Facebook Twitter youtube Tiktok

Thương mại điện tử “gỡ khó” đầu ra, nâng giá trị cho nông sản Gia Lai

Từ vùng đất thuần nông với cách tiêu thụ truyền thống, Gia Lai đang chứng kiến làn sóng chuyển mình mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử (TMĐT). Hàng loạt sản phẩm nông sản đặc trưng như cà phê, tiêu, mật ong, macca… được đưa lên các sàn TMĐT như Shopee, TikTok Shop, giúp giảm khâu trung gian, kết nối trực tiếp với người tiêu dùng và cải thiện thu nhập cho nông dân.
OCOP Ninh Bình lên sàn thương mại điện tử: nhiều tiềm năng, lắm rào cản Mở đường cho tiểu thương tiến sâu vào thương mại điện tử
Thương mại điện tử “gỡ khó” đầu ra, nâng giá trị cho nông sản Gia Lai
Sản phẩm Mật ong Phương Di (OCOP 5 sao) của HTX Mật ong Phương Di Ia Grai (huyện Ia Grai) được bày bán trên sàn Shopee

Hình thành thói quen bán hàng số

TMĐT giúp đồng bào Gia Lai thay đổi tư duy sản xuất, tối ưu hóa chuỗi giá trị hàng hoá trên thị trường.

Báo cáo chỉ số TMĐT cấp tỉnh (EBI) năm 2025 cho thấy, Gia Lai đã tăng 9 bậc, xếp hạng 37/63 tỉnh thành.

Theo ông Phạm Văn Binh, Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai, đây là tín hiệu đáng mừng. Ứng dụng công nghệ giúp nhà sản xuất rút ngắn chuỗi cung ứng, tiếp cận khách hàng trực tiếp, tăng lợi nhuận và hình thành thói quen bán hàng số trong cộng đồng doanh nghiệp.

TMĐT không chỉ là kênh bán hàng mới, mà còn là bộ công cụ chuyển đổi số toàn diện cho chuỗi sản xuất nông nghiệp, từ khâu đóng gói, vận chuyển, chăm sóc khách hàng, cho đến quản trị nhãn hiệu.

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, tính đến năm 2024, TMĐT nông sản tại Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, chiếm khoảng 6-8% tổng kim ngạch bán lẻ ngành Nông nghiệp, với tốc độ tăng trưởng trung bình 25-30%/năm. Đây là cơ hội để Gia Lai tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào chuyển đổi số trong nông nghiệp, từng bước xây dựng nền sản xuất hiện đại, gắn với thị trường và hướng đến tăng trưởng xanh.

Gia Lai hiện có hàng loạt sản phẩm chất lượng cao như cà phê, hồ tiêu, hạt điều, hạt mắc ca, mật ong…, trong đó nhiều mặt hàng đã đạt chuẩn OCOP 4-5 sao, có tiềm năng xuất khẩu như L’amant Café (Thương hiệu Quốc gia), Mật ong Phương Di (OCOP 5 sao)…

Các hợp tác xã như HTX Nam Yang (huyện Mang Yang) và HTX Mật ong Phương Di Ia Grai (huyện Ia Grai) đã chuyển sang kinh doanh trực tuyến, chốt hàng trăm đơn/tháng thông qua Shopee, TikTok Shop.

HTX Nam Yang sử dụng livestream, mã QR truy xuất nguồn gốc, xây dựng gian hàng điện tử, tận dụng xu hướng mua sắm trên mạng. Kênh bán hàng online HTX Nam Yang mở rộng không gian tiêu thụ sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, thích ứng nhanh với yêu cầu thị trường.

Tương tự, HTX Mật ong Phương Di Ia Grai đã bán hơn 55.600 sản phẩm trên TikTok Shop, gấp nhiều lần so với cách bán trước đây tại hội chợ và đại lý.

Thương mại điện tử “gỡ khó” đầu ra, nâng giá trị cho nông sản Gia Lai
HTX Mật ong Phương Di Ia Grai đã bán hơn 55.600 sản phẩm trên TikTok Shop

Kiến nghị hỗ trợ thành lập “gian hàng quốc gia - gian hàng địa phương” trên các sàn

Ông Phạm Văn Binh cho hay, thời gian tới, Gia Lai sẽ đẩy mạnh gian hàng quốc gia, gian hàng địa phương trên các sàn xuyên biên giới.

Ngày 27/5/2025 vừa qua, Sở Công Thương Gia Lai đã phối hợp Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (Bộ Công Thương) triển khai nhiều hoạt động đào tạo, hướng dẫn các HTX, doanh nghiệp nhỏ đăng ký gian hàng, livestream, sử dụng AI trong marketing...

Mặc dù cơ hội lên sàn cho nông sản Gia Lai có chiều hướng tích cực, song ở những vùng sâu vùng xa, trình độ công nghệ còn hạn chế, thói quen truyền thống diễn ra phổ biến.

Đặc biệt, để thương mại điện tử trở thành công cụ xuất khẩu hiệu quả, còn nhiều việc tỉnh cần phải làm. Thời gian tới, Gia Lai cần tiếp tục tăng cường đào tạo kỹ năng số, hỗ trợ xây dựng mã vùng trồng, truy xuất nguồn gốc và đăng ký nhãn hiệu quốc tế cho chủ thể kinh doanh.

“Cùng với việc tạo điều kiện để HTX xây dựng thương hiệu riêng, Sở Công Thương Gia Lai cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Công Thương hỗ trợ thành lập “gian hàng quốc gia - gian hàng địa phương” trên các sàn TMĐT xuyên biên giới, góp phần đưa sản phẩm OCOP, nông sản chế biến sâu của tỉnh tiếp cận thị trường toàn cầu”, ông Bình cho biết.

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, tính đến năm 2024, TMĐT nông sản tại Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, chiếm khoảng 6-8% tổng kim ngạch bán lẻ ngành Nông nghiệp, với tốc độ tăng trưởng trung bình 25-30%/năm.
Trang Anh

Tin liên quan

Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử

Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử

Từ sản xuất thủ công, nhiều hợp tác xã (HTX) ở Hà Tĩnh đang từng bước đầu tư công nghệ, xây dựng thương hiệu và tham gia thương mại điện tử (TMĐT). Nhờ đó, không ít sản phẩm địa phương đã lên sàn, mở rộng thị trường cả nước, thậm chí xuất khẩu.
Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

TS Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp cho rằng, Luật Thương mại điện tử (TMĐT) cần giải quyết triệt để vấn đề truy xuất nguồn gốc hàng hóa, đồng thời tạo ra một môi trường kinh doanh rõ ràng, tránh tình trạng chồng chéo giữa các luật và các cơ quan quản lý.
Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Theo phân tích của Công ty tư vấn YouNet ECI, 6 tháng đầu năm 2025, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 222.000 tỷ đồng. Trái ngược với xu thế mở rộng, hơn 7.000 nhà bán nhỏ đã rời bỏ các sàn, “sân chơi” dần thuộc về các “ông lớn” với các thương hiệu lớn và gian hàng chính hãng.
Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Với chương trình xúc tiến thương mại và chuyển đổi số được triển khai bài bản, nhiều đặc sản Lạng Sơn như: na Chi Lăng, hồng Bảo Lâm, quýt Bắc Sơn… từng bước hiện diện trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Từ ngày 1 đến ngày 3/8, TP Đà Nẵng phối hợp với Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cùng Hiệp hội TMĐT Việt Nam sẽ tổ chức “Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng - Đà Nẵng 2025”.
Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Chi phí logistics cao, hạ tầng thiếu đồng bộ và mô hình vận hành phân mảnh đang cản trở nông sản Việt bứt phá trong thương mại điện tử (TMĐT). Các chuyên gia nhận định, muốn đưa nông sản Việt ra thế giới, cần phát triển logistics vùng như một “xương sống” của chuỗi cung ứng hiện đại, thay vì tiếp tục coi đó là “chặng cuối”.
Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Các sàn TMĐT trở thành đòn bẩy giúp ngành Dệt may đẩy mạnh xuất khẩu, qua đó khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số.
Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Doanh số toàn ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng gần 42% trong nửa đầu năm 2025. Tuy nhiên, phía sau con số ấn tượng này là thực tế báo động, so với cùng kỳ năm 2024, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn. Cuộc đua giành thị phần ngày càng gay gắt, đặc biệt với sự bứt tốc mạnh mẽ của TikTok Shop, đang đẩy các nhà bán hàng nhỏ vào thế yếu.
TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

Nửa đầu năm 2025, TikTok Shop ghi nhận tăng trưởng doanh số ấn tượng, nâng thị phần lên 39% và rút ngắn đáng kể khoảng cách với Shopee. Trong khi đó, Lazada và Tiki chứng kiến sự sụt giảm mạnh, chỉ còn nắm giữ 3% thị phần toàn ngành.
Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Hơn 300% là mức tăng trưởng số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon trong 5 năm qua. Điều này cho thấy, tiềm năng, dư địa phát triển thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới của doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn.
Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Thời gian tới, Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, mở rộng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương mại điện tử (TMĐT).
Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến trong kỳ họp vào tháng 10/2025. Theo đó, Dự thảo Luật đề xuất hàng loạt quy định siết chặt quản lý hoạt động TMĐT, đặc biệt là với các đối tượng người bán từ nước ngoài. Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã trao đổi với Tiến sĩ Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp xoay quanh chủ đề này.
Sơn La gắn phát triển sản phẩm nông thôn tiêu biểu với thương mại điện tử

Sơn La gắn phát triển sản phẩm nông thôn tiêu biểu với thương mại điện tử

Sơn La đang tích cực phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu gắn với nông nghiệp sạch và thương mại điện tử (TMĐT). Nhiều sản phẩm đặc sản vùng cao được quảng bá trên sàn TMĐT, góp phần mở rộng thị trường và nâng cao giá trị hàng hóa địa phương.
Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, nhưng đi kèm với đó là mối lo ngày càng lớn của người tiêu dùng về hàng giả, hàng nhái. Trước thực trạng này, hàng triệu người Việt đang dần trở thành những người tiêu dùng thông thái, chủ động “nâng cấp” kiến thức mua sắm online để tự bảo vệ mình.
Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Giữa bối cảnh người tiêu dùng siết chặt chi tiêu, Shopee đang tái định hình trải nghiệm mua sắm trực tuyến bằng cách loại bỏ rào cản phí vận chuyển, với chính sách “Freeship 0Đ mọi đơn”. Chương trình này không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm, mà còn tạo động lực tiêu dùng và hỗ trợ nhà bán hàng tăng trưởng doanh số.
Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử

Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử

Áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc và yêu cầu minh bạch thông tin sản phẩm không chỉ giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm, mà còn tạo ra bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử (TMĐT).
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Cảnh báo trang facebook tích xanh giả mạo Bộ Tài chính hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa

Cảnh báo trang facebook tích xanh giả mạo Bộ Tài chính hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa

Đáng chú ý, trang facebook này đang có tích xanh khiến nhiều người dân dễ bị nhầm tưởng là trang chính thống của Bộ Tài chính.
Quy định mới về thuế GTGT tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh

Quy định mới về thuế GTGT tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh

Ngày 1/7/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 181 quy định chi tiết Luật Thuế giá trị gia tăng với nhiều nội dung ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp
Hải quan khu vực III tăng cường tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp

Hải quan khu vực III tăng cường tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp

Ban Thường vụ Đảng ủy Chi cục Hải quan khu vực III chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc triển khai đồng bộ nhiều nội dung tuyên truyền sâu rộng.
Thuế tỉnh Thái Nguyên kêu gọi người nộp thuế tham gia đánh giá mức độ hài lòng

Thuế tỉnh Thái Nguyên kêu gọi người nộp thuế tham gia đánh giá mức độ hài lòng

Nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ, thúc đẩy sự tuân thủ tự nguyện của các tổ chức, cá nhân, Thuế tỉnh Thái Nguyên vừa có Thư ngỏ gửi người nộp thuế
Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

Việc xây dựng và ban hành Luật TMĐT là bước đi cần thiết trong bối cảnh thị trường TMĐT Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ hiện nay.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
Phiên bản di động