Kỳ vọng xuất khẩu từ những Thương hiệu vàng
Vedan Việt Nam lần thứ 5 liên tiếp được tôn vinh "Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam" | |
Tôn vinh 80 thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam 2020 | |
NCB lọt Top 10 Thương hiệu Vàng ASEAN 2019 |
Công ty CP sữa Việt Nam (Vinamilk) được trao giải thưởng Thương hiệu vàng lần này. |
Những con chim đầu đàn
30 doanh nghiệp có thương hiệu được bình chọn trao giải Thương hiệu vàng lần đầu tiên của TPHCM đều là những DN dẫn đầu hoặc ở top đầu trong ngành nghề sản xuất, kinh doanh. Tổng doanh thu năm 2019 của 30 DN này đạt 252.792 tỉ đồng, tương đương 21,8% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2019 trên địa bàn TPHCM; tổng lợi nhuận sau thuế của 30 DN đạt 32.670 tỉ đồng. Theo đánh giá của Hội đồng Bình chọn, hầu hết thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của DN đạt giải đã trải qua quá trình hình thành và phát triển khá dài và đã xác định được vị thế vững chắc trên thương trường, có độ nhận biết và có uy tín cao trong tâm trí khách hàng và những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của thành phố.
Chuyên gia Phạm Phú Ngọc Trai, nhà sáng lập GIBC cho rằng, giải thưởng Thương hiệu vàng TPHCM lần này có thể sẽ tác động không nhỏ đến nhận thức của doanh nghiệp trong việc đầu tư thương hiệu để tạo ra năng lực cạnh tranh. Muốn có thương hiệu tầm cỡ quốc gia thì các địa phương đầu đàn như TPHCM cần phải có một lực lượng doanh nghiệp tầm cỡ đi tiên phong thúc đẩy việc xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp nhỏ. Đây được xem như là năng lực để hội nhập trong nền kinh tế mở như hiện nay. |
Đánh giá cao các thương hiệu được trao giải, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, đây là lần đầu tiên TPHCM tổ chức giải thưởng này nhằm tôn vinh các thương hiệu sản phẩm, đồng thời, tạo động lực khuyến khích DN tích cực đổi mới, sáng tạo, phát triển thương hiệu sản phẩm bền vững, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh của thương hiệu sản phẩm tại thị trường trong nước và quốc tế. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong hy vọng những thương hiệu sản phẩm được tôn vinh sẽ là những cánh chim đầu đàn, đủ sức, đủ lớn để bay xa và dẫn dắt các thương hiệu sản phẩm khác cùng phát triển, khẳng định uy tín tại thị trường quốc tế, với một niềm tự hào là những thương hiệu này xuất phát từ TPHCM, trung tâm kinh tế hàng đầu của cả nước.
Theo ông Trần Minh Hùng, Tổng biên tập nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Chủ tịch Hội đồng Bình chọn, một điểm đặc biệt nổi bật là các DN không chỉ quan tâm đến các mục tiêu kinh doanh, mà yếu tố phát triển vì cộng động được đặt lên vị trí rất quan trọng, thể hiện qua các yếu tố như: kinh doanh có hiệu quả tốt để có đóng góp ngày càng tốt hơn cho nền kinh tế, cho xã hội; phát triển tốt và có chiến lược phát triển rõ ràng để không chỉ đóng góp nhiều hơn cho ngân sách mà còn tạo ra nhiều việc làm cho xã hội; quan tâm thích đáng đến đời sống của người lao động và cơ hội phát triển của người lao động.
Kỳ vọng xuất khẩu từ những thương hiệu vàng
Lần đầu tiên TPHCM tổ chức bình chọn, trao giải thưởng thương hiệu vàng. Nhiều sản phẩm Vàng lần này đang là những thương hiệu xuất khẩu uy tín. Đại diện cho ngành sữa, Công ty CP sữa Việt Nam (Vinamilk) được trao giải thưởng Thương hiệu vàng lần này. Năm 2020, vượt qua các thách thức lớn do đại dịch Covid-19, Vinamilk đã cho thấy những nỗ lực lớn trong mảng kinh doanh quốc tế. Một số sự kiện nổi bật của Vinamilk trong năm qua có thể kể đến như ký thành công hợp đồng xuất khẩu sữa bột trẻ em trị giá 20 triệu USD đi Trung Đông ngay đầu năm 2020. Là doanh nghiệp sữa đầu tiên của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sữa vào các quốc gia EAEU (Liên minh Kinh tế Á Âu) và liên tiếp ghi nhận tin tức tích cực về xuất khẩu đến các quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore và nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á… Với những nỗ lực đó, doanh thu kinh doanh quốc tế của Vinamilk năm 2020 đạt trên 240 triệu USD, tăng trưởng trên 8% so với năm 2019, cao hơn so mức tăng trưởng 5,1% của xuất khẩu cả nước.
Trong lĩnh vực thực phẩm, thương hiệu của Công ty CP Sài Gòn Food cũng nổi tiếng với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Mỗi năm, Sài Gòn Food cung ứng ra thị trường hơn 20.000 tấn thành phẩm. Về xuất khẩu, Sài Gòn Food cung cấp hơn 50 mặt hàng đông lạnh cao cấp cho thị trường khó tính Nhật Bản. Mới đây nhất, vào tháng 8/2020, sản phẩm cá saba không xương tẩm mizoreni CO.OP do Sài Gòn Food sản xuất đã được bình chọn Top 2 sản phẩm được yêu thích nhất tại Nhật Bản trong chương trình “Kỷ niệm 60 năm sản phẩm Coop 2020”. Tại thị trường nội địa, Sài Gòn Food nổi tiếng với các dòng sản phẩm chế biến như thực phẩm đông lạnh, cháo tươi dành cho mọi lứa tuổi và mới đây là ngành hàng bữa ăn tươi.
Ngoài ra, còn hàng loạt Thương hiệu vàng cũng có nhiều tiềm năng xuất khẩu, như: Công ty CP Sao su miền Nam hiện xuất khẩu sản phẩm sang 18 thị trường lớn; Công ty CP Acecook Việt Nam xuất khẩu sang hơn 50 thị trường; Công ty CP Bóng đèn Điện Quang, xuất khẩu sản phẩm sang hơn 30 thị trường...
Tin liên quan
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai
13:57 | 04/11/2024 Hải quan
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng
20:26 | 01/11/2024 Xuất nhập khẩu
7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô
09:24 | 31/10/2024 Xuất nhập khẩu
Thu hơn 55 tỷ USD, máy vi tính độc chiếm ngôi đầu xuất khẩu
09:24 | 30/10/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 5 tỷ USD thương mại Việt Nam - UAE
15:22 | 28/10/2024 Xuất nhập khẩu
Thương mại Việt Nam - UAE tăng trưởng tỷ đô
09:48 | 28/10/2024 Xuất nhập khẩu
Mỗi ngày Việt Nam chi hơn 25.000 tỷ đồng nhập khẩu hàng hóa
11:38 | 26/10/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu tăng hơn 41 tỷ USD
15:48 | 25/10/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu cá tra những tháng cuối năm dự báo khả quan
14:21 | 25/10/2024 Xuất nhập khẩu
Nhóm hàng khiến Việt Nam chi 300 triệu USD nhập khẩu mỗi ngày
15:36 | 24/10/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10 giảm hơn 4 tỷ USD
14:23 | 23/10/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 9 tháng, xuất nhập khẩu Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 100 tỷ USD
14:41 | 22/10/2024 Infographics
Tin mới
"Bức tranh" lợi nhuận ngân hàng 9 tháng năm 2024
Hải quan chủ trì phá 98 vụ án ma túy
Hải quan sân bay Cam Ranh phối hợp phát hiện, xử lý nhiều vụ buôn lậu
Trung Quốc xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới
Tăng trích lập dự phòng rủi ro “bào mòn” lợi nhuận ngân hàng
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK