Facebook Twitter youtube Tiktok

Du lịch nội địa “bùng nổ” sau dịch

(HQ Online) - Sau khi Việt Nam kiểm soát được dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đã bắt đầu khởi động trở lại từ đầu tháng 5 và có tăng trưởng trong những tháng gần đây. Một loạt các địa phương, doanh nghiệp (DN) thực hiện các giải pháp nhằm khôi phục ngành du lịch, mang đến một hình ảnh Việt Nam năng động.       
Hàng nghìn tour du lịch được đặt mua tại Ngày hội Du lịch TPHCM
Nhiều tour du lịch hè giảm giá “sốc” tại Ngày hội Du lịch TPHCM
Nhiều điểm nổi bật của Ngày hội Du lịch TPHCM 2020

du lich noi dia bung no sau dich
Nhiều công ty du lịch có lượng khách đặt tour du lịch tăng mạnh trong dịp hè này. Ảnh T.D

Tái khởi động hoạt động du lịch

Đại dịch Covid-19 đã tác động nặng nề đến hoạt động ngành du lịch, khoảng 95% các DN kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế trên cả nước dừng hoạt động. Gần 140 DN lữ hành quốc tế xin thu hồi giấy phép. Công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú chỉ đạt khoảng 20%. Theo đó, để hồi phục du lịch, các địa phương, DN lữ hành, du lịch đang triển khai nhiều chương trình liên kết xúc tiến quảng bá để kích cầu du lịch nội địa, tạo đà tái khởi động hoạt động du lịch và bước đầu đã đem lại những tín hiệu tích cực.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, để phục hồi ngành du lịch, đơn vị đã liên kết các ngành vận tải hàng không – đường sắt, các đơn vị cung cấp hàng hóa dịch vụ, lữ hành… để tung gói kích cầu lớn nhất từ trước tới nay với 280 tour đến TPHCM. “Các tour có khung giá rất bất ngờ. Quan điểm của chúng tôi: lấy giá tạo sự quan tâm nhưng lấy chất lượng để đảm bảo sự phục vụ. Bởi vì doanh nghiệp du lịch đang rất cần tái khởi động để duy trì hoạt động lâu dài”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho hay.

TPHCM cũng liên kết phối hợp với các địa phương để kích thích du lịch nội địa. Đồng thời, Sở Du lịch TPHCM cũng ứng dụng công nghệ thông tin, tái cơ cấu hoạt động, giúp ngăn chặn giải thể, hoặc ngưng hoạt động của DN lữ hành. Hiện nay, TPHCM có 1.300 doanh nghiệp ở lĩnh vực này, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn… Dự kiến 6 tháng tới, thị trường khách du lịch nội địa có thể hồi phục 80% so với trước dịch Covid-19 nhờ nhiều giải pháp kích cầu du lịch nội địa.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, tổng lượt khách đến tham quan, du lịch Đà Nẵng trong tháng 6 đạt 454.764 lượt, so với tháng 5/2020, con số này tăng 85%, trong đó khách nội địa tăng 90% (tăng 209.292 lượt khách). Lượng khách do các cơ sở lưu trú du lịch phục vụ tăng 60% so với tháng 5; công suất phòng trung bình đạt 30%, tăng 65% so với công suất phòng trung bình 18% của tháng 5.

Ông Nguyễn Hoàng Vũ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định cho biết, ngay sau khi kinh doanh dịch vụ du lịch được hoạt động trở lại sau giãn cách xã hội, Hiệp hội Du lịch Bình Định đã tổ chương trình “Kích cầu du lịch Bình Định 2020” lần thứ 2 với sự tham gia của 40 doanh nghiệp với mức giảm giá dịch vụ khách sạn từ 10% và giảm từ 40 - 50% giá vé vào cổng các địa điểm du lịch, đảm bảo chất lượng dịch vụ không giảm. Nhờ đó, lượng khách quay trở lại Bình Định từ tháng 6 tăng 60%, công suất phòng dịp này cũng đạt 60%. Hiện các khách sạn thành phố Quy Nhơn cũng đã được khách đặt trong tháng 7 và 8 lên tới 80%.

Đánh giá của Tổng cục Du lịch, sau 2 tháng phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, hoạt động du lịch nội địa đã phục hồi rõ rệt. Lượng chuyến bay trong nước của các hãng hàng không đã hồi phục, thậm chí còn mở thêm nhiều đường bay mới với sản lượng từ giữa tháng 6 vượt 20% so với cùng kỳ năm 2019. Công suất phòng lưu trú đã tăng 50-60% vào ngày giữa tuần và 80-90% cuối tuần. Lượng khách nội địa tháng 6 đạt 7 triệu lượt tăng 2,3 lần so với tháng 5/2020.

Chất lượng dịch vụ cần đảm bảo

Theo ghi nhận tại các công ty du lịch, lượng khách đặt tour du lịch hè đang tăng mạnh. Ông Trần Đoàn Thế Duy, quyền Tổng giám đốc Vietravel cho biết, trong tháng 6/2020, lượng khách đặt tour nội địa tại Vietravel đã hồi phục khoảng 80% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến trong mùa du lịch hè năm nay Vietravel sẽ phục vụ khoảng 250.000 lượt khách nội địa. Công ty đã chuẩn bị khoảng 8.000 lượt chỗ cho khách đặt tour trong dịp hè, và sẵn sàng gia tăng số lượng cho mở bán.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Phòng Tiếp thị Truyền thông Lữ hành Saigontourist cho biết, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thời gian kết thúc năm học 2019-2020 rơi vào giữa tháng 7, vì vậy du khách đa số đã chốt lịch khởi hành tour hè trong tháng 7 và 8. Hiện lượng khách đặt tour hè du lịch trong nước đang tăng nhanh so với những tháng trước và tương đương với dịp hè năm ngoái.

Tuy nhiên, đã xuất hiện tình trạng chất lượng sản phẩm du lịch không đúng như cam kết với khách hàng, chưa đảm bảo chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú về hạng sao được công nhận; thu hút khách bằng việc giảm giá, nhưng cắt bớt dịch vụ... gây ảnh hưởng đến tâm lý, niềm tin của du khách.

Để đảm bảo quyền lợi cho khách du lịch, Tổng cục Du lịch đã đề nghị Sở Du lịch các địa phương rà soát các hoạt động cung ứng dịch vụ du lịch, lữ hành, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch trái phép, không đúng chức năng, cung cấp các dịch vụ kém chất lượng cho khách du lịch. Đồng thời, các Sở Du lịch chỉ đạo các khu, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch, đơn vị vận chuyển khách du lịch, nhà hàng phục vụ khách du lịch và cơ sở vui chơi giải trí, dịch vụ du lịch tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ; kịp thời thay thế, sửa chữa trang thiết bị hỏng hóc, thay mới các vật dụng đã cũ, không đảm bảo chất lượng; bổ sung nguồn nhân lực, cả về số lượng và chất lượng ở tất cả các bộ phận, các khâu phục vụ theo quy trình chuẩn trong phục vụ khách. Ngoài ra, các địa phương, khu, điểm du lịch đảm bảo thông suốt đường dây nóng, kịp thời cung cấp thông tin, trả lời và giải quyết khiếu nại của khách du lịch.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, 6 xu hướng du lịch trên thế giới đang phát triển mạnh mẽ là du lịch y tế, du lịch có trách nhiệm, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch thông minh và du lịch sáng tạo. Tại TPHCM, gần đây nhiều sản phẩm, mô hình kết hợp giữa du lịch và y tế cũng liên tục được liên kết, xây dựng, hình thành sản phẩm để phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân và thu hút khách du lịch đến thành phố. Theo đó, bên cạnh dòng 300.000 người ra nước ngoài chữa bệnh với tổng chi 2 tỷ USD, ngược lại, có dòng người đến TPHCM du lịch chữa bệnh mang lại cho TPHCM 1 tỷ USD/năm. Hiện TPHCM có những sản phẩm du lịch y tế đang là thế mạnh thu hút nhiều du khách, bao gồm du lịch kết hợp chăm sóc da thẩm mỹ, dịch vụ khám và tầm soát bệnh lý trong sản phụ khoa, du lịch nha khoa, du lịch y học dân tộc cổ truyền, nha khoa… Sắp tới, những sản phẩm du lịch này tiếp tục được thành phố, các doanh nghiệp lữ hành phát triển giới thiệu tới du khách nước ngoài khi Việt Nam bắt đầu mở cửa với các nước trên thế giới sau mùa dịch bệnh.

Theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, tỉnh Quảng Ninh được đánh giá là một trong những vùng đất có nguồn tài nguyên du lịch nổi bật và đặc sắc nhất cả nước, được ví như hình ảnh của Việt Nam thu nhỏ, trước sự tác động của đại dịch Covid-19, Quảng Ninh luôn nỗ lực hành động để đảm bảo duy trì và khôi phục nền kinh tế, đặc biệt là du lịch. Từ giữa tháng 5/2020, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện gói kích cầu du lịch trị giá 200 tỷ đồng. Trong đó, thực hiện miễn 100% giá vé thu phí tham quan Vịnh Hạ Long (trừ dịch vụ ngủ đêm), Bảo Tàng Quảng Ninh, Khu di tích danh thắng Yên Tử. Đồng thời, giảm 50% giá vé thu phí tham quan cho du khách tại các điểm đến trên trong các ngày còn lại của tháng 6 và tháng 7/2020. Hành khách các chuyến bay đi và đến qua Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ được miễn vé tuyến xe buýt chất lượng cao từ Cảng Hàng không này đến thành phố Hạ Long và Dốc Đỏ của thành phố Uông Bí và ngược lại. Thời gian thực hiện từ nay đến hết ngày 31/12/2020…

Kết quả, trong khoảng 2 tuần trở lại đây, khách du lịch đến Quảng Ninh tăng đột biến. Đơn cử, dịp cuối tuần vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đón lượng du khách đông kỷ lục, với trên 100.000 lượt khách, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, riêng di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long đón gần 30.000 lượt khách, Bảo tàng Quảng Ninh đón khoảng 9.000 lượt khách. Từ đầu tháng 7, lượng khách đến Quảng Ninh các ngày trong tuần đã tăng từ 30-50% so với các ngày trong tuần tháng 5 và tháng 6, tăng 60-70% so với các ngày cuối tuần...

Thu Dịu

Tin liên quan

NCB ưu đãi cho du khách du xuân lễ Phật đầu năm tại núi Bà Đen

NCB ưu đãi cho du khách du xuân lễ Phật đầu năm tại núi Bà Đen

(HQ Online) - Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa triển khai chương trình ưu đãi giảm giá vé, hoàn tiền hấp dẫn, cùng du khách tận hưởng trọn vẹn hành trình du Xuân tại miền đất thánh hành hương Tây Ninh dịp đầu năm mới.
Tỷ lệ tăng trưởng của sân bay Phú Quốc cao nhất Đông Nam Á

Tỷ lệ tăng trưởng của sân bay Phú Quốc cao nhất Đông Nam Á

(HQ Online) - Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được Aviation A2Z – một trang thông tin hàng không của Ấn Độ đưa vào danh sách 10 sân bay có tỷ lệ tăng trưởng nhanh nhất của Đông Nam Á.
Du lịch điện ảnh qua bộ phim “Yêu nhầm bạn thân”

Du lịch điện ảnh qua bộ phim “Yêu nhầm bạn thân”

(HQ Online) - Mặc dù không bùng nổ về doanh thu hay về phương diện nghệ thuật, nhưng bộ phim Tết Yêu nhầm bạn thân là một ví dụ thú vị về xu hướng kết hợp giữa điện ảnh và du lịch.
Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kỳ bí, ẩm thực cũng là một nét đặc sắc của mảnh đất "nắng, gió" Ninh Thuận. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn mang đậm văn hoá của người Chăm.
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Nằm ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm tỉnh khoảng 10km về phía Nam, thành cổ Diên Khánh được coi là tòa thành nguyên vẹn nhất của nhà Nguyễn bên ngoài Cố đô Huế.
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi mà cảnh đẹp đến nao lòng với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, đặc sản Hà Giang cũng rất phong phú với nhiều món ăn nức tiếng gần xa như cháo ấu tẩu, thắng cố, chè San Tuyết, phở chua… và có một món ăn không thể không thử khi đến đây là món bánh thắng dền.
5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

(HQ Online) - Ngày 26/12, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TPHCM và các đơn vị tổ chức Lễ phát động chương trình TPHCM - Thành phố nghĩa tình "Du lịch - Chắp cánh ước mơ".
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Chìm trong màn sương mờ bí ẩn bao phủ, núi Fanjing nằm ở phía Đông Bắc Quý Châu, Trung Quốc được mệnh danh là “thành phố bầu trời, ” nổi tiếng với hai ngôi chùa Phật có lịch sử hơn 500 năm.
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Củ cải khô Đầm Hà là sản phẩm nông nghiệp truyền thống do nông dân huyện Đầm Hà trồng, chăm sóc và sơ chế. Củ cải khô Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.
Nét đặc trưng kiến trúc cổ  nhà thờ Domain de Marie

Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie nằm trên ngọn đồi Mai Anh, còn có tên gọi là nhà thờ Vinh Sơn (vì là nguyện đường của các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn), hay nhà thờ Mai Anh (do trước đây từng là khu vực có rất nhiều hoa mai anh đào). Đây là điểm du lịch nổi tiếng về kiến trúc và cảnh quan của Đà Lạt.
Canh thưng mồng tơi

Canh thưng mồng tơi

Canh rau mồng tơi từ lâu coi được như món ăn dân giã, vị thanh mát hợp khẩu vị của rất nhiều người. Đến Quảng Ninh, trong các bữa ăn, bạn có thể được mời thưởng thức canh khai vị hải sản như: canh cá bớp, canh ngán... với mỗi vị riêng, đặc trưng khác nhau. Trong đó, canh thưng biển nấu mồng tơi cho hương vị thơm, ngọt. Vị đậm đà của món canh, chắn hẳn sẽ khiến thực khách hài lòng.
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Nếu bạn chưa biết làm gì trong 2 ngày cuối tuần, hãy rời đô thị chật chội để thử sức bản thân, đắm mình trong núi rừng và biển mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Hậu Giang - vùng đất có nhiều món ngon, vật quý như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị,… Đến nay những loại đặc sản này đã tạo nên thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Hậu Giang là người ta nghĩ ngay đến nó.
Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

(HQ Online) - 3 khách sạn thuận ích đầu tiên trên thị trường mang thương hiệu SOJO Hotels vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH (TNH Hotels & Resorts) chính thức đưa vào hoạt động tại Thái Bình, Nam Định và Bắc Giang.
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Sự ra đời của những điểm đến rực rỡ sắc màu trên thế giới thường gắn liền với truyền thống lịch sử của thành phố đó.
Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

(HQ Online) - Travel Insights with Google hướng tới việc hỗ trợ ngành du lịch nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực.
Xem thêm
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Phát triển thị trường chứng khoán ổn định, an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững

Phát triển thị trường chứng khoán ổn định, an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững

Ngày 21/2, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng chủ trì Hội nghị chuyên đề và định hướng phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) trong xu hướng hội nhập.
TCIT đồng hành cùng hãng tàu MSC trong chiến lược kết nối vận tải quốc tế toàn cầu

TCIT đồng hành cùng hãng tàu MSC trong chiến lược kết nối vận tải quốc tế toàn cầu

Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) đang tiếp nhận 10 tuyến dịch vụ quốc tế định tuyến hàng tuần kết nối trực tiếp Việt Nam với các thị trường trọng điểm gồm Bắc Mỹ, châu Âu và Nội Á.
Nhiều sự kiện đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Nhiều sự kiện đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Ngày 21/2/2025, tại buổi họp báo thông tin về Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới", UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, tỉnh sẽ tổ chức 17 sự kiện đặc sắc.
“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

Ford SUV Tech Show 2025 khởi động từ ngày 21 đến ngày 23/2/2025 tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Trong đó, hai sự kiện lớn nhất sẽ được tổ chức tại Đường đua F1, Mỹ Đình (Hà Nội) và Công viên bờ sông Bạch Đằng (TP. HCM).
Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Sự kiện văn hoá, du lịch, truyền thông, nghệ thuật đặc biệt lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam với mục đích nâng cao nhận thức, hành động của công chúng về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trên quy mô toàn cầu.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Phiên bản di động