Sản xuất viên nén gỗ: Sớm nở, chóng tàn!
![]() |
Thúc đẩy tiêu thụ nội địa là giải pháp hữu hiệu gỡ khó cho ngành sản xuất viên gỗ nén .
Càng làm càng lỗ
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Kiều Kỳ Vũ, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và XNK Giang Thủy cho biết: Trước đây, mỗi tháng DN XK khoảng 500-700 tấn viên gỗ nén đi Hàn Quốc với mức giá khoảng 160 USD/tấn, lợi nhuận thu về khoảng 15-20 USD/tấn. Tuy nhiên, từ tháng 4-2014, giá bán bắt đầu giảm và đến nay giá xuống mức dưới 100 USD/tấn, DN co kéo cũng không có lãi. Do vậy, vài tháng trở lại đây, Công ty đã đóng cửa, ngừng sản xuất, XK.
Theo ông Hoàng Minh Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Hỏa Thiên: Vài năm trước đây, khi nhu cầu về viên gỗ nén tại thị trường Hàn Quốc tăng lên, cần khoảng 10.000-15.000 tấn/năm, phía Hàn Quốc đã tiếp cận một số DN tại thị trường miền Bắc để đặt hàng. Lúc này giá bán khá khả quan khoảng 160 USD/tấn nhưng năng lực sản xuất của các DN mới đạt khoảng 3.000 tấn/năm, không đủ đáp ứng nhu cầu. Nhu cầu và lợi nhuận lớn nên các DN khu vực phía Nam ồ ạt đổ xô vào đầu tư sản xuất viên gỗ nén một cách thiếu quy hoạch. Cá biệt, tỉnh Bình Dương khi cao điểm còn có tới 40 DN tham gia sản xuất, XK viên gỗ nén với công suất mỗi DN khoảng 5.000-10.000 tấn/tháng.
“Tình trạng này dần dần khiến cho cung vượt cầu, các DN Hàn Quốc thông qua những DN làm công tác thương mại ở Việt Nam ngày càng ép giá DN sản xuất. Thông thường, DN phải bán với giá 120 USD/tấn mới có lãi. Hiện nay phía Hàn Quốc chỉ thu viên gỗ nén ở mức 90 USD/tấn nên DN càng làm càng lỗ”, ông Thảo khẳng định.
Đại diện Hiệp hội Viên gỗ nén miền Bắc cho hay: Hầu như toàn bộ viên gỗ nén của Việt Nam đều tập trung XK vào thị trường Hàn Quốc. Lúc cao điểm cả nước có tổng cộng khoảng 300 DN sản xuất viên gỗ nén, trong đó tỷ lệ là 70% DN ở khu vực miền Nam và 30% ở khu vực miền Bắc. Với tình hình sản xuất, kinh doanh khó khăn hiện tại, ở miền Bắc có tới 99% DN phải đóng cửa, tạm ngừng sản xuất.
Quay về nội địa
Trên thực tế, ngoài nguyên nhân các DN sản xuất, XK viên gỗ nén phát triển quá “nóng” và chỉ “bỏ trứng vào một giỏ”, điều khiến các DN lao đao còn là bởi khi nhu cầu còn lớn và giá còn cao DN đã cố gắng xuất hàng bằng mọi giá, không đảm bảo về mặt chất lượng. Điểm yếu này bị phía đối tác nắm rõ để tới khi cung vượt cầu, hàng tồn kho nhiều, đối tác càng có cớ ép giá DN.
“Ngoài ra, những biến động của thị trường xăng dầu thế giới suốt thời gian qua cũng tác động trực tiếp tới các DN sản xuất, XK viên gỗ nén. Khi xăng dầu giảm giá, nhu cầu sử dụng viên gỗ nén từ Hàn Quốc cũng giảm xuống và từ đó giá tiền đưa ra để mua sản phẩm của các DN ngày một ‘tuột dốc’. Nhiều DN lựa chọn phương án không bán hàng khi giá rẻ, chờ đợi thời cơ tăng giá nhưng không đạt được, do đó hàng tồn trong kho ngày một nhiều”, ông Thảo nói.
Trong bối cảnh khó khăn hiện tại, theo đại diện Hiệp hội Viên gỗ nén miền Bắc, Hiệp hội đã kiến nghị Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Vụ Thị trường châu Á-Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) tìm cách mở rộng thị trường XK cho viên gỗ nén ngoài Hàn Quốc. Hai thị trường tiềm năng nhất có thể mở rộng là Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc). Bởi hai thị trường này ngày càng chú trọng hơn tới việc sử dụng nguồn nhiên liệu sạch, đảm bảo vệ sinh môi trường. Thị trường EU cũng có nhu cầu tiêu thụ viên gỗ nén khá lớn nhưng trong thời điểm hiện tại, sản phẩm viên gỗ nén Việt Nam chưa thể đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng do EU đặt ra, đồng thời chi phí vận chuyển từ Việt Nam tới thị trường EU cũng khá lớn nên việc XK thiếu khả thi.
Ông Thảo cho biết, ngoài trông đợi việc mở rộng thị trường XK, hướng đi sắp tới của DN còn là tập trung vào thị trường nội địa. Nếu làm tốt tại thị trường trong nước, để viên gỗ nén có thể xâm nhập vào không chỉ các DN sử dụng nhiên liệu làm chất đốt mà ngay cả tới từng hộ gia đình thì kể cả không XK, các DN trong ngành này vẫn có thể đảm bảo hoạt động.
Liên quan tới vấn đề này, đại diện một số DN cho biết đã thử triển khai, thậm chí DN còn tới tận các hộ gia đình để tuyên truyền, cho dùng thử sản phẩm nhưng sau thời gian dùng thử các hộ dân lại quay trở về cách làm như cũ. Đó là bởi để thay đổi thói quen đã hình thành nhiều năm là điều không đơn giản. Ở góc độ thâm nhập vào các DN sử dụng nguồn nhiên liệu chất đốt lớn, khó khăn nảy sinh không chỉ là thói quen mà còn bởi DN không quan tâm nhiều tới yếu tố môi trường, đồng thời nảy sinh các yếu tố tiêu cực trong quá trình đưa sản phẩm viên gỗ nén vào thay thế. “Trên thực tế, DN muốn bán hàng với giá cạnh tranh, đảm bảo môi trường nhưng khó tiếp cận với Ban giám đốc DN cần sử dụng. Nếu làm việc với cấp dưới để đưa sản phẩm vào DN thì lại mất khoản tiền chiết khấu nhất định. Do giá bán đã rẻ, nếu mất thêm khoản khâu chiết khấu này, DN bán hàng không còn lãi nên không thể triển khai”, ông Hoàng thẳng thắn chia sẻ.
Về vấn đề này, theo đại diện Hiệp hội Viên gỗ nén miền Bắc, Hiệp hội đang cố gắng làm việc với một số đơn vị như Viện Năng lượng Việt Nam, Viện Khoa học Kỹ thuật Việt Nam… để thúc đẩy khâu tuyên truyền về tác dụng và yếu tố tích cực của sản phẩm viên gỗ nén, nhằm đẩy mạnh hơn nữa sự thâm nhập của mặt hàng này ở thị trường nội địa. Hiệp hội mong muốn, việc phát triển sản xuất, tiêu dùng viên gỗ nén sẽ được sự quan tâm, chỉ đạo của các cơ quan ban ngành cấp cao hơn, đặc biệt là từ phía Chính phủ. Điều này không chỉ tháo gỡ khó khăn cho DN mà quan trọng là góp phần tăng cường sử dụng nguồn nhiên liệu sạch, vừa tiết kiệm vừa đảm bảo môi trường.
Tin liên quan

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Chống hàng giả hàng nhái: Phương thức thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam

Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

Hải quan khu vực IV vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực V thu ngân sách đạt 7.547 tỷ đồng

Hướng dẫn cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế qua eTax Mobile

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

OCOP Việt: Hành trình vươn ra thế giới

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"

Giải bài toán giá nhà leo thang với loại hình bất động sản mới "Livehouse"

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam
