Facebook Twitter youtube Tiktok

Ông Biden sẽ nâng cấp chính sách của Tổng thống Trump trong quan hệ với Trung Quốc?

Tổng thống Trump tái định hình chính sách Mỹ-Trung Quốc bằng mọi giá. Nhưng ứng viên Biden, được cho là đắc cử tổng thống Mỹ, sẽ giữ lại chính sách đó nhưng tăng hiệu quả triển khai.

Biden không hẳn “yếu ớt” hơn Trump trước Trung Quốc

Nhiều quan chức ở Nhật Bản, Ấn Độ, và một số nước Đông Nam Á được cho là lo lắng về khả năng một “chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden” sẽ quá mềm yếu trong việc xử sự với Trung Quốc. Các quan chức này ưa thích cách tiếp cận cứng rắn của ông Trump đối với Bắc Kinh.

Ông Biden khiến các quan chức trên lo sợ sự trở lại của cái mà họ xem là chính sách của kỷ nguyên Barack Obama (cựu tổng thống Mỹ) - người đã xem nhẹ các động thái lấn lướt của Trung Quốc trong khu vực chỉ cốt đổi lại sự hợp tác của họ trong giải quyết các vấn đề toàn cầu. Ông Biden từng làm phó tổng thống cho ông Obama giai đoạn 2009 tới 2017.

Thế nhưng ý tưởng cho rằng chính quyền Mỹ do Biden lãnh đạo sẽ “yếu ớt” hơn chính quyền Trump trong vấn đề Trung Quốc có lẽ là vội vàng và đơn giản hóa quá mức. Về một số phương diện quan trọng, đội ngũ của ông Biden có thể giúp Mỹ cạnh tranh với Trung Quốc hiệu quả hơn.

Biden thực sự khởi đầu chậm chạp trong việc nhận ra thách thức từ Trung Quốc đối với trật tự khu vực do Mỹ bảo trợ. Vào năm 2019, ông này nói rằng Trung Quốc quá bận tâm vào các vấn đề nội bộ nên khó có thể cạnh tranh nghiêm túc với Mỹ.

Tuy nhiên gần đây, quan điểm của Biden đối với Trung Quốc đã trở nên cứng rắn, phản ánh sự thay đổi lớn hơn trong cộng đồng hoạch định chính sách nói chung của Mỹ.

Năm 2020, Biden viết: “Mỹ thực sự cần cứng rắn với Trung Quốc” và Mỹ nên hợp tác với các đối tác “nhằm đối diện với các hành vi lạm dụng của Trung Quốc, trong lúc chúng ta hợp tác với Bắc Kinh về các vấn đề có lợi ích song trùng”.

Các thành viên trong đội ngũ chính sách đối ngoại của “Tổng thống đắc cử” Joe Biden (những người này dự kiến sẽ nắm giữ các vị trí cấp cao trong “chính quyền Biden”) không tỏ ra mềm yếu với Trung Quốc.

Một người trong số đó, Ely Ratner, mới đây tuyên bố: “Nếu Mỹ không vươn lên được trước thách thức Trung Quốc, thế giới sẽ thấy sự nổi lên của một trật tự do Trung Quốc dẫn dắt trái ngược hoàn toàn với các giá trị và lợi ích của Mỹ”.

Một nhân vật khác, Michèle Flournoy, thậm chí mạnh miệng nói rằng Mỹ nên duy trì năng lực đánh đắm toàn bộ các tàu Trung Quốc ở Biển Đông, kể cả dân sự lẫn quân sự, trong vòng 72 tiếng đồng hồ.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Biden – Jake Sullivan, và cựu quan chức của ông Obama, Jennifer Harris thì lý lẽ rằng cần có một chiến lược kinh tế quốc gia Mỹ có tính mục đích hơn để thắng lợi trong cuộc cạnh tranh với Trung Quốc, tức là chuyển từ tư tưởng “bàn tay vô hình” sang chủ nghĩa trọng thương.

Biden lựa chọn con đường hiệu quả hơn

Trái với ông Trump, ông Biden chấp nhận các thỏa thuận thương mại song phương.

Nhiều nhà phân tích đã chỉ trích chính quyền Trump đã vứt bỏ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), xem đó như việc từ bỏ vai trò lãnh đạo toàn cầu. TPP đặt ra một tiêu chuẩn mới cho việc xây dựng luật lệ về hệ thống thương mại toàn cầu.

Cơ hội tăng cường uy tín và ảnh hưởng của Mỹ lớn hơn lợi ích kinh tế tiềm năng đối với Mỹ. Bỏ lại nước Mỹ phía sau, 11 nước khác đã xúc tiến Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương vào năm 2018 và Trung Quốc đã tận dụng cơ hội để tài trợ cho một hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực.

Ông Biden nói rằng ông sẽ đàm phán lại TPP nhưng ủng hộ việc Mỹ gia nhập vì ông nhận ra rằng “hoặc chúng tôi hoặc Trung Quốc sẽ viết nên các quy tắc cho con đường thế kỷ 21 của thương mại”.

Việc Mỹ quay trở lại với TPP không mang tính tự động, khi mà nhiều người trong đảng Dân chủ của Biden sợ người Mỹ mất việc làm, mất lương do thương mại quốc tế mở rộng.

Tuy nhiên khả năng cao Biden sẽ ngồi vào ghế tổng thống Mỹ tạo ra khả năng Mỹ sẽ tái cam kết thúc đẩy tự do hóa thương mại toàn cầu, tăng cường thêm phương án thay thế cho mô hình chủ nghĩa dân tộc kinh tế ưa thích của Trung Quốc.

Việc Biden chỉ trích chiến tranh thương mại do ông Trump phát động nhằm vào Trung Quốc phản ánh sự thông minh khéo léo hơn là sự mềm yếu. Ông Biden đã đúng khi nói rằng thuế quan làm tổn hại chính bản thân giới lao động Mỹ.

Hơn nữa, ông Biden ghi nhận rằng tập trung quá hẹp vào thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc là điều lầm lẫn. Vấn đề thật nằm ở chỗ, như lưu ý của ông Biden, sự thiếu công bằng về cơ cấu bao gồm việc Trung Quốc được cho là đánh cắp tài sản trí tuệ có hệ thống và việc họ ép chuyển giao công nghệ. Và cách thích hợp để đối phó với cách hành xử kinh tế của Trung Quốc, theo Biden, là Mỹ phải đoàn kết với các nước có tư tưởng ứng phó tương tự.

Chú trọng lôi kéo đồng minh rộng rãi, bài bản để ứng phó với Trung Quốc

Trump gần như cho qua Trung Quốc về chuyện quyền dân sự và quyền chính trị. Trái lại, Biden coi nhân quyền là một ưu tiên cao trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Biden đã công khai ủng hộ Đạt Lai Lạt Ma, kêu gọi truy tố vụ “diệt chủng” đối với người Duy Ngô Nhĩ, và chỉ trích Trump về phản ứng “yếu ớt” trước chính sách của Bắc Kinh đối với Hong Kong. Gần đây ông Biden còn dùng những từ nặng nề để gọi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chính quyền Trump đã làm tổn thương các mối quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh châu Á-Thái Bình Dương – các lực lượng chủ chốt trong cuộc cạnh tranh với Trung Quốc. Thái độ tích cực của công luận đối với Mỹ đã giảm mạnh ở Australia, Nhật Bản, và Hàn Quốc trong thời gian ông Trump làm tổng thống Mỹ.

Hồi đầu nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, người Australia bắt đầu không ưa ông Trump kể từ khi có thông tin về cuộc điện đàm thiếu tôn trọng của ông này với thủ tướng của Australia. Cuối cùng họ bị sốc trước hành vi của ông Trump trong cuộc bầu cử Mỹ.

Nhà Trắng thời ông Trump đã yêu cầu Nhật Bản tăng gấp 4 lần mức chi phí cho việc duy trì quân Mỹ ở Nhật Bản. Đối với Hàn Quốc, Nhà Trắng yêu cầu tăng gấp 5 lần.

Tổng thống Trump thường xuyên phàn nàn về việc Tokyo và Seoul chẳng phải trả đồng nào cho chiếc ô an ninh do Mỹ cung cấp. Điều này khiến người ta nghi ngờ liệu ông Trump có ý định phá hoại liên minh với hai nước này hay không.

Ngược lại, ông Biden thường xuyên nhấn mạnh giá trị của các mối liên minh của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương và nhu cầu làm việc với các đối tác để đạt được các kết quả mà Mỹ mong muốn. Ông cũng cam kết “làm sâu sắc quan hệ của chúng ta với Đài Loan”.

Tất nhiên ở đây việc ông Biden công bố ý định đối đầu với Trung Quốc trên nhiều mặt trận có thể là chiêu thức tuyên truyền giúp ông giành phiếu cử tri trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Nhưng thành tích của chính quyền ông Trump trong việc đối đầu với Trung Quốc có lẽ cũng cần được nhìn nhận theo cả hướng này.

Tổng thống Trump vừa qua tỏ ra là rất cứng rắn với Trung Quốc. Ông cho phép các cố vấn cao cấp của mình tái định hình quan hệ song phương bằng những thuật ngữ thù địch tương phản mạnh và gia tăng các nỗ lực chiến lược chống lại Trung Quốc thông qua các phương thức như đưa hải quân Mỹ vào tuần tra thường xuyên ở Biển Đông để thách thức các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại đây và nâng cấp giao lưu giữa Mỹ và Đài Loan.

Nhưng đồng thời ông Trump lại tỏ ra sẵn lòng vứt bỏ một phần cách tiếp cận đối đầu này nếu ông thu được sự nhượng bộ nào đó trong quan hệ thương mại song phương. Một thí dụ là việc Trump đột ngột đảo ngược việc cắt cung ứng các linh kiện Mỹ cho hàng viễn thông Trung Quốc ZTE vào năm 2018.

Việc ngừng cung cấp này bắt nguồn từ các quan ngại về an ninh quốc gia nhưng ông Trump nói rằng ông hành động do mối quan ngại về việc làm ở Trung Quốc và do “quan hệ cá nhân giữa ông và Chủ tịch Tập”.

Dường như bản thân ông Trump thiếu một nền tảng ý thức hệ hoặc một đại chiến lược nhìn nhận Trung Quốc như một đối thủ dài hạn của Mỹ. Việc quan hệ Mỹ-Trung Quốc xấu đi vào năm 2020 có mối liên hệ chặt chẽ với sự kết hợp giữa đại dịch Covid-19 và cuộc bầu cử Mỹ mới kết thúc: Ông Trump xem việc chỉ trích Trung Quốc là một chiến lược bầu cử hữu ích.

Thậm chí vào năm 2020, ông Trump cũng đã kiềm chế xúc phạm ông Tập - người mà ông Trump đã ca ngợi là “bạn bè” trong thời gian qua. Ông Trump nếu đắc cử có thể sẽ quay trở lại với mối quan hệ thân thiện với Trung Quốc vào năm 2021 khi theo đuổi một thỏa thuận thương mại./.

Theo VOV

Tin liên quan

Trung Quốc mong muốn quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ

Trung Quốc mong muốn quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ

Phát biểu tại một diễn đàn ở trường Đại học Harvard, Đại sứ Tạ Phong khẳng định Trung Quốc mong muốn hợp tác với Mỹ để mối quan hệ giữa hai nước có thể phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam

Đại sứ Marc E. Knapper và đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đã có mặt tại sân bay, nồng nhiệt chào đón Tổng thống Joe Biden và Đoàn Đại biểu Cấp cao Hoa Kỳ.
Đại sứ Tạ Phong: Quan hệ Trung Quốc-Mỹ ổn định có lợi đôi bên

Đại sứ Tạ Phong: Quan hệ Trung Quốc-Mỹ ổn định có lợi đôi bên

Theo Đại sứ Tạ Phong, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thúc đẩy 3 nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, cùng tồn tại hòa bình và hợp tác cùng có lợi, là con đường đúng đắn để 2 nước phát triển hòa thuận.
Khủng hoảng di cư "rình rập" các nước phát triển

Khủng hoảng di cư "rình rập" các nước phát triển

(HQ Online) - Năm 2023, nhiều nước giàu trên thế giới đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng di cư. Cụ thể, số người di cư đến Mỹ cao hơn 3,3 triệu người so với số người rời đi, gần gấp 4 lần mức thông thường trong những năm 2010, trong khi Canada tiếp nhận 1,9 triệu người nhập cư, Anh và Australia lần lượt đón 1,2 triệu người và 740.000 người. Giới phân tích nhận định cuộc bùng nổ di cư lớn chưa từng thấy đang "rình rập" các nước giàu trên thế giới, có thể gây ra những hậu quả kinh tế lớn.
Hơn một nửa các công ty tại Nhật Bản đang thiếu hụt lao động

Hơn một nửa các công ty tại Nhật Bản đang thiếu hụt lao động

Các công ty Nhật Bản đã coi tình trạng thiếu lao động ngày càng trầm trọng như một trong những mối lo ngại lớn nhất có thể khiến hoạt động của họ suy giảm.
Tổng thống Nga ký sắc lệnh về kế hoạch phát triển đất nước sau nhậm chức

Tổng thống Nga ký sắc lệnh về kế hoạch phát triển đất nước sau nhậm chức

Trong sắc lệnh, Tổng thống Putin chỉ thị phải bảo đảm tăng lương lao động tối thiểu gấp hai lần vào năm 2030 từ mức năm 2023, hay ít nhất lên 35.000 ruble/tháng (gần 400 USD).
Thái Lan áp thuế GTGT 7% đối với hàng NK không phân biệt giá trị hàng hóa

Thái Lan áp thuế GTGT 7% đối với hàng NK không phân biệt giá trị hàng hóa

(HQ Online) - Từ tháng 5/2024, cơ quan Hải quan Thái Lan bắt đầu thực hiện thu thuế GTGT 7% đối với tất cả hàng NK, không phân biệt giá trị hàng hóa.
Hoạt động kinh doanh tại Eurozone mở rộng mạnh mẽ

Hoạt động kinh doanh tại Eurozone mở rộng mạnh mẽ

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tổng hợp của Eurozone đã bật tăng lên mức 51,7 trong tháng Tư, từ mức 50,3 trong tháng Ba, cao hơn ước tính sơ bộ là 51,4.
Phần mềm ASYCUDAWorld phiên bản 4.4 thúc đẩy thương mại cho các nước đang phát triển

Phần mềm ASYCUDAWorld phiên bản 4.4 thúc đẩy thương mại cho các nước đang phát triển

(HQ Online) - ASYCUDAWorld, một phần mềm hiện đại hàng đầu do Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) tài trợ, cung cấp công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hải quan đối với hơn 100 nền kinh tế.
Hải quan Trung Quốc tăng cường hợp tác với các bên trong Chương trình doanh nghiệp ưu tiên

Hải quan Trung Quốc tăng cường hợp tác với các bên trong Chương trình doanh nghiệp ưu tiên

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho biết, Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác với tất cả các bên liên quan để phát huy vai trò của các thỏa thuận công nhận lẫn nhau về Chương trình doanh nghiệp ưu tiên (AEO) trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong nước và nước ngoài nhằm thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của Trung Quốc.
Chủ tịch Trung Quốc khẳng định muốn tăng cường tin cậy chính trị với Pháp

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định muốn tăng cường tin cậy chính trị với Pháp

Ông Tập Cận Bình tin tưởng Trung Quốc và Pháp “sẽ thắp sáng con đường phía trước bằng ngọn đuốc lịch sử,” mở ra tương lai tươi sáng hơn cho quan hệ song phương và đóng góp cho sự ổn định của thế giới.
Indonesia kỳ vọng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 70 tỷ USD

Indonesia kỳ vọng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 70 tỷ USD

Bộ Thương mại Indonesia bày tỏ sự lạc quan rằng xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ tăng trong năm nay do chính phủ đang tối ưu hóa hợp tác Công viên song sinh hai quốc gia (TCTP).
Hàn-Trung-Nhật nhất trí củng cố mạng lưới an toàn tài chính khu vực

Hàn-Trung-Nhật nhất trí củng cố mạng lưới an toàn tài chính khu vực

Dự kiến, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Trung Quốc Lý Cường sẽ tới Seoul để gặp Tổng thống Yoon Suk Yeol do Hàn Quốc hiện đảm nhận vai trò chủ tịch luân phiên.
Nhật Bản: Đồng yen giảm giá sau nghi vấn có sự can thiệp

Nhật Bản: Đồng yen giảm giá sau nghi vấn có sự can thiệp

Chuyên gia cấp cao về ngoại hối nhận định rằng đồng yen là đồng tiền duy nhất mạnh lên nhanh chóng so với đồng USD, do vậy thông tin cho rằng có sự can thiệp là điều hiển nhiên.
Ngân hàng Trung ương Anh đứng trước quyết định lãi suất lịch sử

Ngân hàng Trung ương Anh đứng trước quyết định lãi suất lịch sử

Dự kiến, BoE sẽ nhóm họp vào ngày 9/5 tới, các thị trường tài chính đang dự báo BoE sẽ cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng Chín và động thái tương tự thứ hai dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.
Fed giữ lãi suất ổn định và cảnh báo lạm phát vẫn ở mức cao

Fed giữ lãi suất ổn định và cảnh báo lạm phát vẫn ở mức cao

Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại và cho biết những dấu hiệu đáng thất vọng về tình hình lạm phát gần đây có thể làm trì hoãn kế hoạch cắt giảm lãi suất của cơ quan này.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Trả giá đắt vì xâm hại loài rùa

Trả giá đắt vì xâm hại loài rùa

Tòa án nhân dân huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vừa xét xử vụ án mua bán, tàng trữ và vận chuyển 4 quả trứng rùa xanh (tên thường gọi là vích).
Hướng tới thực thi có hiệu quả thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam

Hướng tới thực thi có hiệu quả thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam

Thực hiện trụ cột 2 thuế tối thiểu toàn cầu ở Việt Nam.
Sản lượng đồng loạt tăng, nhiều cảng biển báo lãi

Sản lượng đồng loạt tăng, nhiều cảng biển báo lãi

Hoạt động xuất nhập khẩu hồi phục mạnh mẽ mang lại sự tăng trưởng đáng kể về lượng hàng khai thác tại các cảng trong quý 1/2024, qua đó ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng cả về doanh thu và lợi nhuận.
Hơn 3% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao chưa được phân bổ

Hơn 3% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao chưa được phân bổ

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương có phương án sớm phân bổ số vốn còn lại của kế hoạch đầu tư công 2024.
Khủng hoảng di cư "rình rập" các nước phát triển

Khủng hoảng di cư "rình rập" các nước phát triển

Năm 2023, nhiều nước giàu trên thế giới đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng di cư.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
Trả giá đắt vì xâm hại loài rùa

Trả giá đắt vì xâm hại loài rùa

Tòa án nhân dân huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vừa xét xử vụ án mua bán, tàng ...
Xuất hiện lỗ hổng trong an toàn lao động

Xuất hiện lỗ hổng trong an toàn lao động

Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra, cho thấy công tác đảm bảo ...
Nhu cầu đầu tư vàng tại Việt Nam tăng 12%, giá vàng SJC tăng kỷ lục

Nhu cầu đầu tư vàng tại Việt Nam tăng 12%, giá vàng SJC tăng kỷ lục

Việt Nam ghi nhận nhu cầu đầu tư vàng miếng và vàng xu tăng 12%, với tổng nhu cầu tiêu ...
Lễ mít tinh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca

Lễ mít tinh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca

Lễ mít tinh chính thức bắt đầu bằng 21 loạt pháo lễ trên nền nhạc quốc ca. Cùng lúc diễn ...
Việt Nam vươn lên trở thành nhân tố chủ chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Việt Nam vươn lên trở thành nhân tố chủ chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Chuyên gia Cuba cho rằng, 70 năm kể từ Chiến thắng Điện Biên Phủ, đất nước Việt Nam đã vươn ...
Bộ Công Thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành thuốc lá điện tử tại Việt Nam

Bộ Công Thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành thuốc lá điện tử tại Việt Nam

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Ủy ban Xã hội của Quốc hội đề nghị thực hiện loạt ...
ABF và Hải quan Việt Nam có nhiều điểm tương đồng trong quan hệ hợp tác

ABF và Hải quan Việt Nam có nhiều điểm tương đồng trong quan hệ hợp tác

Ông Michael Outram, Cao ủy ABF đã có những đánh giá về mối quan hệ hợp tác với Hải quan ...
Hải quan Việt Nam và Cơ quan Bảo vệ biên giới Australia hội đàm song phương, ký Kế hoạch hợp tác điều tra

Hải quan Việt Nam và Cơ quan Bảo vệ biên giới Australia hội đàm song phương, ký Kế hoạch hợp tác điều tra

Ngày 7/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam và Cao ủy Cơ quan Bảo vệ biên giới ...
1 tháng, Hải quan thu ngân sách gần 35.000 tỷ đồng

1 tháng, Hải quan thu ngân sách gần 35.000 tỷ đồng

Trong tháng 4, số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% ...
Hải quan Hải Phòng làm thủ tục hơn 220 nghìn tờ khai trong tháng 4

Hải quan Hải Phòng làm thủ tục hơn 220 nghìn tờ khai trong tháng 4

Tháng 4 năm 2024, toàn Cục Hải quan Hải Phòng làm thủ tục cho 220.718 tờ khai xuất nhập khẩu.
Hải quan Lạng Sơn thu ngân sách tăng gần 43%

Hải quan Lạng Sơn thu ngân sách tăng gần 43%

Sự tăng trưởng của hoạt động XNK qua các cửa khẩu trên địa bàn đã giúp công tác thu ngân ...
Cục Kiểm tra sau thông quan đóng góp 90% số thu toàn lực lượng

Cục Kiểm tra sau thông quan đóng góp 90% số thu toàn lực lượng

Lũy kế đến tháng 4/2024, toàn Ngành đã thực hiện kiểm tra sau thông quan 438 cuộc, trong đó có ...
Tiêu hủy hàng vi phạm trị giá gần 3 tỷ đồng

Tiêu hủy hàng vi phạm trị giá gần 3 tỷ đồng

Hơn 130 mặt hàng các loại nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không dán tem, không đảm ...
Phát hiện xe ô tô chở đường cát vi phạm, trị giá hơn 1 tỷ đồng

Phát hiện xe ô tô chở đường cát vi phạm, trị giá hơn 1 tỷ đồng

Kiểm tra xe ô tô tải đang dừng bên đường, lực lượng chức năng phát hiện trên xe chở đầy ...
Lào Cai: Lực lượng liên ngành phối hợp xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật

Lào Cai: Lực lượng liên ngành phối hợp xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật

Các cơ quan, đơn vị của tỉnh Lào Cai tham gia ký kết gồm: Công an, Viện Kiểm sát nhân ...
Tăng cường chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới

Tăng cường chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới

Phối hợp với cơ quan Hải quan, cơ quan Thuế các nước trong công tác chia sẻ thông tin, đảm ...
Thu giữ lượng lớn thuốc lá tại một cơ sở kinh doanh chuyển phát nhanh

Thu giữ lượng lớn thuốc lá tại một cơ sở kinh doanh chuyển phát nhanh

Đoàn kiểm tra phát hiện tại cơ sở chuyển phát đang có 18 chiếc máy hút thuốc lá điện tử, ...
Hà Tĩnh triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển 121 kg ma túy

Hà Tĩnh triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển 121 kg ma túy

Lực lượng Biên phòng vừa triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép 121 kg ma túy từ ...
Sản lượng đồng loạt tăng, nhiều cảng biển báo lãi

Sản lượng đồng loạt tăng, nhiều cảng biển báo lãi

Hoạt động xuất nhập khẩu hồi phục mạnh mẽ mang lại sự tăng trưởng đáng kể về lượng hàng khai ...
Doanh nghiệp bất động sản đang bước qua giai đoạn khó khăn

Doanh nghiệp bất động sản đang bước qua giai đoạn khó khăn

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển ổn định ...
Viettel mở rộng kinh doanh sản phẩm quốc phòng – công nghệ cao tại Malaysia

Viettel mở rộng kinh doanh sản phẩm quốc phòng – công nghệ cao tại Malaysia

Tại Lễ Khai mạc Triển lãm Quốc phòng, An ninh Châu Á (DSA & NATSEC) diễn ra ngày 06/05/2024 tại ...
ABBank hỗ trợ lãi suất đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

ABBank hỗ trợ lãi suất đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Từ nay đến hết 30/9/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) triển khai gói tín dụng lãi suất ưu đãi ...
Tetra Pak tiếp tục mở rộng nhà máy tại Bình Dương

Tetra Pak tiếp tục mở rộng nhà máy tại Bình Dương

Ngày 7/5, Tetra Pak công bố sẽ đầu tư thêm 97 triệu Euro vào nhà máy sản xuất hộp giấy ...
Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên đối với Công ty Denso Việt Nam

Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên đối với Công ty Denso Việt Nam

Hiện nay, cả nước có 75 doanh nghiệp đang được áp dụng doanh nghiệp ưu tiên.
Nghiên cứu sửa quy trình giám sát hải quan tại cảng hàng không quốc tế

Nghiên cứu sửa quy trình giám sát hải quan tại cảng hàng không quốc tế

Tổng cục Hải quan dự thảo quyết định sửa Quyết định số 3280/QĐ-TCHQ ngày 30/9/2016 về Quy trình kiểm tra ...
Điều chỉnh Danh mục miễn thuế

Điều chỉnh Danh mục miễn thuế

Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn Cục Hải quan Hà Nội thực hiện quy định gia hạn thời gian ...
Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

4 tháng đầu năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn cùng kỳ các năm ...
Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, chế tác vàng

Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, chế tác vàng

Về cơ bản, cơ quan quản lý thuế đã kiểm soát được việc xuất hóa đơn đối với kinh doanh ...
Cơ quan Hải quan gặp khó vì chưa có chính sách quản lý thuốc lá điện tử

Cơ quan Hải quan gặp khó vì chưa có chính sách quản lý thuốc lá điện tử

Hiện vẫn chưa có chính sách quản lý với mặt hàng thuốc lá điện tử, gây khó khăn cho cơ ...
Màn hình cảm ứng dùng cho xe ô tô phù hợp phân loại vào nhóm 85.28

Màn hình cảm ứng dùng cho xe ô tô phù hợp phân loại vào nhóm 85.28

Tổng cục Hải quan vừa có công văn hướng dẫn Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh thực hiện quy ...
Mercedes-Benz Việt Nam áp dụng nhiều ưu đãi cho hàng loạt sản phẩm

Mercedes-Benz Việt Nam áp dụng nhiều ưu đãi cho hàng loạt sản phẩm

Trong tháng 5 và 6, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) áp dụng nhiều ưu đãi cho các khách hàng Việt Nam. ...
Toyota Corolla Cross 2024 có cả phiên bản Hybrid

Toyota Corolla Cross 2024 có cả phiên bản Hybrid

Nhập khẩu từ Thái Lan, Toyota Corolla Cross 2024 có 2 phiên bản xăng (V) và Hybrid (HEV) với mức ...
Hyundai Thành Công khai màn chuỗi sự kiện Hyundai Care Day 2024

Hyundai Thành Công khai màn chuỗi sự kiện Hyundai Care Day 2024

Ngày 5/5/2024, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) đã khai màn chuỗi sự kiện chăm sóc ...
Ba doanh nghiệp pin hàng đầu của Hàn Quốc gặp khó do doanh số xe điện giảm tốc

Ba doanh nghiệp pin hàng đầu của Hàn Quốc gặp khó do doanh số xe điện giảm tốc

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Ôtô và Di động Hàn Quốc, nước này xuất khẩu 81.631 xe điện trong ...
Mua Toyota Veloz Cross và Toyota Avanza Premio được vay lãi suất 0% trong 1 năm

Mua Toyota Veloz Cross và Toyota Avanza Premio được vay lãi suất 0% trong 1 năm

Trong tháng 5/2024 (đến hết ngày 31/5/2024), các khách hàng mua xe Toyota Veloz Cross và Toyota Avanza Premio sẽ ...
Honda Việt Nam khuyến mại hàng loạt mẫu ô tô trong tháng 5

Honda Việt Nam khuyến mại hàng loạt mẫu ô tô trong tháng 5

Trong tháng 5 (từ 6 đến 31/5/2024) Honda Việt Nam cùng hệ thống Nhà phân phối triển khai chương ...
Phiên bản di động