Facebook Twitter youtube Tiktok

Mặn mòi hương vị Cà Mau

Cà Mau gần hay xa? Mũi đất tận cùng đất nước như mũi tàu băng băng vươn ra biển. Gần hay xa? Chỉ cần có lòng xa cũng hóa gần.
man moi huong vi ca mau Giòn tan, ngon mắt tôm sông Ba Chẽ
man moi huong vi ca mau Bún chả nướng que tre Hà Nội
man moi huong vi ca mau Thơm ngon cá lóc đồng
man moi huong vi ca mau Ngắm “vườn chim” Phan Thiết
man moi huong vi ca mau

Từ Tây Ninh nay đã có chuyến xe đi thẳng đến thành phố nằm cuối cùng đất nước: thành phố Cà Mau. Chưa được đến để nhìn rẻo đất quanh năm rạt rào sóng vỗ mà một thuở tôi luôn ao ước được một lần khi nhìn chấm cuối cùng của dãy đất hình chữ S thân thương trên bản đồ. Chưa được ngắm đầm Thị Tường ngút tầm mắt, mênh mông với những huyền tích và những nguồn sản vật phong phú. Chưa về U Minh bạt ngàn màu xanh của tràm, đước nơi trái đước gieo mình như những mũi tên cắm vào đất, từ đó rừng hồi sinh mạnh mẽ.

Và dẫu đất Mũi xa nhưng các đặc sản của vùng đất cuối cùng Tổ quốc đã vươn tới những vùng quê khác. Cô hàng mắm kể cho tôi nghe về loại mắm ba khía của Cà Mau. Ba khía không phải chỉ ở Cà Mau mới có, nhưng cách chế biến ở mỗi vùng có đặc trưng riêng tạo ra sự khác biệt chỉ có ở ba khía Cà Mau.

Để muối ba khía người ta phải pha dung dịch nước muối đủ độ mặn. Bao nhiêu là đủ độ. Có cách thử mà người Cà Mau đã truyền qua bao đời nay đó là thả hạt cơm nguội vào dung dịch muối. Nếu hạt cơm vẫn bồng bềnh trên mặt nước là đủ mặn để muối ba khía. Nghe cô kể tới đây tôi chợt nhớ khi xem một chương trình Du lịch vòng quanh thế giới có vùng biển gọi là biển chết, ở đó tất cả các vật thể đều nổi trên mặt nước biển, người ta có thể nằm trên mặt nước biển đọc sách, thư giãn, các nhà khoa học kết luận do hàm lượng muối ở biển này rất cao. Sau thời gian muối, ba khía được chế biến với đủ nguyên liệu, gia vị để có vị vừa ăn. Cô bảo không phải ai cũng quen với vị mắm và không phải ai cũng ăn được ba khía. Tôi nhớ hồi bé, bà đi Cà Mau đem về ba khía trộn. Ban đầu ăn chưa quen, mọi người nói món ăn gì mà ngộ. Nhai nhai rồi bỏ cứ như ăn trầu vậy. Vậy mà ăn một lần lại muốn ăn thêm, lại nhớ như người ta nghiện ăn trầu…Mà hồi đó Cà Mau thật là cách trở…Mỗi khi muốn ăn ba khía phải đợi người quen đi để gửi mua đem về.

Mắm Cà Mau không phải chỉ có ba khía mà còn có những loại khác như mắm cá mào gà và mắm cá sơn… Hai loại mắm này được làm từ những con cá nhỏ ăn không sợ mắc xương như mắm cá linh, mắm cá sặc và khách chỉ cần mua về là có thể thưởng thức vì đã được trộn sẵn.

Mắm cá mào gà được trộn với với khoảng hai mươi loại gia vị thoạt trông đã hấp dẫn thị giác: màu xanh của trái tắc (trái hạnh) xắt nhuyễn, màu vàng của gừng bào mỏng xắt sợi, màu đỏ của ớt, màu nâu nhạt của mắm trộn thính và nhiều loại gia vị khác chỉ có thể cảm nhận khi ăn chứ không thể nhìn thấy, vì đó là bí quyết để làm nên món mắm trộn đặc trưng Cà Mau.

Mắm cá sơn cũng được trộn nhưng lại theo một công thức khác ít gia vị hơn mắm cá mào gà.

Hai loại mắm này sẽ quyện cùng rau thơm, trái khóm (trái thơm) xắt miếng và thịt ba rọi luộc xắt mỏng ăn cùng cơm hoặc cuốn cùng bánh tráng là có một bữa ăn đậm chất sông nước Cà Mau.

Bạn bè đi Cà Mau về bảo nghe nói Cà Mau tưởng xa xôi hẻo lánh nên khi đến ngỡ ngàng về sự phát triển và tốc độ đô thị hóa. Nhà cửa khang trang, các công trình mọc lên, ra Năm Căn ngày nay có thể đi đường bộ để đến Mũi Cà Mau thay vì phải đi tắc ráng xuyên đêm như trước. Rồi bạn băn khoăn không biết đô thị hóa có làm phai đi chất mộc mạc, thật thà của người dân đất Mũi. Mình nói bạn lo xa rồi, ở đâu cũng có người tốt và chưa tốt nhưng sự mến khách, hiền lành chân chất đã thuộc về bản chất rồi sao có thể nhạt đi. Nói đâu xa như cô hàng mắm luôn rao hàng bằng câu chân thật: mắm ngon, rẻ nhưng không bổ vì cô nói vị mặn của mắm không tốt cho người bị cao huyết áp. Ai mua nhiều, cô hỏi lại đã ăn quen chưa, nếu chưa thì chỉ mua một ít để ăn thử nếu thấy ăn ngon lần sau mua nhiều…

Chiều nay, ngồi trên chuyến xe đường dài về Đất Mũi, cảm giác nôn nao vừa náo nức vì lần đầu đến cực tận cùng của đất nước vừa lại rất thân thuộc như trở lại chốn xưa. Xe lướt đi trong màn đêm yên tĩnh. Tôi chợt nhận ra cảm giác ấy là dẫu chưa một lần đến Cà Mau nhưng đã quá thân quen vị mặn mòi của vùng quê xứ này.

(Baodulich.net.vn)

Tin liên quan

Du xuân trên đất "chín Rồng"

Du xuân trên đất "chín Rồng"

Đồng bằng sông Cửu Long với nhiều nét đặc thù về hệ sinh thái, cảnh quan, văn hóa sông nước miệt vườn mang lại cho du khách những trải nghiệm, khám phá thú vị.
T&T Group khởi công dự án đô thị hơn 1.000 tỷ đồng tại Cà Mau

T&T Group khởi công dự án đô thị hơn 1.000 tỷ đồng tại Cà Mau

(HQ Online) - Ngày 10/12/2023, tại Cà Mau, UBND tỉnh Cà Mau và Tập đoàn T&T Group đã chính thức khởi công dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu đô thị mới khóm 5, phường 1, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau với quy mô gần 23 ha, tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng.
BAC A BANK tham gia thị trường tài chính ngân hàng tại mũi Cà Mau

BAC A BANK tham gia thị trường tài chính ngân hàng tại mũi Cà Mau

(HQ Online) - Ngày 02/10/2023, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) tổ chức lễ khai trương Chi nhánh Cà Mau tại số 107 Trần Hưng Đạo, phường 5, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Sự kiện khai trương chi nhánh mới của BAC A BANK tại mũi Cà Mau – nơi địa đầu tổ quốc góp phần mở rộng mạng lưới của Ngân hàng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và đưa sản phẩm dịch vụ BAC A BANK đến gần hơn với người dân địa phương.
Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kỳ bí, ẩm thực cũng là một nét đặc sắc của mảnh đất "nắng, gió" Ninh Thuận. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn mang đậm văn hoá của người Chăm.
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi mà cảnh đẹp đến nao lòng với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, đặc sản Hà Giang cũng rất phong phú với nhiều món ăn nức tiếng gần xa như cháo ấu tẩu, thắng cố, chè San Tuyết, phở chua… và có một món ăn không thể không thử khi đến đây là món bánh thắng dền.
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Củ cải khô Đầm Hà là sản phẩm nông nghiệp truyền thống do nông dân huyện Đầm Hà trồng, chăm sóc và sơ chế. Củ cải khô Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.
Canh thưng mồng tơi

Canh thưng mồng tơi

Canh rau mồng tơi từ lâu coi được như món ăn dân giã, vị thanh mát hợp khẩu vị của rất nhiều người. Đến Quảng Ninh, trong các bữa ăn, bạn có thể được mời thưởng thức canh khai vị hải sản như: canh cá bớp, canh ngán... với mỗi vị riêng, đặc trưng khác nhau. Trong đó, canh thưng biển nấu mồng tơi cho hương vị thơm, ngọt. Vị đậm đà của món canh, chắn hẳn sẽ khiến thực khách hài lòng.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Hậu Giang - vùng đất có nhiều món ngon, vật quý như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị,… Đến nay những loại đặc sản này đã tạo nên thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Hậu Giang là người ta nghĩ ngay đến nó.
Ngọt ngào hồng treo gió Đà Lạt

Ngọt ngào hồng treo gió Đà Lạt

Những ngày cuối tháng 10, du khách đến Đà Lạt không chỉ để săn các loài hoa mà còn để tận mắt tham quan vườn hồng treo gió và tự tay chọn cho mình những quả hồng treo thật ngon để làm quà. Hồng treo gió Đà Lạt là sự kết tinh của tinh túy trời đất và công sức con người đến từ xứ sở đầy sương này.
Gà ri vàng rơm - Đặc sản nổi tiếng Uông Bí

Gà ri vàng rơm - Đặc sản nổi tiếng Uông Bí

Đến với vùng đất Uông Bí, du khách không chỉ được tham quan, trải nghiệm các điểm du lịch nổi tiếng mà còn được thưởng thức rất nhiều sản vật của vùng đất địa linh nhân kiệt. Trong đó phải kể đến gà ri vàng rơm, một giống gà thuần chủng, hiện đang là đặc sản nổi tiếng của người Uông Bí.
Bỏ túi những món ăn ngon ở Trại Mát

Bỏ túi những món ăn ngon ở Trại Mát

Những năm gần đây, Trại Mát trở thành nơi được nhiều khách du lịch quan tâm, yêu thích bởi sự mộc mạc, cổ xưa của những dãy nhà, sự yên bình cùng một chút nét hoang sơ của khung cảnh nơi này. Nếu có ý định khám phá vùng ngoại ô này thì cũng đừng bỏ lỡ các món ăn ngon tuyệt ở đây.
Bánh mỳ chảo Hà Nội - món ăn hấp dẫn, chinh phục vị giác thực khách

Bánh mỳ chảo Hà Nội - món ăn hấp dẫn, chinh phục vị giác thực khách

Tùy vào sở thích của mỗi người có thể chọn bất kỳ món mặn nào ăn kèm để người làm “thiết kế” một chảo trông bắt mắt với màu sắc hấp dẫn của đồ ăn như xúc xích, dăm bông... hòa quyện với nước sốt.
Độc đáo món lợn quay Lạng Sơn

Độc đáo món lợn quay Lạng Sơn

Ai đã một lần thưởng thức món lợn quay Lạng Sơn cũng không quên được hương vị đậm đà của món thịt lợn quay với lá mác mật. Người Tày và người Nùng coi lợn quay là lễ vật không thể thiếu trong đám cưới. Khi đến nhà gái đón dâu, nhà trai phải có thịt lợn quay, phong giấy đỏ, bọc trong lá chuối để làm lễ gia tiên.
Xây dựng tiêu chí 7 cấp bậc cho đầu bếp Việt Nam

Xây dựng tiêu chí 7 cấp bậc cho đầu bếp Việt Nam

(HQ Online) - Ẩm thực có vai trò lớn trong việc phát triển du lịch, đóng góp quan trọng cho doanh thu của các cơ sở lưu trú (chiếm 30%).
Vịt trời Duy Khương - đặc sản Hải Hà

Vịt trời Duy Khương - đặc sản Hải Hà

Là địa phương có thế mạnh về nông nghiệp, huyện Hải Hà có những đồi chè bát ngát, các loại thủy hải sản mang lại giá trị kinh tế cao, như tôm, cá, hàu, hà, ngao. Bên cạnh đó, phải kể đến vịt trời Duy Khương, một trong số ít mô hình nuôi vịt trời bán hoang dã thành công trong tỉnh, hiện là sản phẩm OCOP 3 sao của Quảng Ninh.
Hấp dẫn cháo bò Huế ngày mưa

Hấp dẫn cháo bò Huế ngày mưa

Trong ký ức của nhiều người được sinh ra và lớn lên ở Thừa Thiên Huế, không ai có thể quên món cháo bò nóng hôi hổi, nồng thơm trong những ngày mưa dầm giá rét mỗi dịp đầu Đông. Dường như cháo bò là món ăn thân thuộc với mọi người, mọi lứa tuổi. Đặc trưng của cháo bò kiểu Huế là cay nồng vị gừng và hạt tiêu, thơm mùi hành và lá dứa.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế

Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế

Tại Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 4/2024, Chính phủ đã thảo luận, cho ý kiến đối với dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi).
Đấu thầu vàng để tăng cung, nhưng vẫn cần cho phép nhập khẩu

Đấu thầu vàng để tăng cung, nhưng vẫn cần cho phép nhập khẩu

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho công tác đấu thầu vàng miếng SJC, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 22/4 tới đây.
Hải quan Quảng Ninh xử lý 71 vụ vi phạm về dược phẩm, mỹ phẩm

Hải quan Quảng Ninh xử lý 71 vụ vi phạm về dược phẩm, mỹ phẩm

Hải quan Quảng Ninh chủ động thu thập thông tin, nắm tình hình địa bàn, đối tượng nghi vấn về buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng.
Hải quan Tân Thanh phối hợp phát hiện 2 kho hàng chứa hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Hải quan Tân Thanh phối hợp phát hiện 2 kho hàng chứa hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Chi cục Hải quan Tân Thanh (Cục Hải quan Lạng Sơn) cho biết vừa phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện 2 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Cảnh báo hành vi lừa đảo mạo danh thông tin Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam

Cảnh báo hành vi lừa đảo mạo danh thông tin Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam

Thời gian gần đây, Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) ghi nhận một số đối tượng đã giả mạo là nhân viên công ty để thực hiện các hành vi lừa đảo.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động