Facebook Twitter youtube Tiktok

Thách thức của nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử

Theo khảo sát của Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo (Sapo), có tới 66% nhà bán hàng trên các sàn, nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) ghi nhận năm 2024 không có sự tăng trưởng, phần lớn bị sụt giảm doanh thu từ 10% trở lên.
Hoa Kỳ tăng thuế đối ứng 46%, thương mại điện tử Việt Nam đối diện thách thức Sàn thương mại điện tử được nộp thuế thay theo phương thức điện tử Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt
Thách thức của nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử
Quản lý bán hàng hợp kênh là xu thế tất yếu của ngành bán lẻ trên sàn TMĐT. Nguồn: Internet

Nhà bán hàng thận trọng, hạn chế mở rộng kinh doanh

TMĐT đang và sẽ tiếp tục giữ vai trò then chốt trong bán lẻ hiện đại. Tuy nhiên, không phải ai cũng đạt được mức tăng trưởng như kỳ vọng, nhiều nhà bán hàng hiện nay vẫn đang loay hoay, khó khăn về doanh thu, áp lực cạnh tranh gay gắt do thuế phí tăng.

Theo Sapo, chỉ 33% nhà bán hàng trên các sàn, nền tảng TMĐT ghi nhận doanh thu tăng trưởng trong năm 2024. Trong nhóm tăng trưởng, nhà bán hàng đang đẩy mạnh quảng cáo trên các nền tảng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok cũng như đầu tư vào Shopee. Hầu hết đều có kế hoạch mở rộng thêm kênh bán trong năm 2025, đặc biệt là TikTok Shop và Facebook.

Tuy nhiên, thị trường TMĐT Việt Nam nửa cuối năm 2024 và đầu năm 2025 chứng kiến những áp lực lớn. Sự xuất hiện của các sàn TMĐT quốc tế như Temu, Shein, Taobao đã khiến cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn. Cùng với đó, các nền tảng tăng phí dịch vụ, việc kiểm soát chặt chẽ về thực hiện nghĩa vụ thuế cũng khiến nhà bán hàng khó duy trì lợi nhuận.

Có tới 66% nhà bán hàng ghi nhận năm 2024 không có sự tăng trưởng, phần lớn bị sụt giảm doanh thu từ 10% trở lên. Số đông hộ kinh doanh cá thể hoặc doanh nghiệp nhỏ, phụ thuộc nhiều vào phương thức bán hàng truyền thống, ít tiếp cận các chương trình hỗ trợ tài chính, đầu tư quảng cáo thấp và chủ yếu tận dụng các kênh miễn phí để tiết kiệm chi phí.

Một bộ phận trong nhóm này thận trọng khi lập kế hoạch cho năm 2025. 30% trong số đó chỉ muốn duy trì hoạt động, chưa tính đến phương án mở rộng quy mô kinh doanh.

“77% nhà bán hàng đang kinh doanh trên ít nhất một kênh online như sàn TMĐT, mạng xã hội, website hay hình thức dropship. Phần lớn họ vận hành từ 1 đến 5 gian hàng, điều này cho thấy quy mô nhỏ và vừa chiếm tỷ lệ áp đảo trên thị trường”, bà Lê Thị Dung, Giám đốc tăng trưởng Sapo nhận định.

Bùng nổ livestream bán hàng nhưng rủi ro hiện hữu

Theo Sapo, bán hàng qua livestream tiếp tục phát triển mạnh trong năm 2024. Facebook Live chiếm 23% và TikTok Live chiếm 18% trong tổng số phiên livestream khảo sát, trong khi Shopee Live chiếm 10%, chủ yếu dành cho doanh nghiệp chuyên bán sàn.

Facebook hiện cũng gia nhập mạnh mẽ vào xu hướng này. Kết hợp cùng các nền tảng như Sapo, Meta đã ra mắt tính năng Facebook LiveShopping giúp nhà bán hàng vừa livestream vừa gắn giỏ hàng để người xem mua nhanh chóng. Tính năng này được tiếp tục đầu tư mạnh trong năm 2025.

Bà Lê Thị Nga, Giám đốc Sapo Social Commerce & Shipping cho biết, các buổi livestream có nội dung sáng tạo và tương tác với khách hàng qua minigame giúp tăng tỷ lệ xem đến 35% so với các buổi chỉ giới thiệu sản phẩm thông thường. Khi kết hợp với các dịch vụ vận chuyển nhanh và chính xác, nhà bán hàng sẽ tạo ra một chuỗi giá trị hoàn chỉnh...

Tuy nhiên, hơn 66% nhà bán hàng quy mô nhỏ và vừa hiện nay vẫn chưa khai thác hình thức này. Nguyên nhân là do gặp khó khăn về kỹ thuật, chất lượng livestream và chưa kiểm soát tốt nguồn gốc sản phẩm – điều có thể dẫn đến rủi ro khi vi phạm chính sách của nền tảng TMĐT.

Đa kênh – phép thử giúp nhà bán hàng tăng trưởng doanh thu

Theo bà Lê Thị Dung, Giám đốc tăng trưởng Sapo, TMĐT mặc dù khẳng định vị trí then chốt trong hoạt động bán lẻ hiện đại nhưng bài toán tăng trưởng đã, đang và sẽ tiếp tục đặt ra nhiều thử thách đối với nhà bán hàng trong tương lai.

Cuộc canh tranh khốc liệt về giá đang có xu hướng giảm nhiệt, thay vào đó các nhà bán hàng bắt đầu có xu hướng kinh doanh bền vững để đảm bảo lợi nhuận. Theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/4/2025, các sàn TMĐT sẽ phải khấu trừ và nộp thuế thay cho người bán đối với mỗi giao dịch thành công, điều này được kỳ vọng sẽ giảm bớt thủ tục, tạo điều kiện cho một cơ chế minh bạch, đơn giản hơn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, để có thể bắt nhịp nhanh chóng với thị trường và đạt được mục tiêu doanh thu như kỳ vọng, thời gian tới, nhà bán hàng nên ưu tiên áp dụng công nghệ và chăm sóc khách hàng trong mức phù hợp với ngân sách, đảm bảo được lợi nhuận và chi phí không bị đội lên quá cao.

Bên cạnh đó, nhà bán hàng cần nắm bắt xu hướng công nghệ, đầu tư vào quản lý đa kênh, quảng cáo hiệu quả và tận dụng tối đa công cụ hỗ trợ để nâng cao lợi nhuận bền vững.

“Quản lý bán hàng hợp kênh là xu thế tất yếu của ngành bán lẻ”, nhấn mạnh điều này, bà Lê Thị Dung, Giám đốc tăng trưởng Sapo chia sẻ: Nhà bán hàng không chỉ hiện diện đa kênh mà còn tích hợp sâu giữa các kênh, lấy người mua làm trung tâm để tạo trải nghiệm liền mạch, nâng cao cạnh tranh và doanh thu.

Hợp kênh giúp tập trung dữ liệu khách hàng, tăng tỷ lệ mua lại và tối đa hóa doanh thu. Vì vậy, nhà bán hàng cần chú trọng ứng dụng công nghệ vào quản lý bán hàng, tối giản vận hành, tạo sự trải nghiệm liền mạch cho người mua, nâng cao hiệu suất kinh doanh.

Khảo sát của Sapo cho thấy, trong nhóm nhà bán hàng ghi nhận tăng trưởng, có đến 55,7% đang áp dụng mô hình bán hàng đa kênh. Mức doanh thu phổ biến của nhóm này dao động từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng mỗi tháng. Như vậy, chiến lược đa kênh sẽ giúp nhà bán hàng trên nền tảng TMĐT tiếp cận nhiều nhóm khách hàng, tối ưu hóa doanh thu và tăng mức độ cạnh tranh.

Thái Hằng

Tin liên quan

Lào Cai với mục tiêu trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới năng động ở vùng biên

Lào Cai với mục tiêu trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới năng động ở vùng biên

Với lợi thế cửa khẩu, đặc sản phong phú và hạ tầng logistics, Lào Cai đặt mục tiêu trở thành trung tâm thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới phía Bắc. Để hiện thực hóa mục tiêu, địa phương đang đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng kênh bán hàng trực tuyến và tăng cường kết nối thị trường quốc tế.
Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm thương mại điện tử và an toàn thực phẩm

Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm thương mại điện tử và an toàn thực phẩm

Từ đầu năm đến hết tháng 7/2025, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã xử lý gần 2.400 vụ vi phạm, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) là lĩnh vực nổi cộm. Dịp Trung thu tới, các mặt hàng bánh kẹo, thực phẩm chế biến và nguyên liệu sản xuất sẽ được cơ quan này giám sát đặc biệt nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.
OCOP Thái Nguyên tiếp cận thương mại điện tử, mở rộng thị trường

OCOP Thái Nguyên tiếp cận thương mại điện tử, mở rộng thị trường

Những năm gần đây, Thái Nguyên được biết đến không chỉ là “thủ phủ chè” mà còn là một trong những địa phương tiên phong đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Các nền tảng trực tuyến không chỉ giúp sản phẩm địa phương khẳng định thương hiệu mà còn mở rộng thị trường tiêu thụ khắp cả nước, hướng tới xuất khẩu, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế địa phương bền vững.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam

Không chỉ mở ra con đường xuất khẩu trực tiếp, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới còn giúp hàng hóa Việt Nam nâng cao giá trị và chinh phục thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội này, cần một chiến lược tổng thể từ chính sách quốc gia, hạ tầng logistics đến năng lực số hóa của doanh nghiệp.
Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử

Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử

Nhằm triển khai hiệu quả Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thuế trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), Cục Thuế đã chủ động xây dựng và phát hành bộ 4 Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ dành cho các nhóm đối tượng người nộp thuế khác nhau.
Giao Hàng Nhanh bị phạt 200 triệu vì đưa thông tin gây nhầm lẫn

Giao Hàng Nhanh bị phạt 200 triệu vì đưa thông tin gây nhầm lẫn

Công ty Cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh (GHN) - Doanh nghiệp chuyển phát lớn trong hệ sinh thái thương mại điện tử (TMĐT) vừa bị Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) xử phạt 200 triệu đồng vì hành vi đưa thông tin gây nhầm lẫn, nhằm thu hút khách hàng từ đối thủ. Đây là doanh nghiệp thứ tư trong lĩnh vực bưu chính - chuyển phát bị xử lý vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
Đến năm 2030, thanh toán không tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng thương mại điện tử

Đến năm 2030, thanh toán không tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng thương mại điện tử

Theo báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước, dựa trên kết quả điều tra của Bộ Công Thương, tỷ lệ đơn hàng trong thương mại điện tử (TMĐT) được thanh toán không dùng tiền mặt đạt 66,8% vào cuối năm 2024, tăng gần 27% so với cuối năm 2022. Những con số tích cực cho thấy, xu hướng chuyển dịch sang thanh toán số đang lan rộng, đồng thời đặt ra yêu cầu cao hơn về hạ tầng, an toàn và niềm tin người tiêu dùng.
Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng

Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng

“Tuần lễ Thương mại điện tử (TMĐT) - Kết nối vùng Đà Nẵng 2025” vừa diễn ra tại Đà Nẵng. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng UBND TP Đà Nẵng tổ chức nhằm giúp địa phương tận dụng hạ tầng số, mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng.
Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Bên cạnh tốc độ tăng trưởng ấn tượng, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang phải đối diện với thách thức về rác thải bao bì và khí thải carbon. Trước áp lực này, người tiêu dùng và doanh nghiệp bắt đầu chuyển đổi theo hướng “xanh hóa”, mở đường cho hệ sinh thái TMĐT phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.
LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Hà Nội cho biết, qua kiểm tra Công ty LACTO MASON Việt Nam, phát hiện 6 loại sản phẩm vi phạm với trị giá bị tạm giữ lên tới gần 1,46 tỷ đồng; số hàng đã xuất bán trị giá hơn 75 triệu đồng, trong đó lợi nhuận bất hợp pháp ước tính hơn 68,9 triệu đồng.
Hà Nội kết nối, hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Hà Nội kết nối, hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Với đặc thù là trung tâm của các làng nghề truyền thống, Hà Nội được đánh giá có nhiều lợi thế phát triển ngành thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên, để mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh mới, các chuyên gia cho rằng cần chuyển đổi số mạnh mẽ, tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) và hỗ trợ xúc tiến thương mại để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán

Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán

TikTok Shop điều chỉnh chính sách, tăng mức phí hoa hồng lên gấp 3 lần trước đây, nhiều nhà bán hàng rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, gánh chi phí lên đến 17% doanh thu mỗi đơn hàng.
Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD

Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD

Ngành bách hóa - thực phẩm đang nổi lên như một điểm nóng mới của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Các siêu ứng dụng như: Grab, Shopee, TikTok Shop, MoMo… đang tăng tốc, đầu tư phát triển phân khúc “đi chợ online”, không chỉ để phục vụ nhu cầu thiết yếu mà còn gia tăng thị phần, tạo lập thói quen tiêu dùng mới.
Mạnh tay với buôn bán thuốc lá điện tử trên sàn thương mại điện tử

Mạnh tay với buôn bán thuốc lá điện tử trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng thuốc lá điện tử tràn lan trên các nền tảng trực tuyến, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi quảng cáo, buôn bán sản phẩm này qua thương mại điện tử (TMĐT). Đồng thời đẩy mạnh truyền thông về tác hại đối với sức khỏe và hành vi lối sống của người dùng.
Đề xuất bổ sung quy định quản lý nền tảng đa dịch vụ

Đề xuất bổ sung quy định quản lý nền tảng đa dịch vụ

Thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đã và đang chứng kiến sự xuất hiện của nhiều mô hình mới như livestream bán hàng, đặc biệt là nền tảng đa dịch vụ hay còn gọi là siêu ứng dụng. Bộ Công Thương đề xuất bổ sung quy định các mô hình mới này vào dự thảo Luật Thương TMĐT, nhằm tăng cường quản lý, bảo vệ người tiêu dùng và chống thất thu thuế.
TikToker Phạm Thoại bị phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng

TikToker Phạm Thoại bị phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng

TikToker Phạm Thoại vừa bị Công an TP Hà Nội xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng, vì đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, tự nhận là đại sứ Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia (VIETNAM OCOPEX 2025).
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước

Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ cùng các giải pháp điều hành quyết liệt, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng năm 2025 đã có bước bứt phá rõ rệt.
Việt Nam tiêu thụ xe máy điện nhiều thứ ba thế giới

Việt Nam tiêu thụ xe máy điện nhiều thứ ba thế giới

Doanh số xe máy điện tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 đạt 209.000 chiếc, tăng 99,2% so với cùng kỳ năm 2024, trở thành thị trường tiêu thụ xe máy điện lớn thứ ba toàn cầu.
Tháng đầu hợp nhất, Bắc Ninh dẫn đầu cả nước về xuất khẩu

Tháng đầu hợp nhất, Bắc Ninh dẫn đầu cả nước về xuất khẩu

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, tháng 7, xuất khẩu của Bắc Ninh đạt 8,67 tỷ USD, dẫn đầu trong 34 tỉnh, thành của cả nước.
Xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực VIII duy trì tăng trưởng ổn định

Xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực VIII duy trì tăng trưởng ổn định

Cán bộ, công chức Chi cục Hải quan khu vực VIII đã nhanh chóng ổn định, sắp xếp bộ máy tổ chức không làm gián đoạn hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp.
(INFOGRAPHICS): Trình tự xử lý hoàn thuế GTGT nộp thừa đối với hàng nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Trình tự xử lý hoàn thuế GTGT nộp thừa đối với hàng nhập khẩu

Theo quy định, trường hợp người nộp thuế nộp thừa tiền thuế GTGT của hàng hóa NK, cơ quan Hải quan sẽ thực hiện trình tự xử lý hoàn thuế theo 4 bước.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động