Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp thích ứng với bình thường mới
Xuất khẩu thành công nhờ “tấm hộ chiếu thông hành” từ sàn thương mại điện tử quốc tế | |
Nhân lực thương mại điện tử chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn |
Thương mại điện tử đang là kênh bán hàng hiệu quả, được nhiều doanh nghiệp quan tâm |
Tăng trưởng nhanh
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, thị trường thương mại điện tử đang ngày càng rộng mở với nhiều mô hình, chủ thể tham gia. Các chuỗi cung ứng cũng đang dần thay đổi theo hướng hiện đại. Thời gian qua, các kênh phân phối thương mại điện tử được triển khai đa dạng với các mô hình website bán hàng, sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội trên cả nền tảng website và nền tảng di động. Các ứng dụng thanh toán điện tử đã được triển khai rộng khắp, hỗ trợ hiệu quả cho giao dịch thương mại điện tử gồm thanh toán thông qua thẻ (POS, ATM,…), thanh toán trên internet (thông qua tài khoản mở tại ngân hàng); thanh toán trực tiếp qua điện thoại di động.
Ông Phương cho biết thêm, TPHCM đã tổ chức kết nối cung cầu với các tỉnh, thành trong 11 năm qua, nhưng kết quả đạt được còn nhiều hạn chế. Dù số lượng hợp đồng ghi nhớ được ký kết giữa các bên khá lớn nhưng tỷ lệ hợp đồng đi đến thành công rất thấp. Thậm chí có hợp đồng đã đưa được hàng vào hệ thống phân phối, nhưng sau 1-3 tháng doanh số không đạt nên nhà phân phối buộc phải đưa hàng ra khỏi kệ. Theo đó, ông Phương cho rằng, thương mại điện tử sẽ là giải pháp hiệu quả hơn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã kết nối với thị trường TPHCM.
Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, trong năm 2022, mua sắm trên thương mại điện tử tại TPHCM tăng trưởng 34% so với năm 2021. Có 70% doanh nghiệp tham gia khảo sát của VECOM cho rằng thị trường sẽ tốt lên sau đại dịch Covid-19 và các doanh nghiệp coi giai đoạn hiện nay là thời điểm để tiếp cận và tiến hành chuyển đổi số nhằm thích ứng với trạng thái bình thường mới.
Ông Nguyễn Minh Đức cũng đánh giá, các sàn thương mại điện tử là kênh kinh doanh bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm những doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp siêu nhỏ hay hộ kinh doanh, cá nhân. Điển hình như tại sàn thương mại điện tử Tiki hiện đang có khoảng 19.670 nhà bán hàng của TPHCM. Đây đều là các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh tại TPHCM.
Giải pháp triển khai thương mại điện tử hiệu quả
Tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp thương mại điện tử TPHCM" tổ chức sáng 17/11/2022, Sở Công Thương TPHCM, VECOM và đại diện các sàn thương mại điện tử đã giải đáp, tháo gỡ nhiều vướng mắc cho các doanh nghiệp khi phát triển kênh bán hàng trên thương mại điện tử.
Theo đó, đại diện MM Mega Market cho biết, việc triển khai dịch vụ giao hàng trong ngày đòi hỏi doanh nghiệp phải có đội ngũ chuẩn bị hàng và giao hàng nhanh, làm phát sinh chi phí lớn so với việc bán hàng truyền thống. Do đó, đại diện MM Mega Market mong muốn được lắng nghe những giải pháp cho vấn đề này.
Ông Nguyễn Minh Đức cho biết, Tiki là đơn vị đã tiên phong triển khai dịch vụ giao hàng nhanh với giải pháp Tiki Now. Việc triển khai dịch vụ này đã tạo được ấn tượng rất tốt với người tiêu dùng và tác động tích cực tới thương hiệu của doanh nghiệp. Đặc biệt, Tiki đã có thêm được thị phần khá lớn từ những người mua hàng có mong muốn được nhận hàng nhanh.
Để triển khai được dịch vụ này, ông Nguyễn Minh Đức cho biết, doanh nghiệp có nhiều lựa chọn như xây dựng đội ngũ giao hàng trong nội bộ doanh nghiệp, hoặc sử dụng dịch vụ bên ngoài và các doanh nghiệp thường sẽ làm song song cả hai hình thức này.
Chia sẻ kinh nghiệm về việc giao hàng nhanh, ông Nguyễn Chí Thọ, Giám đốc Kinh doanh của sàn thương mại điện tử Tiki cho biết, theo các khảo sát gần đây, khách hàng ngày càng khó tính hơn. Bên cạnh chất lượng, mẫu mã của sản phẩm, khách hàng còn yêu cầu được giao hàng nhanh. Theo đó, Tiki đã triển khai Tiki Now giao nhanh trong vòng 2 giờ từ năm 2015. Để được áp dụng dịch vụ này, hàng hoá phải được lưu trong kho của Tiki Now ở TPHCM và Hà Nội.
Ngoài ra, ông Thọ cũng cho biết thêm, đội ngũ Tiki còn thực hiện giao hàng xuyên Tết nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, mới đây, Tiki đã triển khai dịch vụ Tiki Pro áp dụng cho các mặt hàng tủ lạnh, tivi, nệm, máy lạnh… cho phép khách hàng chọn thời gian nhận hàng và lắp đặt.
Ông Lê Trường Sơn, Phó tổng giám đốc Sài Gòn Co.op cũng nêu lên rằng việc phát triển thương mại điện tử không chỉ là xây dựng website hay ứng dụng bán hàng mà còn rất nhiều vấn đề khác như cơ chế và nguồn lực đầu tư. Theo đó, ông Sơn mong muốn các ban, ngành có thể tạo điều kiện hỗ trợ để doanh nghiệp có nguồn lực đầu tư, đồng thời cần có cơ chế chính sách để doanh nghiệp yên tâm bỏ tiền đầu tư cho thương mại điện tử.
Ông Hà Ngọc Sơn, Trưởng phòng quản lý Xuất nhập khẩu - Sở Công Thương TPHCM cho biết, tại thời điểm năm 2020, trên địa bàn TPHCM đã có hơn 500 điểm trung chuyển hàng hoá của 5 sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, TPHCM vẫn thiếu 1 tổng kho dành cho các doanh nghiệp thương mại điện tử và một kho hàng lạnh phục vụ các mặt hàng thực phẩm. Do đó, TPHCM đã chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với ngành giao thông đẩy nhanh tiến độ của đề án phát triển logistics trên địa bàn TPHCM.
Về phía các doanh nghiệp sản xuất có nhu cầu phát triển thương mại điện tử, ông Hà Ngọc Sơn cho rằng, thời gian đầu, doanh nghiệp nên tận dụng hạ tầng của các sàn thương mại điện tử. Đến khi doanh nghiệp đủ lớn thì mới tự tạo kênh bán hàng riêng bằng việc xây dựng website, ứng dụng bán hàng riêng của doanh nghiệp.
Tin liên quan
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
20:20 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
21:44 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
20:18 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng
15:32 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm
10:55 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
09:24 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
20:45 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
15:05 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NECS mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan ứng dụng công nghệ hiện đại
14:02 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
10:56 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
08:40 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chuyển đổi xanh: Đã đến lúc bắt buộc doanh nghiệp "vào cuộc"
16:38 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics