Facebook Twitter youtube Tiktok

Thách thức của nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử

Theo khảo sát của Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo (Sapo), có tới 66% nhà bán hàng trên các sàn, nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) ghi nhận năm 2024 không có sự tăng trưởng, phần lớn bị sụt giảm doanh thu từ 10% trở lên.
Hoa Kỳ tăng thuế đối ứng 46%, thương mại điện tử Việt Nam đối diện thách thức Sàn thương mại điện tử được nộp thuế thay theo phương thức điện tử Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt
Thách thức của nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử
Quản lý bán hàng hợp kênh là xu thế tất yếu của ngành bán lẻ trên sàn TMĐT. Nguồn: Internet

Nhà bán hàng thận trọng, hạn chế mở rộng kinh doanh

TMĐT đang và sẽ tiếp tục giữ vai trò then chốt trong bán lẻ hiện đại. Tuy nhiên, không phải ai cũng đạt được mức tăng trưởng như kỳ vọng, nhiều nhà bán hàng hiện nay vẫn đang loay hoay, khó khăn về doanh thu, áp lực cạnh tranh gay gắt do thuế phí tăng.

Theo Sapo, chỉ 33% nhà bán hàng trên các sàn, nền tảng TMĐT ghi nhận doanh thu tăng trưởng trong năm 2024. Trong nhóm tăng trưởng, nhà bán hàng đang đẩy mạnh quảng cáo trên các nền tảng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok cũng như đầu tư vào Shopee. Hầu hết đều có kế hoạch mở rộng thêm kênh bán trong năm 2025, đặc biệt là TikTok Shop và Facebook.

Tuy nhiên, thị trường TMĐT Việt Nam nửa cuối năm 2024 và đầu năm 2025 chứng kiến những áp lực lớn. Sự xuất hiện của các sàn TMĐT quốc tế như Temu, Shein, Taobao đã khiến cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn. Cùng với đó, các nền tảng tăng phí dịch vụ, việc kiểm soát chặt chẽ về thực hiện nghĩa vụ thuế cũng khiến nhà bán hàng khó duy trì lợi nhuận.

Có tới 66% nhà bán hàng ghi nhận năm 2024 không có sự tăng trưởng, phần lớn bị sụt giảm doanh thu từ 10% trở lên. Số đông hộ kinh doanh cá thể hoặc doanh nghiệp nhỏ, phụ thuộc nhiều vào phương thức bán hàng truyền thống, ít tiếp cận các chương trình hỗ trợ tài chính, đầu tư quảng cáo thấp và chủ yếu tận dụng các kênh miễn phí để tiết kiệm chi phí.

Một bộ phận trong nhóm này thận trọng khi lập kế hoạch cho năm 2025. 30% trong số đó chỉ muốn duy trì hoạt động, chưa tính đến phương án mở rộng quy mô kinh doanh.

“77% nhà bán hàng đang kinh doanh trên ít nhất một kênh online như sàn TMĐT, mạng xã hội, website hay hình thức dropship. Phần lớn họ vận hành từ 1 đến 5 gian hàng, điều này cho thấy quy mô nhỏ và vừa chiếm tỷ lệ áp đảo trên thị trường”, bà Lê Thị Dung, Giám đốc tăng trưởng Sapo nhận định.

Bùng nổ livestream bán hàng nhưng rủi ro hiện hữu

Theo Sapo, bán hàng qua livestream tiếp tục phát triển mạnh trong năm 2024. Facebook Live chiếm 23% và TikTok Live chiếm 18% trong tổng số phiên livestream khảo sát, trong khi Shopee Live chiếm 10%, chủ yếu dành cho doanh nghiệp chuyên bán sàn.

Facebook hiện cũng gia nhập mạnh mẽ vào xu hướng này. Kết hợp cùng các nền tảng như Sapo, Meta đã ra mắt tính năng Facebook LiveShopping giúp nhà bán hàng vừa livestream vừa gắn giỏ hàng để người xem mua nhanh chóng. Tính năng này được tiếp tục đầu tư mạnh trong năm 2025.

Bà Lê Thị Nga, Giám đốc Sapo Social Commerce & Shipping cho biết, các buổi livestream có nội dung sáng tạo và tương tác với khách hàng qua minigame giúp tăng tỷ lệ xem đến 35% so với các buổi chỉ giới thiệu sản phẩm thông thường. Khi kết hợp với các dịch vụ vận chuyển nhanh và chính xác, nhà bán hàng sẽ tạo ra một chuỗi giá trị hoàn chỉnh...

Tuy nhiên, hơn 66% nhà bán hàng quy mô nhỏ và vừa hiện nay vẫn chưa khai thác hình thức này. Nguyên nhân là do gặp khó khăn về kỹ thuật, chất lượng livestream và chưa kiểm soát tốt nguồn gốc sản phẩm – điều có thể dẫn đến rủi ro khi vi phạm chính sách của nền tảng TMĐT.

Đa kênh – phép thử giúp nhà bán hàng tăng trưởng doanh thu

Theo bà Lê Thị Dung, Giám đốc tăng trưởng Sapo, TMĐT mặc dù khẳng định vị trí then chốt trong hoạt động bán lẻ hiện đại nhưng bài toán tăng trưởng đã, đang và sẽ tiếp tục đặt ra nhiều thử thách đối với nhà bán hàng trong tương lai.

Cuộc canh tranh khốc liệt về giá đang có xu hướng giảm nhiệt, thay vào đó các nhà bán hàng bắt đầu có xu hướng kinh doanh bền vững để đảm bảo lợi nhuận. Theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/4/2025, các sàn TMĐT sẽ phải khấu trừ và nộp thuế thay cho người bán đối với mỗi giao dịch thành công, điều này được kỳ vọng sẽ giảm bớt thủ tục, tạo điều kiện cho một cơ chế minh bạch, đơn giản hơn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, để có thể bắt nhịp nhanh chóng với thị trường và đạt được mục tiêu doanh thu như kỳ vọng, thời gian tới, nhà bán hàng nên ưu tiên áp dụng công nghệ và chăm sóc khách hàng trong mức phù hợp với ngân sách, đảm bảo được lợi nhuận và chi phí không bị đội lên quá cao.

Bên cạnh đó, nhà bán hàng cần nắm bắt xu hướng công nghệ, đầu tư vào quản lý đa kênh, quảng cáo hiệu quả và tận dụng tối đa công cụ hỗ trợ để nâng cao lợi nhuận bền vững.

“Quản lý bán hàng hợp kênh là xu thế tất yếu của ngành bán lẻ”, nhấn mạnh điều này, bà Lê Thị Dung, Giám đốc tăng trưởng Sapo chia sẻ: Nhà bán hàng không chỉ hiện diện đa kênh mà còn tích hợp sâu giữa các kênh, lấy người mua làm trung tâm để tạo trải nghiệm liền mạch, nâng cao cạnh tranh và doanh thu.

Hợp kênh giúp tập trung dữ liệu khách hàng, tăng tỷ lệ mua lại và tối đa hóa doanh thu. Vì vậy, nhà bán hàng cần chú trọng ứng dụng công nghệ vào quản lý bán hàng, tối giản vận hành, tạo sự trải nghiệm liền mạch cho người mua, nâng cao hiệu suất kinh doanh.

Khảo sát của Sapo cho thấy, trong nhóm nhà bán hàng ghi nhận tăng trưởng, có đến 55,7% đang áp dụng mô hình bán hàng đa kênh. Mức doanh thu phổ biến của nhóm này dao động từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng mỗi tháng. Như vậy, chiến lược đa kênh sẽ giúp nhà bán hàng trên nền tảng TMĐT tiếp cận nhiều nhóm khách hàng, tối ưu hóa doanh thu và tăng mức độ cạnh tranh.

Thái Hằng

Tin liên quan

Thu thuế từ kinh doanh thương mại điện tử quý I/2025 đạt 34,5 nghìn tỷ đồng

Thu thuế từ kinh doanh thương mại điện tử quý I/2025 đạt 34,5 nghìn tỷ đồng

Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, trong 3 tháng đầu năm nay, số thuế thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đạt 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024.
Hoa Kỳ tăng thuế đối ứng 46%, thương mại điện tử Việt Nam đối diện thách thức

Hoa Kỳ tăng thuế đối ứng 46%, thương mại điện tử Việt Nam đối diện thách thức

Việc Hoa Kỳ áp thuế nhập khẩu lên đến 46% đối với hàng hóa từ Việt Nam dự kiến sẽ tạo ra áp lực cho doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Giá sản phẩm tăng, đơn hàng giảm, áp lực cạnh tranh buộc các doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược và tìm hướng đi mới để duy trì hoạt động.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt

Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt

Tỷ trọng thương mại điện tử (TMĐT) hiện nay chiếm 2/3 giá trị của nền kinh tế số Việt Nam. Dự báo, giá trị xuất khẩu TMĐT B2C tại Việt Nam có thể đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027.
Gia tăng pháp lý và an toàn giao dịch trên các sàn thương mại điện tử

Gia tăng pháp lý và an toàn giao dịch trên các sàn thương mại điện tử

Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo… tích cực tích hợp các hình thức thanh toán hiện đại để tăng trải nghiệm người dùng, thuận tiện trong quá trình giao dịch.
Chiến lược thích ứng cho doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam

Chiến lược thích ứng cho doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam

Theo dự báo từ Metric, xu hướng thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trong quý II/2025 của 5 sàn Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo sẽ tăng trung bình 7,5% so với quý I/2025.
Áp lực tăng phí lên các sàn thương mại điện tử

Áp lực tăng phí lên các sàn thương mại điện tử

Từ ngày 1/4/2025, một số sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, TikTok Shop và Lazada đồng loạt tăng phí dịch vụ, sẽ tác động và tạo áp lực lớn đối với cả người bán lẫn người tiêu dùng. Điều này khiến nhiều nhà bán hàng đối mặt với khó khăn, trong khi người mua hàng lo ngại giá cả các mặt hàng tăng cao.
Xem thêm
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Bất động sản Bình Dương trước một “chương mới” khi dự kiến sáp nhập với TP.HCM

Bất động sản Bình Dương trước một “chương mới” khi dự kiến sáp nhập với TP.HCM

Bình Dương đứng trước một “chương mới” khi dự kiến sáp nhập với TP.HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu, tạo nên “siêu đô thị” tầm cỡ khu vực.
Công ty Sao Đà Lạt tố cáo đoàn thanh tra và phản hồi từ phía cơ quan thuế

Công ty Sao Đà Lạt tố cáo đoàn thanh tra và phản hồi từ phía cơ quan thuế

Chi cục Thuế Khu vực XIII đang chờ kết quả điều tra liên quan đến việc Công ty cổ phần Sao Đà Lạt tố cáo đoàn thanh tra giả mạo biên bản.
Đưa công nghệ số vào truy xuất nguồn gốc tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa

Đưa công nghệ số vào truy xuất nguồn gốc tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế và yêu cầu minh bạch thông tin sản phẩm ngày càng cao, truy xuất nguồn gốc trở thành xu thế tất yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Hải quan khu vực VI đối thoại với 51 DN có hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh Cao Bằng

Hải quan khu vực VI đối thoại với 51 DN có hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh Cao Bằng

Ngày 15/4, tại Cao Bằng, Chi cục Hải quan khu vực VI tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp quý I/2025.
Thị trường ô tô tháng 3 khởi sắc nhờ khuyến mại giảm giá

Thị trường ô tô tháng 3 khởi sắc nhờ khuyến mại giảm giá

Qua 3 tháng đầu năm của thị trường ô tô Việt Nam cho thấy tăng trưởng của ngành này vẫn là con số khó dự đoán và các hãng sẽ phải “đau đầu” trong việc định ra chiến lược kinh doanh cũng như đầu tư sản xuất lắp ráp.
Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp

Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp

Từ ngày 1/3/2025, cơ quan thuế được tổ chức theo mô hình quản lý 3 cấp gồm: Cục Thuế thuộc Bộ Tài chính, 20 Chi cục Thuế khu vực và 350 Đội thuế liên huyện.
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51 tỷ USD trong quý I/2025

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51 tỷ USD trong quý I/2025

Quý I/2025, thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51,17 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ

2 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 19,56 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước.
(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan

Cục Hải quan có 12 đơn vị tại Trung ương và 20 chi cục hải quan khu vực.
(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025

Hết tháng 2/2025 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 127,07 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Phiên bản di động