Nhức nhối tình trạng rượu làm giả, nhái bán trên sàn thương mại điện tử

13:35 | 24/11/2022

(HQ Online) - Hiện nay, các sản phẩm rượu được làm giả, nhái rất tinh vi, xuất hiện nhiều và được phân phối qua các sàn thương mại điện tử. Do đó, việc quản lý đầu vào chất lượng sản phẩm này gặp rất nhiều khó khăn đối với cơ quan quản lý nhà nước.

Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp thích ứng với bình thường mới
Thương mại điện tử: Làm sao thu đủ thuế?
Việt Nam đang ở giai đoạn vàng để “cất cánh” xuất khẩu online
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế thương mại điện tử
Nhức nhối tình trạng rượu làm giả, nhái bán trên sàn thương mại điện tử
Toàn cảnh lễ công bố

Phát biểu tại “Lễ công bố chương trình đào tạo trực tuyến & Tập huấn tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử” do Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (Vecom) tổ chức sáng 24/11, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VBA cho biết: Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia được Quốc hội thông qua năm 2019 và Nghị định 24/2020/ND-CP hướng dẫn thực hiện Luật đã chính thức cho phép kinh doanh rượu bia theo hình thức thương mại điện tử.

Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với các doanh nghiệp ngành đồ uống có cồn và thương nhân kinh doanh nhóm mặt hàng này. Kinh doanh theo thương mại điện tử có thể là một hình thức mới mẻ với nhiều doanh nghiệp, thương nhân tại Việt Nam, bao gồm cả các doanh nghiệp kinh doanh đồ uống có cồn.

Theo Bộ Công Thương, số liệu tính đến tháng 8/2022 cho thấy: trên hệ thống quản lý hoạt động thương mại điện tử (online.gov.vn), Bộ Công Thương đã tiếp nhận 130 hồ sơ thông báo, đăng ký website/ứng dụng thương mại điện tử có bán rượu và đã duyệt 40 hồ sơ đáp ứng điều kiện bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử .

Ông Nguyễn Anh Sơn, Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Công Thương) cho biết: quy định về bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử được ghi nhận tại Điều 16 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia về điều kiện bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử. Đồng thời, quy định cũng tuân thủ theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử và Nghị định 85/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử.

Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn có những khó khăn, vướng mắc. Quản lý người mua rượu trên sàn giao dịch thương mại điện tử đang gặp khó khăn trong việc xác định người đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua bia, rượu.

“Theo quy định, hình thức thanh toán đối với kinh doanh rượu, bia trên sàn thương mại điện tử sẽ áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, với cơ chế thông qua bên vận chuyển để giao hàng, việc thanh toán không dùng tiền mặt sẽ không áp dụng được triệt để, không đảm bảo xác định được người mua có đủ 18 tuổi hay không”, ông Sơn nói.

Đặc biệt hiện nay, các sản phẩm rượu được làm giả, nhái rất tinh vi, xuất hiện nhiều và được phân phối qua các sàn thương mại điện tử. Do đó, việc quản lý đầu vào chất lượng sản phẩm này gặp rất nhiều khó khăn đối với cơ quan quản lý nhà nước

Đại diện Bộ Công Thương cho rằng, các quy định về quản lý kinh doanh rượu và thương mại điện tử cơ bản đã có, song cần rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật khác có liên quan để quy định đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức kinh doanh rượu qua thương mại điện tử.

Thanh Nguyễn