Phát triển trung tâm logistics, hãng tàu để giảm áp lực chi phí logistics

16:12 | 22/09/2022

(HQ Online) - Thời gian vừa qua, logistics là chi phí rất lớn trong cấu thành giá trị sản phẩm. Để tạo thêm nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu, Việt Nam nên phát triển các trung tâm logistics tại các cảng lớn, đồng thời đầu tư các hãng tàu.

Doanh nghiệp cảng biển chuyển đổi số, giảm chi phí logistics
Doanh nghiệp logistics và hãng tàu lãi lớn
Phát triển trung tâm logistics, hãng tàu để giảm áp lực chi phí logistics
Toàn cảnh tọa đàm

Phát biểu tại tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy ngành logistics tận dụng cơ hội từ EVFTA” ngày 22/9, ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết: 2 năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-EU tăng trưởng khá tích cực. Năm 2021, xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng 14% so với năm 2020; 8 tháng năm 2022, xuất khẩu tăng trên 20% so với cùng kỳ năm trước.

Điểm đáng chú ý trong thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đây là một trong những FTA thế hệ mới có tỷ lệ tận dụng Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) ưu đãi khá cao. Năm 2021, tỷ lệ tận dụng C/O ưu đãi khoảng 14% kim ngạch hàng hóa xuất khẩu. Con số tận dụng C/O ưu đãi từ đầu năm đến nay khoảng gần 25%.

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Lê Hoàng Khánh Nhựt, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng chia sẻ: những năm gần đây, đặc biệt trong năm 2020, 2021 và ngay trong 8 tháng năm 2022, nhờ tận dụng cơ hội trong Hiệp định EVFTA, Công ty đã tăng cường xuất khẩu khá tốt.

Năm 2021, tăng trưởng xuất khẩu của doanh nghiệp khá lớn, ở mức trên 36%. 8 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu cũng như thị phần hàng hóa của doanh nghiệp tại thị trường EU tiếp tục tăng lên.

Lý giải rõ hơn về vấn đề tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa thời gian qua, theo ông Lê Hoàng Khánh Nhựt, sản phẩm của Cao su Đà Nẵng đã đạt được các tiêu chuẩn khó khăn, đáp ứng tiêu chuẩn đưa hàng hóa vào thị trường EU.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá, EU là một trong những thị trường truyền thống của Việt Nam. Sau khi ký Hiệp định EVFTA, khối lượng thương mại hàng hóa trao đổi gia tăng rất nhiều, đặc biệt trong đó có những mặt hàng có khối lượng vận chuyển lớn là hàng dệt may, da giày, thủy sản.

Để đưa được những mặt hàng này đến khu vực EU với chi phí, giá thành cũng như thời gian hợp lý, có vai trò rất quan trọng của các doanh nghiệp dịch vụ logistics.

Ở khía cạnh chi phí logistics, ông Lê Hoàng Khánh Nhựt cho biết: thời gian vừa qua, logistics là chi phí rất lớn trong cấu thành giá trị của sản phẩm. Giai đoạn khó khăn như năm 2021, chi phí logistics tăng hàng chục lần. Đây cũng là điểm rất khó khăn để các doanh nghiệp cân đối chi phí trong sản xuất.

“Trong cấu thành giá trị của sản phẩm, doanh nghiệp phải tìm kiếm cơ hội đa dạng các nhà vận tải mới có yếu tố cạnh tranh. Điều đáng nói là, Việt Nam không có hãng tàu nên bị chi phối bởi các hãng tàu nước ngoài rất nhiều”, ông Lê Hoàng Khánh Nhựt đánh giá.

Để tạo thuận lợi nhiều hơn trong giảm chi phí cũng như tìm kiếm đối tác cho các doanh nghiệp xuất khẩu như Công ty Cao su Đà Nẵng, ông Nhựt đề xuất Việt Nam nên phát triển các trung tâm logistics tại các cảng lớn. Việc này nhằm đảm bảo lượng tàu vào ra cho phù hợp. “Bên cạnh đó, nên đầu tư các hãng tàu. Chỉ khi chủ động như thế mới có thể làm chủ được cuộc chơi này”, ông Lê Hoàng Khánh Nhựt nói.

Nhằm hỗ trợ, thúc đẩy ngành logistics phát triển, ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Trần Thanh Hải thông tin: thời gian qua Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cũng đã dành sự quan tâm rất lớn.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 200/QĐ-TTg về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương, các bộ, ngành, địa phương cũng có những kế hoạch cụ thể để triển khai, hỗ trợ cho các doanh nghiệp.

“Chúng ta nhìn thấy sự thay đổi rất mạnh mẽ ở trong các lĩnh vực như hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông thông qua việc mở rộng thêm các tuyến đường, xây dựng tuyến cao tốc mới, có những cảng biển, sân bay mới…”, ông Hải nói.

Sắp tới, Bộ Công Thương sẽ triển khai xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ logistics với tầm nhìn dài hạn hơn so với kế hoạch hành động trước đây; đặt cơ sở nền móng để hỗ trợ cho các doanh nghiệp logistics của Việt Nam, tiến tới đồng hành giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu vươn ra thị trường thế giới tốt hơn.

Thanh Nguyễn