ cho khách đặt tour trong dịp hè, và sẵn sàng gia tăng số lượng cho mở bán.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Phòng Tiếp thị Truyền thông Lữ hành Saigontourist cho biết, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thời gian kết thúc năm học 2019-2020 rơi vào giữa tháng 7, vì vậy du khách đa số đã chốt lịch khởi hành tour hè trong tháng 7 và 8. Hiện lượng khách đặt tour hè du lịch trong nước đang tăng nhanh so với những tháng trước và tương đương với dịp hè năm ngoái.

Tuy nhiên, đã xuất hiện tình trạng chất lượng sản phẩm du lịch không đúng như cam kết với khách hàng, chưa đảm bảo chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú về hạng sao được công nhận; thu hút khách bằng việc giảm giá, nhưng cắt bớt dịch vụ... gây ảnh hưởng đến tâm lý, niềm tin của du khách.

Để đảm bảo quyền lợi cho khách du lịch, Tổng cục Du lịch đã đề nghị Sở Du lịch các địa phương rà soát các hoạt động cung ứng dịch vụ du lịch, lữ hành, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch trái phép, không đúng chức năng, cung cấp các dịch vụ kém chất lượng cho khách du lịch. Đồng thời, các Sở Du lịch chỉ đạo các khu, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch, đơn vị vận chuyển khách du lịch, nhà hàng phục vụ khách du lịch và cơ sở vui chơi giải trí, dịch vụ du lịch tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ; kịp thời thay thế, sửa chữa trang thiết bị hỏng hóc, thay mới các vật dụng đã cũ, không đảm bảo chất lượng; bổ sung nguồn nhân lực, cả về số lượng và chất lượng ở tất cả các bộ phận, các khâu phục vụ theo quy trình chuẩn trong phục vụ khách. Ngoài ra, các địa phương, khu, điểm du lịch đảm bảo thông suốt đường dây nóng, kịp thời cung cấp thông tin, trả lời và giải quyết khiếu nại của khách du lịch.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, 6 xu hướng du lịch trên thế giới đang phát triển mạnh mẽ là du lịch y tế, du lịch có trách nhiệm, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch thông minh và du lịch sáng tạo. Tại TPHCM, gần đây nhiều sản phẩm, mô hình kết hợp giữa du lịch và y tế cũng liên tục được liên kết, xây dựng, hình thành sản phẩm để phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân và thu hút khách du lịch đến thành phố. Theo đó, bên cạnh dòng 300.000 người ra nước ngoài chữa bệnh với tổng chi 2 tỷ USD, ngược lại, có dòng người đến TPHCM du lịch chữa bệnh mang lại cho TPHCM 1 tỷ USD/năm. Hiện TPHCM có những sản phẩm du lịch y tế đang là thế mạnh thu hút nhiều du khách, bao gồm du lịch kết hợp chăm sóc da thẩm mỹ, dịch vụ khám và tầm soát bệnh lý trong sản phụ khoa, du lịch nha khoa, du lịch y học dân tộc cổ truyền, nha khoa… Sắp tới, những sản phẩm du lịch này tiếp tục được thành phố, các doanh nghiệp lữ hành phát triển giới thiệu tới du khách nước ngoài khi Việt Nam bắt đầu mở cửa với các nước trên thế giới sau mùa dịch bệnh.

Theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, tỉnh Quảng Ninh được đánh giá là một trong những vùng đất có nguồn tài nguyên du lịch nổi bật và đặc sắc nhất cả nước, được ví như hình ảnh của Việt Nam thu nhỏ, trước sự tác động của đại dịch Covid-19, Quảng Ninh luôn nỗ lực hành động để đảm bảo duy trì và khôi phục nền kinh tế, đặc biệt là du lịch. Từ giữa tháng 5/2020, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện gói kích cầu du lịch trị giá 200 tỷ đồng. Trong đó, thực hiện miễn 100% giá vé thu phí tham quan Vịnh Hạ Long (trừ dịch vụ ngủ đêm), Bảo Tàng Quảng Ninh, Khu di tích danh thắng Yên Tử. Đồng thời, giảm 50% giá vé thu phí tham quan cho du khách tại các điểm đến trên trong các ngày còn lại của tháng 6 và tháng 7/2020. Hành khách các chuyến bay đi và đến qua Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ được miễn vé tuyến xe buýt chất lượng cao từ Cảng Hàng không này đến thành phố Hạ Long và Dốc Đỏ của thành phố Uông Bí và ngược lại. Thời gian thực hiện từ nay đến hết ngày 31/12/2020…

Kết quả, trong khoảng 2 tuần trở lại đây, khách du lịch đến Quảng Ninh tăng đột biến. Đơn cử, dịp cuối tuần vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đón lượng du khách đông kỷ lục, với trên 100.000 lượt khách, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, riêng di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long đón gần 30.000 lượt khách, Bảo tàng Quảng Ninh đón khoảng 9.000 lượt khách. Từ đầu tháng 7, lượng khách đến Quảng Ninh các ngày trong tuần đã tăng từ 30-50% so với các ngày trong tuần tháng 5 và tháng 6, tăng 60-70% so với các ngày cuối tuần...

Thu Dịu

Tin liên quan

Khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường biển nhộn nhịp trở lại

Khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường biển nhộn nhịp trở lại

(HQ Online) - Trong những ngày gần đây, du lịch đường biển liên tiếp đón nhiều đoàn khách quốc tế đến tham quan các danh lam, thắng cảnh tại Việt Nam.
Du lịch y tế

Du lịch y tế

(HQ Online) - Du lịch y tế hay du lịch khám chữa bệnh tại thị trường Việt Nam đã được nhắc tới lâu nay, tuy nhiên sản phẩm này đến nay chưa được phát triển mạnh mẽ. Những năm gần đây, lĩnh vực y tế Việt Nam có sự phát triển nhanh, nổi bật như lĩnh vực ghép tạng với hàng chục ca thay tim, gan, phổi... đã thực hiện thành công, làm chủ nhiều công nghệ y khoa hiện đại, lĩnh vực y học cổ truyền có nhiều thế mạnh, phát triển phong phú.
Du lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng nhờ chính sách đột phá

Du lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng nhờ chính sách đột phá

(HQ Online) - Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với những giải thưởng du lịch được các tổ chức quốc tế trao tặng đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng.
Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kỳ bí, ẩm thực cũng là một nét đặc sắc của mảnh đất "nắng, gió" Ninh Thuận. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn mang đậm văn hoá của người Chăm.
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Nằm ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm tỉnh khoảng 10km về phía Nam, thành cổ Diên Khánh được coi là tòa thành nguyên vẹn nhất của nhà Nguyễn bên ngoài Cố đô Huế.
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi mà cảnh đẹp đến nao lòng với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, đặc sản Hà Giang cũng rất phong phú với nhiều món ăn nức tiếng gần xa như cháo ấu tẩu, thắng cố, chè San Tuyết, phở chua… và có một món ăn không thể không thử khi đến đây là món bánh thắng dền.
5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

(HQ Online) - Ngày 26/12, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TPHCM và các đơn vị tổ chức Lễ phát động chương trình TPHCM - Thành phố nghĩa tình "Du lịch - Chắp cánh ước mơ".
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Chìm trong màn sương mờ bí ẩn bao phủ, núi Fanjing nằm ở phía Đông Bắc Quý Châu, Trung Quốc được mệnh danh là “thành phố bầu trời, ” nổi tiếng với hai ngôi chùa Phật có lịch sử hơn 500 năm.
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Củ cải khô Đầm Hà là sản phẩm nông nghiệp truyền thống do nông dân huyện Đầm Hà trồng, chăm sóc và sơ chế. Củ cải khô Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.
Nét đặc trưng kiến trúc cổ  nhà thờ Domain de Marie

Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie nằm trên ngọn đồi Mai Anh, còn có tên gọi là nhà thờ Vinh Sơn (vì là nguyện đường của các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn), hay nhà thờ Mai Anh (do trước đây từng là khu vực có rất nhiều hoa mai anh đào). Đây là điểm du lịch nổi tiếng về kiến trúc và cảnh quan của Đà Lạt.
Canh thưng mồng tơi

Canh thưng mồng tơi

Canh rau mồng tơi từ lâu coi được như món ăn dân giã, vị thanh mát hợp khẩu vị của rất nhiều người. Đến Quảng Ninh, trong các bữa ăn, bạn có thể được mời thưởng thức canh khai vị hải sản như: canh cá bớp, canh ngán... với mỗi vị riêng, đặc trưng khác nhau. Trong đó, canh thưng biển nấu mồng tơi cho hương vị thơm, ngọt. Vị đậm đà của món canh, chắn hẳn sẽ khiến thực khách hài lòng.
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Nếu bạn chưa biết làm gì trong 2 ngày cuối tuần, hãy rời đô thị chật chội để thử sức bản thân, đắm mình trong núi rừng và biển mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Hậu Giang - vùng đất có nhiều món ngon, vật quý như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị,… Đến nay những loại đặc sản này đã tạo nên thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Hậu Giang là người ta nghĩ ngay đến nó.
Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

(HQ Online) - 3 khách sạn thuận ích đầu tiên trên thị trường mang thương hiệu SOJO Hotels vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH (TNH Hotels & Resorts) chính thức đưa vào hoạt động tại Thái Bình, Nam Định và Bắc Giang.
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Sự ra đời của những điểm đến rực rỡ sắc màu trên thế giới thường gắn liền với truyền thống lịch sử của thành phố đó.
Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

(HQ Online) - Travel Insights with Google hướng tới việc hỗ trợ ngành du lịch nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024

(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2024 (1-15/11/2024) đạt 33,44 tỷ USD.
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động

QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động

Quan trắc Môi trường lao động là hoạt động kiểm tra, đánh giá các yếu tố trong môi trường làm việc như: tiếng ồn, nhiệt độ, ánh sáng, bụi, khí độc,... nhằm xác định rủi ro tiềm ẩn đối với sức khỏe người lao động… Hoạt động này là yêu cầu bắt buộc đối với
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, đây là “thời khắc vàng” để liên kết các nguồn lực hiệu quả cho phát triển bền vững.
Quốc hội xem xét bổ sung, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, bia rượu

Quốc hội xem xét bổ sung, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, bia rượu

Trong phiên họp ngày 22/11/2024, theo chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, không ưu đãi cho các ngành nghề trùng lắp, dàn trải

Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, không ưu đãi cho các ngành nghề trùng lắp, dàn trải

Việc ban hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) sửa đổi là cần thiết, phù hợp, gắn với cơ cấu lại nguồn thu, mở rộng cơ sở thuế phù hợp với bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

(HQ Online) - Nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu toàn Ngành tổ chức triển khai và thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến kỷ luật, kỷ cương hành chính; tuân thủ quy định về thực thi chuyên môn, nghiệp vụ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng hiệu quả trang thiết bị và tài sản công; đồng thời nâng cao tinh thần hợp tác giữa các đơn vị trong và ngoài ngành.
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

Năm 2024, đánh dấu chặng đường 10 năm ngành Hải quan triển khai Chương trình phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp ở 3 cấp Tổng cục, cấp cục hải quan và cấp chi cục hải quan.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

Số thu ngân sách tại 10 cục hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn của toàn ngành Hải quan đạt 297.230 tỷ đồng, tăng 11,86% so với cùng kỳ năm 2023.
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 10 (1-15/10/2024) đạt gần 32 tỷ USD.
Phiên bản di động