Facebook Twitter youtube Tiktok

Hướng đi mới cho doanh nghiệp sữa Việt tại Singapore

Dù quy mô nhỏ, nhưng Singapore là thị trường tiêu dùng cao cấp với nhu cầu nhập khẩu ổn định và tiêu chuẩn khắt khe, trong đó, phô mai chế biến đang nổi lên như nhóm sản phẩm đầy tiềm năng. Nếu doanh nghiệp Việt Nam biết chuẩn hóa sản phẩm và đáp ứng đúng yêu cầu kỹ thuật, thì đây sẽ là hướng đi mới của sữa Việt tại Singapore.
Bột ngọt nhập khẩu: tiếp tục chịu thuế chống bán phá giá đến 2030 Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu
Hướng đi mới cho doanh nghiệp sữa Việt tại Singapore
Singapore nhập khẩu trên 90% nhu cầu sữa tiêu dùng, tạo dư địa cho các nhà cung ứng quốc tế, trong đó có Việt Nam.

Theo dữ liệu từ Hệ thống thông tin thương mại quốc tế (UNComtrade) được Thương vụ Việt Nam tại Singapore tổng hợp, trong giai đoạn 2019 - 2023, quốc gia này nhập khẩu trung bình 300 nghìn tấn sữa và sản phẩm sữa mỗi năm, tương đương khoảng 900 triệu USD về giá trị. Trong đó, lượng tiêu thụ nội địa ước đạt khoảng 245 nghìn tấn/năm.

Việt Nam hiện là một trong những đối tác cung ứng sữa và sản phẩm sữa cho Singapore. Cụ thể, giai đoạn 2019 - 2023, Singapore nhập khẩu trung bình khoảng 2,5 triệu USD/năm giá trị (tương đương khoảng 344 tấn/năm) sữa và các sản phẩm sữa từ Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Singapore cũng xuất khẩu sữa và các sản phẩm sữa sang Việt Nam với giá trị trung bình khoảng 7,4 triệu USD/năm.

Tuy nhiên, Thương vụ Việt Nam tại Singapore nhận định, thương mại song phương về sữa và sản phẩm sữa giữa hai nước nhìn chung chưa thực sự ổn định. Điểm sáng đáng chú ý nhất về chủng loại sản phẩm là nhóm phô mai đã chế biến (mã HS 040630). Nhóm này đạt giá trị nhập khẩu vượt trội, trên 2,3 triệu USD/năm từ Việt Nam.

Đây được xem là nhóm sản phẩm có tiềm năng lớn nhất để phát triển, đặc biệt khi Việt Nam hiện là nhà cung ứng phô mai chế biến đứng thứ 7 cho thị trường Singapore, chỉ sau các đối tác lớn như Australia, New Zealand, Pháp, Italy, Hoa Kỳ và Anh.

Ngược lại, nhóm sữa và kem sữa ở dạng rắn, không thêm chất tạo ngọt (HS 040221) – nhóm mà Singapore trao đổi chính với thế giới – gần như không được nhập khẩu từ Việt Nam.

Thương vụ Việt Nam nhấn mạnh, Singapore là một thị trường có tiêu chuẩn rất cao và quy định quản lý chất lượng mặt hàng sữa và sản phẩm sữa rất rõ ràng, chặt chẽ. Thị trường này cũng có sự hiện diện của nhiều tên tuổi lớn, lâu năm từ các quốc gia sản xuất sữa mạnh như Australia, New Zealand, Hoa Kỳ, Hà Lan.

Do đó, để tìm kiếm cơ hội bền vững tại thị trường khó tính này, các doanh nghiệp Việt Nam cần tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu về thành phần và ghi nhãn sản phẩm. Đồng thời, việc chú trọng đến các giấy chứng nhận quốc tế về chất lượng và an toàn thực phẩm như ISO, HACCP, Organic USDA/EU, và Halal là vô cùng cần thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh.

HOA BÙI

Tin liên quan

Sức ép lớn đặt doanh nghiệp xuất khẩu sữa sang Trung Quốc vào thế khó

Sức ép lớn đặt doanh nghiệp xuất khẩu sữa sang Trung Quốc vào thế khó

Trung Quốc sẽ chỉ công nhận sữa tiệt trùng được sản xuất hoàn toàn từ sữa tươi nguyên liệu. Quy định mới này khiến nhiều doanh nghiệp Việt – vốn sử dụng sữa hoàn nguyên làm nguyên liệu, buộc phải điều chỉnh công nghệ, thay đổi ghi nhãn và mã HS nếu không muốn bị loại khỏi thị trường gần 1,5 tỷ dân.
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài cần nguồn sữa tươi cao cấp để sản xuất

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài cần nguồn sữa tươi cao cấp để sản xuất

(HQ Online) - Thông tin được ông Trần Bảo Minh, Phó chủ tịch HĐQT Nutifood chia sẻ tại Tọa đàm “Xây dựng Mang Yang – Gia Lai thành thiên đường bò sữa", do báo Thanh Niên tổ chức ngày 16/4.
Doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu “xanh”

Doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu “xanh”

(HQ Online) - Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.
Khai trương chuyến vận tải container đầu tiên Hải Phòng-Vũng Áng

Khai trương chuyến vận tải container đầu tiên Hải Phòng-Vũng Áng

Ngày 20/8, Công ty CP cảng Quốc tế Lào - Việt (Hà Tĩnh) thông tin vừa phối hợp cùng Tập đoàn Macstar (Macstar Group) chính thức đưa tuyến vận tải container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng vào hoạt động.
Chưa gỡ được nút thắt, doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ vẫn gặp khó

Chưa gỡ được nút thắt, doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ vẫn gặp khó

Những nút thắt về quy định trong hoạt động đánh bắt, chế biến và xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam chưa được tháo gỡ, xuất khẩu cá ngừ khó bứt phá trong những tháng cuối năm.
Gia Lai xúc tiến xuất khẩu nông sản vào thị trường 1,5 tỷ dân

Gia Lai xúc tiến xuất khẩu nông sản vào thị trường 1,5 tỷ dân

Thị trường Trung Quốc rộng lớn và giàu tiềm năng được xem là cơ hội vàng để Gia Lai đẩy mạnh xuất khẩu nông sản chủ lực, từ cà phê, hồ tiêu, cao su đến trái cây và dược liệu.
Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo

Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo

Bất chấp giá gạo thế giới sụt giảm mạnh do nguồn cung dồi dào, xuất khẩu gạo của Việt Nam vẫn ghi nhận tăng trưởng về sản lượng. Với hơn 5,5 triệu tấn xuất khẩu trong 7 tháng năm 2025, Việt Nam đã chính thức vượt Thái Lan, trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai toàn cầu, chỉ sau Ấn Độ.
Giải pháp nào để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới?

Giải pháp nào để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới?

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 7697/VPCP-NN ngày 18/8/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về giải pháp để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng đến mục tiêu 100 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng đến mục tiêu 100 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang cho thấy nhiều tín hiệu khởi sắc, với lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) và nhu cầu nhập khẩu toàn cầu hồi phục mạnh. Mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025 sẽ là bước đệm quan trọng để ngành hướng tới cột mốc 100 tỷ USD giai đoạn 2026–2030.
Thị trường rau quả Việt bứt tốc

Thị trường rau quả Việt bứt tốc

Sau giai đoạn giảm tốc đầu năm, xuất khẩu rau quả Việt Nam đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ nét, đặc biệt trong hai tháng gần đây.
10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng

10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng

Hết tháng 7/2025, Việt Nam chi gần 252,26 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, tăng 17,9%, tương ứng tăng 38,35 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực

Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực

Để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản cả năm 65 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu trong 5 tháng cuối năm cần đạt trên 25 tỷ USD. Ngành nông nghiệp đang kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực.
Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục 8 tỷ USD

Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục 8 tỷ USD

Niên vụ cà phê 2024 - 2025 (từ tháng 10/2024 đến tháng 9/2025) dự báo giá trị xuất khẩu ước đạt gần 8 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử ngành cà phê.
Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức “Diễn đàn Kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới”, tạo không gian kết nối, trao đổi và tìm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động.
Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa

Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa

Bất chấp những biến động khó lường của kinh tế thế giới, nông nghiệp Việt Nam vẫn đặt ra mục tiêu xuất khẩu đầy tham vọng, hướng tới mốc 100 tỷ USD trong thập kỷ tới. Để hiện thực hóa kế hoạch này, tại Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm 2025, các nhà quản lý, hiệp hội và doanh nghiệp đã cùng bàn thảo những giải pháp then chốt, từ việc duy trì đà tăng trưởng trên 4% mỗi năm đến mở rộng thị trường và ứng phó với các rào cản thương mại mới.
Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Dù xuất khẩu đòi hỏi xác định rõ xuất xứ để được ưu đãi thuế quan, song thị trường nội địa vẫn thiếu tiêu chí pháp lý rõ ràng về khái niệm “hàng Việt”. Lỗ hổng này khiến doanh nghiệp lúng túng, người tiêu dùng dễ bị đánh lừa và thương hiệu quốc gia đối mặt rủi ro ngay trên “sân nhà”.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Hải quan Ninh Bình đối thoại với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan Ninh Bình đối thoại với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Tham dự hội nghị có đại diện cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn Hải quan Ninh Bình quản lý.
Hải quan khu vực III chủ động thực hiện quy định về thuế chống bán phá giá với một số sản phẩm thép cán nóng

Hải quan khu vực III chủ động thực hiện quy định về thuế chống bán phá giá với một số sản phẩm thép cán nóng

Chi cục Hải quan khu vực III đã kịp thời thông báo tới cộng đồng doanh nghiệp (qua Website của Chi cục) để doanh nghiệp nắm bắt và thực hiện đúng quy định.
Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 8 sôi động

Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 8 sôi động

Doanh nghiệp FDI không chỉ đóng góp lớn vào kim ngạch xuất nhập khẩu mà còn thúc đẩy nhập khẩu công nghệ, máy móc và nguyên liệu.
Lấy ý kiến về xử lý hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan

Lấy ý kiến về xử lý hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan

Bộ Tài chính lấy ý kiến vào dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 203/2014/TT-BTC về xử lý hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan.
Cảnh báo đặc biệt đối với một số loại nước hoa của Shiseido, Calvin Klein

Cảnh báo đặc biệt đối với một số loại nước hoa của Shiseido, Calvin Klein

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo người tiêu dùng Việt Nam cần hết sức cẩn trọng với các sản phẩm đã bị thu hồi ở nước ngoài do tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động