Facebook Twitter youtube Tiktok

Niềm tin người tiêu dùng – “rào cản" của thương mại điện tử

Tốc độ tăng trưởng mặc dù ấn tượng nhưng niềm tin của người tiêu dùng (NTD) vẫn là rào cản đối với thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Chỉ khi xây dựng được một môi trường kinh doanh minh bạch, an toàn, TMĐT mới có thể giữ chân người tiêu dùng (NTD) và phát triển bền vững.
Tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với thương mại điện tử Chính thức kích hoạt Cổng thông tin dành cho hộ cá nhân kinh doanh thương mại điện tử Sàn thương mại điện tử được nộp thuế thay theo phương thức điện tử Thách thức của nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử
Niềm tin người tiêu dùng – “rào cản
Tình trạng giả mạo thương hiệu, lừa đảo hay đánh cắp thông tin cá nhân gia tăng, ảnh hưởng đến tâm lý người mua hàng TMĐT. Nguồn: Internet.

Người tiêu dùng dè dặt

Khảo sát của Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho thấy, NTD đang dần thay đổi hành vi nhưng chưa thực sự yên tâm với các giao dịch online. Tình trạng giả mạo thương hiệu, lừa đảo qua mạng hay đánh cắp thông tin cá nhân vẫn xảy ra và ảnh hưởng đến tâm lý tiêu dùng.

Theo báo cáo của lực lượng Quản lý thị trường, trong năm 2024, cơ quan này đã phát hiện và xử lý hơn 3.100 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng nhái trên các nền tảng TMĐT, tăng 266% so với năm 2023. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm đạt trên 34 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với năm 2023.

Các mặt hàng bị làm giả, làm nhái phổ biến bao gồm thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các sản phẩm tiêu dùng nhanh. Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp đã lên tiếng phản ánh về việc sản phẩm của họ bị làm giả và bày bán công khai trên các sàn TMĐT…

Thực trạng này cho thấy, việc giám sát tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái trên các sàn TMĐT vẫn còn nhiều thách thức, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan để bảo vệ quyền lợi NTD và đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Cùng xây dựng niềm tin

Chính phủ đã, đang thúc đẩy việc hoàn thiện khung pháp lý để xử lý vi phạm, bảo vệ NTD và thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực TMĐT.

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp nhằm khuyến khích doanh nghiệp kinh doanh có trách nhiệm, đồng thời tăng cường hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD trong môi trường số. Các chiến dịch tuyên truyền về tiêu dùng an toàn và nhận diện thương hiệu uy tín cũng được đẩy mạnh.

Theo báo cáo của lực lượng Quản lý thị trường, trong năm 2024, cơ quan này đã phát hiện và xử lý hơn 3.100 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng nhái trên các nền tảng TMĐT, tăng 266% so với năm 2023. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm đạt trên 34 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với năm 2023.

Một số tổ chức đã bắt đầu xây dựng hệ thống đánh giá tín nhiệm TMĐT, giúp NTD nhận diện đơn vị uy tín thông qua điểm số công khai. Nhiều doanh nghiệp TMĐT chủ động cải thiện dịch vụ, nâng cao chất lượng sản phẩm và chú trọng hơn đến chính sách chăm sóc khách hàng.

Các nền tảng lớn như Shopee, Lazada, Tiki... cũng tăng cường bộ lọc người bán, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện gian lận và xử lý phản hồi nhanh hơn. Shopee tập trung vào việc đảm bảo chất lượng sản phẩm và quyền lợi của NTD thông qua Shopee Mall. Tại đây, tất cả sản phẩm đều được cam kết là hàng chính hãng 100%, có đầy đủ giấy tờ chứng nhận.

Shopee Mall cam kết mang đến cho bạn những sản phẩm chất lượng từ các thương hiệu uy tín, giúp bạn tránh được rủi ro mua phải hàng giả, hàng nhái khi mua sắm online. Ngoài ra, Shopee cung cấp chính sách đổi trả minh bạch, cho phép khách hàng đổi trả hàng trong vòng 7 ngày nếu sản phẩm bị lỗi hoặc không đúng như mô tả.

Lazada thiết lập quy trình đổi trả hàng rõ ràng, cho phép khách hàng trả hàng trong vòng 7 ngày kể từ ngày nhận hàng. Khách hàng có thể kiểm tra thời hạn đổi trả tại trang chi tiết sản phẩm.

Đối với sản phẩm từ nước ngoài, Lazada có quy định riêng về hình thức trả hàng. Ngoài ra, Lazada cung cấp hóa đơn đỏ cho khách hàng có nhu cầu, giúp chứng minh nguồn gốc sản phẩm và đảm bảo quyền lợi khi cần bảo hành hoặc khiếu nại.

Sendo đã thiết lập chính sách đổi trả hàng rõ ràng, cho phép khách hàng yêu cầu trả hàng trong vòng 48 giờ kể từ khi đơn hàng được cập nhật trạng thái “Đã giao hàng”. Đối với các sản phẩm thuộc SenMall, thời gian yêu cầu trả hàng được kéo dài đến 7 ngày. Các lý do chấp nhận trả hàng bao gồm: sản phẩm bị lỗi, không đúng mô tả, giao sai, hàng giả, hàng nhái hoặc sản phẩm đã qua sử dụng…

Những nỗ lực trên trên được kỳ vọng sẽ giúp thị trường phát triển đúng hướng, minh bạch và đáng tin cậy hơn. Theo đó, xây dựng lòng tin không chỉ là trách nhiệm của riêng doanh nghiệp mà cần sự phối hợp của toàn hệ sinh thái TMĐT, bao gồm cơ quan quản lý, tổ chức hỗ trợ và NTD.

Ngô Kiến

Tin liên quan

Từ vụ sữa giả đến "lỗ hổng" trách nhiệm

Từ vụ sữa giả đến "lỗ hổng" trách nhiệm

Từ vụ việc sữa bột giả bị lực lượng Công an bắt giữ gần đây cho thấy, còn nhiều vấn đề đặt ra trong việc bảo vệ người tiêu dùng, cũng như trách nhiệm từ phía cơ quan quản lý...
Vi phạm quy định ghi nhãn đối với hai nhãn hiệu bột ngọt

Vi phạm quy định ghi nhãn đối với hai nhãn hiệu bột ngọt

Các sản phẩm bột ngọt KJMOTO và HAN'EI SURU đã vi phạm quy định về ghi nhãn, bao gồm các thông tin không đầy đủ hoặc không chính xác về nguồn gốc, xuất xứ và các thông tin cần thiết khác để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
Chiến lược thích ứng cho doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam

Chiến lược thích ứng cho doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam

Theo dự báo từ Metric, xu hướng thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trong quý II/2025 của 5 sàn Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo sẽ tăng trung bình 7,5% so với quý I/2025.
Tiếp thị liên kết dẫn dắt xu hướng thương mại điện tử Việt Nam

Tiếp thị liên kết dẫn dắt xu hướng thương mại điện tử Việt Nam

Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn như Shopee, TikTok Shop hay Lazada đều đã tham gia mạnh mẽ vào mô hình tiếp thị liên kết. Cơ quan quản lý đang từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý để quản lý chặt chẽ hoạt động này.
Nhà bán hàng xoay xở trong cơn sóng thương mại điện tử

Nhà bán hàng xoay xở trong cơn sóng thương mại điện tử

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, buộc các nhà bán hàng phải thay đổi chiến lược. Thay vì cắt giảm chi phí, họ chọn mở rộng hoạt động, tận dụng công nghệ và đề cao trải nghiệm khách hàng để thích ứng với bối cảnh mới.
Thách thức của nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử

Thách thức của nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử

Theo khảo sát của Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo (Sapo), có tới 66% nhà bán hàng trên các sàn, nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) ghi nhận năm 2024 không có sự tăng trưởng, phần lớn bị sụt giảm doanh thu từ 10% trở lên.
Gia tăng pháp lý và an toàn giao dịch trên các sàn thương mại điện tử

Gia tăng pháp lý và an toàn giao dịch trên các sàn thương mại điện tử

Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo… tích cực tích hợp các hình thức thanh toán hiện đại để tăng trải nghiệm người dùng, thuận tiện trong quá trình giao dịch.
Thu thuế từ kinh doanh thương mại điện tử quý I/2025 đạt 34,5 nghìn tỷ đồng

Thu thuế từ kinh doanh thương mại điện tử quý I/2025 đạt 34,5 nghìn tỷ đồng

Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, trong 3 tháng đầu năm nay, số thuế thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đạt 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024.
Hoa Kỳ tăng thuế đối ứng 46%, thương mại điện tử Việt Nam đối diện thách thức

Hoa Kỳ tăng thuế đối ứng 46%, thương mại điện tử Việt Nam đối diện thách thức

Việc Hoa Kỳ áp thuế nhập khẩu lên đến 46% đối với hàng hóa từ Việt Nam dự kiến sẽ tạo ra áp lực cho doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Giá sản phẩm tăng, đơn hàng giảm, áp lực cạnh tranh buộc các doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược và tìm hướng đi mới để duy trì hoạt động.
Áp lực tăng phí lên các sàn thương mại điện tử

Áp lực tăng phí lên các sàn thương mại điện tử

Từ ngày 1/4/2025, một số sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, TikTok Shop và Lazada đồng loạt tăng phí dịch vụ, sẽ tác động và tạo áp lực lớn đối với cả người bán lẫn người tiêu dùng. Điều này khiến nhiều nhà bán hàng đối mặt với khó khăn, trong khi người mua hàng lo ngại giá cả các mặt hàng tăng cao.
Xem thêm
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

TP.HCM: 19.208 hộ kinh doanh thương mại điện tử có vi phạm

TP.HCM: 19.208 hộ kinh doanh thương mại điện tử có vi phạm

Trong 560.898 tổ chức hộ - cá nhân kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn có 19.208 hộ kinh doanh vi phạm với số thuế truy thu, xử phạt 151 tỷ đồng.
TPHCM mở phiên chợ Xanh - Tử tế

TPHCM mở phiên chợ Xanh - Tử tế

Kỷ niệm 9 năm Phiên chợ Xanh – Tử tế được tổ chức tại TPHCM.
Hà Nội tăng cường giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh

Hà Nội tăng cường giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh

Hà Nội ban hành Kế hoạch Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn.
Chính phủ yêu cầu theo dõi sát tình hình thị trường vàng trong nước và quốc tế

Chính phủ yêu cầu theo dõi sát tình hình thị trường vàng trong nước và quốc tế

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký văn bản chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước trước diễn biến giá vàng trong nước và quốc tế.
Lâm Đồng: thu ngân sách quý I/2025 đạt trên 4.218 tỷ đồng

Lâm Đồng: thu ngân sách quý I/2025 đạt trên 4.218 tỷ đồng

3 tháng đầu năm, thu ngân sách trên địa bàn Lâm Đồng (thuộc Chi cục Thuế khu vực XIII) đạt 4.218,4 tỷ đồng, bằng 31% dự toán, tăng 6% so cùng kỳ năm 2024.
5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Cập nhật của Cục Hải quan, hết quý I/2025, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

3 tháng đầu năm 2025, số thuế thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đạt 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Người nộp thuế dễ dàng thực hiện thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân thông qua một số thao tác đơn giản trên eTax Mobile.
(PODCAST) Ngành Tài chính chủ động ứng phó, giúp duy trì dòng chảy thương mại trước sức ép thuế từ Mỹ

(PODCAST) Ngành Tài chính chủ động ứng phó, giúp duy trì dòng chảy thương mại trước sức ép thuế từ Mỹ

Podcast chuyên đề đề cập đến những bước đi chủ động và đầy trách nhiệm của Việt Nam, đặc biệt là ngành Tài chính, nhằm ứng phó với sức ép tăng thuế từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, hỗ trợ doanh nghiệp, giúp duy trì dòng chảy thương mại quốc tế.
Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp

Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp

Từ ngày 1/3/2025, cơ quan thuế được tổ chức theo mô hình quản lý 3 cấp gồm: Cục Thuế thuộc Bộ Tài chính, 20 Chi cục Thuế khu vực và 350 Đội thuế liên huyện.
Phiên bản di động