Kỳ vọng xuất khẩu từ những Thương hiệu vàng
![]() | Vedan Việt Nam lần thứ 5 liên tiếp được tôn vinh "Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam" |
![]() | Tôn vinh 80 thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam 2020 |
![]() | NCB lọt Top 10 Thương hiệu Vàng ASEAN 2019 |
![]() |
Công ty CP sữa Việt Nam (Vinamilk) được trao giải thưởng Thương hiệu vàng lần này. |
Những con chim đầu đàn
30 doanh nghiệp có thương hiệu được bình chọn trao giải Thương hiệu vàng lần đầu tiên của TPHCM đều là những DN dẫn đầu hoặc ở top đầu trong ngành nghề sản xuất, kinh doanh. Tổng doanh thu năm 2019 của 30 DN này đạt 252.792 tỉ đồng, tương đương 21,8% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2019 trên địa bàn TPHCM; tổng lợi nhuận sau thuế của 30 DN đạt 32.670 tỉ đồng. Theo đánh giá của Hội đồng Bình chọn, hầu hết thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của DN đạt giải đã trải qua quá trình hình thành và phát triển khá dài và đã xác định được vị thế vững chắc trên thương trường, có độ nhận biết và có uy tín cao trong tâm trí khách hàng và những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của thành phố.
Chuyên gia Phạm Phú Ngọc Trai, nhà sáng lập GIBC cho rằng, giải thưởng Thương hiệu vàng TPHCM lần này có thể sẽ tác động không nhỏ đến nhận thức của doanh nghiệp trong việc đầu tư thương hiệu để tạo ra năng lực cạnh tranh. Muốn có thương hiệu tầm cỡ quốc gia thì các địa phương đầu đàn như TPHCM cần phải có một lực lượng doanh nghiệp tầm cỡ đi tiên phong thúc đẩy việc xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp nhỏ. Đây được xem như là năng lực để hội nhập trong nền kinh tế mở như hiện nay. |
Đánh giá cao các thương hiệu được trao giải, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, đây là lần đầu tiên TPHCM tổ chức giải thưởng này nhằm tôn vinh các thương hiệu sản phẩm, đồng thời, tạo động lực khuyến khích DN tích cực đổi mới, sáng tạo, phát triển thương hiệu sản phẩm bền vững, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh của thương hiệu sản phẩm tại thị trường trong nước và quốc tế. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong hy vọng những thương hiệu sản phẩm được tôn vinh sẽ là những cánh chim đầu đàn, đủ sức, đủ lớn để bay xa và dẫn dắt các thương hiệu sản phẩm khác cùng phát triển, khẳng định uy tín tại thị trường quốc tế, với một niềm tự hào là những thương hiệu này xuất phát từ TPHCM, trung tâm kinh tế hàng đầu của cả nước.
Theo ông Trần Minh Hùng, Tổng biên tập nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Chủ tịch Hội đồng Bình chọn, một điểm đặc biệt nổi bật là các DN không chỉ quan tâm đến các mục tiêu kinh doanh, mà yếu tố phát triển vì cộng động được đặt lên vị trí rất quan trọng, thể hiện qua các yếu tố như: kinh doanh có hiệu quả tốt để có đóng góp ngày càng tốt hơn cho nền kinh tế, cho xã hội; phát triển tốt và có chiến lược phát triển rõ ràng để không chỉ đóng góp nhiều hơn cho ngân sách mà còn tạo ra nhiều việc làm cho xã hội; quan tâm thích đáng đến đời sống của người lao động và cơ hội phát triển của người lao động.
Kỳ vọng xuất khẩu từ những thương hiệu vàng
Lần đầu tiên TPHCM tổ chức bình chọn, trao giải thưởng thương hiệu vàng. Nhiều sản phẩm Vàng lần này đang là những thương hiệu xuất khẩu uy tín. Đại diện cho ngành sữa, Công ty CP sữa Việt Nam (Vinamilk) được trao giải thưởng Thương hiệu vàng lần này. Năm 2020, vượt qua các thách thức lớn do đại dịch Covid-19, Vinamilk đã cho thấy những nỗ lực lớn trong mảng kinh doanh quốc tế. Một số sự kiện nổi bật của Vinamilk trong năm qua có thể kể đến như ký thành công hợp đồng xuất khẩu sữa bột trẻ em trị giá 20 triệu USD đi Trung Đông ngay đầu năm 2020. Là doanh nghiệp sữa đầu tiên của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sữa vào các quốc gia EAEU (Liên minh Kinh tế Á Âu) và liên tiếp ghi nhận tin tức tích cực về xuất khẩu đến các quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore và nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á… Với những nỗ lực đó, doanh thu kinh doanh quốc tế của Vinamilk năm 2020 đạt trên 240 triệu USD, tăng trưởng trên 8% so với năm 2019, cao hơn so mức tăng trưởng 5,1% của xuất khẩu cả nước.
Trong lĩnh vực thực phẩm, thương hiệu của Công ty CP Sài Gòn Food cũng nổi tiếng với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Mỗi năm, Sài Gòn Food cung ứng ra thị trường hơn 20.000 tấn thành phẩm. Về xuất khẩu, Sài Gòn Food cung cấp hơn 50 mặt hàng đông lạnh cao cấp cho thị trường khó tính Nhật Bản. Mới đây nhất, vào tháng 8/2020, sản phẩm cá saba không xương tẩm mizoreni CO.OP do Sài Gòn Food sản xuất đã được bình chọn Top 2 sản phẩm được yêu thích nhất tại Nhật Bản trong chương trình “Kỷ niệm 60 năm sản phẩm Coop 2020”. Tại thị trường nội địa, Sài Gòn Food nổi tiếng với các dòng sản phẩm chế biến như thực phẩm đông lạnh, cháo tươi dành cho mọi lứa tuổi và mới đây là ngành hàng bữa ăn tươi.
Ngoài ra, còn hàng loạt Thương hiệu vàng cũng có nhiều tiềm năng xuất khẩu, như: Công ty CP Sao su miền Nam hiện xuất khẩu sản phẩm sang 18 thị trường lớn; Công ty CP Acecook Việt Nam xuất khẩu sang hơn 50 thị trường; Công ty CP Bóng đèn Điện Quang, xuất khẩu sản phẩm sang hơn 30 thị trường...
Tin liên quan

Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online
16:39 | 30/06/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ
11:02 | 27/06/2025 Xu hướng

Chiến lược ứng phó của doanh nghiệp Việt trước áp lực thuế quan
15:50 | 25/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh
14:33 | 01/07/2025 Xu hướng

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật
13:49 | 30/06/2025 Xu hướng

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu
13:40 | 30/06/2025 Cần biết

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt
12:30 | 28/06/2025 Xu hướng

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững
10:22 | 28/06/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%
15:49 | 27/06/2025 Cần biết

Nam Á – thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt
20:52 | 26/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô
14:47 | 26/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Cơ hội bứt phá của cá tra Việt khi Hoa Kỳ áp mức thuế 0%
14:13 | 26/06/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thế nào để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản?
11:54 | 25/06/2025 Xu hướng

Đến năm 2030, Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng
09:27 | 25/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Đến giữa tháng 6, xuất nhập khẩu đạt hơn 390 tỷ USD
09:18 | 25/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ tăng vọt, nhưng vẫn lo ngại thuế đối ứng
14:17 | 24/06/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử

Cơ cấu tổ chức mới của Bộ Tài chính từ ngày 1/7/2025

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Cơ cấu tổ chức mới của Bộ Tài chính từ ngày 1/7/2025

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

Hải quan khu vực VI ổn định bộ máy theo mô hình mới

Chi cục Hải quan khu vực II có 10 phó chi cục trưởng

Hải quan khu vực III kiện toàn tổ chức, nhân sự theo mô hình mới

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Doanh nghiệp SME siêu nhỏ được tái cấp hạn mức hoàn toàn tự động trên BIZ MBBANK

Vietnam Post hỗ trợ nhận, trả kết quả thủ tục hành chính sau sáp nhập tỉnh thành

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

Vinh danh 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025

Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026

Người khai hải quan được khai bổ sung thông tin về chứng từ chứng nhận xuất xứ

Hướng dẫn thực hiện phân loại mặt hàng bảng giá điện tử ESL

Phải đạt ngưỡng kim ngạch tối thiểu, doanh nghiệp mới được hưởng chế độ ưu tiên

Từ 1/7/2025, thống nhất lệ phí trước bạ 2% với xe máy trên toàn quốc

Đề xuất khấu trừ thuế TNCN ngay thời điểm nhận cổ tức bằng chứng khoán

Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử

Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm kem massage của Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc

Khởi động sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam

Cơ hội tiếp cận hệ sinh thái thương mại điện tử toàn cầu cho SME Việt Nam

Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Giá bán gas trong nước giảm mạnh

Quế Việt Nam trở thành “vàng nâu” triệu đô toàn cầu

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng
