Nhiều cơ hội từ xuất khẩu trực tuyến

09:08 | 22/03/2019

(HQ Online) - Theo nhận định của các chuyên gia, thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành một kênh quan trọng cho việc XK hàng hóa của Việt Nam.

nhieu co hoi tu xuat khau truc tuyen Alibaba hợp tác với Fado hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến hàng hóa
nhieu co hoi tu xuat khau truc tuyen Xuất khẩu trực tuyến chưa đủ “sức hút”
nhieu co hoi tu xuat khau truc tuyen Đầu tư xuất khẩu trực tuyến
nhieu co hoi tu xuat khau truc tuyen Xu hướng xuất khẩu trực tuyến
nhieu co hoi tu xuat khau truc tuyen Huấn luyện xuất khẩu trực tuyến
nhieu co hoi tu xuat khau truc tuyen
Nhiều sản phẩm của Việt Nam đã được XK trực tuyến qua trang Amazon. Ảnh: N.H.

Kênh XK tiềm năng

Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam cho thấy có 32% DN vừa và nhỏ của Việt Nam đã thiết lập kinh doanh với các đối tác nước ngoài thông qua các kênh trực tuyến. Việc gia nhập những nền tảng thương mại điện tử B2B (Business to Business) sẽ giúp DN XK tiếp cận trực tiếp với khách hàng trên toàn thế giới, từ đó mở rộng được cơ hội tiếp cận được thị trường toàn cầu, giảm chi phí liên quan đến xúc tiến thương mại truyền thống như tham gia hội chợ, triển lãm, thiết lập văn phòng tại các thị trường mục tiêu. Theo đó, DN tiết kiệm được 15-30%, thậm chí lên tới 90% thời gian so với cách làm truyền thống, đồng thời tiết kiệm về nhân lực, giảm sai sót, minh bạch về thủ tục và tăng khả năng số hóa. Ngoài ra, để thực hiện công tác tiếp thị truyền thông, DN phải đi rất nhiều nơi để kết nối, tìm khách hàng, thậm chí phải bay tới nước bạn để tham gia các hội chợ. Nhưng hiện nay, thông qua kênh trực tuyến, DN chỉ ngồi trong văn phòng là có thể giao dịch với khách hàng.

Bà Ngân Lê, CEO của Công ty Paper Color cho biết, XK trực tuyến giúp DN tiếp cận được lượng khách hàng khổng lồ trên toàn thế giới cũng như tiết kiệm được chi phí bán hàng và tiếp thị, DN cũng học hỏi được nhiều hơn về cách thức vận hành DN chuyên nghiệp thông qua những phản hồi của khách hàng. Phát triển từ chỗ chỉ có hai thành viên ban đầu, đến nay, DN này đã XK được được đến 30 quốc gia trên thế giới.

Mặc dù có nhiều tiềm năng, nhưng theo nhận định của các chuyên gia, các DN đặc biệt là DN vừa và nhỏ của Việt Nam còn khó tiếp cận các hoạt động XK trực tuyến. Số liệu thống kê cho thấy, 66% DN vừa và nhỏ là DN có quy mô siêu nhỏ khó có thể XK trực tiếp. Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam nhận định, tiềm năng XK trực tuyến của các DN vừa và nhỏ của Việt Nam là rất lớn, tuy nhiên các DN còn hạn chế về thông tin và kiến thức về thương mại điện tử, đặc biệt là thương mại điện tử xuyên biên giới dẫn đến việc tham gia XK trực tuyến còn nhiều khó khăn và chưa hiệu quả.

Nhiều hoạt động hỗ trợ DN

Để hỗ trợ các DN Việt Nam đặc biệt là các DN vừa và nhỏ tham gia XK trực tuyến, trong thời gian gần đây, một số sàn giao dịch điện tử lớn trên thế giới đã triển khai nhiều hoạt động nâng cao năng lực kinh doanh trên toàn cầu. Điển hình như Amazon đã phối hợp với Bộ Công Thương triển khai hỗ trợ cho khoảng 200 DN XK hàng hóa thông qua trang Amazon. Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, Amazon sẽ ưu tiên cho DN Việt Nam tiếp cận thị trường thế giới, phát triển thương hiệu của DN và hàng hóa Việt Nam, đào tạo cho DN... Theo đó, không chỉ hỗ trợ về những vấn đề kỹ thuật như quảng cáo tài khoản hay thanh toán, vận chuyển, mà đối với những DN chưa hoàn thiện sản phẩm cũng sẽ được Amazon giúp đỡ để xây dựng nhãn mác, bao bì và xin các loại giấy phép chứng nhận. Đây thực sự là cơ hội cho các DN vừa và nhỏ của Việt Nam đang tìm kiếm kênh XK hàng hóa hiệu quả. Bởi khi hàng hóa được đưa lên trên Amazon, DN không chỉ bán hàng cho các khách hàng nhỏ lẻ, mà thông qua sự hỗ trợ của trang này, DN Việt có thể gặp được các nhà NK quốc tế để XK hàng hóa với số lượng lớn.

Tương tự, mới đây sàn giao dịch điện tử Alibaba.com đã ký kết hợp tác với một sàn giao dịch điện tử của Việt Nam là Fado.com nhằm mở ra kênh thương mại hỗ trợ các DN Việt Nam đặc biệt là DN vừa và nhỏ tham gia vào hoạt động XK trực tuyến. Với việc hợp tác này, các DN vừa và nhỏ của Việt Nam chưa có đủ nhân sự XK chuyên nghiệp, chưa có kinh nghiệm, chưa am hiểu thị trường nước ngoài có thể chủ động chào hàng ra các quốc gia khác thông qua các gian hàng trên Alibab.com thông qua các hỗ trợ tại địa chỉ http://alibaba.fado.vn. Tại đây các DN cũng sẽ được hỗ trợ, đào tạo các kỹ năng, kiến thức về thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm nâng cao năng lực chào hàng trực tuyến cho các DN Việt.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, Thương mại điện tử Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao. Đặc biệt, năm 2018 được coi là năm sôi động nhất của kinh doanh trực tuyến với tốc độ tăng trưởng đạt trên 30%. Với điểm xuất phát thấp khoảng 4 tỷ USD vào năm 2015 nhưng nhờ tốc độ tăng trưởng trung bình trong 3 năm liên tiếp cao nên quy mô thị trường thương mại điện tử năm 2018 lên tới khoảng 7,8 tỷ USD. Nếu tốc độ tăng trưởng của năm 2019 và 2020 tiếp tục ở mức 30% thì tới năm 2020 quy mô thị trường sẽ lên tới 13 tỷ USD.

Nguyễn Huế