Facebook Twitter youtube Tiktok

Niềm tin người tiêu dùng – “rào cản" của thương mại điện tử

Tốc độ tăng trưởng mặc dù ấn tượng nhưng niềm tin của người tiêu dùng (NTD) vẫn là rào cản đối với thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Chỉ khi xây dựng được một môi trường kinh doanh minh bạch, an toàn, TMĐT mới có thể giữ chân người tiêu dùng (NTD) và phát triển bền vững.
Tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với thương mại điện tử Chính thức kích hoạt Cổng thông tin dành cho hộ cá nhân kinh doanh thương mại điện tử Sàn thương mại điện tử được nộp thuế thay theo phương thức điện tử Thách thức của nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử
Niềm tin người tiêu dùng – “rào cản
Tình trạng giả mạo thương hiệu, lừa đảo hay đánh cắp thông tin cá nhân gia tăng, ảnh hưởng đến tâm lý người mua hàng TMĐT. Nguồn: Internet.

Người tiêu dùng dè dặt

Khảo sát của Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho thấy, NTD đang dần thay đổi hành vi nhưng chưa thực sự yên tâm với các giao dịch online. Tình trạng giả mạo thương hiệu, lừa đảo qua mạng hay đánh cắp thông tin cá nhân vẫn xảy ra và ảnh hưởng đến tâm lý tiêu dùng.

Theo báo cáo của lực lượng Quản lý thị trường, trong năm 2024, cơ quan này đã phát hiện và xử lý hơn 3.100 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng nhái trên các nền tảng TMĐT, tăng 266% so với năm 2023. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm đạt trên 34 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với năm 2023.

Các mặt hàng bị làm giả, làm nhái phổ biến bao gồm thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các sản phẩm tiêu dùng nhanh. Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp đã lên tiếng phản ánh về việc sản phẩm của họ bị làm giả và bày bán công khai trên các sàn TMĐT…

Thực trạng này cho thấy, việc giám sát tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái trên các sàn TMĐT vẫn còn nhiều thách thức, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan để bảo vệ quyền lợi NTD và đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Cùng xây dựng niềm tin

Chính phủ đã, đang thúc đẩy việc hoàn thiện khung pháp lý để xử lý vi phạm, bảo vệ NTD và thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực TMĐT.

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp nhằm khuyến khích doanh nghiệp kinh doanh có trách nhiệm, đồng thời tăng cường hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD trong môi trường số. Các chiến dịch tuyên truyền về tiêu dùng an toàn và nhận diện thương hiệu uy tín cũng được đẩy mạnh.

Theo báo cáo của lực lượng Quản lý thị trường, trong năm 2024, cơ quan này đã phát hiện và xử lý hơn 3.100 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng nhái trên các nền tảng TMĐT, tăng 266% so với năm 2023. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm đạt trên 34 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với năm 2023.

Một số tổ chức đã bắt đầu xây dựng hệ thống đánh giá tín nhiệm TMĐT, giúp NTD nhận diện đơn vị uy tín thông qua điểm số công khai. Nhiều doanh nghiệp TMĐT chủ động cải thiện dịch vụ, nâng cao chất lượng sản phẩm và chú trọng hơn đến chính sách chăm sóc khách hàng.

Các nền tảng lớn như Shopee, Lazada, Tiki... cũng tăng cường bộ lọc người bán, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện gian lận và xử lý phản hồi nhanh hơn. Shopee tập trung vào việc đảm bảo chất lượng sản phẩm và quyền lợi của NTD thông qua Shopee Mall. Tại đây, tất cả sản phẩm đều được cam kết là hàng chính hãng 100%, có đầy đủ giấy tờ chứng nhận.

Shopee Mall cam kết mang đến cho bạn những sản phẩm chất lượng từ các thương hiệu uy tín, giúp bạn tránh được rủi ro mua phải hàng giả, hàng nhái khi mua sắm online. Ngoài ra, Shopee cung cấp chính sách đổi trả minh bạch, cho phép khách hàng đổi trả hàng trong vòng 7 ngày nếu sản phẩm bị lỗi hoặc không đúng như mô tả.

Lazada thiết lập quy trình đổi trả hàng rõ ràng, cho phép khách hàng trả hàng trong vòng 7 ngày kể từ ngày nhận hàng. Khách hàng có thể kiểm tra thời hạn đổi trả tại trang chi tiết sản phẩm.

Đối với sản phẩm từ nước ngoài, Lazada có quy định riêng về hình thức trả hàng. Ngoài ra, Lazada cung cấp hóa đơn đỏ cho khách hàng có nhu cầu, giúp chứng minh nguồn gốc sản phẩm và đảm bảo quyền lợi khi cần bảo hành hoặc khiếu nại.

Sendo đã thiết lập chính sách đổi trả hàng rõ ràng, cho phép khách hàng yêu cầu trả hàng trong vòng 48 giờ kể từ khi đơn hàng được cập nhật trạng thái “Đã giao hàng”. Đối với các sản phẩm thuộc SenMall, thời gian yêu cầu trả hàng được kéo dài đến 7 ngày. Các lý do chấp nhận trả hàng bao gồm: sản phẩm bị lỗi, không đúng mô tả, giao sai, hàng giả, hàng nhái hoặc sản phẩm đã qua sử dụng…

Những nỗ lực trên trên được kỳ vọng sẽ giúp thị trường phát triển đúng hướng, minh bạch và đáng tin cậy hơn. Theo đó, xây dựng lòng tin không chỉ là trách nhiệm của riêng doanh nghiệp mà cần sự phối hợp của toàn hệ sinh thái TMĐT, bao gồm cơ quan quản lý, tổ chức hỗ trợ và NTD.

Ngô Kiến

Tin liên quan

Từ bước lùi của Tiki - cơ hội nào cho sàn thương mại điện tử Việt Nam?

Từ bước lùi của Tiki - cơ hội nào cho sàn thương mại điện tử Việt Nam?

Sự tụt dốc của Tiki không chỉ là câu chuyện của một doanh nghiệp mà còn là lời cảnh tỉnh cho các nền tảng nội địa trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và hành vi tiêu dùng thay đổi mạnh mẽ.
Shopee giảm phí và tăng hỗ trợ cho người bán từ tháng 6/2025

Shopee giảm phí và tăng hỗ trợ cho người bán từ tháng 6/2025

Shopee vừa thông báo điều chỉnh mức phí cố định và gói hỗ trợ dịch vụ từ tháng 6/2025, tập trung ưu tiên các ngành hàng thiết yếu nhằm hỗ trợ người bán tối ưu chi phí vận hành và tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động.
Nhiều gian hàng trên sàn chưa thực hiện đúng nghĩa vụ thuế

Nhiều gian hàng trên sàn chưa thực hiện đúng nghĩa vụ thuế

Thống kê tại 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Grab có hơn 300 nghìn gian hàng chưa định danh được người dùng với doanh số kinh doanh trên 70 nghìn tỷ đồng. Điều này không chỉ gây thất thu cho ngân sách nhà nước mà còn tạo ra sự thiếu công bằng giữa các chủ thể kinh doanh.
ShopeeFood đưa trí tuệ nhân tạo vào cuộc đua giữ thị phần

ShopeeFood đưa trí tuệ nhân tạo vào cuộc đua giữ thị phần

Khi thương mại điện tử (TMĐT) mở rộng từ hàng hóa sang dịch vụ, lĩnh vực giao đồ ăn trở thành một mảnh ghép quan trọng trong hệ sinh thái số. Giữa cuộc đua khốc liệt, ShopeeFood đã có bước chuyển táo bạo, khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo, cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, mở rộng dịch vụ và cải thiện chất lượng phục vụ để nâng cao năng lực cạnh tranh, giữ vững vị trí, thị phần trên thị trường.
Thúc đẩy thương mại điện tử vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Thúc đẩy thương mại điện tử vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Với chủ đề “Nâng tầm sản phẩm vùng Trung du và miền núi phía Bắc”, chuỗi sự kiện thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử (TMĐT) sẽ diễn ra trong hai ngày 24 - 25/5/2025, tại Lai Châu.
Vinachemmart hỗ trợ phí vận chuyển đến hết 31/5/2025

Vinachemmart hỗ trợ phí vận chuyển đến hết 31/5/2025

Từ nay đến hết ngày 31/5/2025, Vinachemmart - sàn thương mại điện tử (TMĐT) chuyên biệt của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) kích hoạt chương trình hỗ trợ phí vận chuyển lên đến 50 nghìn đồng cho mỗi đơn hàng. Đây là một phần trong nỗ lực đưa sản phẩm chính hãng, chất lượng cao của Vinachem đến gần hơn với người tiêu dùng.
Quảng Ninh đưa 100% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Quảng Ninh đưa 100% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Quảng Ninh đã đưa 100% sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao (tiêu biểu như trứng vịt biển Đồng Rui, miến dong Bình Liêu, trà hoa vàng Quy Hoa, nước mắm Cái Rồng, hải sản Cô Tô) lên sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Nam Định tăng tốc thương mại điện tử nhờ chuyển đổi số

Nam Định tăng tốc thương mại điện tử nhờ chuyển đổi số

Chuyển đổi số sâu rộng giúp doanh nghiệp, hợp tác xã tại Nam Định tăng cường hiện diện trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), giảm chi phí và mở rộng thị trường.
Giao sàn thương mại điện tử truy xuất hàng hoá: Vượt vai trò, tăng gánh nặng

Giao sàn thương mại điện tử truy xuất hàng hoá: Vượt vai trò, tăng gánh nặng

Theo VECOM, đề xuất giao sàn thương mại điện tử (TMĐT) nhiệm vụ xác minh và truy xuất nguồn gốc hàng hóa là yêu cầu vượt quá khả năng thực thi, gia tăng chi phí tuân thủ và tạo bất bình đẳng giữa các loại hình doanh nghiệp.
Hơn 16.000 hộ nông dân Bắc Kạn bước vào không gian thương mại điện tử

Hơn 16.000 hộ nông dân Bắc Kạn bước vào không gian thương mại điện tử

Đến nay, gần 16.000 hộ nông dân ở Bắc Kạn được hỗ trợ tạo tài khoản trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), với trên 300 sản phẩm đặc sản Bắc Kạn được đưa lên sàn Postmart.vn.
Thương mại điện tử mở lối tiêu thụ cho hợp tác xã vùng cao Hà Giang

Thương mại điện tử mở lối tiêu thụ cho hợp tác xã vùng cao Hà Giang

Các sản phẩm như mật ong bạc hà, sâm khoai, thịt lợn treo… của các thành viên hợp tác xã (HTX) Hà Giang đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart, Sendo, Shopee. Gian hàng trực tuyến giúp các thành viên HTX tiếp cận khách hàng toàn quốc, duy trì doanh thu ổn định và tạo việc làm cho người dân địa phương.
Thu gần 800 tỷ đồng qua Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh

Thu gần 800 tỷ đồng qua Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh

Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, tính đến 23/4/2025 đã có 80.000 hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh, với số tiền gần 800 tỷ đồng, tăng 41% so với tháng trước.
Đặc sản Ninh Thuận lên sàn thương mại điện tử

Đặc sản Ninh Thuận lên sàn thương mại điện tử

Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất tại Ninh Thuận đang tích cực ứng dụng công nghệ số để đưa sản phẩm đặc thù và OCOP (mỗi xã một sản phẩm) lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao giá trị thương hiệu địa phương.
Cần 30 năm mới đủ nhân lực cho thương mại điện tử?

Cần 30 năm mới đủ nhân lực cho thương mại điện tử?

Việt Nam đang giữ vị trí thứ 5 thế giới về tốc độ phát triển thương mại điện tử (TMĐT), thuộc Top 10 toàn cầu. Tuy nhiên, đi cùng tốc độ phát triển "nóng", bài toán nhân lực cho thị trường này vẫn chưa có lời giải tương xứng.
TikTok bắt tay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ tiếp cận thương mại điện tử

TikTok bắt tay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ tiếp cận thương mại điện tử

Việc hợp tác với các cơ quan truyền thông, quản lý văn hóa, thương mại điện tử (TMĐT) và thanh niên sẽ giúp TikTok hướng tới hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nhỏ tại khu vực nông thôn nâng cao kỹ năng truyền thông, quảng bá sản phẩm qua nền tảng số và TMĐT.
Chuyển hồ sơ điều tra, xử lý trường hợp kinh doanh thương mại điện tử trốn thuế

Chuyển hồ sơ điều tra, xử lý trường hợp kinh doanh thương mại điện tử trốn thuế

Đối với các trường hợp kinh doanh thương mại điện tử cố tình không chấp hành, cơ quan thuế sẽ củng cố hồ sơ chuyển sang cơ quan có thẩm quyền điều tra, xử lý về hành vi trốn thuế theo quy định của pháp luật.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

Chính sách thuế khi cung cấp điện cho các nhà thầu xây dựng tại khu công nghiệp

Chính sách thuế khi cung cấp điện cho các nhà thầu xây dựng tại khu công nghiệp

Chi cục Thuế khu vực X vừa có văn bản trả lời Công ty Hóa chất Đức Giang Nghi Sơn liên quan đến chính sách thuế khi cung cấp điện cho các nhà thầu xây dựng tại khu công nghiệp.
Hải quan Cẩm Phả quyết liệt thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2025

Hải quan Cẩm Phả quyết liệt thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2025

Song song với việc triển khai các giải pháp tăng thu, Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả đồng thời triển khai quyết liệt nhóm giải pháp chống thất thu NSNN.
Khôi phục bình thường hoạt động XNK qua lối mở cầu phao Km3+4 ở Móng Cái

Khôi phục bình thường hoạt động XNK qua lối mở cầu phao Km3+4 ở Móng Cái

Hoạt động xuất nhập khẩu qua Lối mở cầu phao Km 3+4, phường Hải Yên, Thành phố Móng Cái đã khôi phục bình thường với thành phố Đông Hưng, Trung Quốc sau thời gian dài dừng để sửa chữa.
Dừng triển khai Cuộc thi viết bài “Tự hào 80 năm xây dựng và phát triển Hải quan Việt Nam”

Dừng triển khai Cuộc thi viết bài “Tự hào 80 năm xây dựng và phát triển Hải quan Việt Nam”

Trên cơ sở đánh giá thực trạng cuộc thi và để tập trung nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Ngành trong thời gian tới, Cục Hải quan thông báo dừng triển khai Cuộc thi viết bài “Tự hào 80 năm xây dựng và phát triển Hải quan Việt Nam”.
Ứng xử thế nào với việc Indonesia áp dụng kiểm dịch mới từ 4/6

Ứng xử thế nào với việc Indonesia áp dụng kiểm dịch mới từ 4/6

Cơ quan Kiểm dịch Indonesia (IQA) đã ban hành Quy định số 14/2024, dự kiến có hiệu lực từ ngày 4/6/2025, nhằm tăng cường quản lý và giám sát kiểm dịch đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.
(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 198/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân,đáng chú ý là yêu cầu cơ chế thuế đơn giản đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/6/2025.
(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh...
(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan được thực hiện dựa trên nguyên tắc đánh giá rủi ro, theo chỉ dẫn phân luồng kiểm tra của Cục Hải quan và tuân thủ quy định.
(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

Hộ kinh doanh đã được cơ quan thuế hỗ trợ và thông báo chuyển đổi và áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền nhưng không thực hiện thì được xác định là hành vi vi phạm.
Phiên bản di động