Sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với xuồng (tàu) cao tốc dự trữ quốc gia
Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với xuồng (tàu) cao tốc dự trữ quốc gia. Ảnh: Internet. |
Từ ngày 1/7/2019, Thông tư số 134/2018/TT-BTC ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với xuồng (tàu) cao tốc dự trữ quốc gia QCVN 08:2018/BTC có hiệu lực thi hành. Qua quá trình áp dụng, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã rà soát các tiêu chí quy định tại quy chuẩn, trong đó có 2 tiêu chí quy định về “vận tốc khai thác” và “khả năng chuyên chở” gặp vướng mắc khi áp dụng.
Cụ thể, đối với tiêu chí “vận tốc khai thác”, vận tốc khai thác là tiêu chí định tính biến thiên liên tục, không xác định được số lượng cụ thể trên thực tế do vận tốc khai thác bị phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: ý chí người vận hành, môi trường hoạt động… Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chuyên môn cũng không thực hiện kiểm tra được vận tốc khai thác.
Đối với tiêu chí “khả năng chuyên chở”, Luật Giao thông đường thủy nội địa đưa ra khái niệm “Sức chở người của phương tiện là số lượng người tối đa được cấp phép chở trên phương tiện, trừ thuyền viên, người lái phương tiện và trẻ em dưới một tuổi”. Thuật ngữ “khả năng chuyên chở” tại QCVN 08: 2018/BTC không thống nhất với quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa và tạo ra cách hiểu khác nhau trong quá trình áp dụng quy chuẩn.
Từ những bất cập trên, Bộ Tài chính cho rằng cần thiết phải sửa đổi, bổ sung quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với xuồng (tàu) cao tốc dự trữ quốc gia QCVN 08: 2018/BTC để phù hợp với thực tiễn, phù hợp với quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa.
Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi 2 tiêu chí “vận tốc khai thác” và “khả năng chuyên chở” tại QCVN 08: 2018/BTC như sau: bỏ quy định về tiêu chí “vận tốc khai thác”; thay cụm từ “khả năng chuyên chở bằng cụm từ “sức chở” và giữ nguyên quy định về số người chở hoặc khối lượng chở như quy định tại QCVN 08: 2018/BTC.
Đồng thời, bổ sung cụm từ "không bao gồm thuyền viên, người lái phương tiện và trẻ em dưới một tuổi" vào sau nội dung quy định về số người chở cho phù hợp và thống nhất với quy định tại Luật Giao thông đường thủy nội địa.
Việc sửa đổi quy chuẩn được thực hiện theo hướng dẫn của Nghị định số 127/2007/NĐ-CP ngày 1/8/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; Nghị định số 78/2018/NĐ-CP ngày 16/5/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 127/2007/NĐ-CP; Thông tư số 26/2019/TT-BKHCN ngày 25/12/2019; Thông tư số 182/2013/TT-BTC ngày 4/12/2013.
Theo Bộ Tài chính, việc ban hành sửa đổi 2: 2022 QCVN 08: 2018/BTC quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với xuồng (tàu) cao tốc dự trữ quốc gia để tạo thuận lợi trong quản lý, phù hợp với thực tiễn triển khai kế hoạch dự trữ quốc gia, công tác nhập, bảo quản, xuất đối với xuồng (tàu) cao tốc dự trữ quốc gia.
Tin liên quan
Giám sát chặt chẽ biến động để tính toán thời điểm điều chỉnh giá phù hợp
21:12 | 24/04/2024 Tài chính
Tập trung cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội
16:13 | 20/04/2024 Tài chính
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế
16:28 | 19/04/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
20:47 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?
16:15 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Giải pháp phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu
07:30 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng một số điểm bất cập từ 2 nghị định mới
21:25 | 24/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Sửa đổi, hoàn thiện quy định về Quỹ phát triển đất
18:08 | 22/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Mặt hàng máy lọc nước có được giảm thuế giá trị gia tăng?
15:58 | 22/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Mặt hàng máy thêu có được giảm thuế GTGT theo Nghị định số 94/2023/NĐ-CP?
15:24 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất
09:38 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị về chỉ tiêu kháng sinh, hạn ngạch xuất khẩu
08:17 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm
08:14 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Luật Cảnh sát biển Việt Nam: Hiệu quả từ thực tiễn
17:31 | 18/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
16:37 | 17/04/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Chuyển nhượng hàng hóa miễn thuế nhập khẩu
15:24 | 17/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics