Liên kết nội khối để thúc đẩy hoạt động kinh doanh hậu Covid-19

14:57 | 28/05/2020

(HQ Online) - Dịch Covid-19 đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng, không chỉ quốc tế mà cả trong nước. Vì thế, ngay khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt tại Việt Nam, các doanh nghiệp (DN) phải lên kế hoạch tìm kiếm đối tác, đẩy mạnh thị trường nội địa.

lien ket noi khoi de thuc day hoat dong kinh doanh hau covid 19 Để doanh nghiệp khôi phục sau Covid-19: Cải cách thủ tục hành chính phải “vượt trội”
lien ket noi khoi de thuc day hoat dong kinh doanh hau covid 19 TPHCM: 700 tỷ đồng hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh
lien ket noi khoi de thuc day hoat dong kinh doanh hau covid 19 WB: Kinh tế Việt Nam có thể khởi sắc trở lại sau khi nới lỏng cách li
lien ket noi khoi de thuc day hoat dong kinh doanh hau covid 19
DN được hỗ trợ trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại Hội nghị. Ảnh: H.Dịu

Sẽ triển khai nhiều chương trình kích cầu

Sáng 28/5, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Sở Công Thương TP Hà Nội và Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức “Hội nghị kết nối cung cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2020”.

Đây là một trong nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ các DN khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, giao thương, kết nối trong bối cảnh “bình thường mới”. Vì thế, hội nghị đã thu hút sự tham gia của hơn 200 DN thuộc nhiều lĩnh vực cùng các hiệp hội, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội cho hay, Thủ đô đã triển khai các giải pháp khôi phục, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội gắn với thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Vì thế, UBND Thành phố mong muốn các DN cùng chung tay vượt qua các khó khăn, đồng hành, hỗ trợ nhau cùng phát triển thông qua việc ký kết tiêu thụ sản phẩm vào các kênh phân phối, đẩy mạnh liên kết vùng, tìm kiếm khai thác đa dạng các thị trường xuất khẩu...

Sắp tới, đại diện lãnh đạo UBND Hà Nội cho biết, Thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai nhiều chương trình kích cầu nội địa, đẩy mạnh xuất khẩu góp phần tái khởi động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế...

Thực tế từ hoạt động của các DN cho thấy, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh, làm giảm khả năng tài chính nên những hỗ trợ của cơ quan quản lý là rất lớn, nhất là trong việc đứng ra làm “cầu nối” để DN tìm kiếm bạn hàng, đối tác.

Nói về hoạt động của DN, bà Cao Hồng Vân, Giám đốc Công ty Vanbest cho hay, trong và sau dịch bệnh, công ty gặp nhiều khó khăn trong việc xúc tiến thương mại vì hoạt động du lịch bị tam ngưng, trong khi sản phẩm của công ty lại là đặc sản của Quảng Ninh nên dẫn tới hàng hóa khó tiêu thụ, sản xuất cầm chừng. Vì thế, thời gian này, nhận được sự hỗ trợ, động viên của các cơ quan chức năng, DN được tham gia miễn phí vào các hội nghị xúc tiến thương mại. Nhờ đó, DN đã kết nối được các bạn hàng, sản phẩm đã được đưa vào bày bán tại nhiều hệ thống siêu thị và chuỗi thực phẩm sạch trên toàn quốc.

Xúc tiến nhiều liên kết

Cùng với sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội cho rằng, các DN phải chủ động cho các phương án kích cầu nội địa, như tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực sản xuất để chuẩn bị đón làn sóng dịch chuyển đầu tư của nước ngoài ngay sau đại dịch.

Đồng quan điểm, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhận định, trong khi dịch bệnh tại nhiều nơi trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp thì Việt Nam đã kiểm soát tốt, điều này giúp các đối tác quốc tế đánh giá cao thị trường Việt Nam, tăng tính hấp dẫn cho thị trường.

Do đó, các DN trong nước cần tận dụng cơ hội này, khai tác tối đa thị trường nội địa, tạo chỗ đứng vững chắc, xây dựng uy tín trên thị trường nội địa, nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN trước các đối thủ quốc tế.

Nói về hoạt động liên kết nội khối của DN, đại diện Công ty May 10 cho biết, May 10 đã kết nối với nhiều DN trong nội khối, nội ngành để phát huy và tận dụng lợi thế của DN, hỗ trợ thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển. Vì thế, thời gian tới, DN sẽ xúc tiến liên kết với các tập đoàn lớn như điện lực, than khoáng sản, hàng không, logistics để cung cấp các giải pháp và cùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau nhằm gia tăng giá trị và doanh số cho các DN cùng ngành.

Tương tự, đối với hoạt động giao thương quốc tế, ông Kim Kyoung Don, đại diện Cơ quan Xúc tiến Thương mại – Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tại Hà Nội cho hay, cộng đồng DN Hàn Quốc tại Việt Nam luôn quan tâm đến việc hợp tác với DN Việt Nam. Vì thế, DN hai nước cần tìm phương án phù hợp để đẩy mạnh hợp tác hơn nữa, phát triển các tiềm năng.

Bên cạnh các hoạt động giao thương, ký kết hợp tác, hội nghị còn có các gian hàng triển lãm tại vườn hoa tượng đại Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội từ nay đến hết ngày 31/5.

Hương Dịu