Sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với xuồng (tàu) cao tốc dự trữ quốc gia
Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với xuồng (tàu) cao tốc dự trữ quốc gia. Ảnh: Internet. |
Từ ngày 1/7/2019, Thông tư số 134/2018/TT-BTC ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với xuồng (tàu) cao tốc dự trữ quốc gia QCVN 08:2018/BTC có hiệu lực thi hành. Qua quá trình áp dụng, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã rà soát các tiêu chí quy định tại quy chuẩn, trong đó có 2 tiêu chí quy định về “vận tốc khai thác” và “khả năng chuyên chở” gặp vướng mắc khi áp dụng.
Cụ thể, đối với tiêu chí “vận tốc khai thác”, vận tốc khai thác là tiêu chí định tính biến thiên liên tục, không xác định được số lượng cụ thể trên thực tế do vận tốc khai thác bị phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: ý chí người vận hành, môi trường hoạt động… Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chuyên môn cũng không thực hiện kiểm tra được vận tốc khai thác.
Đối với tiêu chí “khả năng chuyên chở”, Luật Giao thông đường thủy nội địa đưa ra khái niệm “Sức chở người của phương tiện là số lượng người tối đa được cấp phép chở trên phương tiện, trừ thuyền viên, người lái phương tiện và trẻ em dưới một tuổi”. Thuật ngữ “khả năng chuyên chở” tại QCVN 08: 2018/BTC không thống nhất với quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa và tạo ra cách hiểu khác nhau trong quá trình áp dụng quy chuẩn.
Từ những bất cập trên, Bộ Tài chính cho rằng cần thiết phải sửa đổi, bổ sung quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với xuồng (tàu) cao tốc dự trữ quốc gia QCVN 08: 2018/BTC để phù hợp với thực tiễn, phù hợp với quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa.
Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi 2 tiêu chí “vận tốc khai thác” và “khả năng chuyên chở” tại QCVN 08: 2018/BTC như sau: bỏ quy định về tiêu chí “vận tốc khai thác”; thay cụm từ “khả năng chuyên chở bằng cụm từ “sức chở” và giữ nguyên quy định về số người chở hoặc khối lượng chở như quy định tại QCVN 08: 2018/BTC.
Đồng thời, bổ sung cụm từ "không bao gồm thuyền viên, người lái phương tiện và trẻ em dưới một tuổi" vào sau nội dung quy định về số người chở cho phù hợp và thống nhất với quy định tại Luật Giao thông đường thủy nội địa.
Việc sửa đổi quy chuẩn được thực hiện theo hướng dẫn của Nghị định số 127/2007/NĐ-CP ngày 1/8/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; Nghị định số 78/2018/NĐ-CP ngày 16/5/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 127/2007/NĐ-CP; Thông tư số 26/2019/TT-BKHCN ngày 25/12/2019; Thông tư số 182/2013/TT-BTC ngày 4/12/2013.
Theo Bộ Tài chính, việc ban hành sửa đổi 2: 2022 QCVN 08: 2018/BTC quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với xuồng (tàu) cao tốc dự trữ quốc gia để tạo thuận lợi trong quản lý, phù hợp với thực tiễn triển khai kế hoạch dự trữ quốc gia, công tác nhập, bảo quản, xuất đối với xuồng (tàu) cao tốc dự trữ quốc gia.
Tin liên quan
Số liệu chính xác giúp quản lý hiệu quả tài sản công
16:42 | 22/11/2024 Tài chính
Nguồn thu tiền sử dụng đất chưa đạt, chưa đủ chi cho đầu tư công
11:16 | 22/11/2024 Tài chính
Học viện Tài chính tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo
19:43 | 19/11/2024 Tài chính
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
20:20 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá
20:11 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hải quan Hà Nội giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế
08:37 | 20/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2025
08:34 | 20/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Thực phẩm xuất khẩu có cần bổ sung I-ốt?
22:43 | 18/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Quá thời hạn không khai bổ sung thì cơ quan Hải quan thực hiện ấn định thuế
17:09 | 17/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Mặt hàng giấy in tiền polymer nhập khẩu có được giảm thuế GTGT?
16:40 | 15/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Áp thuế GTGT 5% đối với phân bón dựa trên lợi ích lâu dài, tổng thể
14:00 | 15/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Loại cần trục gây khó khăn trong xác định chính xác mã số mặt hàng
13:15 | 15/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Triển khai Khung SAFE tại Việt Nam: Bài học từ thực tiễn
16:16 | 14/11/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Còn nhiều hạn chế trong quy trình và sổ tay nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính
10:42 | 14/11/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Bãi bỏ quy định miễn thuế hàng nhập khẩu giá trị nhỏ phải đảm bảo phù hợp thông lệ quốc tế
15:44 | 13/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Linh kiện nhập khẩu kèm theo dàn ắc quy phù hợp phân loại nhóm nào?
08:59 | 13/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics