Thách thức của nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử
Hoa Kỳ tăng thuế đối ứng 46%, thương mại điện tử Việt Nam đối diện thách thức Sàn thương mại điện tử được nộp thuế thay theo phương thức điện tử Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt |
![]() |
Quản lý bán hàng hợp kênh là xu thế tất yếu của ngành bán lẻ trên sàn TMĐT. Nguồn: Internet |
Nhà bán hàng thận trọng, hạn chế mở rộng kinh doanh
TMĐT đang và sẽ tiếp tục giữ vai trò then chốt trong bán lẻ hiện đại. Tuy nhiên, không phải ai cũng đạt được mức tăng trưởng như kỳ vọng, nhiều nhà bán hàng hiện nay vẫn đang loay hoay, khó khăn về doanh thu, áp lực cạnh tranh gay gắt do thuế phí tăng.
Theo Sapo, chỉ 33% nhà bán hàng trên các sàn, nền tảng TMĐT ghi nhận doanh thu tăng trưởng trong năm 2024. Trong nhóm tăng trưởng, nhà bán hàng đang đẩy mạnh quảng cáo trên các nền tảng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok cũng như đầu tư vào Shopee. Hầu hết đều có kế hoạch mở rộng thêm kênh bán trong năm 2025, đặc biệt là TikTok Shop và Facebook.
Tuy nhiên, thị trường TMĐT Việt Nam nửa cuối năm 2024 và đầu năm 2025 chứng kiến những áp lực lớn. Sự xuất hiện của các sàn TMĐT quốc tế như Temu, Shein, Taobao đã khiến cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn. Cùng với đó, các nền tảng tăng phí dịch vụ, việc kiểm soát chặt chẽ về thực hiện nghĩa vụ thuế cũng khiến nhà bán hàng khó duy trì lợi nhuận.
Có tới 66% nhà bán hàng ghi nhận năm 2024 không có sự tăng trưởng, phần lớn bị sụt giảm doanh thu từ 10% trở lên. Số đông hộ kinh doanh cá thể hoặc doanh nghiệp nhỏ, phụ thuộc nhiều vào phương thức bán hàng truyền thống, ít tiếp cận các chương trình hỗ trợ tài chính, đầu tư quảng cáo thấp và chủ yếu tận dụng các kênh miễn phí để tiết kiệm chi phí.
Một bộ phận trong nhóm này thận trọng khi lập kế hoạch cho năm 2025. 30% trong số đó chỉ muốn duy trì hoạt động, chưa tính đến phương án mở rộng quy mô kinh doanh.
“77% nhà bán hàng đang kinh doanh trên ít nhất một kênh online như sàn TMĐT, mạng xã hội, website hay hình thức dropship. Phần lớn họ vận hành từ 1 đến 5 gian hàng, điều này cho thấy quy mô nhỏ và vừa chiếm tỷ lệ áp đảo trên thị trường”, bà Lê Thị Dung, Giám đốc tăng trưởng Sapo nhận định.
Bùng nổ livestream bán hàng nhưng rủi ro hiện hữu
Theo Sapo, bán hàng qua livestream tiếp tục phát triển mạnh trong năm 2024. Facebook Live chiếm 23% và TikTok Live chiếm 18% trong tổng số phiên livestream khảo sát, trong khi Shopee Live chiếm 10%, chủ yếu dành cho doanh nghiệp chuyên bán sàn.
Facebook hiện cũng gia nhập mạnh mẽ vào xu hướng này. Kết hợp cùng các nền tảng như Sapo, Meta đã ra mắt tính năng Facebook LiveShopping giúp nhà bán hàng vừa livestream vừa gắn giỏ hàng để người xem mua nhanh chóng. Tính năng này được tiếp tục đầu tư mạnh trong năm 2025.
Bà Lê Thị Nga, Giám đốc Sapo Social Commerce & Shipping cho biết, các buổi livestream có nội dung sáng tạo và tương tác với khách hàng qua minigame giúp tăng tỷ lệ xem đến 35% so với các buổi chỉ giới thiệu sản phẩm thông thường. Khi kết hợp với các dịch vụ vận chuyển nhanh và chính xác, nhà bán hàng sẽ tạo ra một chuỗi giá trị hoàn chỉnh...
Tuy nhiên, hơn 66% nhà bán hàng quy mô nhỏ và vừa hiện nay vẫn chưa khai thác hình thức này. Nguyên nhân là do gặp khó khăn về kỹ thuật, chất lượng livestream và chưa kiểm soát tốt nguồn gốc sản phẩm – điều có thể dẫn đến rủi ro khi vi phạm chính sách của nền tảng TMĐT.
Đa kênh – phép thử giúp nhà bán hàng tăng trưởng doanh thu
Theo bà Lê Thị Dung, Giám đốc tăng trưởng Sapo, TMĐT mặc dù khẳng định vị trí then chốt trong hoạt động bán lẻ hiện đại nhưng bài toán tăng trưởng đã, đang và sẽ tiếp tục đặt ra nhiều thử thách đối với nhà bán hàng trong tương lai.
Cuộc canh tranh khốc liệt về giá đang có xu hướng giảm nhiệt, thay vào đó các nhà bán hàng bắt đầu có xu hướng kinh doanh bền vững để đảm bảo lợi nhuận. Theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/4/2025, các sàn TMĐT sẽ phải khấu trừ và nộp thuế thay cho người bán đối với mỗi giao dịch thành công, điều này được kỳ vọng sẽ giảm bớt thủ tục, tạo điều kiện cho một cơ chế minh bạch, đơn giản hơn trong thời gian tới.
Tuy nhiên, để có thể bắt nhịp nhanh chóng với thị trường và đạt được mục tiêu doanh thu như kỳ vọng, thời gian tới, nhà bán hàng nên ưu tiên áp dụng công nghệ và chăm sóc khách hàng trong mức phù hợp với ngân sách, đảm bảo được lợi nhuận và chi phí không bị đội lên quá cao.
Bên cạnh đó, nhà bán hàng cần nắm bắt xu hướng công nghệ, đầu tư vào quản lý đa kênh, quảng cáo hiệu quả và tận dụng tối đa công cụ hỗ trợ để nâng cao lợi nhuận bền vững.
“Quản lý bán hàng hợp kênh là xu thế tất yếu của ngành bán lẻ”, nhấn mạnh điều này, bà Lê Thị Dung, Giám đốc tăng trưởng Sapo chia sẻ: Nhà bán hàng không chỉ hiện diện đa kênh mà còn tích hợp sâu giữa các kênh, lấy người mua làm trung tâm để tạo trải nghiệm liền mạch, nâng cao cạnh tranh và doanh thu.
Hợp kênh giúp tập trung dữ liệu khách hàng, tăng tỷ lệ mua lại và tối đa hóa doanh thu. Vì vậy, nhà bán hàng cần chú trọng ứng dụng công nghệ vào quản lý bán hàng, tối giản vận hành, tạo sự trải nghiệm liền mạch cho người mua, nâng cao hiệu suất kinh doanh.
Khảo sát của Sapo cho thấy, trong nhóm nhà bán hàng ghi nhận tăng trưởng, có đến 55,7% đang áp dụng mô hình bán hàng đa kênh. Mức doanh thu phổ biến của nhóm này dao động từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng mỗi tháng. Như vậy, chiến lược đa kênh sẽ giúp nhà bán hàng trên nền tảng TMĐT tiếp cận nhiều nhóm khách hàng, tối ưu hóa doanh thu và tăng mức độ cạnh tranh.
Tin liên quan

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử
20:32 | 26/04/2025 Multimedia

Mỹ phẩm giả, tác hại thật
09:24 | 24/04/2025 Tiêu dùng

Xác thực người bán để chống hàng giả, bảo vệ người mua
11:15 | 23/04/2025 Thương mại điện tử

Xuất khẩu qua nền tảng số - “đường cao tốc” mới cho hàng Việt Nam
16:26 | 25/04/2025 Thương mại điện tử

Tập trung kiểm tra kinh doanh mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội
20:11 | 23/04/2025 Thương mại điện tử

Triển vọng doanh thu thương mại điện tử Việt Nam trong quý II/2025
11:14 | 21/04/2025 Thương mại điện tử

TP.HCM: Nhiều hộ kinh doanh thương mại điện tử có vi phạm
16:04 | 19/04/2025 Thương mại điện tử

Niềm tin người tiêu dùng – “rào cản" của thương mại điện tử
15:46 | 19/04/2025 Thương mại điện tử

Tiếp thị liên kết dẫn dắt xu hướng thương mại điện tử Việt Nam
09:22 | 18/04/2025 Thương mại điện tử

Nhà bán hàng xoay xở trong cơn sóng thương mại điện tử
09:06 | 16/04/2025 Thương mại điện tử

Gia tăng pháp lý và an toàn giao dịch trên các sàn thương mại điện tử
11:20 | 11/04/2025 Thương mại điện tử

Thu thuế từ kinh doanh thương mại điện tử quý I/2025 đạt 34,5 nghìn tỷ đồng
10:52 | 08/04/2025 Thương mại điện tử

Chiến lược thích ứng cho doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam
10:12 | 08/04/2025 Thương mại điện tử

Hoa Kỳ tăng thuế đối ứng 46%, thương mại điện tử Việt Nam đối diện thách thức
16:30 | 04/04/2025 Thương mại điện tử

Áp lực tăng phí lên các sàn thương mại điện tử
15:24 | 01/04/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Tích cực xúc tiến các hoạt động hợp tác Hải quan Việt- Mỹ

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử

9 án tử hình trong đường dây vận chuyển 91 kg ma túy

Trước nguy cơ Mỹ áp thuế đối ứng, Hải quan khu vực III tăng cường chống gian lận xuất xứ

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động
09:18 | 19/04/2025 Infographics