Hàng trung chuyển qua Cái Mép sẽ tăng trưởng mạnh nếu thủ tục được tháo gỡ
Theo Tổng công ty Tân cảng, tiềm năng của cụm cảng nước sâu Cái Mép rất lớn, có khả năng đón những con tàu trọng tải lớn lên đến 20.000 TEU. Bên cạnh đó, hoạt động trung chuyển qua cảng Cái Mép (Việt Nam) còn có lợi thế lớn về thời gian và giá cả so với nhiều nước khác.
Tuy nhiên, hiện nay việc có nhiều quy định, đặc biệt là không rõ ràng giữa hàng quá cảnh và hàng trung chuyển làm các hãng tàu e ngại do còn liên quan đến nhiều quy định ràng buộc khác, dù đã có hướng dẫn thủ tục đối với hàng trung chuyển tại một cảng và giữa các cảng.
Chính vì vậy, theo Tổng Công ty Tân Cảng, nếu thủ tục hải quan được tháo gỡ và rõ ràng hơn, sản lượng hàng trung chuyển sẽ tăng mạnh tại khu vực Cái Mép, có thể tăng trưởng 50%/năm, công suất có thể đạt mức 1,2 triệu TEU/năm-1,5 triệu TEU/năm, vì hiện nay tuyến dịch vụ tiếp tục tăng tại cảng Cái Mép, hàng nhiều hơn và nhu cầu trung chuyển giữa các tàu cũng tăng.
Hiện tại hoạt động trung chuyển hàng hóa đang gặp vướng mắc do quy định tại Điều 44 Nghị định 08/2015/NĐ-CP: Hàng hóa trung chuyển là hàng hóa từ nước ngoài đưa vào khu vực trung chuyển, sau đó được đưa ra nước ngoài trực tiếp từ khu vực trung chuyển này; không được vận chuyển trong lãnh thổ Việt Nam để XK qua cửa khẩu khác trừ trường hợp thực hiện theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Hàng hóa trung chuyển được đưa ra nước ngoài toàn bộ hoặc từng phần của lô hàng đã chuyển vào cảng.
Để tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong thực tế, Tổng cục Hải quan đã dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 08/2015/NĐ-CP theo hướng phân định rõ hàng trung chuyển và hàng quá cảnh. Bên cạnh đó, vướng mắc về vận chuyển hàng trung chuyển qua lại giữa các cảng sẽ được tháo gỡ theo hướng: Hàng hóa trung chuyển là hàng hóa được vận chuyển từ nước ngoài vào Việt Nam để đưa vào khu vực trung chuyển tại cảng biển sau đó được đưa ra nước ngoài từ chính cảng này hoặc được vận chuyển bằng đường thủy nội địa, đừa biển đến khu vực trung chuyển tại cảng biển khác để đưa ra nước ngoài. Hàng hóa trung chuyển được đưa toàn bộ ra nước ngoài một lần hoặc nhiều lần. Cảng biển thực hiện trung chuyển hàng hóa là cảng biển loại IA và cảng TP.HCM.
Bên cạnh đó, để đảm bảo đúng bản chất của loại hình quá cảnh, trung chuyển, dự kiến dự thảo nghị định sẽ quy định về chính sách quản lý đối với từng loại. Chẳng hạn đối với hàng trung chuyển, hồ sơ hải quan đối với hàng trung chuyển chỉ bao gồm: Tờ khai vận chuyển hoặc chứng từ thay thế tờ khai theo quy định của Bộ Tài chính; chứng từ vận tải; văn bản đồng ý của Thủ tướng Chính phủ đối với trường hợp vận chuyển hàng hóa cấm trung chuyển.
Dự thảo Nghị định sẽ quy định rõ hàng hóa cấm trung chuyển (các loại vũ khí, đạn dược, vật liệu nổ, trang thiết bị kỹ thuật quân sự; các loại ma túy; chất thảo nguyên tử và các loại hóa chất độc thuộc Danh mục hóa chất độc hại cấm XK, NK theo các quy định của pháp luật Việt Nam; hàng hóa thuộc danh mục mặt hàng cấm buôn bán, giao dịch theo các điều ước quốc tế, nghị quyết của liên hợp quốc; hàng hóa thuộc danh mục mặt hàng cấm chỉ được trung chuyển khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép).
Hướng tháo gỡ của Tổng cục Hải quan đã được đại diện nhiều DN cảng đánh giá cao tại hội nghị được tổ chức mới đây (ngày 9/8) để lấy ý kiến DN về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 08/2015/NĐ-CP liên quan đến quy định thủ tục hải quan đối với hàng trung chuyển, quá cảnh.
Tin liên quan
Cần gì để tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành tôm?
23:05 | 31/10/2024 Kinh tế
Nhiều cơ hội cho dòng tiền chảy vào bất động phía Nam
18:05 | 31/10/2024 Kinh tế
Đối tác EU không còn "nhân nhượng", Việt Nam phải thích ứng từ chính sách ESG
17:56 | 31/10/2024 Kinh tế
Phát triển khu thương mại tự do: 'Cú hích' để Đà Nẵng phát triển
16:18 | 31/10/2024 Kinh tế
Giá vàng tăng mạnh làm giảm nhu cầu vàng tại Việt Nam
15:57 | 31/10/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ không áp thuế chống bán phá giá nhôm đùn ép nhập khẩu từ Việt Nam
15:37 | 31/10/2024 Kinh tế
Bàn giải pháp bứt phá phát triển ngành Logistics
13:49 | 31/10/2024 Kinh tế
7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô
09:24 | 31/10/2024 Xuất nhập khẩu
Lực cản nào hạn chế thị phần hàng Việt tại Anh?
22:32 | 30/10/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines đạt gần 6,5 tỷ USD sau 9 tháng
20:04 | 30/10/2024 Kinh tế
Lan tỏa xu hướng sản xuất, tiêu dùng xanh
19:49 | 30/10/2024 Kinh tế
Giải ngân gói tín dụng nhà ở xã hội vẫn còn ít
16:27 | 30/10/2024 Kinh tế
"1 luật sửa 4 luật" về đầu tư để tăng phân cấp, gỡ khó cho kinh doanh
16:09 | 30/10/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Đề xuất giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
Thành tựu cảng biển ASEAN 50 năm hình thành và phát triển
Cần gì để tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành tôm?
Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Nam Việt bị dừng làm thủ tục hải quan
Giải ngân vốn đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh mới đạt gần 22%
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK