Học từ xa thời COVID-19: Những bất cập đối với trẻ khuyết tật trí tuệ tại Mỹ

09:31 | 03/04/2020

(HQ Online) - Mỗi ngày khi đến trường, cô bé Rose Hayes, 8 tuổi, sống tại Rhode Island (Mỹ) lại được học tập cùng một nhóm giáo viên và các chuyên gia trị liệu đặc biệt vốn đã được đào tạo kỹ lưỡng để hỗ trợ những trẻ khuyết tật về gene di truyền như Rose có thể nhận thức và tiếp thu tốt. 

hoc tu xa thoi covid 19 nhung bat cap doi voi tre khuyet tat tri tue tai my
hoc tu xa thoi covid 19 nhung bat cap doi voi tre khuyet tat tri tue tai my Bộ Giáo dục: Đủ thời gian tổ chức triển khai nội dung dạy học, tổ chức thi
hoc tu xa thoi covid 19 nhung bat cap doi voi tre khuyet tat tri tue tai my Học trực tuyến mùa dịch Covid-19: Bố mẹ phải học lại cùng con
hoc tu xa thoi covid 19 nhung bat cap doi voi tre khuyet tat tri tue tai my Tặng miễn phí phần mềm chấm công online bằng di động

Thế nhưng, trong hai tuần qua, sự kết nối duy nhất giữa Rose và trường học là thông qua màn hình máy tính, do đại dịch Covid-19 đã buộc các trường học tại Mỹ đóng cửa. Giờ đây, Rose phải tự làm theo các bài học mà giáo viên của em đăng lên YouTube, trong khi các chuyên gia trị liệu sẽ kiểm tra kết quả học tập thông qua trò chuyện video.

Dù công nhận đây đã là những giải pháp tốt nhất mà họ có thể có được, nhưng cha mẹ Rose vẫn mong mọi thứ có thể thuận lợi hơn nữa. Trên thực tế, Rose luôn gặp khó khăn khi phải tự mình làm mọi thứ, do đó cha mẹ luôn phải túc trực bên em. Khi không có những thiết bị trị liệu mà Rose thường sử dụng ở trường, cha mẹ của cô bé phải tìm cách ứng biến.

Anh Rob Hayes - cha của Rose cho biết: "Chúng tôi cố gắng để trở thành giáo viên và nhà trị liệu. Hiện chúng tôi có mỗi thứ một chút trong cả hai điều ấy, và lúc nào đầu óc của chúng tôi cũng rất căng thẳng".

Không chỉ nhà Hayes, trên khắp nước Mỹ, nhiều gia đình khác cũng đang phải đối mặt với những thách thức mới trong việc duy trì học tập cho con em bị khuyết tật trí tuệ. Ngoài việc các bậc phụ huynh nhận được nhiệm vụ "bổ sung" do ban giám hiệu nhà trường giao phó, những học sinh khuyết tật trí tuệ cũng khá chật vật khi phải thích ứng các phương thức học tập mới. Chia sẻ về những khó khăn trong việc học trực tuyến, cô Darlene Gildersleeve ở New Hampshire - mẹ của một học sinh 14 tuổi thừa nhận: "Tôi không biết làm thế nào để vào Google Classroom".

Trong năm 2019, gần 7 triệu người ở Mỹ trong độ tuổi từ 3 - 18 được tiếp nhận các dịch vụ giáo dục đặc biệt. Bộ Giáo dục Mỹ luôn yêu cầu các học sinh khuyết tật trí tuệ cũng phải được trao cơ hội học tập giống như những học sinh khác. Trong bối cảnh dịch bệnh, các trường buộc phải lập kế hoạch giáo dục cá nhân cho từng học sinh. Tuy nhiên, không phải bậc phụ huynh nào cũng có thể đáp ứng được những sự điều chỉnh này. Điều đó đã khiến các trường học ở một số quận thuộc Philadelphia hoàn toàn từ bỏ kế hoạch học tập trực tuyến viện dẫn lý do lo ngại về khả năng phục vụ tất cả các đối tượng học sinh.

Ở chiều ngược lại, nhiều người ủng hộ việc học sinh khuyết tật trí tuệ học trực tuyến. Theo họ, các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc nghỉ học - thậm chí chỉ trong 1 hoặc 2 ngày - có thể làm xói mòn các kỹ năng mà những học sinh bắt đầu thành thạo.

Quỳnh Diệp