Điều tiết hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị vào thời gian cao điểm
Mới đây, Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc có thư công tác gửi Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam trao đổi và đề nghị phía Lạng Sơn ưu tiên sắp xếp hàng hóa thông quan qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.
Tại thư công tác, phía Bằng Tường cho biết, trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng chặt chẽ, đạt được những kết quả hợp tác đáng kể trong các lĩnh vực thông quan cửa khẩu, tạo thuận lợi cho thương mại, tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi cho các DN của cả hai bên.
Trong đó, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan với vai trò là tuyến đường giao thông quan trọng kết nối hai nước, đảm nhận lượng lớn giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc, đóng vai trò tích cực trong việc thúc đầy phát triển kinh tế của cả hai bên.
Phía Bằng Tường nhấn mạnh, gần đây, một số DN logistics bảo thuế trọng điểm của Quảng Tây phản ánh việc thông quan các sản phẩm điện tử NK từ Việt Nam bị chậm trễ, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bình thường và sự ổn định của chuỗi cung ứng xuyên biên giới.
Hàng hóa vận chuyển qua đường chuyên dụng thuộc khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Ảnh: H.Nụ |
Để đảm bảo thông quan nhanh chóng cho các DN của cả hai bên, thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng xuyên biên giới, phía Bằng Tường mong muốn phía Lạng Sơn thiết lập cơ chế hợp tác danh sách trắng chuỗi cung ứng xuyên biên giới đối với các DN Quảng Tây và công ty vận tải hàng hóa của Việt Nam được đưa vào danh sách trắng chuỗi cung ứng xuyên biên giới.
Phía Quảng Tây đề nghị phía Lạng Sơn ưu tiên sắp xếp hàng ngày tối thiểu 30 xe hàng được ưu tiên thông quan qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.
Phía Bằng Tường hy vọng thông qua những nỗ lực chung của hai bên sẽ tiếp tục tối ưu hóa quy trình thông quan cửa khẩu, đảm bảo thông quan nhanh chóng cho các DN của cả hai bên, thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng xuyên biên giới.
Trước đề nghị của phía Bằng Tường, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã có thư phúc đáp và nêu rõ, thời gian qua, trong một số thời điểm trong năm, khi lượng phương tiện chở hàng hóa XNK tăng cao, vượt quá khả năng thông quan tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan, để không gây ùn tắc giao thông, giảm áp lực cho cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, các lực lượng chức năng phía Việt Nam đã thực hiện điều tiết phương tiện vào bãi chờ, sau đó cho phương tiện di chuyển về cửa khẩu theo phương án: phương tiện đến trước thì được vào cửa khẩu thực hiện thủ tục thông quan trước để đảm bảo công bằng cho các chủ thể tham gia hoạt động XNK hàng hóa.
Đối với đề nghị của phía Bằng Tường về việc thiết lập cơ chế hợp tác danh sách trắng chuỗi cung ứng xuyên biên giới, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết, hiện tại, theo quy định của pháp luật Việt Nam chưa có quy định về cơ chế ưu tiên để điều tiết phương tiện hàng hóa trong đó có mặt hàng linh kiện điện tử vào khu vực cửa khẩu để thông quan trước, do đó, không có cơ sở để triển khai thực hiện.
Theo Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, thời gian tới, để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hóa qua cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan, hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc hàng hóa, đáp ứng nhu cầu của DN hai bên, phía Lạng Sơn đề nghị phía Quảng Tây tiếp tục quan tâm, tăng cường phối hợp để chỉ đạo các lực lượng chức năng tại cửa khẩu tăng thời gian làm việc trong ngày trong các thời gian cao điểm, nhất là trong dịp cuối năm.
Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn nhấn mạnh, để giải quyết nội dung phản ánh của DN phía Quảng Tây, Lạng Sơn đề nghị phía Trung Quốc quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tại cửa khẩu Hữu Nghị Quan tham khảo quy trình kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng phía Việt Nam, tiến hành rà soát, tối ưu hóa hơn nữa quy trình kiểm tra, kiểm soát, đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa để nâng cao hiệu suất thông quan đối với hàng hóa XK của Việt Nam lên khoảng 350-400 xe/ngày.
Đặc biệt, nhằm giảm áp lực thông quan hàng hóa cho cặp cửa khẩu quốc tế, trong các thời gian cao điểm, phía Lạng Sơn đề nghị phía Bằng Tường tăng cường phối hợp để điều tiết phương tiện chở hàng hóa XNK các mặt hàng hóa quả, nông sản từ cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan qua đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089 và lối thông quan Cốc Nam- Lũng Nghịu khu vực mốc 1104-1105.
Đồng thời, đề nghị lực lượng chức năng hai bên cùng thực hiện tuyên tuyên truyền cho các DN hai bên để triển khai thực hiện.
Theo Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, trong 10 tháng của năm 2024, lưu lượng phương tiện chở hàng hóa XNK thông quan qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tăng trưởng rất mạnh, đạt 208.877 lượt, tăng khoảng 15,3% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, lượng phương tiện chở hàng hóa XK của Việt Nam lại rất thấp, chỉ chiếm 26,2% tổng lượng phương tiện chở hàng hóa XNK thông quan và giảm 1,8% so với cùng kỳ năm 2023. |
Tin liên quan
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%
09:47 | 17/12/2024 Kinh tế
TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa
07:46 | 19/12/2024 Kinh tế
Hải quan Móng Cái tiếp tục giữ vị trí quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh
10:56 | 21/12/2024 Hải quan
Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nỗ lực để sẵn sàng triển khai hiệu quả mô hình tổ chức mới
09:46 | 21/12/2024 Hải quan
Hải quan Tây Ninh: Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao
21:48 | 20/12/2024 Hải quan
Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện thắng lợi, toàn diện mọi mặt công tác
20:53 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Nam Giang đưa máy soi hành lý vào hoạt động
18:25 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy theo chủ trương đề ra
16:20 | 20/12/2024 Hải quan
PHOTOS: Nhọc nhằn đường lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang
16:05 | 20/12/2024 Hải quan
Cao Bằng: Hải quan Tà Lùng thu ngân sách hơn 770 tỷ đồng tăng 38%
14:50 | 20/12/2024 Hải quan
Hải quan Lạng Sơn bám sát thực tiễn để hoàn thành nhiệm vụ được giao
14:17 | 20/12/2024 Hải quan
Hiện đại hóa hải quan: Từ VNACCS đến Hải quan số. Bài 2: Đòi hỏi cấp thiết về hệ thống công nghệ thông tin mới
07:47 | 20/12/2024 Hiện đại hóa hải quan
Chủ động phương án đáp ứng yêu cầu quản lý hải quan tại sân bay quốc tế Long Thành
14:24 | 19/12/2024 Hải quan
(Infographics) Kết quả thu của 10 đơn vị hải quan tỉnh, thành phố
08:11 | 19/12/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics