Facebook Twitter youtube Tiktok

Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử

Đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, Bộ Công Thương Khuyến nghị tích hợp công cụ truy xuất trực tuyến ngay trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), nhằm đảm bảo tính minh bạch, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và kiểm chứng xuất xứ hàng hóa.
Siết chặt điều kiện vận hành nền tảng thương mại điện tử Dữ liệu livestream bán hàng trên nền tảng số bắt buộc phải lưu trữ 3 năm Doanh nghiệp góp ý xây dựng Luật Thương mại điện tử
Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử
Truy xuất nguồn gốc là xu thế tất yếu giúp minh bạch thị trường, giảm chi phí thương mại và tăng tính cạnh tranh.

Cơ sở pháp lý mới giúp truy xuất hiệu quả

Trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng xanh, tiêu dùng an toàn ngày càng trở nên phổ biến, người tiêu dùng băn khoăn khi nhận diện sản phẩm xanh, an toàn và xác thực nguồn gốc.

Đơn cử như: Thế nào là sản phẩm xanh? Có thực sự xanh không? Sản xuất trong nước hay chỉ đóng gói tại Việt Nam? Làm sao phân biệt giữa “sản xuất tại Việt Nam”, “đóng gói tại Việt Nam” và “có thành phần nhập khẩu”…

Giải đáp những băn khoăn của dư luận và người tiêu dùng, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, vấn đề ghi nhãn cho sản phẩm, hàng hóa đã được quy định cụ thể tại Nghị định số 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa và các văn bản hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Quốc hội vừa thông qua nhiều luật sửa đổi như Luật Tổ chức Viện Kiểm sát dân sự (có hiệu lực từ ngày 01/7/2025), cho phép Viện Kiểm sát khởi kiện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bám sát Nghị định số 43/2017/NĐ-CP, thời gian qua, các doanh nghiệp đã chủ động áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc bằng mã định danh, giúp minh bạch thông tin và tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Tính từ năm 2023 đến nay, đã có hơn 3.000 sản phẩm nông sản đã được xác thực nguồn gốc.

Về lâu dài, cơ quan quản lý sẽ nghiên cứu, xây dựng các quy định chi tiết hơn về các sản phẩm xanh đảm bảo công tác quản lý nhà nước, cũng như phục vụ nhu cầu tìm hiểu thông tin, lựa chọn sản phẩm, hàng hóa của người tiêu dùng.

Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử
Từ năm 2023 đến nay, đã có hơn 3.000 sản phẩm nông sản đã được xác thực nguồn gốc.

Xây dựng cơ chế hỗ trợ phân phối sản phẩm xanh

Thống kê của Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho thấy, trong giai đoạn 2021 - 2025, TMĐT Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng trung bình 20 - 25%/năm, riêng năm 2024 đạt 22%, đưa quy mô thị trường lên khoảng 25 tỷ USD, chiếm 9% tổng mức bán lẻ.

Theo ông Bùi Nguyễn Tuấn Anh, truy xuất nguồn gốc là xu thế tất yếu giúp minh bạch thị trường, giảm chi phí thương mại và tăng tính cạnh tranh. Do vậy, thời gian tới, cần tăng cường cơ chế phối hợp giữa cơ quan quản lý, nhà phân phối và sàn TMĐT để thống nhất tiêu chuẩn thông tin và cam kết chất lượng.

Bên cạnh đó cũng cần tăng cường thông tin tuyên truyền, phổ biến để doanh nghiệp và người tiêu dùng hiểu đúng, vận dụng hiệu quả công cụ truy xuất.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, TMĐT Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng trung bình 20%-25%/năm, riêng năm 2024 đạt 22%, đưa quy mô thị trường lên khoảng 25 tỷ USD, chiếm 9% tổng mức bán lẻ.

“Chúng tôi kêu gọi sự hợp tác tích cực từ các kênh phân phối, bao gồm hệ thống bán lẻ hiện đại, các sàn TMĐT và chuỗi cung ứng. Cần thiết phải hình thành cơ chế phối hợp giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp phân phối và nhà cung ứng. Từ đó, thống nhất về tiêu chuẩn thông tin, cam kết chất lượng và truy xuất nguồn gốc”, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn khuyến nghị.

Ông Bùi Nguyễn Tuấn Anh cho biết, thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã ký phê duyệt đề án tăng cường ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc.

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cũng đang nghiên cứu triển khai giải pháp tích hợp AI, cùng với việc phối hợp xây dựng cơ chế hỗ trợ phân phối sản phẩm xanh.

Thiết lập bộ tiêu chuẩn quốc gia cho từng ngành hàng, đặc biệt thực phẩm, sản phẩm hữu cơ là điều cần thiết để xác lập khái niệm sản phẩm "xanh”.

Quốc hội vừa thông qua nhiều luật sửa đổi như Luật Tổ chức Viện Kiểm sát dân sự (có hiệu lực từ ngày 01/7/2025), cho phép Viện Kiểm sát khởi kiện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Về vấn đề cơ chế truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng và hỗ trợ phân phối sản phẩm theo xu hướng xanh và bền vững, Quốc hội đã thông qua Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật và Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa sửa đổi, tạo nền tảng pháp lý rõ ràng cho truy xuất nguồn gốc, nhất là với hàng thực phẩm và liên quan trực tiếp đến sức khỏe người dân.

Thái Hằng

Tin liên quan

Hàng loạt thủ tục thương mại điện tử được giao về địa phương giải quyết

Hàng loạt thủ tục thương mại điện tử được giao về địa phương giải quyết

Nghị định số 146/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. Trong đó, một số nhiệm vụ, quyền hạn thuộc hai lĩnh vực: thương mại điện tử (TMĐT) và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do Bộ Công Thương quản lý trước đây sẽ chuyển giao về UBND cấp tỉnh.
Thanh Hóa kiểm soát chuỗi giá trị, mở rộng thị trường số

Thanh Hóa kiểm soát chuỗi giá trị, mở rộng thị trường số

Từ nước mắm Lê Gia đến gạo đặc sản Sao Khuê, nhiều doanh nghiệp Thanh Hóa đang từng bước đưa sản phẩm bản địa lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), chuẩn hóa chất lượng và mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.
Khởi động sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam

Khởi động sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 1/7, tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng UBND TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Công nghệ Arobid và các đơn vị đồng hành tổ chức đã diễn ra lễ ra mắt Sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam – EcoHub ecohub.arobid.com.
Sơn La tăng tốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Sơn La tăng tốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Từ livestream tại vườn đến vận chuyển tận tay người tiêu dùng, nông dân và hợp tác xã (HTX) Sơn La đang khai thác lợi thế của thương mại điện tử (TMĐT) để tiêu thụ nông sản. Hàng trăm tấn mận, hồng, đào… đã được bán qua TikTok, Facebook và các sàn TMĐT, mở rộng kênh tiêu thụ và thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp.
Cơ hội tiếp cận hệ sinh thái thương mại điện tử toàn cầu cho SME Việt Nam

Cơ hội tiếp cận hệ sinh thái thương mại điện tử toàn cầu cho SME Việt Nam

Nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Alibaba.com vừa khởi động Cuộc thi toàn cầu CoCreate Pitch, với tổng giá trị giải thưởng lên tới 1 triệu USD dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trên toàn cầu. Cuộc thi nhằm tìm kiếm những ý tưởng sản phẩm sáng tạo, có khả năng thương mại hóa và mở rộng quy mô quốc tế.
Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Chương trình Livestream “Chợ phiên OCOP Bình Thuận 2025” do Chi cục Chất lượng nông sản và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận phối hợp với TikTok Shop Việt Nam tổ chức vừa qua đã hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh nâng cao năng lực thương mại điện tử, chuyển đổi số, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hợp tác phát triển.
Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online

Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online

Theo công bố của Momentum Works tại Báo cáo “Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á 3.0”, tổng giá trị giao dịch mua sắm online (GMV) tại Việt Nam trong năm 2024 đạt 16 tỷ USD. Tính trung bình, mỗi ngày, người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng cho các hoạt động mua sắm trực tuyến.
Doanh nghiệp góp ý xây dựng Luật Thương mại điện tử

Doanh nghiệp góp ý xây dựng Luật Thương mại điện tử

Ngày 28/6/2025, Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) tổ chức Tọa đàm góp ý dự thảo Luật TMĐT tại Hà Nội. Trong hơn 4 giờ thảo luận sôi nổi, các “ông lớn” như Shopee, Lazada, Grab, Sapo, Haravan và Metric… đã chủ động lên tiếng yêu cầu làm rõ trách nhiệm pháp lý của nền tảng, quản lý chặt TMĐT xuyên biên giới và minh bạch hóa dữ liệu.
Dữ liệu livestream bán hàng trên nền tảng số bắt buộc phải lưu trữ 3 năm

Dữ liệu livestream bán hàng trên nền tảng số bắt buộc phải lưu trữ 3 năm

Đây là một trong những nội dung quan trọng tại dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến rộng rãi. Quy định này được xem là động thái theo kịp tốc độ phát triển và tính chất phức tạp của hình thức kinh doanh này.
TP Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ lên sàn thương mại điện tử

TP Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ lên sàn thương mại điện tử

UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch phát triển thương mại điện tử (TMĐT) năm 2025, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) tiếp cận các nền tảng như Shopee, Lazada, TikTok Shop, đồng thời siết quản lý thuế, minh bạch hóa thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.
Siết chặt điều kiện vận hành nền tảng thương mại điện tử

Siết chặt điều kiện vận hành nền tảng thương mại điện tử

Một trong những điểm nổi bật của Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) vừa được Bộ Công Thương lấy ý kiến rộng rãi là quy định cấm các sàn TMĐT sử dụng thuật toán ưu tiên hiển thị sản phẩm, nếu không công khai rõ ràng tiêu chí sắp xếp.
Sản phẩm miền Trung vươn xa cùng thương mại điện tử

Sản phẩm miền Trung vươn xa cùng thương mại điện tử

Ngày 26/6/2025, tại TP. Nha Trang, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử (TMĐT): Miền Trung vươn xa cùng TMĐT.
Tạo môi trường thương mại điện tử công bằng, minh bạch từ tuân thủ pháp luật

Tạo môi trường thương mại điện tử công bằng, minh bạch từ tuân thủ pháp luật

Ngày 25/6, Trung tâm Phát triển Thương mại Điện tử và Công nghệ số (Bộ Công Thương) và TikTok Shop chính thức khởi động Chương trình đào tạo về pháp lý trong thương mại điện tử (TMĐT) với tên gọi “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật”.
Muốn đi xa trên sàn số phải đi đúng luật

Muốn đi xa trên sàn số phải đi đúng luật

“Pháp lý là khung xương sống của kinh tế số. Một cộng đồng thương mại điện tử (TMĐT) mạnh mẽ và bền vững không thể thiếu nền móng pháp luật vững chắc”, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX) nhấn mạnh tại sự kiện chuyên đề “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật” tổ chức chiều 25/6, tại Hà Nội.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam, cần nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản sau thu hoạch, bảo đảm chất lượng nông sản theo yêu cầu thị trường.
Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu thủy sản trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng hai con số. Tuy nhiên, XK sang thị trường Mỹ đang theo chiều hướng giảm, chuyên gia dự báo nửa cuối năm sẽ khó khăn hơn.
Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Đằng sau các con số ấn tượng là những thách thức thực tế mà các doanh nghiệp điện tử Việt Nam đang phải đối mặt.
Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Phân loại theo doanh thu, tăng ngưỡng chịu thuế

Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Phân loại theo doanh thu, tăng ngưỡng chịu thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) hiện đang được Bộ Tài chính công bố để lấy ý kiến rộng rãi
Sửa đổi Luật Thuế TNCN: Tham vấn toàn diện, đảm bảo mục tiêu trình luật đúng hạn

Sửa đổi Luật Thuế TNCN: Tham vấn toàn diện, đảm bảo mục tiêu trình luật đúng hạn

Tại buổi họp báo chuyên đề quý II/2025 do Bộ Tài chính tổ chức chiều 2/7, ông Trương Bá Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí đã thông tin cụ thể về tiến độ xây dựng và các nội dung chính của dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân thay thế.
(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, cơ cấu tố chức mới của cơ quan thuế bao gồm 34 Thuế tỉnh, thành phố; 350 Thuế cơ sở đồng bộ với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

Triển khai thực hiện các Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngành Thuế đã xây dựng kế hoạch hành động để phát triển kinh tế tư nhân
(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

Cơ quan thuế lưu ý một số nội dung nhằm tránh bị từ chối cấp tài khoản định danh điện tử tổ chức do dữ liệu không khớp với dữ liệu tại cơ quan thuế hoặc dữ liệu tại cơ quan đăng ký kinh doanh.
(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

Từ 1/7, hệ thống chính sách thuế của Việt Nam sẽ bước vào một giai đoạn mới với hàng loạt quy định quan trọng có hiệu lực, tác động sâu rộng đến cả doanh nghiệp và người dân.
Phiên bản di động