Facebook Twitter youtube Tiktok

Tạo lập thị trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn

Bộ Công Thương đang thúc đẩy việc xây dựng và trình Chính phủ dự thảo Luật TMĐT, với nhiều điểm mới như định danh người bán, nâng trách nhiệm của sàn và quản lý hoạt động xuyên biên giới nhằm bảo vệ người tiêu dùng và tạo lập thị trường số minh bạch, an toàn.
Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu” Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử Luật mới chặn chiêu trò “lập lờ” trong quảng cáo thương mại điện tử
Tạo lập thị trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn
Việc tăng cường trách nhiệm của sàn và định danh người bán được kỳ vọng sẽ bịt các lỗ hổng pháp lý

Yêu cầu sàn gỡ bỏ hơn 33.000 sản phẩm

Tình hình vi phạm trên các sàn TMĐT đang diễn biến phức tạp. Theo ông Hoàng Ninh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), trong 6 tháng đầu năm 2025, cơ quan này đã yêu cầu các sàn TMĐT gỡ bỏ hơn 33.000 sản phẩm vi phạm và xử lý trên 11.000 gian hàng có dấu hiệu sai phạm.

Con số này cho thấy nỗ lực của cơ quan chức năng trong việc siết chặt hoạt động TMĐT, đồng thời phản ánh rõ các lỗ hổng trong kiểm soát chất lượng hàng hóa và hoạt động của người bán trên nền tảng số.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, hàng hóa dù giao dịch hiện đại đến đâu vẫn cần kiểm tra thực tế, đánh giá chất lượng, truy xuất nguồn gốc tương tự như thương mại truyền thống. Tuy nhiên, TMĐT có tốc độ lan truyền thông tin nhanh chóng, nên cơ chế xử lý vi phạm phải nhanh, linh hoạt, hiệu quả.

Nhấn mạnh vai trò của các sàn, ông Tân yêu cầu, khi phát hiện hàng hóa không đạt chuẩn, cần phối hợp tức thời với cơ quan chức năng, áp dụng biện pháp mạnh như gỡ bỏ sản phẩm, khóa tài khoản gian hàng hoặc trục xuất vĩnh viễn khỏi nền tảng.

Đặc biệt, cảnh báo hiện tượng “ve sầu thoát xác”, người bán vi phạm quay lại với danh nghĩa mới để tiếp tục hoạt động, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin: Những vụ việc vi phạm về giá cả, bao bì, nhãn mác hay có dấu hiệu hình sự từ các KOLs đang được cơ quan chức năng xử lý nghiêm túc với sự phối hợp của nhiều lực lượng.

Sẽ áp dụng biện pháp mạnh nếu sàn không hợp tác

Ông Hoàng Ninh cũng cho biết, ngày 18/6/2025 vừa qua, các chính sách lớn đề xuất xây dựng trong dự thảo Luật TMĐT đã được Thường trực Chính phủ thông qua, trong đó có ba nội dung trọng tâm, gồm:

Một là, định danh người bán: Thay vì chỉ hiển thị tên gian hàng như trước, người bán sẽ phải được gắn với thông tin cá nhân hoặc doanh nghiệp cụ thể. “Mục tiêu của quy định này là ngăn chặn hành vi “ve sầu thoát xác”, khi người bán vi phạm sẽ nhanh chóng đóng gian hàng và mở mới để tiếp tục hoạt động”, ông Ninh chia sẻ.

Hai là, tăng trách nhiệm của sàn. Ông Ninh cho biết, quy định mới yêu cầu các sàn phải chủ động chủ động rà soát, phát hiện và ngăn chặn vi phạm, thay vì chỉ xử lý khi có yêu cầu từ cơ quan chức năng.

Ba là, quản lý sàn xuyên biên giới. “Đối với các nền tảng chưa có hiện diện tại Việt Nam sẽ phải đăng ký pháp nhân hoặc ủy quyền cho doanh nghiệp Việt Nam. Nếu xảy ra tranh chấp hoặc phát hiện hàng giả, hàng nhái, đơn vị được ủy quyền sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật và người tiêu dùng”, ông Ninh nhấn mạnh.

Theo đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số, hiện cơ quan này đang triển khai song song bốn nhóm giải pháp nhằm tăng cường kiểm soát, cụ thể là ứng dụng công nghệ AI, blockchain để tự động truy xuất nguồn gốc và phát hiện gian lận trên môi trường số với độ chính xác cao.

Cùng với đó là tập trung truyền thông nâng cao nhận thức người tiêu dùng. “Giá hàng hiệu chỉ từ 15.000 - 20.000 đồng là không thể có thực; cần truyền thông mạnh để người mua cảnh giác trước sản phẩm giá rẻ bất thường”, ông Hoàng Ninh nhấn mạnh.

Cục TMĐT và Kinh tế số cũng chủ động phối hợp với Bộ Công an, Quốc phòng, Khoa học và Công nghệ và các địa phương, các cơ quan quốc tế để xử lý tranh chấp xuyên biên giới, các sàn vi phạm quy định pháp lý.

Cuối cùng là yêu cầu sàn gỡ sản phẩm không đạt chuẩn. Ông Hoàng Ninh cho biết, khi phát hiện vi phạm, sàn phải gỡ sản phẩm, khóa tài khoản gian hàng hoặc trục xuất vĩnh viễn, phối hợp nhanh với cơ quan chức năng để xử lý linh hoạt và kịp thời.

Nhìn chung, việc tăng cường trách nhiệm của sàn và định danh người bán được kỳ vọng sẽ bịt các lỗ hổng pháp lý mà các đối tượng gian lận đang khai thác.

Ngô Kiến

Tin liên quan

Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online

Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online

Thống kê do YouNet ECI mới công bố cho thấy, thế hệ Millennials (Gen Y) đang chi tiêu gấp ba lần Gen Z trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Sự khác biệt về hành vi mua sắm, mục tiêu chi tiêu và nền tảng ưa thích giữa hai thế hệ đang tạo ra những xu hướng rõ nét trong thị trường mua sắm trực tuyến tại Việt Nam.
Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Từ năm 2021 đến nay, hàng chục tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) ở Tuyên Quang đã áp dụng công nghệ số và tham gia thương mại điện tử (TMĐT), gia tăng nhận diện thương hiệu, mở rộng đầu ra, nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện thu nhập cho các thành viên.
Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Trước tình trạng người nổi tiếng, người có ảnh hưởng (KOL, KOC) tham gia quảng cáo sai sự thật trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội ngày càng gia tăng, cơ quan chức năng đang lên kế hoạch áp dụng các biện pháp mạnh nhằm kiểm soát, hạn chế sự hiện diện của các nghệ sĩ, KOL, KOC vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo. Hệ sinh thái TMĐT sẽ phải tăng cường trách nhiệm để bảo vệ người tiêu dùng.
Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Trước áp lực môi trường từ tốc độ phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo Luật TMĐT với nhiều quy định hướng tới TMĐT xanh và bền vững. Tuy nhiên, để hiện thực hóa, các doanh nghiệp đề xuất cần có cơ chế khuyến khích rõ ràng, phù hợp thực tiễn.
Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Ngày 1/8/2025, trong khuôn khổ Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025 sẽ diễn ra hai phiên livestream thương mại điện tử (TMĐT) quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP Việt Nam. Đây là bước đi mới nhằm nâng tầm và mở rộng cơ hội xuất khẩu nông sản OCOP.
Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

TS Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp cho rằng, Luật Thương mại điện tử (TMĐT) cần giải quyết triệt để vấn đề truy xuất nguồn gốc hàng hóa, đồng thời tạo ra một môi trường kinh doanh rõ ràng, tránh tình trạng chồng chéo giữa các luật và các cơ quan quản lý.
Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử

Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử

Từ sản xuất thủ công, nhiều hợp tác xã (HTX) ở Hà Tĩnh đang từng bước đầu tư công nghệ, xây dựng thương hiệu và tham gia thương mại điện tử (TMĐT). Nhờ đó, không ít sản phẩm địa phương đã lên sàn, mở rộng thị trường cả nước, thậm chí xuất khẩu.
Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Với chương trình xúc tiến thương mại và chuyển đổi số được triển khai bài bản, nhiều đặc sản Lạng Sơn như: na Chi Lăng, hồng Bảo Lâm, quýt Bắc Sơn… từng bước hiện diện trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Theo phân tích của Công ty tư vấn YouNet ECI, 6 tháng đầu năm 2025, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 222.000 tỷ đồng. Trái ngược với xu thế mở rộng, hơn 7.000 nhà bán nhỏ đã rời bỏ các sàn, “sân chơi” dần thuộc về các “ông lớn” với các thương hiệu lớn và gian hàng chính hãng.
Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Từ ngày 1 đến ngày 3/8, TP Đà Nẵng phối hợp với Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cùng Hiệp hội TMĐT Việt Nam sẽ tổ chức “Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng - Đà Nẵng 2025”.
Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Chi phí logistics cao, hạ tầng thiếu đồng bộ và mô hình vận hành phân mảnh đang cản trở nông sản Việt bứt phá trong thương mại điện tử (TMĐT). Các chuyên gia nhận định, muốn đưa nông sản Việt ra thế giới, cần phát triển logistics vùng như một “xương sống” của chuỗi cung ứng hiện đại, thay vì tiếp tục coi đó là “chặng cuối”.
Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Các sàn TMĐT trở thành đòn bẩy giúp ngành Dệt may đẩy mạnh xuất khẩu, qua đó khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số.
Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Doanh số toàn ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng gần 42% trong nửa đầu năm 2025. Tuy nhiên, phía sau con số ấn tượng này là thực tế báo động, so với cùng kỳ năm 2024, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn. Cuộc đua giành thị phần ngày càng gay gắt, đặc biệt với sự bứt tốc mạnh mẽ của TikTok Shop, đang đẩy các nhà bán hàng nhỏ vào thế yếu.
TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

Nửa đầu năm 2025, TikTok Shop ghi nhận tăng trưởng doanh số ấn tượng, nâng thị phần lên 39% và rút ngắn đáng kể khoảng cách với Shopee. Trong khi đó, Lazada và Tiki chứng kiến sự sụt giảm mạnh, chỉ còn nắm giữ 3% thị phần toàn ngành.
Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Hơn 300% là mức tăng trưởng số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon trong 5 năm qua. Điều này cho thấy, tiềm năng, dư địa phát triển thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới của doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn.
Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Thời gian tới, Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, mở rộng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương mại điện tử (TMĐT).
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Vietnam CEO Summit 2025: Đối thoại, đồng sáng tạo vì thương hiệu Việt trong kỷ nguyên số

Vietnam CEO Summit 2025: Đối thoại, đồng sáng tạo vì thương hiệu Việt trong kỷ nguyên số

Ngày 1/8/2025, Hội nghị Vietnam CEO Summit 2025 đã diễn ra với chủ đề “Thương hiệu số và Tương lai của Thương hiệu quốc gia Việt Nam” do Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet tổ chức.
Sửa đổi Luật Quản lý thuế theo hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý

Sửa đổi Luật Quản lý thuế theo hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý

Đó là chia sẻ của Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành tại hội thảo lấy ý kiến nội dung dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế) được Cục Thuế tổ chức vào ngày 1/8.
Sử dụng con dấu có số hiệu trong thực hiện quy trình thủ tục hải quan

Sử dụng con dấu có số hiệu trong thực hiện quy trình thủ tục hải quan

204 công chức làm nghiệp vụ hải quan thuộc Chi cục Hải quan khu vực VI chính thức sử dụng con dấu số hiệu công chức mới trong thực hiện quy trình hải quan.
Petrolimex tiên phong pha chế và cung ứng nhiên liệu điêzen sinh học B5

Petrolimex tiên phong pha chế và cung ứng nhiên liệu điêzen sinh học B5

Việc triển khai sản xuất và cung ứng nhiên liệu B5 là một trong những hoạt động trọng điểm của Petrolimex nhằm hưởng ứng Kế hoạch thi đua số 06-KH/ĐU ngày 08/4/2025 của Đảng bộ Chính phủ.
Giá bán căn hộ chung cư cao nhất trong gần 1 thập kỷ

Giá bán căn hộ chung cư cao nhất trong gần 1 thập kỷ

Giá chung cư tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều đạt mức cao nhất trong gần 1 thập kỷ.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
Phiên bản di động