Kế hoạch hành động về CPTPP: Nhiều nơi làm cho có
Hiệp định CPTPP, EVFTA: Tạo động lực dịch chuyển dòng vốn đầu tư | |
Xuất khẩu sang 6 nước CPTPP: Sẽ được hoàn thuế với những lô hàng đủ điều kiện từ 14/1/2019 | |
Tận dụng CPTPP: “Đừng bỏ rơi nông dân” |
Dệt may được nhận định nhiều cơ hội thúc đẩy xuất khẩu với CPTPP, song thực tế khả năng tận dụng còn khá hạn chế. Ảnh: T.Bình. |
Hơn 70% doanh nghiệp chưa rõ về CPTPP
Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), kết quả điều tra sự quan tâm của doanh nghiệp với CPTPP đối với 8.600 doanh nghiệp tham gia khảo sát cho thấy: Mặc dù các doanh nghiệp đã có mức độ quan tâm nhất định tới CPTPP khi có tới 26% doanh nghiệp có tìm hiểu. Tuy nhiên, tới hơn 70% doanh nghiệp lại chưa rõ về hiệp định này.
Phát biểu tại Diễn đàn "Thuận lợi và khó khăn đối với Việt Nam khi thực hiện CPTPP trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ -Trung" do Bộ Công Thương phối hợp VCCI tổ chức sáng nay 30/8, tại Hà Nội, TS. Nguyễn Thị Thu Trang- Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) cho hay: Cản trở lớn nhất được các doanh nghiệp đưa ra là doanh nghiệp thiếu thông tin về cam kết và cách thực hiện; năng lực cạnh tranh thấp hay quy tắc xuất xứ quá khó; bất cập trong tổ chức thực thi của cơ quan nhà nước…
Xung quanh sự quan tâm của doanh nghiệp tới CPTPP, ông Ngô Chung Khanh- Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết: Kể từ khi CPTPP có hiệu lực, chỉ có 12 câu hỏi liên quan tới CPTPP được các doanh nghiệp gửi đến Bộ Công Thương. “Điều này còn quá khiêm tốn so với cộng đồng doanh nghiệp đông đảo của Việt Nam”, ông Khanh nhấn mạnh.
Từ góc độ khả năng tận dụng cơ hội từ CPTPP để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, ông Khanh cũng cung cấp những thông tin không mấy khả quan. Đó là tỷ lệ tận dụng ưu đãi nói chung vẫn còn rất thấp, chỉ đạt khoảng 1,17% .
Đi vào cụ thể từng mặt hàng, theo ông Khanh, chỉ có 2 nhóm mặt hàng là giày dép, sắt thép tận dụng được khoảng 10% cơ hội. Mặt hàng dệt may được dự báo cơ hội lớn nhưng chỉ tận dụng được 0,03%.
Chính quyền địa phương làm cho có
Không chỉ doanh nghiệp thiếu hiểu biết, chưa tận dụng tốt cơ hội mở ra từ CPTPP, thông tin đưa ra tại diễn đàn cho thấy, với ngay cả cơ quan quản lý nhà nước, tính chủ động cũng chưa cao.
Ông Khanh đã phải thốt lên rằng: “Cho đến nay, các bộ, ngành địa phương hầu hết đã có kế hoạch hành động nhưng các kế hoạch hành động đều không có kế hoạch thực hiện chi tiết. Thậm chí, nhiều chương trình hành động chỉ làm theo kiểu đối phó, làm cho có”.
Góp thêm quan điểm về vấn đề này, theo bà Trang: Thực tế là kế hoạch hành động của các bộ, ngành, địa phương đều chậm nửa năm so với yêu cầu. Các đầu mối thông tin, phổ biến tuyên truyền về CPTPP cho cán bộ nhà nước, doanh nghiệp cũng chậm.
"Việc thực thi các cam kết không phải ở Chính phủ và các bộ, ngành mà chủ yếu ở địa phương và doanh nghiệp. Doanh nghiệp nếu không hiểu về cơ hội từ CPTPP thì làm sao có thể tận dụng được? Ở địa phương cũng cần tuyên truyền cho cán bộ quản lý về CPTPP để họ đừng vi phạm cam kết, gây tổn hại và làm cản trở doanh nghiệp", bà Trang nói.
Ở hiện tại, khi CPTPP đã có hiệu lực gần 8 tháng, điều nhận được nhiều quan tâm là làm thế nào để Việt Nam có thể tận dụng tốt nhất cơ hội từ hiệp định “đình đám” này nói riêng và các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia nói chung? Theo chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, câu trả lời nằm ở chỗ cần nâng cao hơn sự chủ động của cả bộ máy quản lý, các địa phương cũng như chính bản thân doanh nghiệp.
Bà Nguyễn Thị Thu Trang đề xuất, Nhà nước cần thực hiện quyết liệt, hiệu quả kế hoạch hành động cùng với sự tham vấn với doanh nghiệp. Từ góc độ doanh nghiệp, điều cần thiết là chủ động nắm thông tin, tìm hiểu và tận dụng cơ hội trong CPTPP; chủ động phản ánh các yêu cầu, những khó khăn gặp phải trong thực tiễn để cùng nhau giải quyết...
Đồng quan điểm, ông Ngô Chung Khanh cũng nhấn mạnh rằng: “Thời gian tới cần đổi mới và tăng cường trước hết là việc tuyên truyền về các FTA nói chung, CPTPP nói riêng; cần sự vào cuộc chủ động, quyết liệt hơn của các doanh nghiệp, bộ, ngành và địa phương để thúc đẩy thực thi nghiêm túc, không thể chỉ làm với tính chất đối phó như thời gian qua”.
CPTPP chính thức có hiệu lực với Việt Nam từ ngày 14/1/2019. Với quy mô dân số 499 triệu dân, chiếm 13,5% GDP toàn cầu và 14,4% quy mô thương mại so với toàn thế giới, Hiệp định CPTPP được đánh giá sẽ tạo ra những tác động tích cực trong việc thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu khi các nước giảm thuế nhập khẩu về 0% cho hàng hóa của Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa sang thị trường các nước thành viên Hiệp định CPTPP sẽ được hưởng cam kết cắt giảm thuế quan rất ưu đãi. Đối với 3/10 nước hiện Việt Nam chưa có FTA là Canada, Peru và Mexico, những lợi ích trong việc tiếp cận thị trường, kể cả về hàng hóa và dịch vụ là rất đáng kể. Với mức độ cam kết mở cửa thị trường nêu trên, theo nghiên cứu chính thức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, xuất khẩu của Việt Nam có thể sẽ tăng thêm 4,04% đến năm 2035. Đồng thời, dự báo đến năm 2030, xuất khẩu của Việt Nam sang các nước CPTPP sẽ tăng từ 54 tỷ USD lên 80 tỷ USD, chiếm 25% tổng lượng xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới. |
Tin liên quan
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu
08:00 | 20/12/2024 Kinh tế
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?
21:39 | 19/12/2024 Kinh tế
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa
07:46 | 19/12/2024 Kinh tế
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
16:38 | 18/12/2024 Xuất nhập khẩu
Hồng Kông: Cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực Vịnh Lớn
09:11 | 18/12/2024 Kinh tế
Chuyển đổi số thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và tiêu dùng bền vững trong bán lẻ
21:18 | 17/12/2024 Kinh tế
Không tạo cơ chế xin cho trong cấp tín dụng, tiếp tục giảm lãi suất cho vay
17:17 | 17/12/2024 Kinh tế
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%
09:47 | 17/12/2024 Kinh tế
Xuất khẩu nông sản năm 2024 vượt 60 tỷ USD?
08:33 | 17/12/2024 Kinh tế
Yêu cầu thực hiện tốt công tác thanh toán, phối hợp thu dịp "cao điểm" cuối năm
17:17 | 16/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
Ô tô nhập khẩu có chiều hướng giảm
Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%
Hải quan Móng Cái tiếp tục giữ vị trí quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh
Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics