Phát triển trung tâm logistics, hãng tàu để giảm áp lực chi phí logistics
Doanh nghiệp cảng biển chuyển đổi số, giảm chi phí logistics | |
Doanh nghiệp logistics và hãng tàu lãi lớn |
Toàn cảnh tọa đàm |
Phát biểu tại tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy ngành logistics tận dụng cơ hội từ EVFTA” ngày 22/9, ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết: 2 năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-EU tăng trưởng khá tích cực. Năm 2021, xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng 14% so với năm 2020; 8 tháng năm 2022, xuất khẩu tăng trên 20% so với cùng kỳ năm trước.
Điểm đáng chú ý trong thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đây là một trong những FTA thế hệ mới có tỷ lệ tận dụng Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) ưu đãi khá cao. Năm 2021, tỷ lệ tận dụng C/O ưu đãi khoảng 14% kim ngạch hàng hóa xuất khẩu. Con số tận dụng C/O ưu đãi từ đầu năm đến nay khoảng gần 25%.
Từ góc độ doanh nghiệp, ông Lê Hoàng Khánh Nhựt, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng chia sẻ: những năm gần đây, đặc biệt trong năm 2020, 2021 và ngay trong 8 tháng năm 2022, nhờ tận dụng cơ hội trong Hiệp định EVFTA, Công ty đã tăng cường xuất khẩu khá tốt.
Năm 2021, tăng trưởng xuất khẩu của doanh nghiệp khá lớn, ở mức trên 36%. 8 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu cũng như thị phần hàng hóa của doanh nghiệp tại thị trường EU tiếp tục tăng lên.
Lý giải rõ hơn về vấn đề tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa thời gian qua, theo ông Lê Hoàng Khánh Nhựt, sản phẩm của Cao su Đà Nẵng đã đạt được các tiêu chuẩn khó khăn, đáp ứng tiêu chuẩn đưa hàng hóa vào thị trường EU.
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá, EU là một trong những thị trường truyền thống của Việt Nam. Sau khi ký Hiệp định EVFTA, khối lượng thương mại hàng hóa trao đổi gia tăng rất nhiều, đặc biệt trong đó có những mặt hàng có khối lượng vận chuyển lớn là hàng dệt may, da giày, thủy sản.
Để đưa được những mặt hàng này đến khu vực EU với chi phí, giá thành cũng như thời gian hợp lý, có vai trò rất quan trọng của các doanh nghiệp dịch vụ logistics.
Ở khía cạnh chi phí logistics, ông Lê Hoàng Khánh Nhựt cho biết: thời gian vừa qua, logistics là chi phí rất lớn trong cấu thành giá trị của sản phẩm. Giai đoạn khó khăn như năm 2021, chi phí logistics tăng hàng chục lần. Đây cũng là điểm rất khó khăn để các doanh nghiệp cân đối chi phí trong sản xuất.
“Trong cấu thành giá trị của sản phẩm, doanh nghiệp phải tìm kiếm cơ hội đa dạng các nhà vận tải mới có yếu tố cạnh tranh. Điều đáng nói là, Việt Nam không có hãng tàu nên bị chi phối bởi các hãng tàu nước ngoài rất nhiều”, ông Lê Hoàng Khánh Nhựt đánh giá.
Để tạo thuận lợi nhiều hơn trong giảm chi phí cũng như tìm kiếm đối tác cho các doanh nghiệp xuất khẩu như Công ty Cao su Đà Nẵng, ông Nhựt đề xuất Việt Nam nên phát triển các trung tâm logistics tại các cảng lớn. Việc này nhằm đảm bảo lượng tàu vào ra cho phù hợp. “Bên cạnh đó, nên đầu tư các hãng tàu. Chỉ khi chủ động như thế mới có thể làm chủ được cuộc chơi này”, ông Lê Hoàng Khánh Nhựt nói.
Nhằm hỗ trợ, thúc đẩy ngành logistics phát triển, ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Trần Thanh Hải thông tin: thời gian qua Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cũng đã dành sự quan tâm rất lớn.
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 200/QĐ-TTg về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương, các bộ, ngành, địa phương cũng có những kế hoạch cụ thể để triển khai, hỗ trợ cho các doanh nghiệp.
“Chúng ta nhìn thấy sự thay đổi rất mạnh mẽ ở trong các lĩnh vực như hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông thông qua việc mở rộng thêm các tuyến đường, xây dựng tuyến cao tốc mới, có những cảng biển, sân bay mới…”, ông Hải nói.
Sắp tới, Bộ Công Thương sẽ triển khai xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ logistics với tầm nhìn dài hạn hơn so với kế hoạch hành động trước đây; đặt cơ sở nền móng để hỗ trợ cho các doanh nghiệp logistics của Việt Nam, tiến tới đồng hành giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu vươn ra thị trường thế giới tốt hơn.
Tin liên quan
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lào Cai hướng tới trung tâm logistics cửa khẩu hàng đầu cả nước
14:41 | 21/11/2024 Hải quan
3A Logistics và sứ mệnh đồng hành cùng thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế
09:00 | 12/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vĩnh Phúc gỡ rào cản để xanh hóa nền kinh tế
20:14 | 24/11/2024 Kinh tế
Dệt may, da giày cần trợ lực để xanh hóa chuỗi cung ứng
08:11 | 24/11/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11 có chiều hướng giảm
16:06 | 23/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
08:16 | 23/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Bức ảnh làm nên thương hiệu
Những chính sách thuế tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển
Cải cách lớn về cơ chế quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp
Tây Ninh: Xử phạt 2 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài kê khai sai thuế
Nâng cao năng lực ngăn chặn rác thải nhựa và nguy hại xuyên biên giới
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics