Nâng cao năng lực logistics để tăng tốc xuất khẩu vào EU
![]() |
Việt Nam nên phát triển trung tâm logistics tại các cảng lớn để đảm bảo được lượng tàu vào ra cho phù hợp. Ảnh: ST |
Doanh nghiệp logistics EU lấn lướt
EU là một trong những thị trường truyền thống của Việt Nam. Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá, sau khi EVFTA có hiệu lực, khối lượng thương mại hàng hóa trao đổi giữa Việt Nam-EU gia tăng rất nhiều, đặc biệt trong đó có những mặt hàng có khối lượng vận chuyển lớn là hàng dệt may, da giày, thủy sản.
2 năm qua dù đối mặt nhiều khó khăn song nhờ tác động tích cực từ Hiệp định EVFTA, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-EU tăng trưởng khá tích cực. Năm 2021, XK của Việt Nam sang EU tăng 14% so với năm 2020; 8 tháng năm 2022, XK tăng trên 20% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, EVFTA là một trong những FTA thế hệ mới có tỷ lệ tận dụng Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) ưu đãi khá cao. Năm 2021, tỷ lệ tận dụng C/O ưu đãi khoảng 14% kim ngạch hàng hóa xuất khẩu. Con số tận dụng C/O ưu đãi từ đầu năm đến nay khoảng gần 25%. |
Ở một góc nhìn khác, ông Lê Hoàng Khánh Nhựt, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng cho rằng, chi phí logistics vẫn là câu chuyện khá “đau đầu”. Thời gian vừa qua, logistics là chi phí rất lớn trong cấu thành giá trị của sản phẩm. Giai đoạn khó khăn như năm 2021, chi phí logistics tăng hàng chục lần. Đây cũng là điểm rất khó khăn để các DN cân đối chi phí trong sản xuất.
Ông Trần Thanh Hải phân tích thêm, trong quan hệ thương mại Việt Nam-EU, khoảng cách địa lý xa xôi cũng là vấn đề tiềm ẩn rủi ro. Về tổng thể, các DN logistics có đóng góp quan trọng trong thúc đẩy hoạt động thương mại song phương. Tuy nhiên khi phân tích kỹ lưỡng có thể thấy, trong quan hệ này các DN logistics của EU có lợi thế là quy mô lớn, kinh nghiệm hoạt động lâu năm.
Một số chuyên gia trong ngành logistics nhìn nhận, sự chênh lệch về năng lực khiến các DN logistics Việt Nam bị cạnh tranh gay gắt với các DN logistics của EU, vốn rất mạnh và chiếm thị phần đáng kể trên thị trường logistics thế giới. Trong đó hiện nhiều DN logistics mạnh của EU đã có hoạt động kinh doanh ở Việt Nam như các tập đoàn DHL Group, Kuehne + Nagel, DB Schenker, Maersk...
Thừa nhận rất khó cạnh tranh về logistics với các “ông lớn” nước ngoài, ông Mai Trần Thuật, Giám đốc phụ trách Supply Chain Solutions, Bee Logistics Group chia sẻ: "Tạm thời chúng tôi là những đại lý, gọi là hợp tác với các hãng lớn làm thầu phụ cho họ, để gia tăng sự hiện diện của chúng tôi đối với các DN châu Âu cũng như tăng thêm công việc".
Phát triển hãng tàu, trung tâm logistics
Theo ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), trước cơ hội mở ra từ EVFTA, ngành logistics Việt không chỉ đối mặt với sự cạnh tranh với các DN logistics EU mà chính các DN Việt Nam cũng sẽ cạnh tranh lẫn nhau để giành nguồn hàng. “Cơ hội có nhưng có tận dụng được hay không lại là chuyện khác. DN logistics Việt thiếu vốn, thiếu công nghệ và còn hạn về nhân lực”, ông Ngô Chung Khanh nói.
Điều khiến ông Hoàng Khánh Nhựt băn khoăn hơn cả là Việt Nam thiếu các hãng tàu khiến hàng XK bị các hãng tàu nước ngoài chi phối, gây không ít khó khăn cho DN XK. "Đặc biệt là những thời điểm như Trung Quốc phong tỏa vì chiến lược Zero-Covid, nếu không điều động được container rỗng thì Việt Nam không chủ động được nguồn tàu, dẫn tới không kiểm soát được các chi phí đó", ông Nhựt nói.
Đại diện Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng kiến nghị Việt Nam nên phát triển trung tâm logistics tại các cảng lớn để đảm bảo được lượng tàu vào ra cho phù hợp. Đồng thời, Việt Nam cũng cần đầu tư các hãng tàu để giữ thế chủ động, tiến tới làm chủ “cuộc chơi”.
Ông Mai Trần Thuật chia sẻ, để nâng cao năng lực, bản thân DN cũng xác định phải có những cải tiến nội bộ. Ví dụ, DN phải đầu tư nhiều tiền vào công nghệ, mua những công nghệ từ nước ngoài cũng như phần mềm nhằm đáp ứng được yêu cầu đặt ra từ các công ty logistics nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam, muốn hợp tác, liên kết với DN. Bên cạnh đó, DN cũng chú trọng tới cơ sở vật chất, hạ tầng, hệ thống gom hàng cho các DN nước ngoài. Bên cạnh sự “tự thân vận động” của DN, ông Thuật hy vọng Chính phủ, Bộ Công Thương sẽ có những chính sách hỗ trợ DN logistics phù hợp trong thời gian tới.
Nhằm hỗ trợ, thúc đẩy ngành logistics phát triển, ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Trần Thanh Hải thông tin, thời gian qua Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cũng đã dành sự quan tâm rất lớn.
“Chúng ta nhìn thấy sự thay đổi rất mạnh mẽ ở trong các lĩnh vực như hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông thông qua việc mở rộng thêm các tuyến đường, xây dựng tuyến cao tốc mới, có những cảng biển, sân bay mới…. Sắp tới, Bộ Công Thương sẽ triển khai xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ logistics với tầm nhìn dài hạn hơn so với kế hoạch hành động trước đây; đặt cơ sở nền móng để hỗ trợ cho các DN logistics của Việt Nam, tiến tới đồng hành giúp các DN XNK vươn ra thị trường thế giới tốt hơn”, ông Hải nói.
Tin liên quan

Chiến lược ứng phó của doanh nghiệp Việt trước áp lực thuế quan
15:50 | 25/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bình Dương thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp thế hệ mới
17:32 | 25/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thế nào để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản?
11:54 | 25/06/2025 Xu hướng

Đến năm 2030, Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng
09:27 | 25/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ tăng vọt, nhưng vẫn lo ngại thuế đối ứng
14:17 | 24/06/2025 Xu hướng

Quy định mới về danh mục hàng hóa nhập khẩu với cư dân biên giới
10:26 | 24/06/2025 Xu hướng

Mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025 của ngành gỗ Việt đang bị đe dọa
09:46 | 24/06/2025 Xu hướng

7 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ được hưởng thuế suất 0%
15:30 | 23/06/2025 Cần biết

Sắt thép Việt rộng cửa vào Malaysia
13:42 | 23/06/2025 Xu hướng

Lạng Sơn: Thông quan hàng nông sản thông suốt nhờ chuẩn bị sẵn kịch bản
09:18 | 23/06/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng bị áp thuế đối ứng
21:50 | 21/06/2025 Xu hướng

Gần 2.400 tấn vải quả tươi xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn
08:02 | 21/06/2025 Cần biết

Đạt gần 40 tỷ USD, xuất khẩu trong tháng 5 cao nhất từ trước đến nay
10:33 | 20/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu tăng, nhưng còn nhiều nỗi lo
10:13 | 20/06/2025 Xu hướng

Xuất khẩu sang Mỹ: Cần kiểm soát chi phí logistics để giữ vững thị phần
08:15 | 20/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu nghêu sang Trung Quốc tăng gần 4 lần
13:00 | 19/06/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan Khu vực II triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW: Đồng bộ về công nghệ - quy trình - con người

Sản phẩm miền Trung vươn xa cùng thương mại điện tử

Tín dụng xanh Agribank góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia

Thời hạn bảo lãnh thuế trong thời gian chờ giấy chứng nhận xuất xứ

Khởi tố đối tượng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

Hải quan Khu vực II triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW: Đồng bộ về công nghệ - quy trình - con người

Sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7: Những thay đổi quan trọng mà người nộp thuế cần lưu ý

Triển khai chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử từ 1/6/2025: Người lao động cần lưu ý gì?

Hải quan khu vực VI tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ nhất

Số hóa hướng đến minh bạch trong kiểm tra trị giá hải quan

Quốc hội chính thức thông qua Luật Hải quan sửa đổi

Tín dụng xanh Agribank góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia

Tọa đàm trực tuyến: “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”

Gần 90% doanh nghiệp Việt Nam chọn bứt phá để vươn ra thế giới

Nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả vốn vay ưu đãi

Bất động sản Đông Nam Hải Phòng có diễn biến mới, thị trường sôi động

ACV và Sun Group bắt tay mở đường cho hệ sinh thái hàng không - du lịch

Thời hạn bảo lãnh thuế trong thời gian chờ giấy chứng nhận xuất xứ

Thuế GTGT đối với hàng nhập để xây dựng doanh nghiệp chế xuất

Triển khai chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử từ 1/6/2025: Người lao động cần lưu ý gì?

Trình tự, thủ tục, nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính trong ngành Hải quan

Hải quan khu vực V giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp chế xuất

Sổ tay nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính trong ngành Hải quan

Sản phẩm miền Trung vươn xa cùng thương mại điện tử

Tạo môi trường thương mại điện tử công bằng, minh bạch từ tuân thủ pháp luật

Muốn đi xa trên sàn số phải đi đúng luật

Bình Định: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hoạt động kinh doanh và xuất nhập khẩu

Hồ sơ, thủ tục nộp thuế với cá nhân kinh doanh qua nền tảng TMĐT không có chức năng thanh toán

Đáp ứng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế số

9h sáng nay diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"

Giá xăng dầu đồng loạt tăng kể từ 15 giờ ngày 19/6/2025
